Vụ ném đá “Sách tiếng Việt lớp 1 Công nghệ Giáo dục” (Kỳ cuối)

Hoàng Hưng

31-8-2018

Tiếp theo Kỳ 1Kỳ 2

Thưa các bạn đã ưu ái theo dõi bài viết của tôi (dù ủng hộ hay phản đối, thậm chí chửi bới)!

Vấn đề Sách Tiếng Việt lớp 1 CNGD không phải là chuyện lớn trong tình hình nước sôi lửa bỏng của đất nước trước nguy cơ mất chủ quyền vào tay Tàu Cộng (mới nhất là nguy cơ “Nhân dân tệ hoá” nền kinh tế mà chúng tôi sắp lên tiếng), nên xin phép kết thúc nhanh chuyện này.

Tạm kết luận về đánh giá sách tiếng Việt lớp 1 Công nghệ Giáo dục

– Sách có tham vọng đưa một phương pháp dạy tiếng Việt khác với SGK chính thống của Bộ Giáo dục, không chỉ là chuyện học đọc, viết đúng, mà còn luyện cho học sinh tư duy phân tích khoa học (ngôn ngữ), để tự mình xây dựng kiến thức. Tham vọng ấy đúng hay sai, có thực hiện được không, tạm thời không bàn tới.

– Sách có những sai sót đáng tiếc đã được cộng đồng mạng phát hiện (có thể còn chưa hết), phải được chỉnh sửa.

– Riêng chi tiết về cách “đánh vần” (c/k/q đều phát âm là “cờ” theo âm vị [k],…) còn có sự tranh cãi, nhưng không phải chuyện quá quan trọng, càng không liên quan gì đến việc thay đổi chữ viết của ông họ Bùi!!!

– Sách đã qua thử thách hàng mấy chục năm, cũng đã được Hội đồng chuyên môn BGD xét duyệt, nếu không tốt hơn sách BGD thì cũng không tác hại đến mức phải huỷ bỏ.

VẤN ĐỀ ĐỐI XỬ VỚI SÁCH TVL1CNGD MỚI LÀ “VẤN ĐỀ”!

Ở các nước văn minh dân chủ, soạn và xuất bản SGK là quyền TỰ DO, nằm trong quyền thiêng liêng TỰ DO NGÔN LUẬN, TỰ DO HỌC THUẬT. Nhà nước chỉ thống nhất các CHUẨN MỰC mà học sinh phải đạt được (như Hoa Kỳ), và có thể thống nhât một CHƯƠNG TRÌNH chung (như Pháp, Anh…). Chỉ có các nước CS với hệ thống độc quyền toàn trị, mới coi SGK là “pháp lệnh”, chỉ cho 1 bộ SGK độc nhất do BGD soạn và từ đó có 1 NXB duy nhất (NXB Giáo dục).

Ở chế độ dân chủ, thì GS Hồ Ngọc Đại, thầy giáo Phạm Toàn cứ việc soạn SGK theo ý mình, trường nào thích, GV nào thích thì cho HS học theo. Thật đơn giản!

Nhưng ở VN, muốn được phổ biến, buộc phải DỰA DẪM vào quyền lực của ai đó, như 40 năm xưa Sách tiếng Việt Thực nghiệm đã phải dựa. Khi “quyền lực” ấy mất, thì sách cũng toi! Nay lại lặp lại, mấy năm trước, Sách TVL1CNGD đã được ông Bộ trưởng tiền nhiệm ủng hộ, chính ông đã tìm cách “lách luật” (luật qui định chỉ có 1 bộ SGK duy nhất) để sách lại được đưa vào “thử nghiệm”. Nay đến Bộ trưởng mới, thì…???

Đã có sự tố cáo rằng: sự ủng hộ của Bộ trưởng tiền nhiệm đã dẫn đến tình trạng: một số quan chức Bộ bèn lợi dụng, móc nối với Trung tâm CNGD để “đầu tư” vào sách, bèn cho sách được thử nghiệm rộng rãi.

Người viết bài này cho rằng, chính màu sắc “lợi ích nhóm” này đã làm mất giá những nỗ lực về khoa học của các thầy giáo đáng kính, tuy trong thực tế VN, rất đau buồn là các nhà khoa học muốn công trình của mình được phổ biến lắm khi cũng… đành chấp nhận 1 kiểu “liên minh ma quỷ”.

DỰ KIẾN ĐÁNG SUY NGHĨ

Một số bạn “thạo tin” trong ngành GD cho biết: BGD sắp cho ra Sách tiếng Việt chính thức của Bộ. Không vô cớ mà từ hơn 1 năm nay, bắt đầu xuất hiện những bài phê phán nặng lời sách TVL1CNGD trên hệ thống truyền thông chính thống. Từ đó loang ra mạng xã hội.

Có thể chỉ là thuyết “âm mưu”, nhưng không thể không liên tưởng đến BGD tổ chức “hội thảo khoa học” vào đầu những năm 2000, nhằm xoá bỏ 20 năm “thực nghiệm” của SGK Hồ Ngọc Đại do Bộ trưởng cũ ủng hộ.

Cái đáng lo nhất không phải là bản thân vụ sách TVL1CNGD, mà qua đó, là câu hỏi: VỚI CƠ CHẾ VÀ TRUYỀN THỐNG ĐỘC QUYỀN, TỚI ĐÂY, SẼ CÓ MẤY BỘ SGK CẠNH TRANH NỔI VỚI SGK DO BỘ SOẠN, ĐỂ ĐƯỢC CHẤP NHẬN DẠY TRONG NHÀ TRƯỜNG?

KẾT LUẬN CHUNG: NHANH CHÓNG XOÁ BỎ ĐỘC QUYỀN SGK, CŨNG NHƯ ĐỘC QUYỀN MỌI LĨNH VỰC – VĂN HOÁ, KINH TẾ, CHÍNH TRỊ – LÀ LỐI THOÁT DUY NHẤT CỦA ĐẤT NƯỚC!

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây