Blogger Huỳnh Thục Vy bị khởi tố

FB Lê Văn Sơn

10-8-2018

Ngày 09/8/2018, Blogger Huỳnh Thục Vy đã bị cơ quan công an thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đak Lak khởi tố theo cái điều gọi là ” xúc phạm quốc kỳ” 276 BLHS.

Trước đó, vào lúc 7g ngày 9/8/2018 có tới 30 công an phường, thị xã, tỉnh và cả người của bộ CA, đi xe biển 80 ập vào áp giải blogger Huỳnh Thục Vy đi đâu không rõ, sau đó họ đọc lệnh khám xét khẩn cấp và lục lọi lấy đồ đạc trong nhà: laptop, máy ảnh, điện thoại, quần áo, băng đĩa nhạc, sách.

Trao đổi với chúng tôi, bà Vy cho biết, an ninh làm việc liên quan đến bài viết, biểu tình và lá cờ. Sau đó đã thả bà lúc đêm khuya, bà tạm thời trở về nhà bình yên.

Ngay sau khi được về nhà, bà Huỳnh Thục Vy đăng thông tin trên facebook cá nhân của mình cho thấy những quyết định của công an, viện kiểm sát quyết định khởi tố bị can và cấm đi khỏi nơi cư trú, đồng thời tạm hoãn xuất cảnh.

Blogger này viết: “ Xịt sơn lên cờ máu là một phần của quyền tự do biểu đạt của công dân theo luật quốc tế bất chấp luật rừng của chính quyền độc tài.

Ngay trong ngày hôm qua, Bộ công an đã chỉ đạo trực tiếp cho công an Dak Lak khởi tố Huỳnh Thục Vy về hành vi xịt sơn này. Và họ đã áp dụng biện pháp ngăn chặn là “cấm ra khỏi nơi cư trú” và “hoãn xuất cảnh”.
Thục Vy cần sự hỗ trợ của công luận quốc tế và hải ngoại. Xin đa tạ.”

Bà Vy hiện tại đang nuôi một con nhỏ mới 22 tháng tuổi. Căn cứ theo khoản 2 điều 88 BLTTHS, đối với bị can, bị cáo là phụ nữ có thai hoặc đang nuôi con dưới ba mươi sáu tháng tuổi, là người già yếu, người bị bệnh nặng mà nơi cư trú rõ ràng thì không tạm giam mà áp dụng biện pháp ngăn chặn khác.

Huỳnh Thục Vy là một blogger nổi tiếng tại Việt Nam, có quan điểm bất đồng chính kiến với nhà cầm quyền cộng sản, đấu tranh đòi nữ quyền và bảo vệ nhân quyền. Bà Vy là tác giả cuốn sách “Nhận định Sự thật Tự do và Nhân quyền”, đã góp phần làm rõ tình trạng vi phạm nhân quyền tại Việt Nam trong nhiều năm qua.

Ngay sau khi có thông tin blogger Huỳnh Thục Vy bị nhà cầm quyền bắt giữ, Tổ Chức Ân Xá Quốc Tế kêu gọi nhà cầm quyền trả tự do cho bà Vy ngay lập tức và vô điều kiện. Bà Clare Algar, Giám đốc Chương trình Toàn cầu của Ân xá quốc tế nói “Vụ bắt giữ này không gì khác hơn vì động cơ chính trị muốn bịt miệng một trong những tiếng nói cổ vũ mạnh mẽ nhất nhân quyền tại Việt Nam.”

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Tôi vô cùng ngưỡng mộ cô HUỲNH THỤC VY.
    Tôi phản đối việc đàn áp cô HUỲNH THỤC VY.
    Kính chúc cô chân cứng đá mềm.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây