Chuyện rác ở Quảng Ngãi và thư người dân gửi chủ tịch tỉnh Trần Ngọc Căng

Đàm Ngọc Tuyên

25-8-2018

Thưa ông Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Trần Ngọc Căng!

Chúng ta bỏ qua cho nhau lời chào hỏi sức khỏe, bởi nếu ông không khỏe, cho dù ông còn trong độ tuổi lao động theo luật định, ông cũng nên về hưu. Do vậy, tôi đi thẳng vào câu chuyện để không mất thời gian của ông, và tôi.

Tôi là người con đất Quảng Ngãi, tha phương xứ người nhưng tôi luôn dõi theo tin tức quê nhà. Tôi rất lấy làm hãnh diện, vì xứ Quảng quê ta, thủ tướng Phúc chưa ghé thăm, nhưng nhờ ông chủ tịch mà tỉnh nhà nổi tiếng khắp thế giới. Tất nhiên ông cũng nổi tiếng theo, trong dân gian hay nói nổi như, như gì nhỉ? À tôi nhớ ra rồi: Nổi như rác!

Mà đúng thật, tỉnh ta đang nổi tiếng nhờ rác (sự kiện gần đây nhất), rác lều bều khắp nơi nơi, từ thành thị đến nông thôn, tanh tưởi vô cùng! Một mùi vị mà ông ưa thích chăng, chứ còn người dân quê mình chắc chắn là không.

Tôi vừa về thăm quê cách đây 3 ngày, đi qua  rất nhiều con đường trong thành phố Quảng Ngãi, cũng như các huyện Tư Nghĩa, Sơn Tịnh, Nghĩa Hành,… đâu đâu cũng thấy rác ùn ứ, tràn ngập khắp đường phố. Nguyên nhân xảy ra tình trạng này là hai nơi “nhà máy xử lí rác thải” mà chính quyền Quảng Ngãi (hiện ông là người đứng đầu) tạo lập ở xã Nghĩa Kì, Tư Nghĩa và Phổ Thạnh – Sa Huỳnh, Đức Phổ, đã bị người dân ở đây ngăn cản không cho đổ bừa bãi nữa. Vì ly do cả hai nhà máy gây ô nhiễm môi trường sống nghiêm trọng.

Câu chuyện này kéo dài hơn hai tháng qua, bằng chứng là người dân nhiều lần biểu tình phản đối quyết liệt, dù tỉnh đã tổ chức nhiều buổi đối thoại với dân, nhưng không thành công. Cụ thể sự việc, báo chí trong và ngoài nước đã đưa tin rất nhiều và dĩ nhiên ông biết rất rõ.

Chính vì đối thoại không thành công, nên ông đe đọa, kiểu cả vú lấp miệng em, trong buổi đối thoại với người dân huyện Đức Phổ vào ngày 15/8/2018: “Tôi đề nghị Giám đốc Công an tỉnh xử lý nghiêm những kẻ cầm đầu, để đảm bảo cho kinh tế – xã hội và an ninh chính trị, đảm bảo thu hút đầu tư“. Ông cho rằng: Người dân biểu tình phản đối vấn đề ô nhiễm từ các nhà máy xử lí rác thải là do có người cầm đầu, kích động!

Clip “đối thoại” giữa Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi và người dân. Nguồn: VNE

Thật ra, vấn đề rác của Quảng Ngãi không phải bây giờ mới xảy ra cớ sự, mà đã từ rất lâu rồi. Tôi tường thuật thêm chuyện này để ông cảm nhận: Hôm qua, tôi có việc đến thị tứ Ba Vì, huyện Ba Tơ, thì được tận mục sở thị một “nhà máy xử lí rác thải” nằm trên QL24, “nhà máy xây dựng” ở cuối xã Ba Vì. “Nhà máy xử lí rác thải” của địa phương “cực kì hiện đại”, bằng cách gom tất cả các loại rác lại, đổ thành đống như núi, rồi đốt giữa thiên nhiên.

“Xử lý” rác thải bằng cách đốt ngoài trời. Ảnh: internet

Trong khi đó, nhà dân sinh sống cạnh núi rác chỉ 10 mét. Tôi hỏi rất nhiều người dân ở đây, thì được biết: Chính quyền thu tiền rác 25.000đ/hộ dân/tháng, và tình trạng ô nhiễm như vậy kéo dài hơn 5 năm qua. Rất nhiều lần người dân phản đối, nhưng mọi việc đâu lại vào đấy.

Tiền phí thu gom rác, mới đây chính quyền tỉnh đã tăng giá lên ít nhất 150% so với giá cũ (tùy địa phương trong tỉnh). Ông thấy đấy chuyện “nhà máy xử lí rác thải” của một thị tứ ở một huyện miền núi mà nó đã ô nhiễm như vậy, thì hai nhà máy ở Tư Nghĩa, Đức Phổ, nơi quy tụ rác của cả tỉnh nhưng không được xử lí, sẽ ô nhiễm mức độ khủng khiếp ra sao, lại kéo dài trong nhiều năm qua?

Thưa ông Chủ tịch Căng!

Lẽ ra, trước tình trạng ô nhiễm vì rác thải không được xử lí đúng quy cách, quy trình như vậy, là người lãnh đạo cao nhất của tỉnh, ông phải cảm thông và giải quyết triệt để cho người dân. Nhưng ông không làm vậy, cho nên rác vẫn cứ ùn ứ khắp nơi, môi trường ô nhiễm tràn lan. Đã thế ông lại còn làm điều vô lí: đòi xử lí nghiêm người dân khi họ phản đối vấn đề này là sao?!

Tất nhiên, như đã nói, câu chuyện ô nhiễm vì rác thải của tỉnh nhà không phải đến nhiệm kì ông làm Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi mới có, mà nó đã xảy ra từ trước đó! Nhưng, ông là người  lãnh đạo tỉnh giỏi nhất cho đến nay mà người dân Quảng được thấy, được biết, được “nhờ”.

Chứng minh cho tài lãnh đạo của ông, khi bán đất cho tập đoàn FLC của Trịnh Văn Quyết, ông có cả công văn hoả tốc để làm điều này hồi tháng 4/2018! Ông “bứng” ngay vài đồn biên phòng để thực hiện chuyện bán đất kia mà! Qua tháng 5/2018, chỉ tính trong tháng 5 thôi, ông có 5 lần bị người dân kiện, còn từ đầu năm cho tới giờ có hơn 10 vụ. Phần lớn những vụ án liên quan đến hành chính, đất đai.

Khi bị kiện, ông có ngay công văn hoả tốc gửi cho toà án cấp cao, yêu cầu xử lý vụ án nhưng vắng mặt ông! Cho nên, mấy chuyện cỏn con xử lí rác thải chẳng lẽ ông không thể?! Vô lí quá phải không ông?!

Vì vậy, người dân Quảng Ngãi mới đặt câu hỏi cho ông: Liệu rằng có đối tượng nào cầm đầu xúi giục ông cố tình thờ ơ với sự ô nhiễm môi trường từ các “nhà máy xử lí rác thải” gây ra hay không? Liệu rằng có phải ông là người cầm đầu xúi giục cho chính quyền huyện Ba Tơ tạo ra một “nhà máy xử lí rác thải” hiện đại như vậy hay không? Và cho đến bao giờ thì tình trạng ô nhiễm này được chấm dứt, thưa ông?

Câu trả lời xin được dành cho ông trong thời gian sớm nhất! Có thể, ông thích thú với mùi rác thải tởm lợm kia, chứ người dân chúng tôi chẳng ai ham muốn đâu. Thêm nghịch lí, khi dân phải đóng tiền phí thu gom rác, để rồi lại được hít hà mùi rác! Và, ông cũng đừng trả lời rằng: do đảng lãnh đạo toàn diện, cho nên tất cả những việc vừa nêu trong thư, là do ông Lê Viết Chữ – Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi – chỉ đạo làm như thế!

Thư này tôi viết cho ông trong không gian đặc quánh mùi rác, nên nếu câu chữ có tối nghĩa thì xin ông chủ tịch Căng lượng tình bỏ qua!

Trân trọng kính thư!

Chào ông

Đàm Ngọc Tuyên

© Copyright Tiếng Dân

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. Đỗ Thành Nhân đưa ra 1 lý do rất xác đáng để trục xuất bãi rác khỏi this stinkhole, aka Quảng Ngãi, đó là nơi chứa bãi rác hiện nay là vùng có truyền thống cách mạng hào hùng . For once, tớ nghĩ đây là the most brilliant idea. Nhưng tớ chỉ là cá nhân, không chống lại được lòng dân, nhất là thứ dân có truyền thống cách mạng hào hùng . Theo tư di của Đỗ Thành Nhân & phải chấp nhận 1 thực tế rằng nhà máy chế biến rác là cần thiết tức là không thể dẹp hẳn được, ta nên kiếm chỗ chỉ toàn dân phản động rồi dời nhà máy chế biến rác về đấy . Best place, Sài gòn . Sài gòn ngày xưa là hang ổ của ngụy quân & ngụy quyền, của dân chủ tư bẩn thối nát, của phù phiếm, của phồn vinh giả tạo, của đồi trụy … Ngày nay vì thiếu cảnh giác nên Đảng đổi mới tạo cơ hội cho nọc độc tư bẩn trỗi dậy, và Sài gòn, 1 lần nữa lại chứng minh chỉ là tổ quỷ của tư bẩn . Vì vậy, 1st candidate cho nhà máy rác không nơi nào khác ngoài Sài gòn . Nếu sợ Tp Hồ Chí Minh bị liên lụy thì chia ra làm 2 phần, 1 phần Sài gòn & phần kia là Hồ Chí Minh . Xét lý lịch mọi người, ai lý lịch tốt thì ở với Hồ Chí Minh, lý lịch xấu cho qua Sài gòn . Những gì Hồ Chí Minh không thích ta đem hết qua Sài gòn . Sau đó cứ mỗi quý 3 tháng, ta cho công an thanh lọc Hồ Chí Minh & đổ hết rác rưởi qua Sài gòn . Sau khi chia thành phố, ta có thể yên tâm di dời nhà máy xử lý rác vô Sài gòn .

    Chứ để nhà máy rác làm chộn rộn tới vùng có truyền thống cách mạng kiên cường, quả tình tớ không nỡ nhìn . Thương lắm!

  2. Ông Chủ tịch tỉnh Quãng Ngãi làm ơn điều quân ra Đà Nẵng thu dọn rác của tỉnh ông thải ra nhé! Đó là những bà sồn sồn ra ĐN mời mọc vé số ở đâu cũng thấy họ làm phiền!

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây