Tuyên bố của Đặc ủy Nhân quyền CHLB Đức, về việc kết án 6 nhà hoạt động nhân quyền Việt Nam

Hiếu Bá Linh

6-4-2018

Hôm qua Tòa án Nhân dân Hà Nội kết án 6 nhà hoạt động dân chủ, nhân quyền tổng cộng 66 năm tù và 17 năm quản chế với cáo buộc “âm mưu lật đổ chính quyền”. Luật sư Nguyễn Văn Đài bị bản án cao nhất với 15 năm tù và 5 năm quản chế.

Hôm nay thứ Sáu 6/4/2018 bà Bärbel Kofler, Đặc ủy Nhân quyền của Chính phủ CHLB Đức đã ra một bản Thông cáo Báo chí đăng trên trang web chính thức của Bộ Ngoại giao Đức.

Bà Bärbel Kofler, đặc ủy Nhân quyền của Chính phủ CHLB Đức. Ảnh: internet

Trong Thông cáo Báo chí, bà Bärbel Kofler nêu rõ: “Phán quyết chống 6 nhà hoạt động vì quyền công dân Việt Nam đã gây ra mối quan ngại. Những người bị kết án đấu tranh cho việc tăng cường Nhà nước Pháp quyền, minh bạch hành chính công và sự tham gia của xã hội công dân nhiều hơn nữa – nói tóm lại: cho một nước Việt Nam tốt hơn.

Họ làm điều đó theo nhận thức về các quyền mà được đảm bảo trong Hiến pháp Việt Nam và Việt Nam đã cam kết thực hiện những quyền sau đây trong các điều ước quốc tế: Tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do hiệp hội. Họ bị ngồi tù vì dấn thân cho tương lai của Việt Nam“.

Đặc biệt về Nhà nước Pháp quyền, một lãnh vực mà Chính phủ Đức rất quan tâm và từng viện trợ giúp Việt Nam cải tiến, bà Bärbel Kofler nói rằng: “Tôi cũng quan ngại về những thiếu sót những chuẩn mực của Nhà nước Pháp quyền trong điều tra và trong phiên tòa xét xử.

Ông Nguyễn Văn Đài và bà Lê Thu Hà bị giam điều tra hơn hai năm trời – không được tiếp xúc với bạn tù, không có luật sư hỗ trợ và gia đình chỉ được vào thăm một vài lần.

Sau khi người thân bị bắt, các gia đình ở trong tình trạng hoang mang kéo dài nhiều tuần lễ vì không được cho biết nơi giam giữ và bị phạm tội gì.

Một số luật sư phàn nàn về việc cắt bỏ những quyền của họ trong thủ tục tố tụng hình sự“.

Trong phần cuối bản Thông cáo báo chí, bà Bärbel Kofler cho biết: Chính phủ CHLB Đức, các Nghị sĩ, nhiều tổ chức của Đức và quốc tế và các tổ chức xã hội dân sự đang vận động cho việc trả tự do cho các nhà hoạt động này. Cựu Bộ trưởng Ngoại giao Steinmeier đã vận động cho việc trả tự do cho Luật sư Đài nhân dịp ông thăm Việt Nam vào tháng 10 năm 2016. Năm 2017, ông Đài đã được nhận giải Nhân quyền của Hiệp hội Thẩm phán Đức.

Được biết, Đại Sứ quán Đức tại Hà Nội đã cử nhân viên đến quan sát phiên tòa xét xử 6 nhà hoạt động vào ngày hôm qua 5/6/2018, nhưng chỉ được ngồi trong phòng dành cho phóng viên báo chí theo dõi phiên tòa qua màn hình truyền trực tiếp với âm thanh có lúc nghe được có lúc bị mất tiếng.

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây