Dung thứ là tội ác

FB Nguyễn Tiến Tường

20-7-2018

Công an khởi tố vụ án, bắt Vũ Trọng Lương về tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo tôi là không đủ. Tôi khẩn thiết đề nghị giới luật cùng lên tiếng về vụ việc này. Vì theo hiểu biết hạn hẹp của mình, tôi nghĩ hành vi của anh ta ít nhất phải khởi tố thêm tội “làm giả con dấu-tài liệu của cơ quan tổ chức”.

Quan trọng hơn là Lương đã liên tục nhận tin nhắn số báo danh của thí sinh để sửa bài. Tức là đã có dấu hiệu móc ngoặc câu kết. Nếu tỉnh Hà Giang và cả hệ thống chính trị muốn lấy lòng tin, tôi nghĩ cũng nên công bố bản khai của Lương cho dư luận biết.

Không phải ngẫu nhiên mà một mình Lương có thể to gan ăn cắp giữa công đường như vậy. Nếu Lương nhận tiền để chạy điểm thì đây là tội “đưa và nhận hối lộ” theo điều 279 BLHS. Và nếu nữa, với mức tiền mà dư luận đồn đoán hàng trăm triệu đồng là thật, thì hành vi nhận hối lộ của Lương có khung hình phạt tù 20 năm, chung thân đến tử hình, theo cả điểm a, b, của điểm 4, điều 279.

Tương tự, người đưa hối lộ phải bị truy tố theo các khung hình phạt tương tự nếu giá trị vượt quá 300 triệu đồng.

Không thể dung thứ cho họ được. Khi hành vi của họ đã chà đạp lên tất cả. Đánh cắp giấc mơ của người khác. Nếu vụ việc trót lọt, đã có 114 học sinh vào đại học. Cũng có nghĩa là cánh cửa khép lại với 114 em khác. Những đứa trẻ miệt mài đèn sách, mang cả giấc mơ của mình lẫn niềm hy vọng của gia đình. Hãy nhìn những giọt nước mắt đau khổ của sĩ tử và phụ huynh để biết họ đã ăn cắp thứ gì.

Thiếu nửa điểm, thậm chí ¼ điểm, một đứa trẻ phải chịu bao nhiêu hờn tủi, phải mất một năm trong đời để làm lại. Có đứa học tài thi phận, nhốt mình trong phòng không dám ra đường. Có em thậm chí nghĩ đến cái chết. Nửa điểm, đánh đổi cả cuộc đời. Thử hình dung vài chục điểm, họ đã đánh cắp bao nhiêu cuộc đời?

Đây không phải là nỗi đau của Hà Giang, mà là nỗi đau của hiện thực đất nước mà nếu không trừ khử (tôi phải dùng từ này) thì tất cả đều mất niềm tin vào giáo dục, vào sự công bằng. Thay vì giám sát, tôi nghĩ Bộ Công an nên vào cuộc để bảo đảm khách quan. Quyết tâm của lãnh đạo tỉnh là không đủ.

Không có địa phương nào lại có một thứ thầy ngạ quỷ đi mua trinh học sinh như Sầm Đức Xương, giờ lại thêm vụ này. Không thể tin được, những sự thật nhơ nhuốc này lại diễn ra trong môi trường giáo dục.

Không thể dung thứ cho những con quỷ đội lốt người. Vì như vậy là gián tiếp bức hại những con người thiện lương, là đồng lõa với cái ác!

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây