Con trai của Nguyễn Bá Thanh làm quan? (Phần 3)

Lê Hồng Hà

2-8-2018

Tiếp theo Phần 1Phần 2

Năm 2013, một sự việc gây xôn xao dư luận, đăng nhiều kỳ trên báo chí. Đó là thời điểm Văn Hữu Chiến làm Chủ tịch Đà Nẵng.

VietArt OOH có trụ sở tại 62 Nguyễn Thị Minh Khai (một căn nhà khác của Bá Thanh tại quận Hải Châu, TP Đà Nẵng), thành lập ngày 6-1-2012, vốn điều lệ 6 tỉ đồng bởi 2 thành viên sáng lập, gồm: Công ty TNHH Khởi Phát (22 đường 2/9, phường Bình Hiên, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) góp 3,06 tỉ đồng, chiếm 51% và Công ty CP Nghệ Thuật Việt (Vietart, đóng tại phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) góp 2,94 tỉ đồng, chiếm 49%.

Cty được UBND TP Đà Nẵng ưu ái giao thực hiện một số chương trình sự kiện lớn. Điển hình là cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng năm 2012 và 2103, VietArt OOH được UBND TP giao độc quyền lo việc vận động tài trợ cho cuộc thi.

Ngày18/7/2012, Văn phòng UBND TP có công văn yêu cầu Công ty trình nội dung quy hoạch quảng cáo ngoài trời gửi Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch để trình UBND TP phê duyệt…

Ngày 23/8/2012, UBND TP có Quyết định 6873/QĐ-UBND phê duyệt giai đoạn 1 quy hoạch quảng cáo ngoài trời, cùng ngày VietArt OOH có văn bản xin đầu tư khai thác.

Ngày 24/8/2012, UBND TP có văn bản đồng ý chủ trương, thời gian khai thác lần đầu trong vòng 10 năm.

Ngày 16/01/2013, UBND TP lại có Quyết định 572/QĐ-UBND phê duyệt giai đoạn 2 quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn.

Ngày 08/02/2013, UBND TP có Văn bản 1212/UBND-VX đồng ý giao VietArt OOH thực hiện đầu tư khai thác quảng cáo, cũng với thời hạn được cấp phép là 10 năm, nếu thực hiện tốt sẽ gia hạn thêm 10 năm.

Tháng 8/2013, hàng chục doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực truyền thông, quảng cáo trên địa bàn TP.Đà Nẵng đã gửi đơn kiến nghị lên Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND TP.Đà Nẵng để phản đối việc chính quyền thành phố cho Công ty TNHH VietArt OOH độc quyền kinh doanh quảng cáo ngoài trời.

Hiệp hội Quảng cáo ĐN cũng cho rằng, với hơn 1000 điểm quảng cáo ngoài trời, tại TP Đà Nẵng, nếu đưa ra đấu thầu hoặc đấu giá chắc chắn sẽ mang lại nguồn thu từ 200-250 tỉ đồng cho ngân sách thành phố. Trong khi đó, VietArt OOH được độc quyền quảng cáo nhưng cũng chỉ cam kết đóng góp tối đa cho thành phố 23,2 tỉ đồng.

Bảng giá cho thuê quảng cáo của Vietart OOH. Nguồn: Tác giả gửi TD

Sự việc ồn ào đến mức, ngày 16/7/2013, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP có Công văn 251/ĐĐBQH-VP đề nghị UBND TP cho biết diễn biến và hướng giải quyết.

Kể câu chuyện đó, để thấy rằng Cty Khởi Phát của Nguyễn Bá Cảnh đã “thâu tóm” đến thế nào tại Đà Nẵng.

Những cuối tháng 7/2018, có thông tin Nguyễn Bá Cảnh, 35 tuổi, sẽ được Thành uỷ ĐN phân công làm Bí thư Quận uỷ Cẩm Lệ. Nếu như vậy, sự “ép chín” này sẽ lặp lại như Xuân Anh ngày nào, khi được Bá Thanh bổ nhiệm Bí thư quận Liên Chiểu tháng 8/2009 khi bước vào tuổi 34.

Bí thư Thành uỷ Trương Quang Nghĩa đừng vì tình cảm cá nhân, cần phải cân nhắc, để tránh sai lầm đáng tiếc, khi đưa một cán bộ trẻ chưa rõ tài cán và cống hiến này, “thăng tiến thần tốc” vào vị trí quan trọng.

Ông Bá Thanh và ông Trương Quang Nghĩa. Ảnh trên mạng

Nhiều lão thành CM cho rằng, nếu với cứ đà này, Bá Cảnh sẽ leo lên Phó Bí thư rồi Bí thư ĐN. Cảnh sẽ “làm nốt” những gì mà trước đây bố mình chưa kịp “làm” ở thành phố xinh đẹp nhưng không ít “sóng gió” này(!).

P/S: Chúng tôi có đầy đủ tư liệu để viết về Nguyễn Bá Thanh. Song, một phần vì ông ta đã qua đời, một phần vì tôn trọng nhắc nhở của những người có trọng trách trong xã hội.

Nói thật, khi viết ra, chắc chắn sẽ làm bàng hoàng, sững sốt với nhiều người, “thần tượng” ngày nào trong họ sẽ “vỡ vụn”.

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Nếu là người ĐN chính gốc ở 3 quận, thì những thủ đoạn đánh lừa dư luận của NBT trước đây chẳng qua mắt được họ đâu? Cái đám giữ của cho NBT Đảng và chính phủ có biết để truy ra và lấy lại cho dân không nhỉ?

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây