Giặc ở trước mặt mà nhà ngươi không biết

Bá Tân

3-7-2018

Nỏ thần-Trọng Thủy-Mỵ Châu-An Dương Vương tạo ra câu chuyện có tính thời sự cho mọi thời đại trong quan hệ với “bạn tốt” Trung Quốc. Thậm chí trong tình hình bất ổn như hiện nay, tính thời sự từ câu chuyện nói trên càng trở nên nóng bỏng.

Vua một nước nhưng phải nhờ thần Kim Quy mách bảo An Dương Vương mới nhận ra giặc làm mất nước rơi vào tay kẻ thù.

Giặc ở sau lưng mà nhà ngươi không biết.

Oái oăm và bi kịch là ở chỗ, giặc ngồi sau lưng là con đẻ của vua nước Nam. Hóa ra ai cũng có thể trở thành giặc, khi mà trái tim và dòng máu của họ thuộc về giặc, cho dù họ vẫn ngọt xớt nói tiếng Việt, sống phè phởn trên đất Việt.

Vua một nước mà không nhận ra kẻ thù ngồi sau lưng. Phải chăng do giặc (giặc phương Bắc) quá siêu, kẻ cực xấu đóng vai người tốt như là người tốt. Hay là do vua nước Nam quá đần, cứ khăng khăng cho rằng đã là láng giềng là láng giềng tốt. Không phải quá khứ trong quan tài, mà hiện thời nếu cứ u mê thì vẫn thế.

Thần Kim Quy mách bảo vua mới nhận ra giặc, nói đúng hơn là kẻ tiếp tay cho kẻ thù xâm lược. Giá như sự thật bi đát ấy do dân nói ra, vua không những không nghe mà còn chém đầu (không cần xét xử) vì cho rằng dân đen biết gì mà nói. Kể cả vua, người đứng trên mọi người, nếu không có dân họ lấy gì mà sống, họ lấy ai để “nướng quân” trong các cuộc chiến…

Thần Kim Quy, nếu có thật, chỉ là cá biệt, chỉ giúp vua một lần nhận ra sự thật trước khi chết. Còn dân, triệu triệu người dân, giúp vua dựng nước và giữ nước. Vị thế của vua, suy cho cùng, tùy thuộc sức dân. Dân chúng bao giờ cũng vậy, nhất là hiện thời, vừa hữu dũng vừa hữu mưu.

Thời nay đền-chùa mọc lên như nấm, ở đâu cũng tự phong có thần, có thánh. Chẳng biết “vua: thời nay nghe thần-thánh nói gì về vận nước. Thần-thánh thời nay, nếu có nói với “vua” e rằng cũng nói… theo định hướng.

Không phải thần, không phải thánh nhưng dân chúng thời nay, triệu người như một, nhất tề vang vọng tiếng lòng như sấm: giặc ở trước mặt mà nhà ngươi không biết.

Giặc cướp đảo. Giặc đánh chiếm biên giới phía Bắc. Giặc luôn ra tay chèn ép bắt nạt, không để Việt Nam yên ổn làm ăn. Giặc cài cắm thâm hiểm trên mọi phương diện… Giặc luôn hiện hữu trước mặt với khuôn hình “bạn tốt” nhưng thâm độc của kẻ đẻ ra giặc.

Giặc ở sau lưng là giặc đánh lén, đánh trộm. Giặc ở trước mặt là giặc đánh vỗ mặt, ngang nhiên đánh trực diện, không che giấu, đếch sợ dư luận… Thứ giặc “bạn tốt” thời nay, chúng nó vừa đánh lén, vừa đánh vỗ mặt.

Tiếng sấm lòng dân vang lên khắp nơi, trên mọi nẻo đường: giặc ở trước mặt mà nhà ngươi không biết.

Thần Kim Quy thuở xưa nếu còn, gặp phải vận nước thời nay, sẽ lên tiếng theo điệp khúc lòng dân: giặc ở trước mặt mà nhà ngươi không biết.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây