Đổi tên và chức danh

Lò Văn Củi

15-4-2018

Anh Bảy Thọt chặc lưỡi:

– Dạ, ông Hai hồi xưa đặt tên cho con đúng hông? Cái tên nó vận vô người con, làm con cứ cà thụt cà thọt hoài, chẳng khá nỗi, hay ông Hai kiếm tên khác ngon ngon đặt lại dùm con đi.

Ông Hai Xích lô trợn mắt:

– Đặt đúng ngay chóc, bây cứ thọt gậy bánh xe miết, thọt be sườn người ta miết mà. Vả lại, có vụ cái tên vận vô người nữa sao?

– Dạ, có chứ. Người ta thống kê, cứ đặt tên con gái là Hương, là My, là Thảo, sau này lớn lên dễ có vương miện hoa hậu như chơi hà. Hoa hậu có các tên này quá chừng chừng đó.

– Vậy chứ còn mấy đứa cũng Hương, cũng Thảo, cũng My mà là… “Hương qua đèo”, “Thảo qua đò”, “My qua đồng” thì sao?

Bà con cô bác cười hì hì. Nói lái lại thành ra trớt quớt. Nhưng anh Năm Ba gác chưa chịu:

– Chú Bảy có lý chứ bộ. Một số người cũng thống kê, tên tuổi sáng láng thì ngủm bất đắc kỳ tử hoặc thành củi đốt lò. Như ông Bá Thanh bây giờ thành “thánh Ba”, ông tướng Thanh cùng nơi Đà Nẵng bị ông Bá Thanh dập cho tơi tả, Thanh có thêm Trịnh Xuân Thanh, La Thăng đang “bay cao”, cái tên Xuân Anh cũng láng mượt tươi mướt, Hoài Bảo cũng đâu thua ai… Gần đây thì có tướng Thanh Hóa đang biến hóa vô nhà đá, Tướng Vĩnh dân miền Nam đọc là Dĩnh, dĩnh càng…

Bà con cô bác nghiệm chút, thấy có lý ghê. Ông Thầy giáo tiếp:

– Xưa, ông bà ta độc đáo hen, đặt tên xấu xầu thôi, là Tí là Tèo, là Lượm là Mót, là Gái là Lài, là Lèo là Mén… cho dễ nuôi, cho dễ lớn chù ụ, dễ làm ăn vù vù… Nói đặt tên đẹp cái bị ngược lại hết hà.

Ngẫm, thời bây giờ thấy cũng trúng. Ông Phúc người ta kêu vô phúc, ông Quang người ta nói hổng sáng, ông Trọng người ta khinh, cho thêm biệt danh Lú, bà Ngân là Ngân Đù, ông Nhạ là Nhạ ngọng, Kim tiêm Tiến ruồi, Bình ruồi Buồi rình…

Từ trên xuống, trái qua: Ngân đù, Nhạ ngọng, Tiến ruồi là những biệt danh người dân đặt cho các lãnh đạo. Ảnh: internet

Anh Sáu Nhặt thắc mắc:

– Bà Ngân đâu có đù đâu?

– À, à, Ngân hổng có đù, là ngu chứ hổng có đần.

Bà con cô bác hổng nhịn được cười. Ông Thầy giáo tiếp tục:

– Còn chức danh nữa.

Chú Tám Thinh bật hỏi:

– Chức gì ông Thầy?

– À, bí thư và chủ tịch. Những người giữ hai chức này bây giờ làm bậy nhiều quá, có lẽ cũng nên đổi đi.

Anh Bảy đồng tình:

– Dạ, đúng, đúng. Mấy ông chủ tịch cứ ngỡ mình làm chủ tài sản hết ráo, nên tịch thu hết về cho mình. Mấy ông bí thư thì… bí quá làm liều. Người ta nói bí rị, bí đái, bí ỉa vì ung thư mà, nặng lắm. Ông bí bự còn cho người đi bắt cóc tận nước ngoài xa xôi.

Anh Năm Ba gác “hưởng ứng phong trào”:

– Bí là bi sắt (sắc). Bi sắt thì nặng, nó trì biểu bì xuống dữ thần ôn, nó kéo theo da mặt trì xuống, kiểu này thì vụ gì hổng dám làm.

Bà con cô bác… “bótay.com” với ông Thầy, anh Bảy và anh Năm. Ông Hai hỏi:

– Còn muốn đổi tên đẹp nữa hông Bảy:

Anh Bảy xua tay lia lịa:

– Dạ, thôi, thôi. Thọt, thọt mai mốt cũng dọt tới nơi. Ai tên đẹp thì nên đổi đi, và bà con mình cũng nên “ngâm cứu” kiếm tên chức danh cho hợp.

Bà con cô bác có được bữa sảng khoái, bớt căng thẳng bởi cứ “khoái ăn sang – sáng ăn khoai”.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây