Dự án giáo dục: Dùng trẻ em trị trẻ em

FB Chu Mộng Long

8-12-2018

Vào khoảng cuối tháng 8 năm nay, trước khi diễn ra những cái tát nổi đình nổi đám của giáo dục Việt Nam, tại một trường mầm non ở Tp quê hương cố chủ tịch nước Trần Đại Quang đã từng diễn ra cuộc tập huấn, tập trận bắn đạn thật, à không, đấm đá, tát thật cho đám trẻ con ở tuổi mầm non.

Clip dài 36 giây với hình ảnh rõ nét lớp học xếp hình chữ U, có 3 cô giáo, 1 cô ở trước, 1 cô ở sau và 1 cô bên cánh. Một em bé phạm lỗi được đưa ra phía trước. Em bé vẫn ngây thơ không biết mình phạm lỗi, nó vẫn nhảy lên ghế chơi đùa. Cô giáo ở trước đẩy em bé ra giữa, cô giáo đứng sau ra lệnh và dùng tay đẩy các cháu xông lên đánh hội đồng để trừng phạt em bé phạm lỗi.

Báo chí có đăng, nhưng sự vụ chìm trong im lặng.

Đây là nhà trường với tuyên bố đang thực hiện một “phương pháp giáo dục hiện đại, tiên tiến nhất trên thế giới”. Tôi tra cứu mãi, chỉ thấy may chăng cách giáo dục đó chỉ có ở bọn Khmer đỏ. Nhưng chế độ Khmer đỏ chỉ có dùng người Khmer trị trí thức Khmer chứ không có nhà trường nào dùng trẻ em trị trẻ em như vậy.

Sau khi diễn ra vụ 231 cái tát ở Quảng Bình, 50 cái tát ở Hà Nội, rồi em học sinh tật nguyền bị đánh bầm dập ở Long An, tôi đang hình dung phải chăng người ta đang làm một dự án cải cách giáo dục vĩ đại nhất trong lịch sử nhân loại. Bởi nếu không thì sao có chuyện các sự vụ diễn ra gần như giống nhau: thầy cô giáo dùng trẻ em trị trẻ em.

Mô hình Sao đỏ, Cờ đỏ cũng là phương thức dùng trẻ em trị trẻ em, dù Sao đỏ, Cờ đỏ chỉ chuyên theo dõi, chỉ điểm.

Không nghi ngờ gì nữa khi tôi hỏi một cô giáo là học viên của tôi mà tôi biết là không chơi Facbook, rằng cô đã bao giờ đánh trẻ em chưa? Cô cười hồn nhiên:

– Em chả dại đánh bọn trẻ. Trước đó có trường hợp trẻ bị đánh, phụ huynh đến trường làm dữ lắm thầy ạ. Với lại luật cấm giáo viên đánh học sinh.

– Vậy thì cô trị trẻ bằng cách nào? – Tôi giả vờ hỏi.

Cô giáo vẫn rất hồn nhiên:

– Cho bọn trẻ đánh bọn trẻ. Rất hiệu quả mà không phạm luật. Phụ huynh có kêu ca thì trường đổ lỗi do các cháu đánh nhau. Mà khi bạn nó đánh nó thì nó thấy nhục hơn là cô giáo đánh, nên trẻ em thấy thế sẽ không dám nghịch ngợm hay không nghe lời cô nữa!

Trời ạ! Tôi đào tạo sư phạm gần 30 năm. Không có giáo trình nào giáo dục trẻ em như vậy, trừ phi đó là một dự án đang chạy thử nghiệm để thăm dò dư luận mà nay tôi mới biết?

Coi như cấp mầm non, tiểu học và trung học cơ sở đã thử nghiệm dự án rồi chăng? Không biết đã triển khai đến cấp trung học phổ thông và đại hoc chưa? Tôi mong họ triển khai ở cấp lớn hơn cho đến khi thầy cô giáo bị chính học sinh, sinh viên cho ăn đòn mới vui!

Bình Luận từ Facebook

3 BÌNH LUẬN

  1. Tiên Sinh, Thái Bá Tân.

    Trên cổng một trường nọ
    Ở Nam Phi, người ta
    Khắc câu nói nổi tiếng
    Của Nelson Mandela.

    “Muốn hủy diệt một nước,
    Không cần bom hạt nhân.
    Tên lửa và đại bác,
    Tàu chiến cũng không cần.

    Chỉ cần ngành giáo dục
    Của nước ấy suy đồi.
    Chuẩn thấp, chất lượng thấp
    Gian lận điểm và rồi

    Các bác sĩ nước ấy
    Sẽ giết chết bệnh nhân,
    Và các nhà chính trị
    Hoang phí tiền của dân.

    Mua bằng, gian lận điểm,
    Kỹ sư, nhà mới xây
    Nứt lún hoặc sụp đổ,
    Hoặc thẩm thấu suốt ngày.

    Cũng vì lý do ấy,
    Trong tay các quan tòa
    Công lý bị bóp méo,
    Gây hậu quả xót xa.

    Khi giáo dục xuống cấp,
    Trí thức thành lưu manh.
    Tôn giáo sẽ xung đột.
    Đất nước sẽ chiến tranh.

    Vì vậy, để sụp đổ
    Ngành giáo dục nước nhà,
    Tức là tự cho phép
    Sụp đổ một quốc gia.

    Nguồn Mạng.

  2. Chuyện này thời Bác Hồ, miền Bắc vẫn làm, sau 1975, cả nước cùng làm . Mục đích là để con nít quen dần với cái xã hội mà chúng sẽ phục vụ . Khi chúng nó lớn lên thì sẽ tự quản lẫn nhau, đỡ cho nhà nước rất nhiều, để kinh phí có thể “chia cho đều” thay vì phải bỏ ra để quản lý nhân dân .

    Théc méc là tại sao bây giờ Chu Mộng Long đổ đốn, có những biểu hiện “thoái hóa” quá vậy ? Nhớ cách đây mấy tháng, bác này còn rất hăng hái trong nhiệm vụ Hồng Vệ Binh văn hóa tình nguyện -aka làm không công- lắm mà ? Ca ngợi hết lời nền giáo dục xã hội chủ nghĩa mà ông ta là 1 thành viên, đồng thời gửi con qua xứ tư bẩn học, còn bảo “thành công” thế là nhờ “công nghệ giáo dục” của Hồ Ngọc Đại! (*). Hay bị con nó cho ăn phải bả tư bẩn nên đâm ra “thoái hóa về lý tưởng chánh trị” rùi ?

    (*) “thành công” trong nền giáo dục xã hội chủ nghĩa ở VN có nghĩa đi học nước tư bẩn “công nghệ giáo dục” của Hồ Ngọc Đại mà tạo ra những “thành công” kiểu này ? Chu Mộng Long quảng cáo thế có khác nào đấu tố sản phẩm giáo dục của gs con rể Lê Duẩn nhẩy . Khen cho nó chết, anyone?

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây