Bản tin sáng 22-3-2018

Tin Việt Nam

Tin Biển Đông

VOA đặt câu hỏi: Vì sao tàu sân bay Mỹ tập trận ở Biển Đông sau khi rời VN? Thiếu tá Tim Hawkins, phụ trách truyền thông trên tàu USS Carl Vinson, cho biết: “Cuộc diễn tập cho thấy cam kết hợp tác của chúng tôi với các đồng minh và đối tác ở khu vực… Carl Vinson từng phối hợp với Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật năm ngoái, và năm nay chúng tôi lại thực hiện như vậy”.

RFI đưa tin: Biển Đông: Philippines bàn các dự án phát triển chung với Trung Quốc. Theo đó, chính quyền của tổng thống Duterte đang theo đuổi dự án “phối hợp với Trung Quốc khai thác dầu khí chung tại một số khu vực nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines tại Biển Đông (mà Manila gọi là Biển Tây Philippines), gây rất nhiều lo ngại trong chính giới nước này”.

Mời đọc thêm: TQ, Philippines thảo luận các dự án chung ở Biển Đông (VOA). – Philippines-Trung Quốc đàm phán nhiều dự án chung trên Biển Đông (GT). – Việt Nam xây Nhà Đại Đoàn Kết Dân Tộc ở các đảo chìm tại Trường Sa (RFA).

Nhân quyền ở Việt Nam

Nhà hoạt động Lương Dân Lý viết: Cập nhật tình hình Trần Thị Nga (Chuyến đi thăm không có kết quả). Ông Lý kể: Sáng 19/3/2018, ông và 2 con đến trại giam Đắk Trung thăm vợ, nhưng cán bộ khẳng định trại giam này không có tù nhân tên Trần Thị Nga. Ông Lý liên hệ với Trại giam Công an tỉnh Hà Nam thì người ở đó khẳng định bà Nga được chuyển đến trại giam Đắk Trung.

Hỏi qua hỏi lại nhiều lần, cán bộ trại Đắk Trung khuyên ông Lý qua hỏi bên trại giam Gia Trung. Cán bộ trại giam Gia Trung thừa nhận họ đang giữ tù nhân Trần Thị Nga. “Cán bộ trại giam có đề nghị gia đình và người thân hãy viết thư khuyên nhủ chị Nga nên thay đổi thái độ để phía trại giam không phải đối xử bằng những biện pháp khắc nghiệt”.

Mời đọc thêm: Nữ tù chính trị Trần Thị Nga bị chuyển trại giam (RFA). LHQ: ‘Nhà nghiên cứu lao động VN bị hăm dọa’ (BBC/ TD). – Nhà thơ Bùi Minh Quốc bị cấm xuất cảnh (TD).

Công an “nhân dân”…

Nhà báo Nguyễn Đình Ấm đặt câu hỏi: Công an Hà Nội có cần chút tôn trọng nữa không? Tác giả điểm qua các vụ ngụy biện của công an Hà Nội, như vụ đánh ông Lê Đình Kình ở Đồng Tâm bị gãy chân rồi đổ cho con cháu ông giằng co, vụ công an huyện Đông Anh hành hung nhà báo trên cầu Nhật Tân, vụ xe cứu hỏa tông xe chở khách trên đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, vụ CSGT mãi lộ… cho thấy, người dân cảm thấy ghê sợ công an.

CSGT TP HCM nói về vụ “không nhận GPLX quốc tế”, theo báo Người Lao Động. Thượng tá Trần Văn Thương, Phó trưởng Phòng CSGT PC67 Công an TP HCM thừa nhận rằng giấy phép lái xe quốc tế có thể sử dụng ở Việt Nam. Tuy nhiên, đối với trường hợp viên CSGT ở Đội CSGT Cát Lái cố tình sách nhiễu lái xe sử dụng GPLX của Đức, ông Thương đổ lỗi cho “thông tin trên mạng là không rõ ràng” và có tính “quy chụp”.

Trang Gia Đình Việt Nam có bài: TP.HMC: Tranh cãi chuyện CSGT từ chối bằng lái quốc tế. LS Trần Minh Hùng phân tích: “Nếu giấy phép lái xe quốc tế còn thời hạn sử dụng, thì được lái loại xe quy định đã ghi trong đó mà không phải đổi sang giấy phép lái xe Việt Nam”. Cho nên, trong vụ CSGT Cát Lái sách nhiễu Việt kiều Đức Vũ Thanh Tùng: “CSGT đã nhầm lẫn và có phát ngôn không phù hợp, cho rằng đó không phải bằng lái quốc tế”.

Mời đọc thêm: Công an Việt Nam thu giữ bằng lái xe và phương tiện của ông Vũ Thanh Tùng, Việt kiều Đức khi về Việt Nam (TB). – Việt kiều bị giữ giấy phép lái xe ở Sài Gòn: Bằng quốc tế vẫn chưa đủ (Zing). – Vụ bằng lái xe quốc tế vô giá trị tại Việt Nam: ‘CSGT diễn đạt gây hiểu lầm (ĐS&PL).

… và Nhà nước “của dân”

Hàng trăm tiểu thương ở TP Hạ Long tiếp tục phản đối phí vệ sinh môi trường quá cao. Lãnh đạo chợ Hạ Long 1 khẳng định, sẽ thu hồi kiốt nếu tiểu thương không đóng phí, theo báo Pháp Luật TP HCM. Ông Trần Xuân Cường, Trưởng ban quản lý chợ Hạ Long 1 cho biết: “Những hộ kinh doanh nào không chấp hành việc nộp phí theo giá mới sẽ bị cắt điện, nước. Hiện tại đã có 85 hộ bị cắt điện, nước”.

Thay vì lắng nghe nguyện vọng người dân để tìm giải pháp giải quyết vấn đề, lãnh đạo UBND TP Hạ Long kiên quyết xử lý các đối tượng lôi kéo, kích động tiểu thương bãi thị, theo trang Chất Lượng Việt Nam. Trong cuộc họp chiều 21/3/2018, đại diện TP Hạ Long cho biết, họ sẽ “đưa các đối tượng cố tình chống đối và tổ chức kích động lôi kéo tiểu thương bãi thị, có hành vi đe dọa các tiểu thương khác ra cơ quan chức năng để điều tra và làm rõ”.

Mời xem lại video clip do trang Hiện Tình Đất Nước chia sẻ, về cuộc biểu tình của các tiểu thương chợ Hạ Long 1 trước UBND TP Hạ Long:

Tiểu thương ở chợ Hạ Long 1 xuống đường biểu tình Chiều qua (19/3) tiểu thương ở chợ Hạ Long 1 (TP Hạ Long) đã đóng cửa không kinh doanh và mang băng rôn biểu ngữ có nội dung: "Phản đối ban quản lý chợ Hạ Long 1 cắt điện của các hộ kinh doanh" ra biểu tình tại UBND tỉnh Quảng Ninh, vì bị cắt điện nhiều ngày khiến cho các hộ tiểu thương không kinh doanh được.Hợp đồng thu phí vệ sinh môi trường giữa Ban quản lý chợ (BQL) Hạ Long 1 với các hộ kinh doanh ký hàng năm và vừa ký tiếp vào tháng 01/2018 là: 65.000đ/hộ/tháng.Bỗng dưng đến ngày 10/03/2018, BQL chợ vi phạm hợp đồng nghiêm trọng khi đơn phương tăng mức thu phí 110%: từ 65.000đ lên 135.000đ/hộ/tháng.Các hộ kinh doanh không đồng ý, vì BQL chợ không có bất cứ cải tiến, thay đổi nào trong việc xử lý an toàn vệ sinh môi trường (không có hệ thống xử lý rác thải, nước thải riêng, mà đơn thuần chỉ thu gom và chuyển cho Công ty vệ sinh môi trường thành phố như mọi năm).Đáp trả việc các hộ kinh doanh không đồng ý thực hiện tăng mức phí vệ sinh môi trường, sau 3 ngày chưa tìm được tiếng nói chung, BQL chợ đã ngang nhiên tự ý cắt điện toàn chợ.Phát lại từ nguồn Trần Tuấn Kiệt

Publié par Hiện Tình Đất Nước sur lundi 19 mars 2018

Mời đọc thêm: Hàng trăm tiểu thương chợ Hạ Long bãi thị phản ứng giá vệ sinh (TT). – Quảng Ninh sẽ chấm dứt hợp đồng, thu hồi điểm kinh doanh tại chợ Hạ Long 1 (BNews).

Luật trời ơi

Trang VietNamNet đặt câu hỏi về đề xuất cán bộ thuế có thể khởi tố vụ án như công an: “Vừa đá bóng, vừa thổi còi’? Đó là đề xuất của Bộ Tài chính về chuyện sửa đổi, bổ sung Luật quản lý Thuế, Luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự, nhằm cho phép “cơ quan thuế có quyền khởi tố vụ án, khởi tố bị can rồi chuyển cho cơ quan cảnh sát điều tra, viện kiểm sát”.

Lo ngại tình trạng “vừa đá bóng vừa thổi còi”, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho rằng nếu thêm quyền khởi tố cho các cơ quan thuế, thì “cùng một cơ quan, cùng một bộ máy vừa thực hiện thu thuế, vừa thực hiện thanh tra rồi lại thực hiện hoạt động điều tra thuế. Việc này sẽ có thể làm giảm tính khách quan của hoạt động điều tra tố tụng”.

Vụ án Đinh La Thăng giai đoạn 2

Trong phiên xử chiều 21/3/2018, HĐXX đã thẩm vấn người giúp ông Đinh La Thăng hợp thức hóa tài liệu, theo VietNamNet. Đó là ông Hoàng Xuân Hùng, ông Trần Ngọc Cảnh và bà Phan Thị Hòa, các cựu thành viên HĐQT PVN. Bà Hòa khai: “Chỉ có một lần ông Thăng nói chuyện về việc có ngân hàng Oceanbank có thể xem xét để PVN góp vốn”.

Bị cáo Đinh La Thăng khẳng định: Đợt góp vốn thứ 3 của PVN vào Ocean Bank đều được cơ quan quản lý đồng ý, theo trang Người Đồng Hành. Lúc trả lời LS, ông Thăng nói: “Tại phiên tòa, qua trình bày của các bị cáo khác, bị cáo biết rằng việc góp 100 tỷ đó đã được cơ quan quản lý đồng ý”.

Về lần góp vốn thứ 3 của PVN vào OceanBank, ông Đinh La Thăng khẳng định: “Lúc đó bị cáo mới 51 tuổi nên chưa thể mất trí nhớ được”. Ông Thăng nói: “Mới tháng 3/2011 bị cáo chỉ đạo thoái vốn thì không thể có chuyện chỉ 2 tháng sau, vào tháng 5/2011 khi anh Thắng… báo cáo mà bị cáo lại đồng ý cho chuyển vốn lần 3 được, rất vô lý”.

Báo Kiến Thức đặt câu hỏi: Bắt đầu đổ vấy trách nhiệm, phải chăng ông Đinh La Thăng đang…sợ? Bài viết bàn về hiện tượng: Ông Thăng lúc đầu nhận “trách nhiệm” thay cấp dưới, rồi lại từ chối và đổ vấy trách nhiệm, điển hình là các sai phạm trực tiếp dẫn đến thiệt hại 800 tỉ của PVN.  

Mời đọc thêm: “Cảm ơn lãnh đạo” bằng hàng chục tỉ đồng (NLĐ). – Ông Đinh La Thăng thanh minh trước toà, nói ‘chưa mất trí’ (VNE). Ông Hà Văn Thắm bảo đảm trả PVN đủ 800 tỉ (PLTP). –  Sếp Oceanbank chăm sóc khách VIP bằng căn hộ cao cấp (ĐV). – Cựu sếp lớn PVN tố nhau tại tòa trong việc nhận tiền của Oceanbank (NNVN). – Trương Duy Nhất: Triệu tập Nguyễn Tấn Dũng – Tại sao không? (TD). – Nguyễn Xuân Sơn khai chi 180 tỉ đồng cho PVN ‘đối ngoại’ (TN).

KTTT định hướng XHCN

Nhà báo Đào Tuấn viết: Ngân hàng 0 đồng. Ông Tuấn viết: “Có lần một quan chức ngân hàng giấu đầu hở đuôi: ‘Mua NH giá 0 đồng là quan hệ mua bán chứ không phải quốc hữu hóa’. (Cứ học bài học cách mạng ruộng đất hay cải tạo công thương nghiệp thì biết tài câu chữ xứ này ngay thôi)… Các bạn sẽ hỏi tại sao lại là 0 đồng mà không phải là 1 đồng? Tại sao không để nó được phá sản, nếu nợ nần ngập đầu như vậy? Hãy đọc lại đoạn trên ‘Thế giới chưa có tiền lệ… Sáng kiến của VN’. Hãy hỏi ‘nửa giải Nobel kinh tế’.”

Mời đọc thêm: Ngân hàng Nhà nước: Mua OceanBank 0 đồng là đúng! (TT). – Suýt không mất 800 tỷ đồng nếu không có chỉ đạo ngừng thoái vốn (NNVN). Mời đọc lại: Khi TTCK VN đang được bơm bóng để chạy theo thành tích nguy hiểm nhằm phá kỷ lục đỉnh cũ  —  Trở lại hồ sơ Bộ Công thương (Blog Phương Thơ).

Tin đồn ông quan Thanh Hóa và “bồ nhí”

Báo Dân Trí đưa tin: Thông tin lãnh đạo Thanh Hoá có bồ nhí: “Không dễ khẳng định ngay đúng hay sai”. LS Phạm Văn Phất, Đoàn luật sư TP Hà Nội, nói: “Sự việc mang tính cá nhân như vậy và vừa được tung lên Facebook hơn 1 ngày mà Thanh Hoá đã bảo đó là thông tin bịa đặt thì chưa thuyết phục dư luận. Chỉ dựa vào báo cáo để đưa ra kết luận không phải cách tốt”.

Báo Người Lao Động có bài: Tin đồn lãnh đạo Thanh Hóa có “bồ nhí”: “Có lửa mới có khói” hay đòn hiểm?Còn vị lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa, người bị đối tượng ‘giấu mặt’ tung tin thì vẫn im lặng. Liên hệ đến số máy công khai của vị lãnh đạo vẫn đổ chuông nhưng không nhận được phản hồi. Điện tới số của những người đứng đầu các cơ quan chức năng, có trách nhiệm thì có người nhấc máy, có người không, nhưng hầu hết đều né tránh thông tin và nhanh chóng cúp máy“.

Sau khi báo chí lên tiếng, kêu gọi Phó Bí thư bị vu vạ có bồ nhí, không nên im lặng, cũng như sau thời gian hơn hai ngày dọn dẹp mọi dấu vết (nếu có), Phó bí thư Thanh Hóa sẵn sàng để công an trích xuất tin nhắn. Mời đọc thêm: Cần nhanh chóng làm rõ ông Đỗ Trọng Hưng có oan, có bị người ta hãm hại không? (GDVN). – Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa họp bất thường về vụ ‘bồ nhí’ (TT).

Môi trường bị tàn phá

Báo Tài Nguyên và Môi Trường đặt câu hỏi: Dân bức xúc vì nạn khai thác cát trái phép làm sạt lở đất nghiêm trọng ở Vĩnh Lộc (Thanh Hóa): Bất lực nhìn “cát tặc” hoành hành? Bài báo cho biết: Người dân rất bất bình chuyện các nhóm khai thác cát ngang nhiên hoạt động ngày đêm trên sông Mã “làm mất đất canh tác, gây ô nhiễm môi trường”.

Khi được PV hỏi tại sao chính quyền địa phương không bắt cát tạc, ông Lê Văn Trung, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hòa hỏi lại: “Các chị thấy đó, họ hút cát thì dưới sông, mà dòng sông thì rộng thế, chúng tôi trên bờ không có phương tiện gì thì bắt làm sao được?”

Báo Công An TP Đà Nẵng đưa tin vụ vỡ bờ đập hồ chứa thải quặng vàng: Chưa được phép nhưng Công ty 6666 vẫn hoạt động. Ông Ung Văn Long, trưởng thôn Trà Sung, xã Tam Lãnh, cho biết: “Hiện trường để lại cho thấy Công ty 6666 đã duy trì hoạt động chế biến, tập kết chất thải quá tải khiến các ao đầy nên gây tình trạng vỡ bờ đập”. Ông Long nói thêm: “Từ sau Tết Nguyên đán đến nay, họ hoạt động liên tục vào ban đêm. Dòng sông Bồng Miêu bây giờ đã bị nhiễm độc ghê gớm”.

Mời đọc thêm: Sông Đồng Nai lại bị lấp, lấn (NLĐ). – Cần có hành động cụ thể để quản lý và bảo vệ nguồn nước (KH). –  Quảng Nam: Cá chết trên sông Bồng Miêu do vỡ hồ chứa thải của công ty khai thác vàng trái phép (XD). – Quảng Nam: Khẩn trương khắc phục ô nhiễm môi trường tại xã Tam Lãnh (TN&MT). – Sự cố chảy chất thải quặng ra sông Bồng Miêu: “Nhân tố kép” hủy diệt môi trường (QN). – Ruồi nhặng bâu kín bát cơm, Bí thư huyện tha thiết xin lỗi (VNN). 

Cán bộ tiếp tay phá rừng

Các cán bộ huyện Tuy Đức, Đắk Nông nhận đất rừng sai quy định còn cho người phá rừng, theo báo Pháp Luật TP HCM. “Có tới 22 cán bộ, công chức nhận giao khoán đất rừng theo Nghị định 135 trái quy định, trong đó có gia đình ông Điểu K’Bốt – Bí thư Huyện ủy Tuy Đức”.

Một lãnh đạo UBND huyện Tuy Đức xác nhận: Từ năm 2007 đến nay, Công ty Lâm nghiệp Quảng Tín “đã giao khoán hàng trăm hécta đất rừng trái quy định cho nhiều người dân và cán bộ, công chức của huyện. Có nhiều người san nhượng trái phép đất rừng mà họ đã nhận giao khoán”.

Chuyện ở Quảng Nam: Lãnh đạo, cán bộ kiểm lâm bị kỷ luật, cách chức vì để xảy ra phá rừng, theo báo Đời Sống và Pháp Luật. Ông Huỳnh Tấn Đức, Giám đốc sở NN-PTNT tỉnh Quảng Nam cho biết: Có 4 cán bộ kiểm lâm, bao gồm Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Nam và Hạt trưởng Hạt kiểm lâm Nam Quảng Nam, “đã bị kỉ luật vì đề xảy ra phá rừng trên địa bàn quản lý”.

Mời đọc thêm: Yêu cầu xử lý nghiêm vụ phá rừng phòng hộ xung yếu tại Quảng Bình (SGGP). – Kỷ luật nhiều lãnh đạo, cán bộ kiểm lâm để mất rừng phòng hộ (TN). – Quảng Nam kỷ luật 4 lãnh đạo, cán bộ để xảy ra phá rừng phòng hộ (DS). Tin mới vụ gia đình Bí thư huyện nhận đất rừng trái quy định (TP). – Rừng phòng hộ bị cạo trắng, Bí thư tỉnh Quảng Bình nói gì? (Infonet). – Vụ phá rừng phòng hộ Tiên Lãnh: Xử lý hàng loạt lãnh đạo kiểm lâm (TN&MT). – Di dân ra khỏi Khu bảo tồn thiên nhiên Bình Châu – Phước Bửu (TN&MT)

Nông nghiệp Việt Nam

Báo Zing đưa tin: Bộ Nông nghiệp lại kêu gọi giải cứu nông sản dư thừa. Theo đó, Cục Trồng trọt đã đề xuất một số giải pháp lên Bộ NN&PTNT, gồm cả chuyện “kêu gọi” các doanh nghiệp “tiêu thụ sản phẩm rau để giảm bớt thiệt hại cho nông dân” trong tình hình nông sản vẫn đang dư thừa ở nhiều địa phương.

Hồ tiêu lại đối mặt với nguy cơ phải “giải cứu”, theo báo Công An Nhân Dân. Theo bài viết, “mặc dù giá hồ tiêu đã xuống rất thấp, nhiều nông dân vẫn tiếp tục mở rộng diện tích trồng hồ tiêu, và nguy cơ giải cứu loại nông sản này lại hiện hữu”.

Bên cạnh đó, “thực trạng phá vỡ quy hoạch, ào ào trồng hồ tiêu ở cả những vùng đất không thích hợp, sử dụng nhiều giống tiêu không rõ nguồn gốc… khiến mỗi năm các tỉnh Tây Nguyên có hàng ngàn hécta tiêu bị sâu bệnh hại, dịch bệnh”.

Mời đọc thêm: Không chỉ là “giải cứu” nông sản (ĐBND/TCTC). – ‘Trước khi được giải cứu, người trồng củ cải đã lãi cao’ (VNE). – Đài THVN “giải cứu” củ cải cho nông dân huyện Mê LinhTiến tới chấm dứt tình trạng ế thừa nông sản (VTV). – Sản lượng hồ tiêu ở huyện Cư M’gar giảm 40-50% (ĐL). – Phát hiện heo nằm la liệt trong trại nuôi đầy vỏ thuốc an thần (TT).

Tiền dân, xài như vỏ hến

Báo Một Thế Giới có bài: Thừa Thiên – Huế: Bưu điện văn hóa xã đầu tư tiền tỉ và những bi hài khó tin. Theo đó, “đề án ‘Nâng cao hiệu quả hoạt động điểm Bưu điện văn hóa xã giai đoạn 2013 – 2015, định hướng 2020’ tại tỉnh Thừa Thiên – Huế vừa kết thúc giai đoạn 1 với kinh phí đầu tư khoảng 1,6 tỉ đồng”.

Quan chức thấy đầu tư tiền tỉ cho cái bưu điện như vậy chưa đủ, nên “triển khai tiếp giai đoạn 2 với kinh phí dự kiến gần 7 tỉ đồng”. Hiệu quả đầu tư tiền tỉ thì: “Nơi tỉnh đầu tư tiền tỉ để trang cấp máy tính, sách báo, internet nhưng người dân ít khi lui tới, hoặc lượng người đến sử dụng những dịch vụ công này rất ít ỏi”.

Gánh nặng BOT

Hệ thống trạm BOT miền Trung áp dụng toàn bộ công nghệ thu phí không dừng, theo trang Đầu Tư Tài Chính Việt Nam. Bài báo đưa tin, Trạm BOT Đông Hà, Quảng Trị, “vừa chính thức áp dụng 2 làn thu phí không dừng VETC. Như vậy, toàn bộ các trạm thu phí khu vực miền Trung đều đã áp dụng công nghệ thu phí không dừng”.

Mời đọc thêm: Thái Bình xin Trung ương 460 tỷ đồng mua lại trạm thu phí (TP). –  Tỉnh Thái Bình xin 460 tỷ đồng để xóa trạm thu phí BOT Thanh Nê (KTĐT). – “Nếu BOT Bạc Liêu không đảm bảo an toàn thì đề nghị dừng thu phí!” (DT). Lộn xộn như thu phí tự động không dừng (VOV).

Giáo dục Việt Nam: Từ “trồng người” đến ẩu đả

Báo Pháp Luật TP HCM có bài: Giáo viên, phụ huynh tố nhau hành hung. Về chuyện cô giáo Phương Anh ở Trường mầm non Hoa Hồng, thị trấn Đắk Mil, Đắk Nông, tố cáo phụ huynh hành hung, còn phụ huynh tố cáo người nhà cô này gửi ảnh đe dọa, Công an huyện Đắk Mil cho biết:

“Theo nội dung xác minh ban đầu thì vụ việc không hoàn toàn như nội dung hai bên tố cáo nhau. Hiện tại cơ quan điều tra đang tiến hành xác minh, làm rõ vụ việc nên chưa kết luận được bên nào đúng, bên nào sai”.  

Mời đọc thêm: Thái Nguyên: Nghi ngờ con bị đánh, phụ huynh đánh cô giáo mầm non nhập viện (ĐS&PL/GD&TĐ). – Phụ huynh xông vào trường mầm non đánh, chửi giáo viên (DT). – Cô giáo bị phụ huynh làm nhục tại trường? (NLĐ). – Phụ huynh bị tố tát tai nhiều cô giáo vì không được đón con (VNN).

***

Thêm một số tin Việt Nam: Năm máu lửa (VOA). – Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng sắp thăm Pháp (RFI). – Vì sao Mỹ tạm dừng cấp thị thực SR, I5 và R5 tại Việt Nam? (VNF).  – TNS John McCain ‘giúp’ Việt Nam vụ Mỹ đánh thuế cá da trơn (VOA). – Nhiều người Việt bị bắt vì nhập cảnh Đài Loan trái phép (RFA). – Việt Nam – Hàn Quốc: Chuyến thăm đặc biệt và mối ‘nhân duyên’ hàng trăm năm (VNN). – Vụ xử Đoàn Thị Hương: Cung cấp chứng cứ có lợi từ camera an ninh (TT). – Đoàn Thị Hương đã tập diễn ‘trò đùa TV’ với một giới chức VN ở Hà Nội (VOA). 

Bộ Y tế bác thông tin đề nghị miễn truy cứu hình sự bác sĩ Lương (MTG). – Bộ Y tế lên tiếng việc bác sĩ Hoàng Công Lương bị truy tố (TT). – Phí ngân hàng ‘bủa vây’ người dùng (TN). – Vụ “Mập mờ… dự án Home City”: Không chấp thuận điều chỉnh quy hoạch (KH). – Nạn nhân bạo lực tình dục bỏ cuộc vì “cảm thấy bị làm nhục” khi đi tìm công lý (PLVN). – Tổng thống Thiệu qua phim tư liệu BBC năm 1973 (BBC).

Tin thế giới

Chính trường Mỹ

Washington Post đưa tin: Các cố vấn an ninh quốc gia của ông Trump cảnh báo ông đừng gọi điện chúc mừng Putin, nhưng ông vẫn gọi. Các quan chức Nhà Trắng cho biết, ông Trump đã không nghe theo lời cảnh báo của các cố vấn an ninh quốc gia hôm thứ Ba, khi ông ta gọi chúc mừng TT Nga Vladimir Putin thắng cử. Lời cảnh báo đã được ghi bằng chữ viết hoa “ĐỪNG CHÚC MỪNG” trong bản tóm lược của ông Trump.

Tin này lộ ra ngoài, đã làm cho ông Trump giận dữ, một nguồn tin cho CNN biết. Theo nguồn tin này, vụ tiết lộ tin này càng củng cố niềm tin của ông Trump, rằng có các cá nhân bên trong chính phủ ông ta, đặc biệt là những người lo phần an ninh quốc gia, hiện đang tích cực quấy phá ông ta.

Mách nước với Trump, sao ông không cấm tiệt báo chí, không cho chúng nó mở miệng, giống như Việt Nam, Bắc Hàn, Trung Quốc… mà mấy anh Trọng, Ủn, Tập… đã làm? Cần lập Ban Tuyên giáo, Bộ 4T để bịt miệng, rút thẻ các nhà báo, phạt vạ thật nặng, rút bài, đình bản, như anh Trương Minh Tuấn đã từng làm ở Việt Nam, bảo đảm mấy tờ báo như Washington Post, NYT, WSJ… chúng sẽ “rét run người”!

Cựu Giám đốc CIA, ông John Brennan nói, có thể Nga có gì đó về TT Trump. Trả lời phỏng vấn đài MSNBC, ông Brennan nói rằng, ông nghĩ, Tổng thống Trump sợ Tổng thống Nga và có thể người Nga có điều gì riêng tư, liên quan tới cá nhân ông Trump.

Trang Zing có bài: Đình chỉ CEO công ty dính líu bê bối Facebook: Hối lộ và giăng bẫy. CEO của công ty phân tích dữ liệu Cambridge Analytica là Alexander Nix đã bị đình chỉ chức vụ sau khi những clip quay lén được đài Channel 4 của Anh công bố. Các phóng viên đóng giả là khách hàng, cần tìm hiểu khả năng của công ty đã quay lén clip này.

Alex Tayler là người phụ trách mảng dữ liệu công ty Cambridge Analytica, cũng có mặt trong đoạn clip quay lén, vô tình tiết lộ, những phân tích của công ty đã góp phần giúp ông Trump chiến thắng số phiếu đại cử tri: “Khi bạn nghĩ về thực tế rằng ông Trump thua đến 3 triệu phiếu phổ thông nhưng vẫn thắng phiếu đại cử tri, bạn sẽ biết đó là nhờ vào dữ liệu và việc nghiên cứu. Đó là cách ông ấy đắc cử“.

Mời đọc thêm: Lãnh đạo công ty Anh xác nhận có xen vào bầu cử Mỹ (NV). – EU đề xuất đánh thuế đặc biệt với Facebook, Google (Zing). – TT Trump giận dữ vì lộ tin từng được khuyến cáo chớ chúc mừng Putin (NV). – Mỹ-Nga : Trump chúc mừng Putin và hẹn gặp nhau (RFI). – Quốc hội tăng tốc để thông qua dự luật chi tiêu (VOA).

Nghi phạm gài bom hàng loạt ở Mỹ đã ‘banh xác’? (TT). – Nghi can đánh bom Texas tự sát (VOA). – Kỹ thuật tân tiến giúp nhận diện nghi can vụ nổ bom ở Texas (NV). – Mark Anthony Conditt, kẻ nổ bom hàng loạt ở Austin, Texas, là ai? (NV). – Mỹ quyết tâm thay đổi ‘văn hóa súng đạn’ (PLVN).

Tin Trung Quốc: Mẫu hạm Trung Quốc đi qua eo biển Đài Loan gây thêm căng thẳng (NV). – Quan chức Mỹ sang thăm Đài Loan (Soha). – Nhập hải cảnh vào cảnh sát vũ trang, TQ tăng cường an ninh biển (Zing). – Trung Quốc lập ‘siêu’ cơ quan truyền thông để cải thiện hình ảnhTrung Quốc dùng công nghệ ngăn người trốn thuế, nợ nhà nước đi tàu hỏa, máy bay (MTG). – Người Duy Ngô Nhĩ sống lưu vong cũng không yên với Bắc Kinh (RFI). – Trung Quốc tuyên bố sẽ “ra đòn đáp trả quyết liệt” với Mỹ (Infonet). – Chuyên gia Nga: Hữu nghị chỉ là lời nói suông, thực tế thì TQ chẳng hứng thú gì với Nga (Soha).

Quan hệ Anh – Nga: Thủ tướng Nhật tức giận vụ cựu điệp viên bị đầu độc tại Anh nhưng vẫn xích gần Nga (MTG). – Nga nhờ Nhật tìm hiểu điệp viên Skripal đang ở đâu (PLTP). – Nhật Bản kêu gọi tìm thêm chứng cứ vụ điệp viên Skripal bị đầu độc (ĐSPL). – Cha đẻ Novichok nói về vụ mưu sát ở Anh: “Nạn nhân còn sống thì chắc chắn không phải do Nga làm” (Soha). – Vụ Skripal : Lộ thông tin về Novichok, Nga kiểm duyệt báo chí (RFI).

Bộ Ngoại giao Nga tố ngược Anh đứng sau vụ dầu độc con gái Skripal (VOA). – “Sự lựa chọn” của Nga-Anh trong vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal (LĐ). – Đằng sau khủng hoảng ngoại giao Anh – Nga: Điệp viên mang túi xách Louis Vuitton (NLĐ). – Anh so sánh World Cup Nga với Thế vận hội thời Hitler (VOA). – Ông Lavrov tố quyết định của Nhật Bản ‘ảnh hưởng trực tiếp đến Nga’ (TP). – Chuyên gia: Putin sẽ thống trị nước Nga vô thời hạn (VOA).

Bán đảo Triều Tiên: Cuộc gặp gỡ giữa Trump và Kim Jong Un đã được chuẩn bị tới đâu? (Zing). – Ông Kim Jong-un muốn gì ở Tổng thống Donald Trump? (MTG). – Triều Tiên “tự tin” đối thoại với Mỹ – Hàn (NLĐ). – Thương thuyết ‘mật’ với Triều Tiên tại Phần Lan (VOA). – Giấc mộng lớn của tổng thống Hàn Quốc (PLTP). – TT Moon: có khả năng có cuộc gặp thượng đỉnh ba bên Mỹ – Triều Tiên – Hàn Quốc (VOA).

213 chữ vs 111 chữ: Điện mừng từ Triều Tiên để lộ mối quan hệ “nửa gần nửa xa” với TQ? (Soha). – Bắc Triều Tiên: Hòa dịu với Seoul và Mỹ không phải là do trừng phạt (RFI). – Triều Tiên tự khen mình vì căng thẳng với Mỹ “hạ nhiệt” (Infonet). – K-Pop Hàn Quốc đến Bình Nhưỡng đáp lễ Samjiyon của Bắc Triều Tiên (RFI).

Tin Trung Đông: Quân đội Syria giáng đòn sấm sét vào IS, cứu nhóm binh sĩ mắc kẹt (DNVN). – Nhóm thánh chiến Syria đầu tiên ở Đông Ghouta giao nộp cứ địa, di chuyển về IdlibTham vọng người Kurd sụp đổ, Mỹ – Thổ Nhĩ Kỳ sẽ lập một “Syria mới” ở Syria (Viet Times). – Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ đã đạt được “hiểu biết chung” trong vấn đề Manbij (VOV). – Israel xác nhận tấn công lò nguyên tử của Syria năm 2007 (NV).

***

Thêm tin thế giới: Cựu tổng thống Pháp bị triệu tập thẩm vấn lần 2 (PLTP). – Nghi án nhận tiền Libya: Cựu TT Sarkozy trong gọng kềm tư pháp (RFI). – Tổng thống Peru Pedro Pablo Kuczynski đệ đơn xin từ chức (TTXVN). – Giám đốc thông tin Vatican từ chức vì cắt nội dung thư cựu Giáo Hoàng (NV). – Thủ tướng Đức Merkel kêu gọi EU đoàn kết trong quốc phòng và đối ngoại (TTXVN). – Dự báo trạm vũ trụ TQ rơi xuống trái đất tuần tới (VOA). – Tìm thấy chiến hạm bị chôn vùi cùng 5 anh em anh hùng nước Mỹ (DV).

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. (trích) “…Sự cố chảy chất thải quặng ra sông Bồng Miêu: “Nhân tố kép” hủy diệt môi trường (QN). – Ruồi nhặng bâu kín bát cơm, Bí thư huyện tha thiết xin lỗi (VNN)….
    : Yêu cầu xử lý nghiêm vụ phá rừng phòng hộ xung yếu tại Quảng Bình (SGGP). – Kỷ luật nhiều lãnh đạo, cán bộ kiểm lâm để mất rừng phòng hộ (TN)….” (hết)

    Lướt qua hai mục ‘Ô nhiễm môi trường’ và ‘Cán bộ phá rừng’, mới thấy sự phá hoại ngày càng kinh hồn, từ bọn ‘thực quan Việt cộng và Gian thương VN’ –Từ Bắc vào Nam, từ Hà nội đến Sài gòn, tận mũi Cà Mau, dần dần, nước không còn có thể dùng để uống nữa, không khí không còn có thể dùng hít thở được nữa , gần như mọi thứ thực phẩm đều nhiễm độc chất…và dịch bệ nh chực chờ khi người dân ăn cơm với ruồi, cạnh các bãi rác khổng lồ…

    Người dân đen VN ở các vùng ơn nhiễm độc hại, không tự mình , đoàn kết đứng lên bảo vệ mình và con cái mình- sẽ không có bất kỳ ai khác làm điều đó ! Dù cho đã có làm phim ảnh về ô nhiễm, dù đã dịch thuật, đưa thông tin ra toàn thế giới,đánh mạnh vào các điều kiện cam kết khi VN XHCN tham gia EVFTA, TPP-11…vv, nhưng cũng đừng mong sẽ có bất cứ ai khác giúp đỡ mình, hiệu quả hơn chính mình ! Phải khẩn cấp lên danh sách truy tố, tịch thu toàn bộ tài sản tham quan và gian thương liên quan, bắt chúng chịu trách nhiệm lọc sạch nguồn nước, nguồn đất…trả lại hiện trạng rường , cảnh quan thiên nhiên…vv –
    Hay là cứ giả khờ mà sống ? Tiếp tục im lặng để nhìn gia đình con cái mình chết từ từ chăng? Sống như thế thì thật ‘khôn ngoan quá”. Bái phục, bái phục !

    Bọn Quan và Gian ấy, đã ‘làm được gì’ cho quốc gia và dân tộc ngoài việc thi nhau tàn phá, giết hại mội trường sống của con người ? – Lũ quan Sửu nhi của Việt cộng – không chỉ ngu dốt thất học, hoàn tòa bất tài, vô dụng – mà chúng còn là ‘Thãm họa kinh hoàng nhất’ trong lịch sử dân tộc, mà toàn dân VN phải gánh chịu ! – Chúng sinh ra từ đâu ? –Có phải lchúng à những ‘đứa con ruột’ do ‘thể chế độc tài toàn trị’ tạo ra và ‘nâng đỡ’, ‘bổ nhiệm’ ? Có phải Cha bọn chúng đang là ‘Minh quân ,Hào kiệt’ đang bận rộn trong vai’ Người đốt lò vĩ đại’ đấy chăng ?

    ĐMCS !

    ——–

    (trích) “….Báo Người Lao Động :’ Tin đồn lãnh đạo Thanh Hóa có “bồ nhí”: “Có lửa mới có khói” hay đòn hiểm?‘ – … số máy công khai của vị lãnh đạo vẫn đổ chuông nhưng không nhận được phản hồi…. hầu hết đều né tránh thông tin và nhanh chóng cúp máy“….Sau khi báo chí lên tiếng, kêu gọi Phó Bí thư bị vu vạ có bồ nhí, không nên im lặng, cũng như sau thời gian hơn hai ngày dọn dẹp mọi dấu vết …..” (hết)

    Vụ này khiến cho kể từ nay, bọn Dâm quan Việt cộng phải ‘vừa đéo vừa run‘ đúng với nghĩa đen luôn !
    Nói chung, muốn tránh’ độc chiêu bị lộ’ này, chỉ còn có một cách ‘dẫn đao tự cung’ , cắn răng thiến mịa nó cái…’rột’ phát cho an toàn ?! Trước khi bàn chuyện thật, giả – hãy thử xét vài điều về loại thông tin “bồ nhí quan chức Thanh Hóa’ ( đã quá phổ biến, đã từng nổi tiếng lâu rồi) :

    1/ Gởi cho ai ? -Giả sử (các) cô bồ nhí ấy, biết sạch mọi ‘bí mật đen tối’ …, thì tài liệu ấy gởi cho ‘ai’ ?
    -Gởi cho ‘các vị chủ tịch UBND tỉnh’ ? – Ôi giời ạ, vai chính câu chuyện này, thằng cha ấy đang là một trong số ‘các vị’ ấy đấy !
    -Hay gởi trực tiếp cho các Thẫm phán XHCN ? – Hu hu, bọn Thẫm phán XHCN vòi tiền và vòi tình rất chuyên nghiệp, lại có những gã Thẫm phán kỳ cục, cứ thích chui vào mùng vợ người nữa …thế nên hổng được đâu !
    -Hay gởi cho Côn an các cấp ? – Mịa, khéo xúi bậy làm hại các ‘nữ chiến sĩ’, bởi bọn Côn đồ nhận rồi sẽ ‘đổi trắng thay đen’ ngay, không chừng buộc tội ngược “giá mại dâm âm mưu, bịa đặt, dựng chuyện làm mất uy tín Lãnh đạo ta ( Bọn ấy đang…’thực tập’ trong chuyện này đấy )
    -Hay gởi cho ban Thanh Tra TW ? Cũng không được đâu, bởi các thành viên ấy cũng đang có báo cáo riêng từ các ‘quý cô’ của họ !
    …vv
    Hic ! Bó tay, bọn quan Việt cộng ‘dâm đều trời’ không sót thằng nào – toàn là ‘đảng viên’ cơ mà ? Vì thế nên, chắc chắn việc ‘kể tội thằng trộm cho thằng cướp nghe ‘ là rất vô ích ! Hiện nay, ngoài người nhận là ‘mạng XH’ thì ở VN XHCN không còn nơi nào khác để ‘tố cáo tội ác’ cả !

    2/ Có gặp nguy hiểm không ?

    Việt cộng rất chuyên nghiệp ‘giết người diệt khẩu’ …xóa kỳ sạch dầu vết, dùng ’khẩu thuyết vô bằng’ để thoát tội ! Ân nhân , đồng chí, đồng đội …chúng cũng không từ, nhìn vào quá khứ bọn‘đảng ta’ cho đến tận nay với những Nguyễn bá Thanh,Phạm quý Ngọ, Dương chí Dũng…vv, ta sẽ thấy rất rõ ! Nay, thân gái ‘đào tơ liễu yếu’ thì lại càng nhanh chết ! Các cô gái ‘quen thân’ với thực quan Việt cộng ngày nay nên cẩn thận ! Nếu thứ “sinh mệnh chính trị chó ỉa” của bọn chúng bị điều tra” , tài khoản, biệt phủ bị …”dòm ngó”,thì chắc chắn chúng sẽ không ngại “giết người bịt miệng” đâu nhé ! Đây là lời khuyên chân thành, không đùa tí nào !
    Nên nhớ, bọn dâm tặc ấy đều là ‘đảng viên’ cả, nên ‘gần gũi’ bất kỳ thằng, con nào trong bọn chúng, cũng đều là sống cạnh một quả bom nổ chậm cả

    Hãy nhìn “tấm gương cô Nông thị Xuân” và gia đình cô ta – chỉ vì cần giữ hình bóng“Tiên phong đạo cốt” cho Hồ mà phải “bầm dập” với bọn đệ tử Hồ , sau đó là nhận lấy cái chết tức tưởi . Mọi bí mật cũng mang theo luôn xuống mồ ! ( Khi ấy, xin hỏi Hồ có biết chuyện ấy không ? – Hm…theo ban tuyên huấn thì xin thưa : Không! Hoàn toàn không…vì “Người” quá bận việc dân việc nước, nhớ làm sao hết… “mấy cô bữa nọ” hay “mấy mụ hôm kia” ?! Hic )

    ——–
    PS: Nhưng thôi, chuyện không lớn không đáng ngạc nhiên- Dù thực hay giả, thì cứ hãy để những’đồng nghiệp, đồng chí’ đang nằm trong ‘âm mưu’ của tên dâm quan ấy, họ xử hắn- Việt cộng có câu ‘thà lầm hơn thà sót’, chúng xử nhau cạn tàu ráo máng mà đâu cần chứng cứ gì nhiều ?

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây