Báo Tuổi Trẻ online bị phạt, vì đâu nên nỗi?

Kông Kông

20-7-2018

Báo Tuổi Trẻ online phải ngưng phát hành 3 tháng đồng thời đóng tiền phạt tổng cộng là 220 triệu đồng, đã được/bị phân tích, bình luận sôi nổi. Có người đặt câu hỏi là nếu phóng viên có lỗi thì phạt phóng viên, phạt tờ báo nhưng tại sao lại “phạt người đọc”? (dù luận cứ “phạt người đọc” nghe nó kỳ kỳ!)

Người khác, phạt như vậy là vô nhân đạo, vì ảnh hưởng đến 800 nhân viên của báo bị mất thu nhập… (thì lại có vẻ hơi lý tưởng) Vì, có bao giờ đảng thèm quan tâm đến đời sống của một ai đâu, ngoại trừ bản thân đảng (!) Cướp đất là chủ trương lớn nên mới có bản án tử hình nông dân Đặng Văn Hiến, chỉ vì anh nông dân nầy dám bảo vệ tài sản xương máu của mình, đang sờ sờ trước mắt đó!

Quyết định phạt báo Tuổi Trẻ online có 2 nội dung chính:

1- Thông tin sai sự thật. Cứ coi như là phóng viên đặt chữ vào mồm Chủ tịch nước Trần Đại Quang với câu nói “đồng ý cần ban hành Luật biểu tình”, đăng ngày 19/6/2018. Tiền phạt 50 triệu.

2- Thông tin gây mất đoàn kết dân tộc trong phần Bình luận của bài viết “Sao trong quy hoạch chưa thấy cao tốc cho miền Tây (trích nguyên văn Quyết Định xử phạt ngày 16/7/2018 của Cục Báo Chí). Bài viết nầy báo Tuổi Trẻ đăng ngày 26/5/2017. Tiền phạt 170 triệu.

Xin đi vào chi tiết 2 nội dung chính đó:

1- Ai “thông tin sai sự thật”?

Nếu nóí về “thông tin sai sự thật” thì những “đại báo” dùng tiền thuế của dân cỡ Nhân Dân, Quân Đội Nhân Dân, Công An Nhân Dân,… (quá nhiều báo, kể ra không hết) có báo nào nói đúng sự thật đâu? Ví dụ, người dân tự động xuống đường biểu tình chống Tàu cộng xâm lược, chống Formosa đầu độc môi trường, chống Luật An ninh mạng, chống Luật Đặc khu… thế giới đều nhận xét như thế nhưng các “đại báo” cứ ra rả cho là do bị phản động xúi giục, nhận tiền của bọn lưu vong.

Sai sự thật đến cỡ đó mà sao đảng không phạt? Đã thế thỉnh thoảng lại còn ban thưởng huy chương nầy kia nọ nữa? Điểm chính là bịa đặt, nhục mạ người dân một cách công khai, coi dân là ngu ngốc nên mới bị “bọn phản động” xúi giục, bị mua chuộc với giá rẻ mạt là 300 hay 500 ngàn…!

Nếu các “đại báo” biết tôn trọng sự thật, tại sao không bê nguyên văn những điều “phản động” viết trên báo lề dân lên mặt báo đó rồi phân tích từng điểm đúng/sai để công luận so sánh cho sáng tỏ?

Do đó, nếu xử phạt thì phải xử phạt tối đa các “đại báo” của đảng và nhà nước trước để làm gương, vì tội nói không thành có, nói trắng thành đen!

2-Ai gây mất đoàn kết?

Phạt bài báo vì “Thông tin gây mất đoàn kết dân tộc trong phần Bình luận của bài viết”, vậy thì tại sao các cơ sở thương mại lại chịu bỏ tiền đăng quảng cáo trên trang web “nguy hiểm” đó? Nếu đúng như thế phải phạt luôn các cơ sở thương mại tội “đồng lõa cổ vũ cho việc gây mất đoàn kết dân tộc”(!)

Thật sự thì đảng phải phạt. Phạt để răn đe vì hậu quả tất yếu do chính đảng chia rẽ trầm trọng trong lòng dân tộc.

Nên nhớ, ngay từ đầu, báo Tuổi Trẻ đã là tiếng nói của đảng viên cánh miền Nam. Từ văn phong cũng như cách đặt vấn đề, hình thức trình bày, không nhiều thì ít, cũng có hơi hướm chút văn minh của dân chủ, tự do thời VNCH còn sót lại. Còn ở miền Bắc thì chỉ biết rập khuôn báo chí Tàu Cộng. Muốn hình dung rõ hơn xin cứ theo dõi tin tức và bình luận trên báo đài Bắc Hàn hiện tại!

Một thí dụ nhỏ, đó là việc TBT Kim Hạnh của báo Tuổi Trẻ bị bay chức vì dám đưa tin “Bác Hồ có vợ”. Bây giờ, đã mấy chục năm sau, sự thật đó đúng hay sai? Đó là một trong số lý do người đọc thích báo Tuổi Trẻ và chịu bỏ tiền ra mua nên tờ báo báo mạnh về tài chính. Trong lúc đó các “đại báo đảng” thì phải dùng tiền thuế của dân để nuôi dưỡng nhưng chẳng ai thèm đọc.

Điều lạ mà không lạ, là bài báo ”Sao trong quy hoạch chưa thấy cao tốc cho miền Tây” đã đăng từ 26/5/2017, tức hơn một năm trước, tại sao không phạt ngay lúc đó, mà đợi cho đến bây giờ? Thưa, vì cuộc xuống đường vĩ đại nhất từ sau năm 1975, hôm 10/6/2018, cho thấy khắp miền Nam đã bùng nổ biểu tình, mạnh hơn hẳn so với ngoài Bắc. Đấy là chỉ dấu cho biết lòng người dân hai miền đã, đang và vẫn khác nhau đối với đảng. Số người phía Bắc chống đảng ít hơn phía Nam. Vì thế phải lôi một bài viết từ hơn một năm trước ra để phạt, để cảnh báo cánh miền Nam: Chớ dại ngấm ngầm chống đảng!

Bây giờ, đề nghị Cục Báo Chí phân tích nội hàm câu nói của TBT Nguyễn Phú Trọng, đó là “chức TBT phài là người miền Bắc, vì người miền Bắc có lý luận” (!) so sánh với bình luận nào đó trong bài “Sao trong quy hoạch chưa thấy cao tốc cho miền Tây” ai kỳ thị vùng miền, ai thật sự là người gây mất đoàn kết dân tộc?

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây