Bản tin ngày 20-11-2018

Tin Biển Đông

Báo Trí Thức Trẻ dẫn lời Đô đốc Mỹ cảnh báo: Trung Quốc đã thiết lập “Vạn Lý Trường Thành” tên lửa trên Biển Đông! Đô đốc Philip Davidson, Chỉ huy Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương cảnh báo, sau khi bồi đắp các đá ngầm và rạn san hô vòng ở Biển Đông “thành những pháo đài nhân tạo kiên cố, đồng thời bố trí tại đây nhiều tổ hợp tên lửa đất đối không”, Trung Quốc đã biến đổi “Vạn Lý Trường Thành cát cách đây 3 năm thành một Vạn Lý Trường Thành SAM”.

Mỹ tuyên bố không nhượng bộ Trung Quốc về Biển Đông, Đài Loan, theo báo Dân Trí. Nhà ngoại giao Hoa Kỳ Patrick Murphy phát biểu ở Hong Kong ngày 19/11: “Sự quan ngại của chúng tôi đối với hai vấn đề (Biển Đông và Đài Loan) đó là chúng tôi đã kiểm soát các mối quan hệ liên quan tới hiện trạng của hai vấn đề này từ nhiều thập niên qua. Tuy nhiên Trung Quốc đang thay đổi hiện trạng ở cả Đài Loan lẫn Biển Đông”.

VOA đưa tin: Du khách Trung Quốc làm lễ chào cờ ở Hoàng Sa. Theo đó, “hơn 100 du khách Trung Quốc đã làm lễ chào cờ trên một trong những đảo của quần đảo Hoàng Sa đang có tranh chấp về chủ quyền ở Biển Đông”. Một du khách nói “cảm thấy rất trang nghiêm và trang trọng, bởi vì đây là điểm cực nam của tổ quốc”.

Du khách Trung Quốc làm lễ chào cờ trên đảo có tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông. Nguồn: VOA

Kể từ khi ông Phạm Văn Đồng tuyên bố: thà giao Hoàng Sa cho các “đồng chí” Trung Quốc, còn hơn để Việt Nam Cộng Hòa giữ, bộ máy tuyên truyền của chế độ CSVN đã tìm mọi cách khẳng định Việt Nam vẫn có chủ quyền ở Hoàng Sa. Thế nhưng, không rõ họ nhờ “bạn” giữ đến bao giờ mới lấy lại đây?

Mời đọc thêm: Khách du lịch Trung Quốc ra Hoàng Sa chào cờ, hát quốc ca (RFA). – Bỏ đồng minh Mỹ xoay sang TQ, 2 năm sau Duterte được gì? (VOA). – Chủ tịch Trung Quốc kêu gọi Philippines tăng đối thoại về Biển Đông (TTXVN). – Bao giờ Biển Đông sẽ có COC, nhìn lại DOC sẽ rõ (GDVN). – Tham vọng Biển Đông: Mưu đồ Trung Quốc từ cách đặt tên (Sputnik).

Campuchia bác tin TQ xây dựng căn cứ hải quân trên lãnh thổ (Zing). – Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: ASEAN luôn đề cao kiềm chế ở Biển Đông (VnMedia). – Cận cảnh hai tàu sân bay Mỹ phô diễn sức mạnh ở vùng biển Philippines (DT). – Chi tiết mới và bất ngờ về vụ đụng độ đầu tiên của tàu khu trục Mỹ và TQ ở Biển Đông (Soha).

Tin nhân quyền

TNLT Nguyễn Viết Dũng, tức Dũng Phi Hổ đã bị chuyển trại. Facebooker Đỗ Thị Thanh Vân cho biết, sáng 19/11, ông Nguyễn Viết Hùng, cha của Nguyễn Viết Dũng đến trại giam Nghi Kim, TP Vinh, tỉnh Nghệ An để thăm anh Dũng. Nhưng trại giam Nghi Kim cho biết, Dũng đã bị chuyển ra trại giam Nam Hà, tỉnh Hà Nam mà không hề thông báo cho gia đình biết trước. Trại giam mới cách nhà Dũng khoảng 200 km, xa gấp 4 lần so với trại giam cũ.

RFA đặt câu hỏi: Vì sao Việt Nam không đặc xá tội lật đổ chính quyền? Nhà báo Võ Văn Tạo bình luận: “Họ thiết chế lên một cái luật để chủ yếu họ muốn giữ vị trí độc tôn của họ trong cai trị, những điều mà họ cho rằng ảnh hưởng đến ngai vàng của họ thì họ đưa vào những điều luật rất là khắc nghiệt, tội phạm an ninh quốc gia, tuyên truyền chống nhà nước”.

Mời đọc thêm: Tù nhân lương tâm Trần Thị Nga được gặp gia đình sau 3 tháng bị dọa giết (RFA). – Will Nguyễn và những ngày trong khám Chí Hòa (TD/ BBC).

Mưa lũ ở Nha Trang

VOV đặt câu hỏi về hậu quả mưa lũ tại Khánh Hoà 13 người chết: Chủ quan hay bất ngờ? Theo bài viết, “công tác phòng tránh thiên tai vẫn còn nhiều bất cập từ phía chính quyền đến người dân”. Lâu nay Nha Trang ít xảy ra thiên tai nên người dân chủ quan, “tại 4 địa điểm bị sạt lở lại không phải là những điểm xung yếu nhưng lại xảy ra sạt lở. Đặc biệt là hồ chứa nước nhân tạo tại Khu dân cư Hoàng Phú”.

Nhìn chung, các trang báo “lề đảng” tìm cách “lái” rách nhiệm sang phía người dân. Họ phóng đại sự “chủ quan” của người dân và tìm cách giảm nhẹ trách nhiệm của chính quyền. Rất ít báo dám nói thẳng, hậu quả của thiên tai vừa xảy ra ở Nha Trang chủ yếu do cách quy hoạch không định hướng, tàn phá môi trường, đốn sạch cây xanh, chẳng còn gì để ngăn lũ.

Trang Zing dẫn lời Phó chủ tịch TP Nha Trang vô tư nói: “Đến bây giờ chúng tôi vẫn bất ngờ trước thiệt hại về người sau các vụ lở đất, vì những nơi sạt lở hôm nay không nằm trong dự báo của thành phố”. Là lãnh đạo mà các vị hồn nhiên đến lạnh lùng. Trong khi những dự án phá đồi, phá rừng, lấp hồ diễn ra ồ ạt trong thời gian qua đã thay đổi môi trường, cảnh quan, nhân tai đã được báo trước.

Chỉ trong buổi sáng 18/11, lở đất làm 13 chết, 4 người mất tích ở Nha Trang, theo VOA. Một người dân địa phương xác nhận với VOA, “đa phần nạn nhân là người nghèo, sống trong khu nhà tạm do nhà của họ đã bị chính quyền giải tỏa trước đó”. Nhiều năm qua, chính quyền TP Nha Trang băm nát các quả đồi, tàn phá đất rừng. Các khu nghỉ dưỡng, khu dân cư mọc lên lỗ chỗ, thành phố không còn khả năng chống chịu thiên tai.

Quy hoạch vô trách nhiệm dẫn đến thảm họa kinh hoàng chỉ sau một trận mưa. Lở đất, đá đè, cả thành phố Nha Trang ngập trong biển nước. Chính quyền thì không hề có cảnh báo nào, và dễ dàng “nhận trách nhiệm”, “rút kinh nghiệm” sau những mạng người chết oan ức.

BBC đặt câu hỏi về số phận những nạn nhân: Sạt lở ở Nha Trang: Nạn nhân bị giải tỏa nhà trước đó? Khu nhà bị chôn vùi bởi sạt lở đất là khu người nghèo, bị lấy đất nhưng đền bù không đủ để họ mua đất ở nơi an toàn. Họ phải sống tạm bợ dưới chân núi. “Ở đây người ta gọi đó là nhà ‘nhảy dù’, từ để chỉ những người bị thu hồi đất đai, không thể mua nhà ở khu bằng phẳng nên phải lên dựng nhà ở chân núi dù đường đi lại khó khăn”.

Mưa lũ ở Nha Trang đã giết hết cả gia đình thầy giáo Trần Hoàng Phong. Thầy Phong là giảng viên Trường Cao đẳng Mẫu giáo TW 2 và 2 con đã không chạy thoát khỏi quả bom nước, đã tử vong ngay khi nó trút xuống. Cô giáo Nguyễn Thị Thu Thuỷ, vợ thầy, cũng đã qua đời trong đêm 18/11 sau khi người thân đưa vào bệnh viện.

Bốn người trong gia đình thầy Phong đã vĩnh viễn ra đi. Ảnh: Trương Văn Khoa

Clip của báo Thanh Niên: Mưa lũ ở Nha Trang, cả gia đình thầy giáo 4 người tử vong

Mời đọc thêm: Cảnh tan hoang ở làng chài phố biển Nha Trang sau trận lở núi (Zing). – Vì sao mưa lũ gây thiệt hại nặng nề ở Nha Trang? (TP). – Mưa lớn, sạt lở khiến 17 người chết và mất tích tại Khánh Hòa (VOV). – Sạt lở kinh hoàng ở Nha Trang: Những chuyện đau lòng tưởng chỉ thấy ở… trên phim (GĐ&XH). – Chỉ vì Nha Trang đã nát bét vì quy hoạch (Blog VOA/TD).

Thương tâm: ‘Bom nước’ cướp 4 người gia đình thầy giáo (PLTP). – Vụ vỡ hồ nhân tạo ở Nha Trang: Đại tang gia đình nhà giáo (Zing). – Nha Trang có nhiều khu dân cư gặp nguy hiểm khi mưa lớn (VOV). – Mưa lũ, sạt lở kinh hoàng ở Nha Trang: Người dân dùng tay đào bới tìm thi thể bé trai và người phụ nữ trong đống đổ nát (Soha). – Đừng đổ tại thiên nhiên (RFA).

Rối rắm vụ đồng hồ Rolex của tướng Phan Văn Vĩnh

Nguyễn Văn Dương tự nguyện mỗi tháng biếu ông Vĩnh 200.000 USD, để ông Vĩnh có tiền mua cây cảnh chăm sóc rồi bán. Ông Vĩnh bán cây cảnh được 1,1 tỉ đồng rồi mua đồng hồ Rolex của Nguyễn Văn Dương: Ông Phan Văn Vĩnh khai bán cây cảnh mua đồng hồ Rolex. Ông Vĩnh không tham nhũng đồng hồ Rolex, ông ta mua bằng tiền bán cây cảnh của ông!

Trong khi đó, Nguyễn Văn Dương khai đều đặn mang tiền đến phòng làm việc giao cho ông Vĩnh, tổng số tiền ông Vĩnh và ông Hóa nhận được khoảng 50 tỷ đồng. Dương còn khai đã tặng ông Vĩnh đồng hồ Rolex trị giá 1,1 tỷ đồng và nhiều vật phẩm giá trị khác. Chuyện này đủ cấu thành tội đưa và nhận hối lộ, nhưng tòa bao che, không truy cứu, còn để yên cho ông Vĩnh “vẽ” ra chuyện bán cây cảnh lấy tiền mua đồng hồ.

Video clip từ VnExpress, trong đó ông Vĩnh khai rằng ông bán cây cảnh để mua đồng hồ Rolex:

Sau “buôn chổi đót”, “chạy xe ôm”, thì nay các quan chức CS có thêm nghề mới hái ra tiền tỷ là “bán cây cảnh”. Ông Vĩnh cũng cho biết đồng hồ Rolex đã bị mất trong lúc vào nhà vệ sinh ở một sự kiện, theo báo Thanh Niên. Và vì thế, không ai có thể truy ra nguồn gốc của chiếc đồng hồ này. Xóa dấu vết rất hay và “đúng quy trình”, đấy mới đúng là cựu thứ trưởng công an CS.

Ông Vĩnh phủ nhận nhận hối lộ nhưng thừa nhận bảo kê đường dây đánh bạc, theo báo Sài Gòn Giải Phóng. Tuy nhiên, ông Vĩnh vẫn đổ cho cấp dưới: Bị cáo ‘chỉ có lỗi tin tưởng cấp dưới’, theo báo Trí Thức Trẻ. Ông Vĩnh nói trước tòa: “bị cáo chỉ có lỗi là tin tưởng cấp dưới, thiếu sự kiểm tra, đôn đốc”. Đến bây giờ thì mọi người đều thấy bản lĩnh làm “tướng” của các quan chức công an CS khi đổ trách nhiệm cho thuộc cấp.

Báo VnExpress đưa tin: Nguyễn Văn Dương khai ‘vinh dự cống hiến trong ngành công an’. Nguyễn Văn Dương khai tại tòa rằng anh ta “được duyệt tuyển dụng vào ngành công an để hoạt động công ty bình phong”. Công ty CNC hợp tác với C50 với danh nghĩa là công ty bình phong, “tổ chức đánh bạc để nắm tình hình tội phạm”. Thực tế, CNC và các đối tượng liên quan thu lợi hàng chục tỷ đồng.

Dương cũng khai, cố Thứ trưởng Phạm Quý Ngọ giới thiệu CNC hợp tác với C50, theo VTC. Ông Ngọ được biết đến từng là Trưởng ban chuyên án điều tra vụ Vinaline, khi Dương Chí Dũng khai ông ta mật báo để Dũng bỏ trốn. Ngay sau đó, ông Ngọ “chết đúng quy trình” vào đầu năm 2014, với nhiều lời đồn đại ông phải chết để bịt đầu mối. Nay ông Ngọ tiếp tục bị nhắc đến trong đường dây cờ bạc hàng chục ngàn tỷ. Chắc chắn, không ai có thể điều tra, đối chất một người đã chết.

Facebooker Nguyễn Hoài Nam viết: Bị cáo Phan Văn Vĩnh khai thực hiện theo chỉ đạo của đại tướng Trần Đại Quang. Theo đó, ông Phan Văn Vĩnh khai, ngày 17/3/2016, Tổng cục Cảnh sát có văn bản trình Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang “về lộ trình phát triển Công ty CNC là công ty nghiệp vụ”. Đến ngày 25/3/2016, ông Quang có bút phê gửi ông Lê Quý Vương. Nếu tìm thấy ông Quang có tội, liệu bác Cả có cách chức “cố chủ tịch nước” của ông Quang?

Clip từ VnExpress, trong đó ông Vĩnh nói, ông rất ân hận vì để xảy ra vụ án:

Mời đọc thêm: ‘Ông trùm’ Nguyễn Văn Dương khai hàng chục lần biếu tiền 2 cựu tướng công an, tổng 50 tỷ đồng (VTC). – Nguyễn Văn Dương khai hàng chục lần biếu tiền các cựu tướng Phan Văn Vĩnh, Nguyễn Thanh Hóa (TTT). – Ông Phan Văn Vĩnh khai mua đồng hồ Rolex tiền tỷ từ việc bán cây cảnh (Zing). – Cựu tướng Phan Văn Vĩnh nói day dứt vì 91 bị cáo phải vào vòng lao lý  —  Vụ đường dây đánh bạc ngàn tỷ, nghĩ về chuyện ‘bảo kê’ (DT).

Xét xử vụ đánh bạc ngàn tỷ: Nguyễn Văn Dương nằm trong quy hoạch vào ngành công an (SGGP). – Trùm cờ bạc Nguyễn Văn Dương: C50 có ý định tuyển Dương vào ngành (VOV). – Trụ sở đường dây đánh bạc có phòng làm việc của Cục trưởng C50 (TT). – Ai “kết nối” cho Nguyễn Văn Dương với C50 để mở game đánh bạc? (GT). – Có chủ trương tuyển dụng ‘trùm’ đánh bạc vào ngành công an? (TP).

“Củi” ở miền Nam

Sau hai lần bị khởi tố, cuối cùng cựu Phó chủ tịch TP.HCM Nguyễn Hữu Tín bị bắt theo Zing. Ông Tín cùng 2 cựu cán bộ Sở Tài nguyên và Môi trường là các ông Đào Anh Kiệt và Trương Văn Út, bị bắt do sai phạm trong quản lý đất đai, liên quan đến Vũ “nhôm”. Ông Nguyễn Hữu Tín từng làm Phó chủ tịch UBND TP HCM trong giai đoạn 2004 – 2008 và 2011 – 2015.

Nguyễn Hữu Tín (bìa trái) cùng 2 cựu thuộc cấp Đào Anh Kiệt (giữa) và Trương Văn Út (bìa phài). Ảnh: Bộ Công an

Giữa năm 2015, ông Tín thông đồng, cho công ty của Vũ “nhôm” thuê khu đất vàng hơn 2.300 m2 không qua đấu giá, trong thời hạn 50 năm với giá rẻ hơn rất nhiều so với giá thị trường, gây thất thoát ngân sách nhà nước. Trước đó, ông Tín bị khởi tố cũng vì vụ giao đất giá rẻ cho Sabeco, hưởng chênh lệch cửa sau.

Trang Soha có đồ họa:

Báo Dân Việt bàn về vi phạm rất nghiêm trọng của ông Tất Thành Cang và sự rút lui của Cường đô la. Theo đó, chỉ một ngày sau khi Ủy ban Kiểm tra Trung ương công bố kết quả kiểm tra sai phạm của ông Tất Thành Cang, Cty Quốc Cường Gia Lai đã thông báo chuyện ông Nguyễn Quốc Cường rút khỏi HĐQT vì “lý do cá nhân”.

Có luồng dư luận cho rằng, vụ bắt ông Nguyễn Hữu Tín không chỉ là sự mở rộng chuyên án Vũ “nhôm”, mà còn là bước tiếp theo trong chiến dịch “đốt củi” ở miền Nam. Bởi ông Nguyễn Hữu Tín là tâm phúc của cựu Bí thư Thành ủy TP HCM Lê Thanh Hải, đã từng trao quyết định của Thành ủy để ông Tất Thành Cang nhận chức Phó Bí thư Đảng ủy Sở GTVT năm 2012.

Mời đọc thêm: Bắt tạm giam cựu Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín và 2 người liên quan Vũ ‘nhôm’ (TN). – Bắt cựu phó chủ tịch TPHCM Nguyễn Hữu Tín (BBC). – Vì sao ông Nguyễn Hữu Tín cùng 2 thuộc cấp bị bắt? (NLĐ). Cựu Phó Chủ tịch TP HCM Nguyễn Hữu Tín bị bắt vì tiếp tay Vũ “nhôm” thâu tóm đất vàng (TTT). Chân dung cựu Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín vừa bị bắt tạm giam (TĐ/ Soha). – Giao ‘đất vàng’ cho Vũ ‘nhôm’ không qua đấu giá (TT). – Số phận 2 mảnh đất ‘vàng’ Sabeco đầu tư trước khi cổ phần hóa bây giờ ra sao? (VNN).Đốt lò’ chuyển sang giai đoạn 3? (Phần 1) (VOA).

Cán bộ sai phạm

Có dấu hiệu ‘thông đồng’ chọn thầu dự án Trường Cán bộ TP.HCM, theo báo Tuổi Trẻ. Đảng ủy Học viện Cán bộ sai phạm trong việc đấu thầu xây dựng, cung ứng vật tư: “tổ chuyên gia đấu thầu không đáp ứng điều kiện theo quy định, việc phát hành hồ sơ mời thầu không đúng quy định. Bên cạnh đó, năng lực tài chính và kinh nghiệm nhà thầu thành viên trong liên danh không đảm bảo nhưng vẫn được xét đạt”. Dự án Học viện cán bộ tiêu tốn của người dân hơn 850 tỷ đồng.

Chuyện ở huyện Đức Trọng, Lâm Đồng: Người thân Bí thư và cán bộ xã lấn chiếm đất lâm nghiệp trái phép, theo báo Thanh Niên. Chủ tịch UBND huyện cho biết: “Huyện có văn bản chỉ đạo UBND xã Hiệp An tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với cán bộ trực thuộc có liên quan trong việc để người thân thực hiện hành vi chiếm đất lâm nghiệp, san gạt, cải tạo mặt bằng tại tiểu khu 267C”.

Mời đọc thêm: Sai phạm hàng loạt, nguyên chủ tịch xã “hạ cánh an toàn” tại Bắc Ninh! (DT). – Phụ huynh không đồng ý với kết luận vụ đầu cá, cơm mốc của Công an Phú Mỹ (GDVN). – Nữ bác sĩ bị kiểm điểm vì “nổi nóng” với mẹ bệnh nhân (NĐT). – Thái Bình: Nguyên Chủ tịch xã và Phó Chủ tịch bị khởi tố, bắt tạm giam (TTT).

“Mỏ vàng” doanh nghiệp nhà nước

Cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước quá chậm, theo báo Thế Giới Tiếp Thị. Tính đến tháng 9 năm nay, mới có 11 doanh nghiệp thực hiện cổ phần hóa, trong số mục tiêu 85 doanh nghiệp của năm 2018. Nguyên nhân chính khiến các doanh nghiệp nhà nước không muốn cổ phần là sợ mất chức.

Nhiều lãnh đạo doanh nghiệp chưa vơ vét đủ nên không chịu buông. Ngoài ra, có doanh nghiệp lo “dọn dẹp”, hợp thức hóa những sai phạm trong khoản thời gian trước, nhiều nhất là sai phạm liên quan đến đất đai. Trước giờ, doanh nghiệp nhà nước vốn là sân sau của các quan chức, họ có lợi ích rất lớn trong đó.

Mời đọc thêm: Tiến độ cổ phần hóa và thoái vốn năm 2018 khó đạt kế hoạch (TL). – Doanh nghiệp chây ì, câu giờ, kế hoạch cổ phần hóa năm 2018 khó về đích (LĐ). – Nhiều bộ, ngành, địa phương chậm cổ phần hóa, thoái vốn (TCTC).

Công nhân đình công

Chuyện ở huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa: Cho rằng bữa ăn trưa sơ sài, gần 4.000 công nhân ngưng việc phản đối, theo báo Người lao Động. Trưa ngày 17/11, “công nhân Công ty TNHH Ny Hoa Việt nghỉ để ăn trưa, khi xuống nhà ăn, công nhân cho rằng chất lượng bữa ăn quá sơ sài, chưa bảo đảm nên đã đồng loạt ngừng việc tập thể để phản đối”. Đây là chuyện “tức nước vỡ bờ” vì công nhân còn bất bình bởi “một số quyền lợi chưa được bảo đảm như sử dụng phép năm và chấm công tại các xưởng chưa hợp lý”.

 

Hơn 3.800 công nhân Công ty TNHH Ny Hoa Việt – Thanh Hóa đình công đòi quyền lợi. Ảnh: GĐVN

LS Lê Văn Luân bình luận: “Giai cấp nòng cốt của đảng đang bị đối xử ngày càng tồi tệ và bị ngược đãi một cách thản nhiên và trắng trợn từ các tầng lớp ‘chủ’ chỉ còn biết tới chiếc túi tham của chúng. Vậy nhưng có một kẻ là thạc sỹ luật và mang danh là nghị sỹ nhưng lại không thể hiện cái hiểu biết cơ bản tối thiểu và đại diện tâm trí cho những cử tri là tầng lớp người lao động nghèo khó và cực khổ đủ đường trong cuộc sống mưu sinh đang ngày đêm đổ mồ hôi sôi nước mắt đóng thuế mà trả lương cho ông ta“.

Mời đọc thêm: Hàng ngàn công nhân Công ty Ny Hoa Việt đình công ở Thanh Hóa (RFA). – Thanh Hoá: Hơn 3.800 công nhân Công ty TNHH Ny Hoa Việt đình công đòi quyền lợi (DS). – Hàng nghìn công nhân may đình công vì cho rằng bữa ăn chưa đảm bảo (Zing). – Thanh Hóa: Hàng nghìn công nhân đình công để đòi quyền lợi (GĐ&XH).

Ngày nhà giáo Việt Nam

Nhà nghiên cứu Trương Nhân Tuấn đặt câu hỏi: “Triết lý giáo dục” nào không đặt nền tảng trên “đạo đức”? Theo ông Tuấn, nước Việt Nam muốn “bay lên” thì phải đoạn tuyệt với nền văn hóa dối trá, vô đạo đức vì xài bằng cấp giả. Sợi dây kinh nghiệm từ 75 đến nay, đan kết bằng “mồ hôi nước mắt của hàng triệu triệu nhân dân”, sao chưa thấy ai “rút”? Nền giáo dục nhân bản, khai phóng của Việt Nam Cộng Hòa đã bị thay thế bởi một nền giáo dục rách nát, thiếu nhân tính.

Báo VnExpress đưa tin: Cán bộ phòng giáo dục huyện bị tố cáo nhận tiền tỷ của thí sinh. Lãnh đạo phòng giáo dục huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi bị người dân tố nhận hàng tỷ đồng để gian lận kết quả thi tuyển giáo viên. Qua kiểm tra, nhiều thí sinh thay đổi kết quả, tiêu cực lộ diện. Cán bộ chấm thi bị đem ra làm “chốt thí”, chịu trách nhiệm thay cho lãnh đạo. Một cán bộ chấm thi giấu tên đã tố cáo lên sở nội vụ tỉnh. Hiện tại, huyện Bình Sơn bao che, không có hình thức xử lý đối với phòng giáo dục.

Mời đọc thêm: ‘Tặng phong bì’ ngày 20/11: Chuyện nhạy cảm?! (PNVN). – Xót xa thân phận giáo viên hợp đồng – Bài 1: Mỗi ngày đến trường là một ngày lo (ĐĐK). – Dự án thành phố “vào mầm non ra tiến sĩ” giờ ra sao? (DV).

Xấu xí hình ảnh người Việt

Thực tập sinh Việt Nam làm ‘đạo chích’ ở Nhật Bản: Nỗi xấu hổ của dân tộc, theo báo Phụ Nữ Việt Nam. “Theo số liệu của Cảnh sát Quốc gia Nhật Bản, trong khoảng 10 năm trở lại đây, số vụ phạm tội do người Việt Nam gây ra đã tăng gấp đôi, trong đó chủ yếu là ăn cắp đồ”.

Những năm gần đây, người Nhật thường treo biển cảnh báo trộm cắp bằng tiếng Việt khắp các siêu thị, nhưng tình hình không giảm mà còn tăng. Người Việt trộm cắp tại Nhật Bản đã trở thành vấn đề xã hội ở Nhật, chứ không còn là cá biệt. Dưới thời cộng sản, giáo dục không đề cao các giá trị đạo đức, người Việt đang mất dần các giá trị nhân văn.

Mời đọc thêm: Không làm du khách Việt “xấu xí” (NLĐ). – Nhật bắt nhóm thanh niên Việt chuyên trộm mỹ phẩm trong 3 phút (VNE).

Báo động ung thư

Báo VnExpress đưa tin: Mỗi ngày hơn 450 người Việt phát hiện bị ung thư. Năm 2018 Việt Nam có 164.671 ca mới mắc mới ung thư. Trung bình, mỗi ngày có hơn 450 người phát hiện bệnh. Số ca mắc mới ung thư tăng nhanh hàng năm. Từ 68.000 ca năm 2000 lên 126.000 năm 2010 và dự kiến vượt mốc 190.000 vào năm 2020.

Trung bình mỗi ngày Việt Nam có 315 người tử vong vì ung thư. Nguyên nhân ung thư chủ yếu từ ô nhiễm môi trường và thực phẩm bẩn. Chính quyền chẳng những không có biện pháp giảm thiểu bệnh căn bệnh chết người này, mà còn gián tiếp tạo “môi trường” cho ung thư, bệnh tật, bằng các dự án hủy hoại môi trường có bàn tay Trung Quốc.

Mời đọc thêm: Giáo sư Pháp chỉ cách giúp Việt Nam xử lý bệnh ung thư (MTG). – Ung thư, tim mạch, tiểu đường đang đe dọa người Việt ra sao? (PLO). – Giành giật sự sống với bệnh ung thư ở Hà Tĩnh (Hà Tĩnh). – Ung thư gan soán ngôi đầu bảng tấn công người Việt, nguyên nhân không ngờ (Infonet).

***

Thêm một số tin: QH bị chỉ trích vì dưới 1/3 đại biểu ủng hộ đánh thuế tài sản bất minh — Hội ngộ hi hữu: Cựu binh Mỹ tại VN gặp Bác sĩ giải phẫu sau 50 năm (VOA). – Ai đứng đằng sau ông Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh (TP). – Phần tiếp của vụ bà bán trứng ‘bóc mẽ’ cán bộ sai phạm ở Tiền Giang (MTG). – Bí ẩn đại gia muốn chi gần 5.500 tỉ đồng mua cổ phần Vinaconex: Sống chung với nhà vợ, bán tạp hóa — Cây “quái thú” xuất hiện trên Quốc lộ bị CSGT Bình Định tạm giữ (TTT). – Thành lập Toà án điều tra nạn mổ cướp nội tạng sống của Trung Cộng, Luật sư Hoàng gia Anh chủ trì (Dương Hiếu Thảo).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây