Chuyện tuần qua

Lò Văn Củi

2-7-2018

Chủ Nhựt này hổng có chuyện gì vui, giúp giải trí cuối tuần cho bà con cô bác, vả lại trong tuần cũng xảy ra quá nhiều chuyện, chuyện trời ơi đất hỡi cứ ngày càng nhiều, chẳng giảm đi được chút nào, anh Bảy Thọt buộc phải nói tới. Đầu tiên anh Bảy “ké” tuần trước một chuyện, anh nói:

– Lại nhắc chuyện chỉ cần thảy vài cục gạch trước hiên nhà, ba bảy chưa đầy một phút là các cán bộ, quan chức đã biết, nhưng nhiều chuyện lớn thì quan đui hết trơn. Như vụ khu công nghiệp Phước Tân ở ấp Tân Cang, xã Phước Tân, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, nếu tính một xe gạch đổ chiếm một mét vuông thì khu công nghiệp này nó có 720 ngàn chỗ đổ xe gạch, tức sơ sơ 72 mẫu đất, và nó được xây dựng… chui, hổng giấy phép tắt gì ráo. Có hàng chục doanh nghiệp mần ăn, đầu tư trên cả ngàn tỉ đồng, xây dựng nhà xưởng bề thế ở đây. Khu công nghiệp hoạt động rần rần làm đảo lộn cuộc sống của bà con cô bác xung quanh nơi này, hàng ngày có hàng trăm xe tải ra vô gây ô nhiễm môi trường trầm trọng, nắng thì bụi mù mịt, mưa thì sình lầy ngập tràn… dân kêu Trời hổng thấu.

Có hai chuyện ghi được vào chuyện lạ thế giới, khi bị phanh phui, hiện nay đã có… ông chủ tịch UBND xã Phước Tân bị cho thôi chức để tiến hành kiểm điểm, điều tra trách nhiệm trong việc buông lỏng quản lý đất đai, để xảy ra tình trạng xây dựng trái phép tràn lan tại xã, và chẳng hiểu sao có nhiều khu công nghiệp người ta xây dựng có phép tắt, kêu gọi rát cổ họng mà chẳng ai chịu vô, lại chui vô chỗ làm lụi, chắc có chiêu, có bùa mê thuốc lú gì đó.

Chú Tám Thinh bật lên tiếng:

– Hổng có chủ tịch ấp, chủ tịch tổ, chứ có thì người ta cách chức các ông “lớn nhứt” này á.

Bà con cô bác cười hihi. Anh Bảy tiếp:

– Bà con còn nhớ cái bà từng nằm trong bộ sậu lãnh đạo TP. HCM chứ?

Anh Sáu Nhặt gật gật:

– Nhờ nhớ, cái mụ nói hông để chút xíu gió dù thơ mộng nào lọt qua kẽ răng ha, luôn luôn giữ hàm răng khít chịt, mụ Phạm Phương Thảo, đã từng là phó bí thơ thành ủy.

Anh Bảy ừ:

– Ngay chóc. Vừa rồi bà con cô bác mình bức xúc đi biểu tình, bà ta có nói: Yêu nước, phải giữ hình ảnh cho thành phố”. Coi người ta lãnh đạo, quản lý, tạo ra thành phố như thế nào nghen.

Theo báo Thanh Niên ngày 28/6, có cái tít hén: Hãi hùng ‘tắm trắng’ bắp chuối bằng hóa chất, trích một đoạn nội dung đây: “Sau nhiều ngày đeo bám ở chợ đầu mối nông sản Thủ Đức, PV Thanh Niên đã “bóc trần” những cơ sở “tắm trắng” bắp chuối bào bằng chất tẩy trắng

Bắp chuối xắt rơi xuống một khoang chứa nước đục màu, nhơn nhớt gắn ngay dưới máy xắt. Đợi khoảng 20 phút, khoang chứa đầy, một công nhân đứng dậy vớt bắp chuối cho vào sọt nhựa. Tiếp đó, người này dùng chiếc chậu nhựa cáu bẩn đen xì múc nước ở bể bên cạnh xối vào sọt bắp chuối bào vừa vớt, rồi bưng sọt bắp chuối đổ vào bể nước đục ngầu, sền sệt bên cạnh để ngâm. Chừng 20 phút sau, các công nhân dùng tay trần vớt bắp chuối xắt ra sọt nhựa, đóng bao, cân và chất lên xe máy cho người làm chở đi giao, hoặc chờ ô tô của thương lái đến nhận hàng… Những bắp chuối non loại bỏ ra để phía trước dơ bẩn được công nhân tiết lộ bán cho các tiệm đồ chay làm… cá cơm chiên giòn”.

Thời báo Kinh tế Sài Gòn, ngày 24/6 thì: Hàng phế liệu đưa về các cảng Việt Nam đột ngột tăng nhanh trong thời gian qua do Trung Quốc thay đổi chính sách, khiến câu chuyện hàng tồn đọng tại cảng vốn dai dẳng nhiều năm qua trở nên nóng. Câu hỏi đặt ra là, làm thế nào để Việt Nam không trở thành bãi rác của thế giới khi ở thời điểm hiện tại vẫn chưa có chính sách cấm nhập khẩu hoàn toàn các mặt hàng này”.

Còn ở đại lộ Võ Văn Kiệt, đoạn thuộc Q.1, Q.5, là đoạn đường dọc theo bờ kinh, ở đây trừ những lúc nước ròng, dòng kinh trơ đáy bị hôi mùi bùn thì khá thoáng đãng, mát mẻ, nên đêm đêm có nhiều cặp đôi ra đó hò hẹn. Một chỗ rất trữ tình, đôi lứa yêu nhau tình tứ ngon quá đi chứ. Nhưng dễ có yên đâu, đang ngồi thủ thỉ thì bị hoài: “Ê, tụi bây, cho tao vài đồng… chích phát coi” á.

Bà con cũng hãi hùng theo tựa Báo Thanh Niên, nhưng cũng phải bật cười với câu cuối của anh Bảy. Anh Năm Ba gác nói:

– Nơi khác cũng có chuyện. Vài ngày trước, Cơ quan CSĐT công an tỉnh Khánh Hòa xác nhận, họ đang tạm giữ 4 người dùng súng tự chế đi đòi tiền bảo kê… hàng rong tại khu vực chợ Cam Đức, thuộc TP Nha Trang. Bốn người gồm Trần Văn Phúc, Trần Anh Tuấn, Trần Thanh Hùng và Trần Văn Quang. Chúng đòi một người dân phải nộp 3 triệu đồng mỗi tháng, nếu muốn làm ăn yên ổn. Bọn này rất manh động, ai hông đồng ý, chúng hành hung tức khắc.

Ở Đà Nẵng thì chỉ cần đầu tư 50 triệu đồng, người nước ngoài được cấp tạm trú dài hạn. Bởi vậy nơi “thành phố đáng sống” thiệt đáng sống với người Trung Quốc, bây giở ở đây bước ra đường là đụng đầu người Ba Tàu.

Thủ đô ngàn năm văn hiến chũng chẳng chịu thua ai, phải có chuyện để… người ta còn nhớ tới. Mới nghỉ hè có một tháng, chưa được một nửa thời gian, nay phụ huynh phải xếp hàng… trong đêm, để nộp đơn cho con em vào lớp 10.

Bà con cô bác phải tiếp tục kêu Trời:

– Trời ui! Lại xếp hàng để được đi học, lại người Trung Quốc, và ớn ăn là bảo kê cả hàng rong.

Anh Bảy kết thúc buổi cà phê bằng chuyện kỷ luật, bắt bớ:

– Cuối tuần qua, báo chí đồng loạt đưa tin kiểm điểm, kỷ luật, bắt bớ nhiều quá chừng. Vụ Mobifone mua AVG gồm các ông: Lê Nam Trà từng là chủ tịch hội đồng thành viên tổng công ty MobiFone, Phạm Đình Trọng, vụ trưởng vụ Quản lý doanh nghiệp, bộ Thông tin – Truyền thông, ông Trần Bắc Hà, chủ tịch hội đồng quản trị ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV), bị khai trừ đảng, Cao Duy Hải, tổng giám đốc tổng công ty MobiFone, Đoàn Ánh Sáng, phó tổng giám đốc BIDV, bị cách chức tất cả các chức vụ trong đảng, Trần Lục Lang, phó tổng giám đốc BIDV, bị cảnh cáo. Đề nghị xem xét thi hành kỷ luật Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn, một ông cựu, một ông đương kim bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông.

Ngoài ra còn có vụ bắt tạm giam Vũ Thanh Hà, cựu Tổng giám đốc Công ty cổ phần hóa dầu và nhiên liệu sinh học dầu khí (PVB) để điều tra vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng, gây hậu quả nghiêm trọng trong quá trình thực hiện dự án nhà máy Ethanol Phú Thọ, do PVB làm chủ đầu tư.

Về phía quân đội, có đề nghị xem xét trách nhiệm hai tướng lĩnh quân chủng Phòng không – Không quân, thượng tướng Phương Minh Hòa, trung tướng Nguyễn Văn Thanh, đã có những vi phạm trong việc quản lý, sử dụng đất quốc phòng vào mục đích kinh tế, dân sự.

Kiểm điểm, bắt bớ toàn quan gộc, chắc chắn một thời là cán bộ nguồn, nồng cốt, cốt cán, một thời học tập tư tưởng, làm theo phong cách, tác phong… của ông Hồ rất đạt, một thời là đồng chí keo sơn của các cán bộ hiện tại. Phải lắm, bà con cô bác thấy phải lắm. Những tên quan tham bị lô và chưa bị lộ làm nghèo đất nước.

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Bắt và kỷ luật nhiều cán bộ cở gộc thấy cũng vui vui .Nhưng chưa an tâm và không phục lắm vì kẻ ĐỐT LÒ VĨ ĐẠI ,kẻ khởi xướng mà KHÔNG CÔNG KHAI Tài sản của mình thì anh em nhân dân làm sao tin và phục .CHẲNG CÓ TẾ NHỊ NHẠY CẢM gì trong vấn đề bầy .nếu không có vùng cấm thì ông tổng bì thư hãy công khai tài sản của mình cho 4 trụ làm theo dân mới phục và tin

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây