Tại sao Tô Lâm lại ra quyết định truy nã Vũ Đình Duy một lần nữa?

Hiếu Bá Linh, tổng hợp

1-6-2018

Điều kỳ lạ về động thái mới nhất này của Bộ Công an, mặc dù Vũ Đình Duy đã bị lệnh truy nã và khởi tố cách đây gần một năm, nay bỗng dưng Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm lại phát lệnh truy nã thêm một lần nữa. Một điều có thể khẳng định, Cơ quan An ninh Điều tra – Bộ Công an ra Quyết định truy nã này vào ngày 31/05/2018, sau khi Vũ Đình Duy bất ngờ xuất hiện trước Tòa án Thượng thẩm Berlin tại Đức ngày 07/05/2018 với tư cách là nhân chứng trong vụ trọng án bắt cóc Trịnh Xuân Thanh.

Ảnh chụp màn hình trang nhất của Cổng thông tin điện tử Bộ Công an ngày 31/05/2018

Chiều hôm qua, thứ Năm ngày 31.05.2018 trên trang nhất của Cổng thông tin điện tử Bộ Công an, mà người đứng đầu là Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, đột ngột xuất hiện Quyết định của Bộ Công an truy nã Vũ Đình Duy thêm một lần nữa.

Điều kỳ lạ về động thái mới nhất này của Bộ Công an, mặc dù Vũ Đình Duy đã bị lệnh truy nã và khởi tố cách đây gần một năm, nay bỗng dưng Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm lại phát lệnh truy nã thêm một lần nữa. Hồi 28/06/2017 tại cuộc họp báo do Bộ Công an tổ chức Trung tướng Đỗ Kim Tuyến, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Bộ Công an, thông báo rằng Bộ Công an đã phát lệnh truy nã quốc tế đối với Vũ Đình Duy, phối hợp với Interpol và Cảnh sát các nước truy tìm, bắt giữ, dẫn độ Duy về nước để điều tra, xử lý.

Trung tướng Đỗ Kim Tuyến cũng cho biết, Vũ Đình Duy trốn ra khỏi Việt Nam hồi 22.10.2016 với lý do đi chữa bệnh, đúng 2 tháng sau khi Trịnh Xuân Thanh trốn sang Đức hồi 20.08.2016 bằng hộ chiếu ngoại giao, khi đó vẫn còn được miễn visa nhập cảnh vào Đức. Hai anh em họ (mẹ Thanh và mẹ Duy là chị em ruột) đều trốn sang châu Âu, một người sang Đức, một người sang Ba Lan.

Gần một năm trước đây Trung tướng Đỗ Kim Tuyến (đứng), Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát – Bộ Công an, , thông báo về việc truy nã quốc tế đối với Vũ Đình Duy. Ảnh: Internet

Mặc dù bị lệnh truy nã quốc tế, nhưng suốt 1 năm 7 tháng trời, Vũ Đình Duy đã di chuyển thoải mái, không những thường xuyên đi qua lại giữa Warsaw, thủ đô Ba Lan, và Berlin, thủ đô Berlin, mà còn đi sang Praha, thủ đô CH Séc, thăm bạn nối khố Đào Quốc Oai, người thân tín của Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm.

Trước đây Đào Quốc Oai từng là một sĩ quan anh ninh và Vũ Đình Duy với tư cách là một nhân chứng đã khai báo trước tòa án Berlin: “Các đoàn lãnh đạo cao cấp Việt Nam khi sang CH Séc, ông Oai thường đứng ra lo hậu cần, thí dụ như thuê khách sạn, đưa đón v.v… nhất là các đoàn lãnh đạo cao cấp của Bộ Công an. Đặc biệt ông Oai nói rằng ông Oai chơi rất thân với ông Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an”.

Như vậy một mối quan hệ bắt cầu, tay ba giữa Duy – Oai – Lâm rất có thể xảy ra, nhất là một khi gia đình ông Oai có quan hệ mật thiết với Bộ trưởng Công an Tô Lâm và “Đào Quốc Oai là người bạn thân của tôi cùng quê. Tôi chơi thân với Oai từ thuở ấu thơ, nhà Oai ở cạnh sát nhà tôi. Tôi không chỉ chơi thân với Oai mà còn chơi thân với tất cả thành viên nhà Oai từ nhỏ”, Duy khai trước tòa án Berlin.

Qua những lời khai trước tòa án Berlin trong vụ trọng án bắt cóc Trịnh Xuân Thanh một nghi vấn được đặt ra: Có phải nhờ vào bạn nối khố Đào Quốc Oai mà Vũ Đình Duy thoát được lệnh truy nã của Việt Nam? Và có phải Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đã phải phát lệnh truy nã Vũ Đình Duy thêm một lần nữa nhằm xóa tan nghi vấn trên?

So với Quyết định truy nã trước đây gần 1 năm, Quyết định truy nã Vũ Đình Duy lần này đăng trên Cổng thông tin điện tử Bộ Công an có nhấn mạnh thêm một câu, trích nguyên văn:

“Bất kỳ người nào cũng có quyền bắt và giải ngay người đang bị truy nã đến cơ quan Công an, Viện kiểm sát hoặc Ủy ban nhân dân nơi gần nhất. Sau khi bắt hoặc tiếp nhận đối tượng truy nã phải báo ngay cho Cơ quan An ninh điều tra – Bộ Công an; địa chỉ: số 3 Nguyễn Gia Thiều, quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội; điện thoại: 069.23.42431”.

Thứ Tư tuần sau ngày 06.06.2018 phiên tòa xét xử vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh lại tiếp tục diễn ra tại Tòa án Thượng thẩm Berlin, Đại sứ quán Việt Nam sẽ cử 2 nhân viên đến quan sát như thường lệ, nếu Vũ Đình Duy xuất hiện thì không biết điều gì có thể xảy ra và “cơ quan Công an, Viện kiểm sát hoặc Ủy ban nhân dân nơi gần nhất” là ở đâu?

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây