Những ông trời con và thiên lôi

Lò Văn Củi

26-2-2018

Ông Ba Hu đặng hỏi:

– Chà, thằng Năm Ba gác đâu chưa thấy lại ta? Nhờ nó chở dùm chậu mai đi gởi nhà vườn, sao hông thấy ta?

Ông Hai Xích lô nói:

– Thủng thẳng nó lại chứ gì, chắc mấy bữa nay chở bông chở hoa như ông Ba khá nhiều nên bận bịu. Cũng mừng cho nó có chút sở hụi.

Anh Bảy Thọt giả làm gương mặt ngạc nhiên:

– Ủa ông Ba, ông Hai hổng biết gì hả? Còn chờ còn đợi cái ông Năm đó sao?

– Sao hông mậy?

– Ổng có được lại uống cà phê nữa đâu. Bị chị… Tư yêu cầu “Hội trưởng, Hiệp hội xe ba gác thuyên chuyển” đi bến khác tít mù rồi, xa lắm có lại được đâu.

Ông Hai mới ngạc nhiên thiệt:

– Thiệt hông bây? Nó gây tội tình gì?

– Dạ, ổng cà chớn, dám chê cà phê chị Tư.

– Cà phê cô Tư ngon số dzách, nó dám chê à, hồi nào giờ có nghe nó đả động tới gì đâu?

– Chị Tư… nghe người ta nói, nói ổng chê.

– Trời, nghe người ta nói, có sách có chứng gì hông?

– Hông cần chứng cần chiếc gì hết, nghe người ta nói là mần.

– Kỳ cục quá, có thiệt vậy hông Tư?

Chị Tư cười hihi:

– Ông Hai ở đó mà nghe cái thằng thiên lôi này.

Ông Hai chẳng hiểu gì hết. Ông Thầy giáo giải đáp:

– Cái thằng này mượn chuyện ở xã Tân Lộc, huyện Thới Bình, Cà Mau để chọc cười bà con á.

Chuyện là, UBND xã này kiến nghị huyện điều chuyển công tác cô giáo Hoàng Thị Phượng, giáo viên trường THCS Tân Lộc vì… nghe nói cô nói xấu lãnh đạo trên mạng xã hội. Báo Thanh Niên, ngày 24/02 ghi lại vầy:

“Chiều 22.2, trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Văn Các, Hiệu trưởng Trường THCS Tân Lộc, cho biết: ‘Chúng tôi không có ảnh hay file về việc cô Phượng nói xấu, chỉ nghe nhân viên nói lại. Trường cũng chỉ góp ý, còn việc xã có văn bản đề nghị điều chuyển là chuyện của xã. Trường chỉ xử trong phạm vi của trường là nhắc nhở cô đó thôi chưa có hình thức kỷ luật’.

Cùng ngày (22.2), ông Hứa Văn Tý, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Lộc, cũng xác nhận việc xã có văn bản đề nghị điều chuyển cô Phượng, do Hội đồng sư phạm đề nghị UBND xã và xã đề nghị huyện xem xét điều chuyển.

Trả lời câu hỏi về việc cô Phượng nói xấu lãnh đạo thế nào, ông Tý cho biết: ‘Nói không ngay mặt nhưng nói không đúng mực, không hay. Như khi cán bộ đi tham quan trường, cô ấy đang dạy nhưng nói là đi kiểm tra hả gì mà đi lén lút. Chuyện này, tôi cũng chỉ nghe anh em của trường nói lại thôi’.

Biên bản do Trường THCS Tân Lộc lập về việc cô Phượng nói xấu lãnh đạo trên mạng xã hội. Ảnh: Báo TN

Ông Hai Xích lô gật gù:

– Thì ra là vậy. Mà cái xứ Cà Mau này cũng nhiều chuyện quái dị hen, chuyện tào lao mía lao thì người ta cà… nhanh ghê, chuyện cần kíp thì cà… rịch cà tang. Mấy ông trời con hông hà. Được cái là nhà trường còn biết điều.

Anh Bảy đồng tình:

– Đúng là mấy ông trời con. À, còn thằng Bảy này hổng phải thiên lôi nghen chị Tư. Thiên lôi là mấy cha nội ở Phòng GD-ĐT huyện này á. Như cô giáo Phượng có nói, cô đang dạy tiết thứ 4 vào ngày hôm sau thì bị mấy cha này mời cô xuồng phòng Hội đồng làm việc. Làm việc gì khi người ta đang dạy, hết lúc à. Cô giáo cũng ngon lắm, makeno – mặc kệ nó đi.

Cô nói thêm: “Nói tôi nói xấu là không đúng và làm ảnh hưởng đến uy tín của tôi. Tôi không xúc phạm danh dự ai cả. Việc tôi đăng cảm xúc của mình lên mạng xã hội đó là quyền riêng tư của tôi. Đó là tâm trạng vui buồn của tôi. Tôi chưa xúc phạm ai. Cớ gì các anh ấy nói tôi xúc phạm và đề nghị chuyển tôi về công tác trường khác”.

Bữa nay lại xuất hiện thêm một thiên lôi, đó là cha nội Đỗ Hữu Lực, Trưởng phòng Nội vụ huyện, thiên lôi đang: “Chúng tôi đang xin ý kiến UBND huyện về vụ việc này “.

Thiên lôi chứ gì nữa, chuyện gì trong tầm tay mình, trong nhiệm vụ, trách nhiệm của mình thì mình làm, làm theo luật lệ, chuyện gì ngoài tầm thì để cho người đúng tầm, hà cớ gì xin ý kiến? Xin ý kiến chỉ đạo là sao? Ngồi chình ình đó để trời con sai đâu thì giáng búa thôi hà.

Chú Tám Thinh hết chịu đựng được:

– Ôi thôi ! Trời con và thiên lôi đựng đầy cần xé, đâu đâu cũng có. Trời con ở xã, trời con huyện, trời con ở… a, ở tỉnh thì là trời cha rồi, lên nữa là trời nội, trời cụ… Dân Ta trăm bề chịu khổ !

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây