Lãnh đạo phòng lạnh

Lò Văn Củi

6-4-2018

Nghe cô bán dạo rao: “Chổi hê, ai mua chổi hê”, cô Tư Sồn kêu lại mua hai cây, cây chổi đót và cây chổi chà. Anh Bảy Thọt nói:

– Chị Tư sang nghen, đúng là “miền Nam sang hơn hút Capstan, con mèo (Caraven)”, nói nhiêu đưa nhiêu, hổng trả giá cắc bạc nào.

Chị Tư cười:

– Sang gì mà sang, người ta nghèo, thấy là biết thiệt thà, có sao nói vậy, chứ có phải như cha nội quan “buôn chổi đót” làm giàu đâu.

Ông Hai Xích lô ghẹo:

– Tư bây lạc hậu quá, thời nay người ta xài hút bụi hết trơn trọi rồi.

Chị Tư cười tiếp:

– Dạ, đúng. Con lạc hậu quá trời quá đất. Mà thôi kệ, chịu lạc hậu chút coi như giúp dân mình, dân mình còn nghèo nhiều lắm. Chừng nào hết người mần chổi thì thôi.

Bà con cô bác khen có nghĩa có tình lắm lắm, dân ta là vậy mà, lá lành đùm lá rách.

Anh Sáu Nhặt thắc mắc:

– Ủa, vậy ý ông Hai cái Xí nghiệp xây dựng số 1, thuộc Công ty Cổ phần Môi trường Đô thị Huế cũng lạc hậu đó sao? Bữa 03/04 vừa qua, xí nghiệp này làm đường Bến Nghé, TP. Huế, họ dùng máy bơm, bơm xịt bụi mịt mù trời đất trước khi thảm nhựa á.

Phun bụi mịt mù với công nghệ… “lạ”. Ảnh: Báo Dân Trí

Ông Hai nhún vai:

– Bậy nà, thời buổi bây giờ là thời công nghệ nghen, 4.0 rồi nghen. Đó là họ làm công nghệ… “lạ”, bây hổng biết đâu, công nghệ thổi bụi trên… sao hỏa á. Với lại cũng như cô Tư, bà con mình phải ráng giúp cho họ chớ, là… hít bụi dùm họ chớ.

Bà con cô bác cười hehe. Nói tới vụ này thì chú Tám Thinh còn biết một chuyện nữa, chú nói:

– Có thêm chuyện “lạ” nữa. Sau đó, ngay hôm sau, ông chủ tịch hội đồng quản trị của công ty này, tức ông Nguyễn Hồng Sơn lắc đầu quầy quẩy nói đại khái rằng có hay có biết chi mô, nếu biết đơn vị gây ô nhiễm như rứa sẽ cho đình chỉ ngay.

Anh Năm Ba gác vỗ tay cái bốp:

– Nghe chú Tám nói mới nhớ ra một vụ cũng tương tự. Số là cũng vào ngày 03/04, trang Zing.vn có đăng bài: ‘Đến Nha Trang mà ngỡ như đang ở phố Tàu, nước Nga’. Rồi cũng ngay sau đó, có ông sếp khá gộc của thành phố Nha Trang là ông Nguyễn Sỹ Khánh, ổng mần tới chức Phó chủ tịch UBND TP này chứ chơi đâu, ông ta tỏ ra giống mí anh mà người ta hay đùa là Nga ngố, ổng ngỡ ngàng, ngớ ngẫn, ngẫn ngơ… hổng hiểu sao nó vậy, sao mà thành phố của mình nó ngập tràn bảng hiệu tiếng Tàu, tiếng Nga, trong khi TP liên tục kiểm tra chứ bộ (?!).

Phố xá Nha Trang chẳng khác gì phố Tàu, phố Nga. Ảnh: Zing

Anh Sáu lắc đầu:

– Sao kỳ vậy ta, vụ gì cũng rành rành trước mắt mà.

Anh Bảy chề môi:

– Có gì khó hiểu đâu anh Sáu. Trước mắt là trước mặt bàn dân thiên hạ, trước mắt dân ta, chứ có trước mắt các quan, các lãnh đạo đâu nà. Các lãnh đạo ngồi phòng lạnh, đi xe máy lạnh thôi nghen. Ngồi lạnh riết cái mỏ ác nó đóng băng luôn. Đóng băng thì coi như cái não đâu còn hoạt động, nó vô cảm mất rồi. Nó chỉ còn mỗi thói quen thôi. Đó là những thói quen như tham lam, đấu đá tranh giành, hèn nhát, khom lưng làm nô bộc cho Tàu, ngồi phòng lạnh có gái đẹp, chưn dài…

Và có chánh sách áp dụng công nghệ 4.0 thì áp dụng ngay luôn. Đó là… không thấy, không nghe, không nói, không hé môi nửa lời vì… bí mật quốc gia nhé, và không làm.

Bà con cô bác thấy đúng quá và dĩ nhiên cười hihi, cười vì tiếu lâm của anh Bảy, cười cũng mang chua xót. Nhưng cũng có người phản đối, anh Năm nói:

– Có nói chớ Bảy, nói huyên thuyên đó.

Anh Bảy lắc đầu:

– Đó hổng phải nói, đó là thèo lẻo, đó là dõng cái mỏ giỏn giỏn, tức kiểu “lấy tiếng hát át tiếng bom”, tức mặt chai mày đá cãi lại để hòng chạy tội, đó là ba hoa chích chòe…

Ừ phải, bà con cô bác lại thấy đúng lắm. Và ớn ăn cái lũ quan phòng lạnh, sao bây giờ đông như bầy đỉa đói. Phải chi lấy chổi chà quét được thì xúm nhau mà quét cái lũ này cho đi về âm ti. Nhưng chúng ác, nhiều kế độc nên cứ sống cũng dai như đỉa. Hại dân hại nước năm này qua tháng nọ, thiệt rầu.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây