Bản tin sáng 3-3-2018

Tin Việt Nam

Tin Biển Đông

Báo Người Lao Động bàn về một thủ đoạn của Trung Quốc trong vùng tranh chấp lãnh hải: Tàu cá Trung Quốc lộng hành (*): Lật mặt nạ dân quân biển. Theo phân tích của GS-TS Andrew Erickson, Trung Quốc đã đầu tư mạnh cho “lực lượng bán quân sự hoạt động ở tiền tuyến nhưng ẩn náu dưới dạng dân sự”, là các tàu mang lớp vỏ tàu đánh cá nhưng nhiều khi có vũ trang, ra khơi chủ yếu để quấy phá tàu cá các nước khác.

RFA có bài phỏng vấn GS Nguyễn Mạnh Hùng: Hàng không mẫu hạm Mỹ tới Việt Nam khiến Trung Quốc “phật lòng”? Theo GS Hùng, chuyện Washington xác định Bắc Kinh là “địch thủ chiến lược”, rồi đưa tàu sân bay tới Biển Đông chắc chắn không làm Trung Quốc hài lòng. “Dù bực mình, Trung Quốc cũng không muốn đẩy Việt Nam vào vòng tay của Mỹ”.

RFI đặt câu hỏi: Trung Quốc cố tình lộ tin về kế hoạch đóng tàu sân bay hạt nhân? Bài viết dẫn ý kiến phân tích từ nhật báo Pháp Les Échos, cho rằng Trung Quốc đã cố tình để lộ thông tin về kế hoạch đóng tàu sân bay nguyên tử trong một thời gian ngắn trên trang mạng của tập đoàn đóng tàu CSIC.

Chuyên gia Sébastien Colin bình luận trên báo Les Échos: “Việc Bắc Kinh sở hữu một chiếc tàu sân bay hạt nhân sẽ làm thay đổi đáng kể so sánh lực lượng trên biển ở vùng châu Á Thái Bình Dương, đặc biệt là ở Biển Đông”.

Mời đọc thêm: Triển khai kế hoạch bảo vệ tàu sân bay Mỹ tại Đà Nẵng (CP/KT). – Chiến hạm Mỹ vào Biển Đông sẽ chọc giận Trung Quốc  —  Trung Quốc và ASEAN tổ chức nhóm họp về Biển Đông tại Nha Trang  —  Việt, Ấn tăng cường quan hệ quốc phòng đối phó với TQ (VOA). – “Ấn Độ nên giải quyết mối quan ngại của Việt Nam trên Biển Đông” (GDVN). – Úc tăng cường hiện diện tại Biển Đông (RFA).

Nhân quyền ở Việt Nam

Nhà báo độc lập Nguyễn Tường Thụy viết: Công an phá buổi sum họp gia đình: Thêm một cái tát vào bộ mặt chế độ. Tác giả kể chuyện nhà chức trách huy động lực lượng hùng hậu đến phá bữa cơm họp mặt gia đình ông Thụy ngày 27/2/2018: An ninh thì bao vây xung quanh, chính quyền địa phương thì cấm tất cả hàng quán, nhà cửa xung quanh cho người thân tác giả gửi nhờ xe, điện bị cúp từ trước khi khách mời đến dự bữa cơm, khách vừa đến thì an ninh, côn đồ đến bao vây, chửi rủa.

Nhà bà Cấn Thị Thêu bị canh chặn trong buổi sáng ông Nguyễn Tường Thụy tổ chức buổi gặp mặt bạn bè, người thân. Nguồn: Blog RFA

Tổ chức Ân Xá Quốc Tế kêu gọi hành động khẩn cấp cho nhà hoạt động môi trường phản đối Formosa, RFA đưa tin. Tổ chức này kêu gọi những người quan tâm, viết thư gửi các cấp thẩm quyền ở Việt Nam, như Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Công An Tô Lâm, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh trước ngày 10/4/2018, kêu gọi trả tự do cho nhà hoạt động Hoàng Đức Bình.

RFA bàn về ‘Chính Trị Bình Dân’ và nhận thức chính trị của người trẻ Việt Nam. Theo cô Nguyễn Xoan, con dâu của nhà hoạt động Lê Đình Lượng, ngày càng có nhiều người trẻ quan tâm đến chính trị và dấn thân vào hành trình đấu tranh dân chủ. Cô Xoan bình luận: “Họ nhận thức được, họ biết được và họ dám đứng lên đòi hỏi quyền lợi của mình và của mọi người”.

Mời đọc thêm: Việt Nam bị xếp hạng thấp về thượng tôn pháp luật (RFA). – Việt Nam xem lại dự luật về hội ‘do áp lực quốc tế’ (VOA).

“Nghề tay trái” của cán bộ

Chuyện lạ ở Thanh Trì – Hà Nội: Dân tố Chủ tịch xã tổ chức di dời mộ liệt sỹ không đúng quy trình, theo báo Tài Nguyên và Môi Trường. Một số người dân xã Thanh Liệt tố cáo rằng, các lãnh đạo xã này đã “tổ chức di dời ngôi mộ tập thể của 60 cán bộ và nhân dân đã hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Pháp nhưng không thông báo rộng rãi tới các gia đình”.

Một người dân cho biết: “Ngày 21/12/2017, gia đình tôi có đến ngôi mộ tập thể thắp hương cho ông nội và đồng đội của ông thì được nghe thông tin di dời các ngôi mộ tại nghĩa trang thôn Vực để làm đường dự án”.

“Nghề tay trái” của các cán bộ ở Bình Định: Ngang nhiên “xẻ thịt” đồi núi lấy đất trái phép, báo Tài Nguyên và Môi Trường đưa tin. Chủ tịch UBND xã Ân Mỹ khẳng định rằng, xã “chưa cấp hoặc cho đơn vị nào vào khai thác đất ở đây, chủ yếu là họ lén lút khai thác”. Tuy nhiên, PV ở hiện trường xác nhận, các đơn vị không hề làm lén lút mà ngang nhiên khoét sâu “cả khu đồi núi rộng cả ngàn mét vuông”.

Xe đào, xe ben hối hả lấy đất trái phép tại đồi Thánh Giá, thôn Mỹ Thành, xã Ân Mỹ (huyện Hoài Ân, Bình Định). Nguồn: TN&MT

Mời đọc thêm: Thực hư chuyện Chủ tịch xã tự ý di dời mộ liệt sĩ tập thể ở Hà Nội (DV). – Chính phủ cương quyết sàng lọc các cán bộ, công chức năng lực yếu kém (TTXVN).

Vụ án Navibank

Trong phần xét hỏi chiều hôm qua, Huyền Như không nhớ ‘đường đi’ của 200 tỷ huy động từ Navibank, theo VietNamNet. Về chuyện HĐXX đem 200 tỷ đồng thiệt hại quy thành tội đối với 10 bị cáo, LS Nguyễn Hà Luân phân tích: “Tòa xử tội các bị cáo gây thiệt hại, nhưng tại tòa không cho các bị cáo chứng minh mình không gây thiệt hại là tình huống pháp lý hy hữu, sai phạm tố tụng nghiêm trọng”.

Dàn cựu lãnh đạo Navibank tiếp tục đổ lỗi và nói mình vô tội, báo Người Lao Động đưa tin. Trong lúc trả lời LS, cựu Tổng Giám đốc Navibank cùng các đồng phạm khẳng định họ không phạm phải bất cứ tội danh nào trong bản cáo trạng. “Các bị cáo trình bày không gây ra hậu quả nghiêm trọng vì toàn bộ tiền đang nằm tại Vietinbank”.

Mời đọc thêm: Lộn xộn phát sinh tại phiên tòa Navibank gây thiệt hại 200 tỉ đồng (LĐ). – Đại diện NCB cho rằng ‘200 tỷ đồng không mất mà vẫn ở Vietinbank’ (ĐS&PL/VNM).

Văn hóa tâm linh

Quan chức dùng xe công đi xin “ơn thần linh”: Xe biển xanh tỉnh Vĩnh Phúc “lấp ló” đi lễ đền Trần, báo Giao Thông đưa tin. Theo bài viết, chiếc xe này mang BKS 88A – 0564, đậu ở khu vực đối diện lối vào đền Trần. Thông tin từ Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới xác nhận, đây là xe của Văn phòng UBND tỉnh Vĩnh Phúc. Khi PV tìm cách hỏi chuyện thì cả Chánh văn phòng và Chủ tịch UBND tỉnh này đều từ chối trả lời chi tiết.

Xe biển xanh Vĩnh Phúc “lấp ló” trong ngõ vắng khu vực đền Trần Nam Định. Nguồn: GT

GS.TS Nguyễn Chí Bền bình luận với báo An Ninh Thủ Đô: Ranh giới giữa “tín ngưỡng” và “mê tín” rất mong manh. Bài phỏng vấn xoay quanh đề nghị loại bỏ tục đốt vàng mã tại các cơ sở thờ tự của Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Theo TS Bền, chuyện đốt vàng mã chỉ “lãng phí tiền của, hủy hoại môi trường”.

Báo Người Đưa Tin có bài: Đến ma-nơ-canh cũng được phong thần. Chuyện “thần rắn”, “thần rùa”, “thần cá chép” cho thấy người Việt đang cần những “con vật có biểu hiện lạ”… làm chỗ dựa tinh thần. TS Nguyễn Khắc Thái cho rằng, đó là tàn dư của tư duy thờ cúng các linh vật đã có từ thời nguyên thủy và vẫn tồn tại đến nay trong tâm lý người Việt.  

Theo quan niệm Phật giáo, phóng sinh là hành động tùy duyên nhằm cứu loài vật khi bị nạn. Tuy nhiên, lại có người rao bán rùa tai đỏ để phóng sinh ngay trước cửa chùa Trấn Quốc, theo Thông Tấn Xã Việt Nam. Lòng nhân đạo trong chuyện phóng sinh giờ được quy ra thành tiền mua rùa. Rùa tai đỏ lại là động vật ngoại lai “có khả năng sinh sản nhanh sẽ đe dọa các loài đang sinh sống trong môi trường”.

Trang VietNamNet bàn về sự mê tín và chuyện kinh doanh tâm linh. Theo bài viết, “càng có nhiều người tin thì càng xuất hiện nhiều những rắn thần, cá thân hay… tảng đá thần ở khắp nơi”. Sự mê tín trở thành nguồn nuôi sống những người “kinh doanh tâm linh”.

Báo Giáo Dục và Thời Đại có bài: “Gạn đục, khơi trong” lễ hội. Bài báo bàn về hiện tượng người dân… hối lộ “thế lực siêu nhiên” nhằm “cầu xin danh lợi cho cá nhân, cho gia đình mình”. Đến cả thần thánh hay anh hùng dân tộc đều “bị biến thành ‘thế lực’ để phù hộ cho các thủ đoạn kinh doanh mờ ám, những phi vụ mua quan, bán tước”.

BBC đặt câu hỏi: Cúng lễ vì mất niềm tin vào ‘cõi dương’? Bà Giang Hà, chuyên gia về minh triết Phương Đông nói với BBC: “Đang có một cuộc khủng hoảng trong xã hội về mặt giá trị”. Vậy nên, người cõi “dương” lại đi tìm điểm tựa niềm tin ở cõi “âm”.

Mời đọc thêm: Những hình ảnh phản cảm tại Lễ khai ấn đền Trần 2018: Xoa tiền vào Phật, ném tiền vào kiệu (SHTT). – Choáng với số lượng ấn đền Trần phát ra trong ngày khai lễ (TH&PL). – Hàng ngàn người thức xuyên đêm chờ xin ấn đền Trần (TP). – Diễn biến mới vụ “rắn thần” ở Quảng Bình: Người dân vẫn giữ rạp che, túc trực bên mộ “bà ăn mày” (NĐT). – Người quá khích ngăn lực lượng chức năng dỡ rạp che mộ vô danh có con rắn (TN). –  Lễ rước kiệu Bà Thiên Hậu đầy màu sắc trên đường phố Bình Dương (Zing). – Hết Tết chưa hết “kỳ nghỉ xuân” (DT).

Biếm họa về đốt vàng mã của báo Tuổi Trẻ Cười

– Nguồn gốc sâu xa của tập tục đốt vàng mã trong tâm thức người cổ đại (phần 1) (VNR). – Đốt vàng mã – tập tục lạc hậu cần xóa bỏ (2): Loại bỏ tục đốt vàng mã là vô cùng cần thiết (ANTĐ). – Bên trong ngôi chùa không đốt vàng mã suốt 20 năm (TP). – Vàng mã đốt nghi ngút, tiền lẻ rải kín phủ Tây Hồ rằm tháng Giêng (VNN). – Tiết lộ bí mật của người làm “của quý” tại lễ hội táo bạo nhất Việt Nam (DV). – Tết nguyên Tiêu: Bát nháo cảnh ăn xin, hành khất bế trẻ nhỏ đến xin tiền trước cổng chùa quận 5 (Yan).

Ngày thơ Việt Nam

Bài thơ “Nguyên Tiêu” được cho là của ông Hồ Chí Minh, cũng là lý do Hội Nhà văn chọn rằm tháng Giêng Âm lịch làm “ngày thơ Việt Nam”, thế nhưng, nhiều câu chữ, ý thơ trong bài thơ này được cho là ăn cắp. Theo phân tích của tác giả Trần Văn Giang, bài thơ của ông Hồ sao chép rất nhiều ý tưởng từ… thơ Đường. Nếu đúng như vậy thì, Việt Nam là “cường quốc thơ” hay là cường quốc trộm thơ?

Báo Hà Nội Mới đưa tin: Ngày thơ Việt Nam 2018 khai mạc tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám.  Trong dịp lễ khai mạc Ngày thơ Việt Nam lần thứ 16, nhà thơ Hữu Thỉnh phát biểu: “Ngày thơ Việt Nam lần thứ XVI tổ chức đúng vào dịp kỉ niệm 70 năm bài thơ ‘Nguyên tiêu’ của Chủ tịch Hồ Chí Minh ra đời như là lời tri ân sâu sắc của thế hệ các nhà thơ Việt Nam đối với Hồ Chủ tịch”. Vậy là, các nhà văn hóa Việt Nam đã “tri ân” một trường hợp đạo thơ trong nhiều thập niên.

Mời đọc thêm: Ngày thơ Việt Nam 2018 kéo dài 4 ngày, nhiều sáng tạo, đổi mới (VTC). – Ngày thơ Việt Nam 2018 có còn cảnh “chợ” thơ? (GT). – Mần Thơ và Mần mướn (TD). – Ngày thơ Việt Nam: Sân thơ trẻ lấn lướt thơ truyền thống (LĐ).

Thực hư trình độ “giáo sư” Việt Nam

Sau khi GS Vũ Minh Giang trả lời phỏng vấn trên BBC về vụ Bộ trưởng Nhạ bị tố cáo ‘đạo văn’, Facebooker Dương Tú viết: GS Vũ Minh Giang có thể gây tổn hại đến nền giáo dục và học thuật Việt Nam. Các phát biểu của GS Vũ Minh Giang, cho thấy ông ta dường như “xa lạ với các chuẩn mực học thuật tối thiểu, chưa nói đến chuẩn thế giới, mà ngay cả chuẩn Việt Nam”. Vị “GS quốc doanh” này không biết cả “chuẩn mực học thuật tối thiểu mà ai làm nghiên cứu đều biết”.

Nhà hoạt động Hoàng Dũng viết về Tiến sĩ Luật – Luật sư Đặng Công Tráng, cũng là vị tân PGS vừa bị phát hiện đạo văn. Theo đó, trước khi đạo văn, ông Tráng đã “ký công văn cấm học sinh đi biểu tình chống Trung Quốc trong việc tranh chấp ở Biển Đông. Sinh viên nào vi phạm sẽ bị đuổi học”. Hồi năm 2005, ông Tráng bị tù treo một năm vì “tham gia vào đường dây làm giả giấy báo kết quả tuyển sinh”.

ĐBQH Lê Thanh Vân nói với báo Sài Gòn Giải Phóng: Bộ trưởng không nên là Giáo sư. Ông Vân đã thẳng thắn nói ra những ý kiến ít khi xuất hiện trên báo giới và chính trường Việt Nam, vốn quen bảo vệ các bộ trưởng kiêm giáo sư: Chức danh GS chỉ như một “tiêu chuẩn trang trí”, chỉ để “làm đẹp” thêm cho cán bộ lãnh đạo, là kết quả của thói háo danh.

Mời đọc thêm: Bị tố đạo văn, ứng viên phó giáo sư ngành Luật đã đạt chuẩn xin rút hồ sơ (DT). – Rà soát hồ sơ (ĐĐK). – CTHĐ chức danh GS không nhất thiết là Bộ trưởng (NĐT). – Rà soát chức danh GS, PGS: Khẳng định quyết tâm chọn đúng người tài (VOV).

Giáo dục Việt Nam: “Trồng người” hay trục lợi?

Kết quả của chuyện ban hành thông tư về dạy thêm, học thêm: Thông tư 17 giờ là cái khiên che chắn cho dạy thêm thu tiền, theo báo Giáo Dục Việt Nam. “Nhờ” những quy định không chặt chẽ trong thông tư này, vấn nạn dạy thêm đã “được đẩy lên một mức độ chuyên nghiệp và hợp pháp hoàn toàn” bởi trò dạy thêm “chính khóa” của nhiều trường học, đặc biệt là các trường THCS.  

Chuyện lạ ở trường THCS Phú Vĩnh: Việt kiều Đức bức xúc vì tài trợ máy lọc nước cho trường nhưng bị xếp xó, báo Giáo Dục Việt Nam đưa tin. Theo đó, công trình tài trợ máy lọc nước của Việt kiều Đức Nguyễn Thúy Hằng không những bị xếp xó, mà “toàn bộ máy móc, khay nước uống, vòi ống nước đều hoàn toàn biến mất”.

Mời đọc thêm:  Một trường trung học tại Bến Tre lạm thu 74 triệu đồng trong hai năm học (TTTXVN). – Thu hồi tiền lạm thu, trả lại cho phụ huynh (TTXVN/BNews). – Đừng để học sinh và phụ huynh sợ kế hoạch nhỏ (QĐND).

***

Thêm một số tin Việt Nam: Trả lời bạn Nguyễn Văn Tuệ (FB Vũ Thư Hiên/ TD). – Dựng lại niềm tin – kỳ 3: Tiếng kèn dân sự (NĐT). – Cuộc chiến bị lãng quên  —  Bô-xit Tân Rai và Nhân Cơ có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường (RFA). – ‘Kho thóc’ ngàn tỷ: Ai may thì hưởng, mặc kệ ngân sách thất thu  —  Thực hư chuyện Cù Lao Chàm bị san ủi rừng đặc dụng để làm đường (VNN). – Xung quanh thông tin thịt bò nhập khẩu quá hạn: Nhà quản lý nói gì? (ĐĐK). – Quận 3 muốn sáp nhập hàng loạt đơn vị để giảm biên chế (NLĐ).

Tin thế giới

Chính trường Mỹ

Sau khi bị Nga đe dọa có tên lửa bắn tới Mỹ, tưởng đâu ông Trump sẽ lôi Nga lên Twitter tấn công, nhưng không phải, Trump tấn công Alec Baldwin, một danh hài Mỹ. Baldwin là danh hài thường đóng vai Donald Trump trong show Saturday Night Live (SNL), là show diễn hài chính trị của đài NBC, diễn ra mỗi tối thứ bảy hàng tuần, có mặt ở Mỹ hơn 40 năm qua.

Saturday Night Live là show luôn mang các nhân vật lãnh đạo ở Mỹ ra châm biếm. Bất kỳ một sơ suất nào của các lãnh đạo Mỹ đều bị chương trình này mang ra mổ xẻ, cho công chúng cười cợt và nhờ vậy, những người lãnh đạo Mỹ biết mình sai ở chỗ nào mà sửa, giúp họ phục vụ dân chúng tốt hơn.

Không một vị tổng thống Mỹ nào thoát khỏi sự châm biếm của chương trình SNL này, nhưng không vị tổng thống Mỹ nào tấn công các diễn viên hài, ngoại trừ Trump, bởi cái tôi của ông ta quá lớn, nó lớn hơn cả an ninh quốc gia. Khi bị Nga đe dọa, lẽ ra Trump nên dành thì giờ phản ứng lại Nga, ngược lại, Trump lôi dân ra nện.

Biếm họa của cư dân mạng có dòng chữ: “Bắc Hàn đe dọa Mỹ, Trump dọa Bắc Hàn. Nga dọa Mỹ, Trump dọa Alec Baldwin”.

Báo Washington Post đưa tin, Đệ Nhất Phu Nhân Melania Trump nhập cư vào Mỹ qua diện visa “Einstein”. Tháng 3/2001, bà Melania Trump nhập cảnh vào Mỹ qua chương trình visa là EB-1, còn gọi là Einstein Visa. Loại visa này dành cho những người có khả năng ngoại hạng, nổi tiếng trên trường quốc tế, như các vận động viên thể thao Olympic, những diễn viên đoạt giải Oscar, lãnh đạo các công ty đa quốc gia, những nhà nghiên cứu hàn lâm...

Trong khi Melania chẳng có khả năng ngoại hạng gì, ngoại trừ là một cô người mẫu trình diễn thời trang, không nổi tiếng trên trường quốc tế. Lúc đó Melania chỉ xuất hiện trong những show trình diễn thời trang ở châu Âu, có chụp ảnh áo tắm đăng trên tạp chí Sports Illustrated, nhưng cô ta đang hẹn hò với ông Trump và không hiểu vì sao cô ta lại được vào Mỹ qua diện visa Einstein!

Bây giờ Melania đã có quốc tịch và bảo lãnh cho cha mẹ mình là ông Viktor và bà Amalija Knavs vào Mỹ. Hai ông bà này cũng sắp có quốc tịch Mỹ, tức là cha mẹ vợ của Trump sẽ trở thành công dân Mỹ hợp pháp theo diện đoàn tụ gia đình. Đây là điều gây tranh cãi vì Trump là người chỉ trích dữ dội diện di dân này và ông ta đã nhiều lần lên tiếng kêu gọi Quốc Hội Mỹ chấm dứt.

Mời đọc thêm: Đệ nhất Phu nhân Melania nhập cư theo diện ‘Einstein” (VOA). – Bà Melania Trump đã nhập cư Mỹ với visa loại ‘có khả năng đặc biệt’ (NV). – Hơn một nửa dân Mỹ nói ông Trump kỳ thị chủng tộc (GT). – Khủng hoảng ở Nhà Trắng: Khi ‘Hy vọng’ trở thành thất vọng (Zing). – Hoa Kỳ: Bộ trưởng Bộ Gia cư Carson hủy đơn mua bộ bàn ăn giá 31.000 USD (NTD). – Tòa Bạch Ốc: Lập trường của TT Trump về súng hiện không đổi (NV). – Tranh cãi về kế hoạch xây Trung tâm/ Viện Bảo tàng Tổng Thống Obama (VOA). – Mỹ duy trì lâu dài số nhân viên tối thiểu tại Đại sứ quán tại Cuba (TTXVN).

Cuộc chiến thương mại do Trump khởi sự: Ông Trump tăng thuế thép, nhôm – Nguy cơ chiến tranh thương mại (TP). – Phản ứng sau khi ông Trump dọa tăng thuế thép và nhôm nhập khẩuReuters: EU có thể áp thuế trả đũa thương mại lên hàng nhập khẩu từ Mỹ — TT Trump: ‘Chiến tranh thương mại là tốt, và dễ thắng’ (VOA).

Quan hệ Mỹ – Nga: Nga bác tố cáo của Mỹ là Nga vi phạm hiệp định kiểm soát vũ khí (VOA). – Hoa Kỳ và Nga tranh cãi về vũ khí siêu thanh ‘bất khả chiến bại’ (RFA). – Lầu Năm Góc vội “bơm” tiền chế vũ khí siêu thanh sau tuyên bố của ông Putin? (Infonet). – Ngũ Giác Đài ‘hoàn toàn chuẩn bị’ dù Putin khoe có hỏa tiễn siêu thanh (NV). – Nga bị tố dùng mạng xã hội gây chia rẽ lĩnh vực năng lượng Mỹ (TN). – Thông điệp liên bang của Tổng thống Nga khiến Mỹ và Đức lo ngại (VOV).

Quan hệ Mỹ – Trung: Trung Quốc cảnh báo Đài Loan sẽ rước họa khi xích lại gần Mỹ (VOA). – Trung Quốc tiếp tục chỉ trích Hoa Kỳ nới lỏng luật với Đài Loan (RFA). – Trung Quốc tham vọng đóng tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân (TP).

***

Bắc Hàn: Seoul và Bình Nhưỡng nỗ lực hạ nhiệt Washington (RFI). – Tổng thống Hàn Quốc chuẩn bị gởi đặc phái viên sang Bắc Triều Tiên (RFI). – Ai sẽ là đặc phái viên Hàn Quốc đến Triều Tiên? (PLTP). – Trung Quốc trì hoãn yêu cầu của Mỹ tại Ủy ban trừng phạt Triều Tiên (VOV). – Vụ Kim Jong-nam: Mỹ cáo buộc Triều Tiên sử dụng vũ khí hóa học (TTXVNN).

***

Thêm tin thế giới: Ông Duterte tuyên bố không hợp tác với Báo cáo viên LHQ (VOA). – Thái Lan: Gần 40 đảng đăng ký tranh cử (RFI). – Con trai Thủ tướng Campuchia lên làm tham mưu trưởng quân đội (VOA). – Myanmar giải thích biện pháp đưa quân đến biên giới Bangladesh (RFA). – Phóng viên Slovakia bị ám sát, một loạt doanh nhân Ý bị bắt (RFI).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây