Trang phục công du cho Thủ tướng

Lò Văn Củi

16-10-2018

Anh Năm Ba gác nói:

– Chà, chà, ông Thủ tướng nước mình bữa giờ coi bộ đi dữ à nha.

Anh Sáu Nhặt hỏi:

– Đi nữa hả, bữa nay đi đâu?

Anh Năm đáp:

– Bữa nay đang ở nước Áo. Báo Pháp Luật TPHCM đưa tin: “Trưa 15-10, theo giờ địa phương, tức khoảng cuối giờ chiều cùng ngày giờ Việt Nam, lễ đón Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm chính thức Cộng hòa Áo đã diễn ra trọng thị tại đại sảnh cung điện Hofburg, TP Vienna, thủ đô nước Áo, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Áo Sebastian Kurz”. 

Anh Bảy Cà khịa hỏi cắc cớ:

– Ông Thủ tướng và đám tùy tùng ăn bận ra sao? Có mát mẻ khỏi sợ… ghẻ lở không vậy?

Ông Hai Xích lô cười hừ hừ, và ngạc nhiên:

– Cái thằng, hỏi gì kỳ. Thì thấy cũng như mọi lần thôi. Áo có gì khác, nóng bức quá hay sao mà cần mát mẻ?

Ông Thầy giáo cũng cười hì hì:

– Nước Áo nằm ở Trung Âu, khí hậu phần nhiều là lạnh giá, chứ nóng chi đâu ông Hai. Nhưng cái thằng Bảy cà rỡn này mà hỏi là có ý đồ hết á, chứ hổng có khơi khơi. Biết tỏng ý nó luôn.

Là vầy, mấy ông lãnh đạo chóp bu nhà ta mà kéo quân đi đây đó, mang cái danh nghĩa công du, họp tác, làm ăn… này nọ chứ thực ra là đi năn nỉ ỉ ôi, xin xỏ, thậm chí bị ví là xách bị đi ăn mày, làm cái bang nữa đó. Cho nên kỳ này đi Áo, đúng ra những kẻ cố vấn mà giỏi như thằng Bảy thì nên cố vấn cho thủ tướng và đám tùy tùng chỉ mặc… áo thôi, khỏi mặc quần. Thấy như vậy, họ sẽ tội nghiệp quá mà cho nhiều hơn. Ôm được mớ của mà đem về nhà.

Bà con cô bác bật cười rần rần, bởi vừa tiếu lâm mà cũng rất thực tế. Chú Tám Thinh bật lên tiếng:

– Nhưng chứng nào tật nấy thì lãnh đạo, nhứt là những lãnh đạo gộc, chóp bu vẫn không bao giờ bỏ được đâu. Nó như thể nằm trong máu rồi và nói ra không biết nhục, biết xấu hổ là gì. Đó là các chứng nổ như pháo, là láo cá láo tôm, là dối trá như cuội…

Như trả lời trong cuộc tiếp đón ở Áo, thủ tướng nhà ta mạnh miệng nghe muốn nghẻo: “Việt Nam là một nước dân chủ, chúng tôi lên án chế độ độc tài”.

Còn hôm đi Nhựt xin xỏ mà còn lớn giọng, yêu cầu này nọ. Báo Dân Trí, ngày 10/10/2018, đưa tin: Thủ tướng đề nghị Nhật Bản cung cấp ODA với mức ưu đãi phù hợp hơn’.

Bài báo có đoạn:Trong khuôn khổ chuyến thăm Nhật Bản, ngày 10/10, tại Trụ sở Quốc hội Nhật Bản, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã hội kiến với Chủ tịch Hạ viện Nhật Bản Tadamori Oshima và Chủ tịch Thượng viện Nhật Bản Chuichi Date. Thủ tướng đề nghị Nhật Bản xem xét cung cấp ODA với mức ưu đãi phù hợp hơn…”

Anh Bảy chốt lại:

– Thì múa mép lừa mị là nghề của họ mà. Đôi khi ra nước ngoài lãnh đạo câm như hến, lo năn nỉ xin xỏ, chẳng dám hó hé gì đâu, nhưng báo chí thì tung hô lên hàng thánh thần tự hào. Tuyên truyền cũng dối trá, lừa mị, là cánh tay đắc lực của họ, là công cụ của họ đó. Hổng có những thứ này thì làm sao mà trèo cao, làm sao mà tham lam, làm sao mà bán cả đất nước, phản lại cả dân tộc, dân chúng?!

Bà con cô bác nghe chí lý, nhưng đau xót vô cùng.

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. – Phóng viên Áo không nhìn thấy bộ quần áo “dân chủ” đẹp đễ Phúc đang mặc, chê Phúc đóng mỗi cái khố rách hôi thối “độc tài”.
    Còn Phúc vẫn to mồm cãi, VN có dân chủ, có tự do… chẳng qua vì phóng viên Áo không dám nhìn thẳng vào “con tự do” – qua lỗ thủng “an ninh mạng” của cái khố rách!
    Nhục nhã cho lợn.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây