Bác sỹ Lương hoàn toàn vô tội

FB Nguyễn Tuấn Anh

12-5-2018

Bác sỹ Hoàng Công Lương. Ảnh: internet

Buổi sáng ngày 29/5/17, bác sĩ Hoàng Công Lương đã quyết định cho bệnh nhân chạy thận. Do đơn vị bảo trì máy kém chất lượng, tồn dư hoá chất vượt ngưỡng cho phép, 8 bệnh nhân tử vong.

15/5/18 tới đây, bác sĩ Hoàng Công Lương ra toà với cáo buộc: thiếu trách nhiệm, gây hậu quả nghiêm trọng. Đây là một cáo buộc hoàn toàn vô căn cứ và không có bằng chứng pháp lý thuyết phục.

Tại sao như vậy?

Chỉ trừ trường hợp duy nhất có thể buộc tội: khi chuẩn bị vận hành máy, các cảnh báo nguy hiểm xuất hiện mà BS Lương vẫn bỏ qua, cố tình cho hoạt động. Nhưng cơ quan điều tra đã tuyệt nhiên không chứng minh được điều này. Các luật sư của bác sĩ Lương hãy hết sức lưu tâm và xoáy vào vấn đề này. Đây là điều quan trọng khi quy trách nhiệm vận hành máy móc thiết bị y khoa và công nghiệp liên quan trực tiếp đến tính mạng con người trên toàn thế giới đang áp dụng. Còn trường hợp máy móc quá cũ và không có cảnh báo tự động, lúc đó, bệnh viện và bộ y tế sẽ phải chịu trách nhiệm về trang thiết bị và việc: không xây dựng được quy trình cụ thể về bảo trì và vận hành máy chạy thận. Bác sĩ Lương hoàn toàn vô can.

Trong khi đó, những người chịu trách nhiệm chất lượng của những thiết bị mang tính sống còn với bệnh nhân ấy lại hoàn toàn không bị khởi tố. Đây là một điều vô cùng nghịch lý. Không hiểu sao giám đốc bệnh viện, người đã trực tiếp ký cho công ty Thiên Sơn cung cấp dịch vụ bảo trì máy lại vô can bởi họ chính là những pháp nhân đã ký kết và giao kèo với nhau về chất lượng của việc bảo trì máy. Viện khoa học hình sự đã chứng minh lượng Flouride cao gấp 260 lần mức cho phép, là nguyên nhân gây ra thảm hoạ.

Những kẻ đã ký kết với nhau hợp đồng bảo trì máy đã làm gì để đẩy bác sĩ Lương vào vòng tù tội. Họ đã tắc trách, cẩu thả hay ngu dốt trong quá trình bảo trì máy móc gây ra thảm hoạ chết người này. Đây mới là điều mà cơ quan điều tra cần phải bằng mọi cách tìm cho ra bằng chứng. Đáng tiếc, họ lại làm ngơ trước tình tiết này.

Liệu cơ quan điều tra vụ án có cẩu thả, bỏ lọt tội phạm? Liệu sau khi toà kết án bác sĩ Lương, nhà nước sẽ lại phải bồi thường oan sai bởi cách hành xử vội vàng, không cân nhắc của cơ quan điều tra và toà?

Những kẻ liên can đang nhởn nhơ ngoài vòng luật pháp. Còn Lương, nếu bị kết án, chắc chắn ta sẽ mất đi một bác sĩ trẻ, đầy nhiệt huyết vẫn luôn hết mình vì sức khoẻ của cộng đồng dù biết có thể bị tù đày. Tấm lòng vì bệnh nhân ấy là vô cùng đáng trân trọng.

Tìm mọi cách buộc tội vô căn cứ để cầm tù những bác sĩ hay những nhà khoa học,… chỉ có ở những toà án dị giáo trung cổ mà thôi. Nếu im lặng, để tư duy ấy còn lẩn khuất đâu đó trong thế giới văn minh này thì chính chúng ta là người có lỗi.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây