Nạn cờ bạc sẽ còn… phát triển

Bá Tân

22-11-2018

Tại phiên tòa xét xử vụ án đánh bạc ngàn tỉ, sau gần 10 ngày tiến hành tố tụng, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Phú Thọ đọc bản luận tội, đưa ra mức án dành cho các bị cáo cầm đầu vụ án.

Theo đề xuất của viện kiểm sát, bị cáo Phan Văn Vĩnh, cựu trung tướng, cựu Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, bị đề nghị hình phạt mức án từ 7 năm đến 7 năm 6 tháng tù. Tương tự như vậy, bị cáo Nguyễn Thanh Hóa, cựu thiếu tướng, cựu Cục trưởng C50, mức hình phạt từ 7 năm 8 tháng đến 8 năm tù. Bị cáo Phan Sào Nam, cựu chủ tịch công ty VTC Online, mức án từ 6 đến 7 năm tù. Bị cáo Nguyễn Văn Dương, cựu chủ tịch HĐTV công ty CNC, mức án từ 11 đến 13 năm tù.

Đây là vụ án có nhiều “cái nhất” trong nhiều năm vừa qua. Số tiền đưa vào đánh bạc lớn nhất, lên đến hàng ngàn tỉ đồng. Quan chức ngành công an có chức vụ cao nhất tham gia bảo kê đánh bạc, không chỉ đàn em thiếu tướng mà có cả trung tướng (Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát). Lôi kéo số người tham gia đánh bạc nhiều nhất, có đến hàng vạn người trở thành… con nghiện.

Nạn cờ bạc, dù nhỏ nhất, luôn gắn với hậu quả đau xót, trong khi đây là vụ đánh bạc ngàn tỉ, trở thành đại án, gây ra đại đại họa cho vô số gia đình, thậm chí làm hư hỏng cả một thế hệ.

Là trọng tội, gây ra đại họa. Vậy mà, theo đề xuất của Viện Kiểm sát Nhân dân, mức án dành cho những kẻ cầm đầu và bọn cố ý bảo kê nhẹ tênh, quá nhẹ so với đại hậu họa do chúng gây ra.

Nghiêm trị không đúng mức có thể góp phần “giải cứu” kẻ phạm tội, luật pháp sẽ bị què quặt, sứt mẻ, và nguy hại hơn là làm cho giới tội phạm nhờn luật. Tội phạm của những bị cáo nói trên đặc biệt nghiêm trọng, gây ra đại hậu họa.

Trong vụ án này, khi xét mức phạm tội, không thể không xem xét hậu quả đặc biệt nghiêm trọng của nó. Lôi kéo hàng vạn người tham gia đánh bạc, đó là đại trọng tội, tội ấy xử bắn nhiều lần vẫn chưa hết tội.

Vụ đại án này, nếu xét xử đúng với đại hậu họa của nó, là cơ hội làm cho giới cờ bạc nhìn vào đó mà khiếp sợ, tự hoàn lương. Ngược lại, nếu mức hình phạt nhẹ tênh, quá thấp so với đại hậu họa do nó gây ra, giới cờ bạc nhìn vào đó ung dung mỉm cười khinh thường, chúng nó không những không chùn tay mà còn “phát triển” hơn nữa.

Cứu một nhóm người cố tình phạm tội hay cứu muôn người vô tội? Nhìn vào đó, không khó nhận ra, người ta biết được bản chất của chế độ. Các vị quan tòa đừng bao giờ quên điều này: để cho muôn người vô tội trở thành nạn nhân của bọn cố tình phạm tội, trong số muôn người ấy sẽ có người thân của các vị trở thành nạn nhân của bọn tội phạm. Gieo gì gặt nấy, quy luật ấy muôn đời vẫn nguyên giá trị.

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Cờ bạc chắc chắn nở rộ nhưng do nhà nước độc quyền, Bá Tân cứ yên tâm. Cũng như Thuốc phiện và heroin cũng độc quyền đảng ta kinh doanh. Còn nhớ hơn 20 thùng loa đại chứa đầy bánh thuốc phiện bị phat hiện trước khi xuất sang Đài loan, nhưng nó đã bị cho chìm xuồng. Hàng loạt các vụ bắt giữ thuốc phiện nhưng không thấy tiêu hủy công khai, hoặc có thì rất ít. Thử hỏi khối lượng thuốc phiện bị bắt là vô cùng lớn đã đi đâu???

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây