Trump xóa sạch lịch sử hay dốt sử?

Mai V. Phạm

5-1-2019

Thiên tài Albert Einstein từng nói: “Bất cứ ai bất cẩn với sự thật trong những vấn đề nhỏ nhặt thì không hề đáng tin cậy để giao những vấn đề quan trọng”. (Nguyên văn: Whoever is careless with the truth in small matters cannot be trusted with important matters).

Khi đọc tựa bài viết này, phản ứng đầu tiên của một số bạn đọc ủng hộ Trump là cảm giác khó chịu, thậm chí giận dữ, kèm suy nghĩ tác giả là ai mà dám lớn giọng nhận định về Trump như vậy. Vì thế, cơ hội họ sẽ đọc bài viết là rất thấp. Ngược lại, với các bạn đọc tôn trọng sự thật, họ sẽ đọc bài bằng thái độ khách quan, kiểm chứng thông tin rồi mới đánh giá hoặc đưa ra kết luận.

Ủng hộ Trump là lựa chọn cá nhân, thường phụ thuộc vào thông tin mỗi người nắm về Trump và tiêu chuẩn đạo đức của mỗi người. Tuy nhiên, đừng để sự tôn sùng lãnh tụ tác động đến khả năng suy nghĩ độc lập của chính mình.

Thứ Tư, ngày 2/1/2019, trong buổi họp nội các tại Nhà Trắng, Donald Trump đã khiến đông đảo dân Mỹ và lãnh đạo các nước khác bàng hoàng và phẫn nộ với phát biểu sau:

“Nga từng là Liên bang Soviet. Afghanistan đã biến Liên bang Soviet thành Nga bởi vì Liên bang Soviet đã bị phá sản khi khai chiến ở Afghanistan. Lý do mà Nga khai chiến ở Afghanistan là bởi vì khủng bố đã tiến vào nước Nga. Liên Xô đã đúng khi khai chiến ở Afghanistan. Vấn đề đó là một cuộc chiến khó khăn. Và Liên Xô đã phá sản và đã trở thành nước Nga, trái ngược với Liên Xô. Như bạn biết đấy có rất nhiều nơi hiện tại không còn là một phần của Nga nữa cũng vì Afghanistan.

Kính mời bạn đọc nghe tận tai và nhìn tận mắt đoạn video Trump phát biểu, đài Fox ghi lại, để thấy rằng ông ta bôi trắng lịch sử, hoặc ông ta không hề có kiến thức lịch sử. Bất kỳ một ai am hiểu lịch sử hoặc bỏ ra vài phút kiểm chứng lời phát biểu của Trump bằng Google, sẽ dễ dàng nhận ra tuyên bố của Trump là tầm bậy và bẻ cong sự thật:

Liên Xô đã hoàn toàn sai khi khai chiến ở Afghanistan

Kể từ thập niên 1950, Liên Xô xem Afghanistan – đất nước có chung đường biên giới, có vai trò quan trọng đối với an ninh quốc gia. Vào ngày 25/12/1979, quân đội Liên Xô đã vượt sông Amu Darya, bắt đầu cuộc xâm lược Afghanistan theo lời mời của phó thủ tướng thân cộng sản Hafizullah Amin, là người đã đảo chính và giết cả nhà Tổng thống Afghanistan Muhammad Daoud vào năm 1978.

Sau đó, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Nur Muhammad Taraki, đồng chí thân cận của Hafizullah Amin, lên nắm quyền và tuyên bố thành lập chế độ độc đảng ở Afghanistan. Chính điều này đã thúc đẩy các cuộc “thánh chiến” chống cộng sản của dân Afghanistan, khiến nhà cầm quyền lúc bấy giờ thanh trừng đẫm máu và bỏ tù hàng chục ngàn người. Tuy nhiên, không lâu sau, Nur Muhammad Taraki đã bị chính Hafizullah Amin ra lệnh ám sát.

Cuộc xâm lược Afghanistan là một nỗ lực nhằm củng cố chính quyền cộng sản Afghanistan thân Liên Xô đang suy yếu và cũng là một thông điệp nhằm đáp trả lại sự đe dọa của Hoa Kỳ. Ngay sau khi Liên Xô tấn công thủ đô Kabul, một đội quân của Lực lượng đặc biệt Liên Xô (Spetznaz) đã được phái đến Cung điện Tajbeg để ám sát Hafizulla Amin và gia đình ông ta.

Hành động xâm chiếm Afghanistan của Liên Xô đã dẫn đến các cuộc xung đột bạo lực, khủng bố, hỗn loạn và đẫm máu kéo dài ở Trung Á. Tổng thống Hoa Kỳ thứ 39 là Jimmy Carter đã phản ứng bằng một loạt các biện pháp cứng rắn, nhằm tạo áp lực buộc Liên Xô phải rút quân khỏi Afghanistan, bao gồm tài trợ cho phiến quân Hồi giáo nhằm đối phó với Liên Xô, đe dọa cấm vận, và rút khỏi Hiệp ước hạn chế số lượng vũ khí chiến lược với Liên Xô (Strategic Arms Limitation Talks II).

Không dừng lại ở đó, Hoa Kỳ vận động thế giới phương Tây tẩy chay Thế vận hội mùa hè năm 1980 tại Moscow, nhằm phản đối cuộc xâm lược Afghanistan. Tổng cộng 65 quốc gia đã từ chối tham gia Thế vận hội tại Liên Xô, đồng thời cộng đồng quốc tế mạnh mẽ lên án hành động xâm lược Afghanistan của Liên Xô.

Cuộc chiếm đóng Afghanistan dai dẳng gây thiệt hại nặng đến kinh tế Liên Xô đã khiến hơn 15.000 binh sĩ Liên Xô thiệt mạng và hơn 50.000 người bị thương. Vì thế, vào tháng 5/1988, Liên Xô quyết định rút quân khỏi Afghanistan.

Vào ngày 24/12/1989, với tổng số phiếu tán thành là 1.678, Quốc hội Liên Xô đã chính thức thông qua nghị quyết lên án cuộc xâm lược Afghanistan và khiển trách các cựu lãnh đạo cộng sản vì đã đưa ra quyết định xâm chiếm Afghanistan. Nghị quyết 1989 được Tổng bí thư Mikhail Gorbachev ký, tuyên bố cuộc xâm lược tại Afghanistan xứng đáng bị “lên án về mặt đạo đức và chính trị”, vì đã khiến hàng chục ngàn người thiệt mạng và một phần ba dân số Afghanistan phải rời bỏ quê hương.

Gần 30 năm sau, tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, đã xóa sạch lịch sử khi nói rằng “Nga đã đúng khi tấn công Afganistan”. Nghĩa là với Trump, cả Quốc hội Liên Xô, Mikhail Gorbachev, và cộng đồng quốc tế đều sai khi lên án cuộc xâm chiếm Afghanistan. Thêm nữa, phát biểu của Trump như một cú đạp mạnh vào xác của hàng chục ngàn người dân Afghanistan, đã hy sinh mạng sống vì cuộc chiến chống chính quyền cộng sản do Liên Xô dựng lên.

Nhiều người kinh ngạc, thắc mắc tại sao Trump đột nhiên bênh vực cuộc xâm lược Afghanistan của Liên Xô? Thì ra vào tháng 12/2018, các nhà lập pháp Nga đang soạn thảo một nghị quyết nhằm biện minh cho cuộc xâm lược Afghanistan của Liên Xô. Thành viên Quốc hội Nga, một đảng viên Cộng sản, Nikolai Kharitonov gọi dự thảo nghị quyết này, là một chiến thắng cho lịch sử. Nghĩa là, không phải tự nhiên mà Trump phát biểu như thế. Chính xác hơn, Trump đang giúp Nga tuyên truyền dối trá, nhằm xóa sạch lịch sử.

Văn phòng Tổng thống Afghanistan tuyên bố: “Sau cuộc xâm lược của Liên Xô, tất cả các tổng thống Mỹ không chỉ tố cáo cuộc xâm lược này, mà còn ủng hộ thánh chiến chống cộng sản của người Afghanistan”.

Ban biên tập báo Wall Street Journal, được sở hữu bởi tỉ phú Rupert Murdoch, đồng thời là ông chủ của Fox News, cũng mạnh mẽ lên án Trump: “Tuyên bố hoàn toàn sai của Trump về cuộc xâm lược Afghanistan của Liên Xô thật đáng lên án… Chúng tôi không thể nhớ được một phát biểu nào ngớ ngẩn hơn trong lịch sử tổng thống Mỹ [như phát biểu này của Trump]… Cuộc xâm lược Afghanistan của Liên Xô là một biến cố quan trọng trong Chiến tranh Lạnh, làm rõ mối đe dọa của chủ nghĩa cộng sản. Trump có đập nát lịch sử cũng không thể nào thay đổi được thực tế đó”.

Sự sụp đổ của khối cộng sản Liên Xô

Đọc và hiểu lịch sử là bài học vỡ lòng của bất kỳ ai quan tâm đến chính trị và thực trạng đất nước mình. Các biến cố lịch sử giải thích cho thế hệ hiện tại và tương lai hiểu vì sao mọi chuyện đã xảy ra như thế trong quá khứ. Nhìn và nghe Trump phát biểu để thấy rùng mình với sự thiếu hiểu biết lịch sử của Trump. Tuyên bố của Trump cũng tố giác ông ta không biết đến sự tồn tại và sụp đổ của chủ nghĩa cộng sản tại 15 nước thuộc Liên bang Soviet. Trump cho rằng vì bị phá sản tại Afghanistan vào 1989 mà “Liên Xô đã trở thành nước Nga”.

Bất kỳ một người Việt nào quan tâm đến chính trị đều hiểu Liên Xô là nơi ra đời và bành trướng của chủ nghĩa cộng sản tàn ác và đẫm máu. Gần 100 triệu người trên thế giới thiệt mạng vì chủ nghĩa cộng sản: chết vì bị thanh trừng, chết vì nghèo đói, chết vì khao khát tự do, và chết vì tỏ thái độ không ưa thích chủ nghĩa cộng sản.

Đêm 9/11/1989, bức tường Berlin – biểu tượng chia cách châu Âu từ thời Chiến tranh Lạnh –sụp đổ, thúc đẩy người dân Đông Âu đặt dấu chấm kết thúc thể kỷ máu của chủ nghĩa cộng sản tại đây. Sau khi bức tường Berlin sụp đổ, không chỉ Đức thống nhất năm 1990, mà sau đó, cuộc cách mạng đã lan rộng sang khối cộng sản Liên Xô.

Phát biểu của Trump không chỉ là thiếu hiểu biết, mà còn xúc phạm đến sự thật và danh dự của hàng triệu người ở các nước thuộc khối cộng sản Liên Xô như Ba Lan, Estonia, Czech, Romania… đã dũng cảm xuống đường và liên kết thành lập lực lượng nhằm hạ bệ chủ nghĩa cộng sản và yêu sách độc lập cho đất nước họ.

Kết quả là vào 25/12/1991, Tổng bí thư Đảng cộng sản Liên Xô, Gorbachev đã tuyên bố từ chức, đồng thời giải thể khối Liên Xô và trao quyền lực cho Boris Yeltsin. Tối hôm đó, quốc kỳ Liên Xô tại điện Kremlin bị kéo xuống và thay thế bằng quốc kỳ Nga, đánh dấu sự kết thúc của Liên bang Xã hội Chủ nghĩa Xô Viết.

Sự suy sụp kinh tế của Liên Xô là một thời cơ quan trọng, nhưng chắc chắn không phải là yếu tố duy nhất góp phần phá tan chủ nghĩa cộng sản tại 15 nước thuộc Liên bang Xô Viết. Vai trò của Công đoàn Đoàn Kết, cuộc Cách mạng Nhung, các tổ chức yêu sách dân chủ, sự ủng hộ về mặt tinh thần của Giáo hội Công giáo và tiếng nói của người dân tại Đông Âu… đã góp phần xóa sổ chủ nghĩa cộng sản.

Sử gia người Anh, Timothy Garton Ash đã lập luận rằng, phong trào Đoàn kết của Ba Lan không thể “sinh hoa kết quả” nếu không có sự đóng góp quan trọng của Đức Giáo hoàng Phaolo II: “Không có Đức Giáo Hoàng, thì không có phong trào Đoàn Kết. Không có phong trào Đoàn Kết, thì không có Gorbachev. Nếu không có Gorbachev, thì không có việc chủ nghĩa Cộng sản sụp đổ”. Vài năm sau sự sụp đổ của chủ nghĩa cộng sản tại Liên Xô, chính Gorbachev cũng thừa nhận vai trò quan trọng của Đức Giáo Hoàng: “Chuyện đó đã không thể nào xảy ra nếu không có Đức Giáo Hoàng”.

Cần lưu ý rằng, dù cho kinh tế Liên Xô có suy thoái, nhưng nếu các quốc gia Đông Âu không có lực lượng nhân sự sẵn sàng đón nhận trách nhiệm lãnh đạo và thiết lập dân chủ, thì mầm móng độc tài cộng sản khó lòng xóa sạch. Ví dụ, Nga dưới thời cai trị của Putin mang danh là dân chủ, nhưng thực ra là độc tài.

Thay Lời Kết

Giáo sư Luật, trường đại học Harvard, Lawrence Tribe nói: “Việc Trump bênh vực Nga xâm lược Afghanistan chứng tỏ Trump là con rối của Putin, hoặc là một người ngu dốt, hoặc cả hai”. Là người đứng đầu chính phủ Mỹ, Trump bất chấp sự thật để bênh vực hành động xâm lược Afghanistan của Liên Xô. Phải chăng Trump muốn giúp Putin viết lại lịch sử?

Sự tiếc nuối của Putin đối với sự sụp đổ của chủ nghĩa cộng sản Liên Xô là quá rõ ràng. Ngay sau khi nhậm chức tổng thống năm 2000, Putin đã ký thông qua đạo luật khôi phục lại nhạc quốc ca thời Liên Xô – là bài nhạc được nhà độc tài Joseph Stalin chọn và đưa vào sử dụng từ năm 1944 – 1991. Tháng 3/2018, khi được hỏi “Có sự kiện nào mà ông muốn thay đổi không?” và Putin trả lời ngay: “Sự sụp đổ của Liên Xô”.

Muốn biết rõ về con người và khả năng của Trump không cần phải đọc báo, mà chỉ cần đọc các tweet của Trump và nghe Trump trả lời phỏng vấn trực tiếp (không đọc bài soạn sẵn) để thấy Trump bóp méo sự thật, thiếu hiểu biết, và gieo rắc dối trá như thế nào. Sử gia nổi tiếng Michael Bechloss chia sẽ rằng, “không có tổng thống nào trong lịch sử Hoa Kỳ khiến ông cảm thấy lo sợ hơn Donald Trump bởi vì Trump đã chứng minh ông ta không sẵn sàng học hỏi từ lịch sử và không có lòng cảm thông”.

Đúng là Trump đã và đang khiến phần lớn người dân Mỹ lo lắng và phản đối. Nhưng may mắn là kể từ 3/1/2019, Hạ viện Hoa Kỳ sẽ dưới quyền lãnh đạo của Đảng Dân chủ sau gần một thập kỷ dưới quyền kiểm soát của Đảng Cộng hòa. Hy vọng Hạ viện Hoa Kỳ sẽ làm tròn chức trách kiểm soát quyền lực của Trump – là điều mà Đảng Cộng hòa đã từ chối thực hiện.

Câu trả lời cho câu hỏi của tựa bài viết tùy thuộc sự tôn trọng sự thật của mỗi người. Sự thật có thể tạm thất bại trong một khoảng thời gian nào đó của lịch sử, nhưng cuối cùng sự thật sẽ luôn luôn chiến thắng. Dù Trump có thể dốt sử hoặc cố tình bẻ cong sự thật để làm vừa lòng Putin, thì sự thật về cuộc xâm lược Afghanistan và sự sụp đổ của chủ nghĩa cộng sản của Liên bang Xô Viết vẫn mãi không thay đổi.

Bình Luận từ Facebook

5 BÌNH LUẬN

  1. Albert Einstein cũng có câu nói rất nổi tiếng mà tôi khẳng định đúng 100% trong khuôn khổ và thời gian có hạn định: ” KHÔNG THỂ THẮNG NHỮNG THẰNG NGU VÌ CHÚNG QUÁ ĐÔNG”. TÔI tin chắc Mv Phạm trong số này.
    1. Trump là thương gia làm chính trị, Trump không phải là nhà sử học
    2. Trump dù là tổng thống Mỹ, nhưng mãi mãi là Công dân Hợp chủng quốc Hoa kỳ
    3. Nước Mỹ sẽ vẫn còn là lãnh đạo thế giới vì các giá trị nhân bản mà thế giới đang theo đuổi.
    4. “Chính trị là Con đĩ” cho nên chuyện Trump phát biểu loằng ngoằng trên Twitter hay giữa đám đông là chuyện của đĩ
    5. Amerriacan Fisrt mới là quan trọng nhất với nước Mỹ và Trump. Nhưng để làm sao có được thì Trump đã xác định Mỹ không phải là LBXV nga mà đi bao đồng ( lbxv chết vì tự xem mình là anh Cả Đỏ), và kẻ thù duy nhất và nguy hiểm hiện nay của Amerrican Fist là Thằng Tập đại hán.
    Kẻ thù của nước Mỹ rất may đồng là kẻ thù TRUYỀN KIẾP CỦA DÂN TÔC VIỆT. Đây là cơ hội cực hiếm cho dân tộc. Liệu chúng ta có nắm bắt đc và đưa ra hành động đúng hay không.
    Đừng quá ồn ào khi Trump không bao giờ nói về nhân quyền vn từ khi nhậm chức.
    Cả thế giới đang coi Trung cộng là hiểm họa thế giới.
    Thế nhé.

  2. Bổ sung tiếp: Đã có một thời gấu Nga tính nuốt cả Phần Lan, đó là lần bành trướng đầu tiên thất bại. Còn bây giờ thì Syria là canh bạc cuối cùng, hãy chống mắt mà xem!!

  3. Bổ sung: Khi Liên Xô can thiệp vào Afghanistan thì nhiều người đã tiên đoán RẤT ĐÚNG rằng thực thể này sẽ bị phân rã và lộ nguyên hình là GẤU NGA. Vậy, ông Trump hay là MaiV.Phạm ngu dốt, không thông hiểu lịch sử!?

  4. Tac gia viet correct ve Trump. Nhung Trump hay bat ky ai lam tong thong

    nuoc My cung theo lo trinh cua quyen luc nuoc My. Vi the khong so nuoc

    My di xuong. Nhung chinh sach America first se lam nuoc My # 1.

    Chua gi TQ so teo chim. Con VN se muon doi la nhuoc tieu, bo xuong

    XUONG MAU trong chien tranh va lam CULI trong thoi binh.

    Dan VN hieu duoc thi xin nhap vao MYANHPHAP, Japan hay China.

    Nhung chi China no muon. Thi nhap vao cho bot do mau, va lam culi.

    De nuoc VN cho ho NGUYEN no an KHONG CON GI.

    Nhap me no vao China.

  5. MaiV.Phạm ngu quá, chữ “đúng” này không phải để biện minh cho Liên Xô xâm lược Afghanistan mà phải hiểu là “đúng thời điểm” để gấu Nga quẳng mặt nạ Liên Xô của mình đi và hiện nguyên hình: mọi xứ khác chỉ là chư hầu cho gấu mà thôi, cho nên, sự tuột mặt nạ của gấu là rất đúng chỗ các chính thể khác đang cố tìm tự do cho mình.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây