Đại án Thủ Thiêm: Kỷ luật Tất Thành Cang, xin chớ vội mừng!

Nguyễn Đăng Quang

1-1-2019

Xin mọi người, nhất là bà con Tp.HCM, Quận 2 và bán đảo Thủ Thiêm, chớ có vội vui khi Ban Chấp hành Trung ương ĐCSVN tuyên bố kỷ luật ông Tất Thành Cang. Đảng chỉ kỷ luật một nửa chức vụ mà ông Cang hiện đang giữ: Khai trừ khỏi Ban Chấp hành Trung ương Đảng, cách chức Phó Bí thư Thường trực Thành ủy và Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy Tp. HCM. Còn 3 chức vụ nữa, ông Cang được Đảng ưu ái cho bảo lưu, chưa động đến!

Đảng đã rất “nhân văn”, như cách nói của TBT Phú Trọng, nên ông Cang vẫn được tiếp tục đảm nhiệm 3 chức vụ nhỏ hơn để thử thách. Tuy nhỏ song 3 chức này lại không kém phần quan trọng. Ngoài việc không bị khai trừ Đảng, ông Cang vẫn là Thành ủy viên, Phó Trưởng ban Cải cách Tư pháp thành phố, và “Trưởng Ban Chỉ đạo các vụ tranh chấp dân sự và khiếu kiện hành chính” của Tp.HCM.

Xin nói đôi điều về chức vụ thứ ba này: Một tuần lễ trước khi Ủy ban Kiểm tra Trung ương họp Kỳ họp thứ 31 (từ 12 đến 14/11/2018) để xem xét và đệ trình lên BCHTƯ Đảng quyết định hình thức kỷ luật ông Cang, ngày 7/11/2018, Thành ủy Tp.HCM bất ngờ công bố và trịnh trọng làm lễ ra mắt một tổ chức mới toanh, đó là “Ban Chỉ đạo các vụ tranh chấp dân sự và khiếu kiện hành chính”, và tiến cử đích danh Tất Thành Cang làm Trưởng ban này.

Kịch bản thật hoàn hảo: Trên dưới chuẩn bị chu đáo, bàn bạc kỹ càng, nhịp nhàng phối hợp, sắp đặt khéo léo để biến Sáu Cang đang là kẻ tội đồ, kẻ chủ mưu và thủ ác, gây bao tội ác với dân lành Thủ Thiêm, nghiễm nhiên trở thành kẻ thánh thiện, hoàn lương, rửa dao, gác kiếm, ngồi chễm trệ ở ghế “bao công” để chỉ đạo các Sở, Ban, Ngành, đưa ra khuyến nghị hòa giải, giáo huấn đạo đức, thậm chí trực tiếp đứng ra phán xử các trường hợp dân oan có đơn tố cáo, khởi kiện hành chính do bị cướp đất, phá nhà, cưỡng chế phi pháp, giải tỏa dã man, cưỡng bức di dời v.v… do các quan chức thoái hóa, biến chất trong Ban lãnh đạo Tp.HCM gây ra, mà ông ta cùng Hai Nhật, Ba Đua, Lê Hoàng Quân là những kẻ chủ xị đứng đầu.

Phải chăng, cái gọi là “Liên nghành Tư pháp” các cấp bị dư luận xã hội và người dân bóc trần, lên án mạnh mẽ, đã phải lặng lẽ tự giải thể, nên người ta phải vội nghĩ ra cơ chế này để thay thế. Xin bà con ở Sài Gòn, Quận 2, đặc biệt là bà con Thủ Thiêm thận trọng, cảnh giác, chớ có vội vui, sớm mừng rỡ mà ân hận suốt đời.

Đảng kỷ luật Tất Thành Cang là do y vi phạm quy định của Đảng, đã cấu kết, thông đồng với doanh nghiệp tư nhân, lợi dụng chức Phó Bí thư Thường trực Thành ủy phê duyệt bán rẻ 32,4 ha đất của Đảng ở Phước Kiển (Nhà Bè), làm thất thoát ngân quỹ của Đảng 2.000 tỷ VNĐ. Chứ Đảng đâu có đề cập đến những sai phạm và tội lỗi mà Sáu Cang đã gây ra đối với người dân Thủ Thiêm và Quận 2 khi ông ta làm Chủ tịch UBND kiêm Bí thư Quận ủy Quận 2. Người viết bài này xin được so sánh: Sai phạm “bán rẻ như cho” 32,4 ha đất ở Phước Kiển của Tất Thành Cang được phát hiện chỉ hơn 6 tháng trước (4/6/2018) song Đảng đã nhanh chóng vào cuộc và xử lý nghiêm minh, việc này người dân rất đồng tình và hoan nghênh. Còn những sai phạm, tội ác mà Tất Thành Cang gây ra với người dân bán đảo Thủ Thiêm và Quận 2 Tp.HCM trong suốt 10 năm qua mà người dân đã phẫn nộ tố cáo, khiếu kiện đích danh, việc này Đảng biết rất rõ, tại sao Đảng giữ im lặng, đến nay vẫn không xử lý? Chẳng nhẽ Đảng chỉ coi trọng quyền lợi của mình khi bị xâm hại, còn quyền lợi của dân thì là việc của dân, dân tự lo, Đảng không quan tâm giải quyết?

Tất Thành Cang, Trưởng Ban Chỉ đạo Hòa giải, thứ 5 từ trái qua. (Ảnh: Internet)

Trở lại việc hôm 6/11/2018, Sáu Cang được Thành ủy Sài Gòn long trọng tổ chức lễ công bố chức vụ mới “Trưởng Ban chỉ đạo”, người viết bài này xin hỏi: Xưa nay các cơ quan tư pháp, đặc biệt là Tòa án các cấp vẫn thực hiện chức năng hòa giải, đối thoại theo luật đinh, vậy hà cớ chi nay lại lập ra “Ban Chỉ đạo các vụ tranh chấp dân sự và khiếu kiện hành chính”? Việc lập ra cơ chế này căn cứ vào thực tiễn xã hội và luật pháp nào, quy chế hoạt động ra sao, mục đích thực chất là gì?

Quyết định số 1994/QĐ-TU ngày 6/11/2018 của Thành ủy Tp.HCM quy định nhân sự của Ban này gồm 13 vị: Trưởng ban là một Thành ủy viên, Phó Trưởng ban là Chánh án Tòa án Nhân dân, 11 thành viên khác là lãnh đạo các Sở, Ban, Ngành của thành phố như Viện Kiểm sát, Công an, Nội vụ, Tư pháp v.v… Vậy đã rõ, cơ chế này rất giống “Liên ngành Tư pháp” đã chết, nó bao trùm và đứng trên 3 cơ quan là Công an (điều tra), Kiểm sát (truy tố) và Tòa án (xét xử) để chỉ đạo và quyết định công việc tố tụng và tư pháp của 3 cơ quan này. Nếu quyền lực của nó đúng như vậy, rõ ràng là vi hiến, cần phải dẹp bỏ.

Trong khi các Bộ, Ngành và các địa phương trong toàn quốc đang cố gắng tinh giản bộ máy tổ chức, hợp nhất nhiều cơ quan với nhau, thì việc Thành ủy Tp.HCN lập ra Ban Chỉ đạo này và chỉ định ông Tất Thành Cang làm Trưởng Ban thật là khó hiểu. Phải chăng là để ngăn chặn, cản trở công dân (trong đó có hàng ngàn hộ dân oan ở Quận 2 và Thủ Thiêm) thực hiện quyền khiếu nại, khởi kiện chính quyền trước pháp luật? Nếu không, thì nhằm mục đích gì?

***

Mọi chính thể xã hội xưa nay đều lấy chính sách an dân làm trọng. Khi lòng dân có yên thì đất nước mới ổn định, xã hội mới phát triển. Vụ việc Thủ Thiêm xảy ra đã trên 2 thập kỷ qua, lòng tin của người dân nơi đây đã gần như cạn kiệt. Việc nhất thiết phải làm là lấy lại lòng tin nơi dân chúng càng sớm càng tốt.

Theo thiển ý của người viết bài này, muốn khôi phục lòng tin đã mất, việc cần làm ngay là loại bỏ số quan chức thoái hóa, biến chất, gây bao oan ức, đau thương cho người dân ở Thủ Thiêm và Quận 2, mà cụ thể nhất là Tất Thành Cang. Do vậy, Thành ủy Tp. HCM nên và cần xúc tiến 2 việc sau:

1/. Khai trừ Tất Thành Cang ra khỏi ĐCSVN, và tước bỏ 3 chức vụ còn lại của ông ta là Thành ủy viên, Phó Trưởng ban Cải cách Tư pháp và Trưởng Ban chỉ đạo các vụ tranh chấp dân sự và khiếu kiện hành chính của Thành ủy Tp.HCM.

2/. Chỉ đạo Công an Tp.HCM và Viện Kiểm sát Nhân dân Thành phố khởi tố hình sự, bắt tạm giam (hoặc cấm đi khỏi nơi cư trú), tiến hành điều tra, hoàn chỉnh cáo trạng, đưa ra xét xử công khai Tất Thành Cang và đồng bọn về những tội ác mà chúng đã gây ra đối với bà con Thủ Thiêm và Quận 2 trong thời gian chúng tại chức.

Làm như vậy vậy mới có thể lấy lại lòng tin của người dân Thủ Thiêm và Quận 2 nói riêng và của người dân Thành phố HCM nói chung. Mong lắm thay!

Hà Nội, ngày 1/1/2019.

N.Đ.Q.

Bình Luận từ Facebook

4 BÌNH LUẬN

  1. Học Giả Nguyễn Duy

    con ơi mẹ dặn câu này
    cướp đêm là giặc cướp ngày là quan – (ca dao xưa)

    Cướp xưa băng nhóm làng nhàng
    cướp nay có đảng có đoàn hẳn hoi
    có con dấu đóng đỏ tươi
    có còng có súng dùi cui nhà tù

    cướp xưa lén lút tù mù
    cướp nay gióng trống phất cờ phóng loa
    con trời bay lả bay la
    cướp trên bàn giấy cướp ra cánh đồng

    dân oan tuôn lệ ròng ròng
    mất nhà mất đất nát lòng miền quê
    tiếng than vang động bốn bề
    cướp từ thôn xóm tiến về thành đô

    ai qua thành phố Bác Hồ
    mà coi cướp đất bên bờ Thủ Thiêm
    bây giờ mẹ phải dặn thêm
    quan tham là cướp cả đêm lẫn ngày.

    Nguồn Mạng.

  2. Tiên sinh, Thái Bá Tân.

    Tất Thành Cang, quan lớn,
    Phó bí thư thành Hồ,
    Một lần ngủ với gái
    Hai mươi lăm nghìn đô.

    Tức hơn năm trăm triệu.
    Tức bằng mười năm lương
    Của các thầy, cô giáo
    Và lao động bình thường.

    Mới hôm kia, tướng Vĩnh
    Bị khai được biếu quà.
    Cứ đều đặn mỗi tháng
    Hai trăm nghìn đô-la.

    Tức là gần năm tỉ.
    Tức một trăm năm lương
    Của những người hưu trí
    Như tôi, loại bình thường.

    Đây không phải tham nhũng,
    Dẫu đến mức tột cùng,
    Đây là sự cặn bã,
    Còn hơn cả tột cùng.

    Mà thằng Cang, thằng Vĩnh
    Là lãnh đạo nước ta.
    Cùng rất nhiều thằng khác
    Đang hủy diệt nước nhà.

    Không còn gì để nói
    Về thời đại bây giờ.
    Muốn chửi mà phải nén,
    Vì sợ phí cái b…
    *
    Bác Trọng đâu, xin bác
    Hãy cứ nói thật lòng.
    Quan đảng của bác đấy.
    Bác thấy xấu hổ không?

    Nguồn Mạng.

  3. Mấy anh cả bắc kỳ thích nói nhảm chỉ khừ được mấy cha bắc kỳ theo 3x thôi, như Quang tỏ, Thăng la to, Hoàng ngửi phân … thôi. Giờ cụ tổng chủ, ỷ thế sờ vào đám anh Hai nam bộ thành đồng , có mà gãy răng,, Ngồi trên lưng Cọp rồi cụ ơi, té xuống là bị dẫm đạp, phanh thây đấy. Đám anh hai nam bộ tiền đông hơn cứt chẳng ngán mấy cha nội bắc kỳ trăm năm lú lẫn đâu nha.

  4. “Do vậy, Thành ủy Tp. HCM nên và cần xúc tiến 2 việc sau:”
    …………
    Nhưng theo ngu ý của tôi là nhờ Thiên Lôi bắt toàn tập đảng chúng nó phải tự nuôi nhau, chạy xe ôm, mò cua, bắt ốc, buôn phân Bắc, bán chổi đót lấy tiền mà nuôi nấng xây dựng cái tổ chức khỉ đột nói phét này. Chưa đói nhe răng chưa đổ ghèn.
    Thiện tai!

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây