Hoang Ngôn “để lại cho đời” (phần 17)

Trình Bút

28-1-2018

Mời đọc lại: Lời nói đầuPhần 1Phần 2Phần 3Phần 4Phần 5Phần 6Phần 7Phần 8Phần 9Phần 10Phần 11Phần 12Phần 13 Phần 14 — Phần 15Phần 16

Phần 17: 2- Cán bộ sĩ quan quân đội

* Hoang ngôn: “Trên biển Đông là yên tĩnh, tôi chỉ huy quân đội hằng ngày, hằng giờ, tôi nắm tình hình hoạt động của chúng ta hết sức bình thường.”

* Tác giả: Đại tướng Phùng Quang Thanh – Bộ trưởng Bộ Quốc Phòng

* Nguồn: Báo Lao Động, ngày 09/06/2010

* Tựa đề: Không nên làm nóng tình hình biển Đông

* Trích đoạn nội dung:

“… Vậy, còn nội dung cuộc tiếp xúc với Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc Mã Hiểu Thiên?

– Cuộc tiếp xúc với Thượng tướng Mã Hiểu Thiên – Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc phụ trách về tình báo và đối ngoại, diễn ra trên tinh thần hết sức thân tình, hữu nghị, đúng là tinh thần láng giềng, đồng chí, anh em và là những người bạn tốt của nhau.

Hai bên trao đổi thân tình, cởi mở, thẳng thắn tất cả các vấn đề, nhưng điều quan trọng là, chúng ta không làm nóng lên tình hình ở biển Đông. Trên biển Đông là yên tĩnh, tôi chỉ huy quân đội hằng ngày, hằng giờ, tôi nắm tình hình hoạt động của chúng ta hết sức bình thường. Vẫn làm, vẫn hoạt động kinh tế bình thường, hàng hải bình thường, du lịch bình thường, làm ăn bình thường và không có vấn đề gì trở ngại cả…”

* Hoang ngôn: “Thí dụ vụ tàu Bình Minh 02, sự việc hết sức nghiêm trọng, nhưng Việt Nam xử lý rất ôn hòa, bình tĩnh, phát biểu rất cương quyết nhưng thái độ rất xây dựng.”

* Tác giả: Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh – thứ trưởng bộ Quốc phòng

* Nguồn: BBC, ngày 04/06/2011

* Tựa đề: ‘Đoàn kết phải tôn trọng lẫn nhau’

* Trích đoạn nội dung:

“… BBC có cuộc phỏng vấn Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Quốc phòng, tại nơi diễn ra hội nghị.

BBC: Thưa ông, gần đây trên các diễn đàn của người Việt có nhiều ý kiến chỉ trích rằng Chính phủ Việt nam chưa có được phản ứng mạnh mẽ tương thích với các hành động gây hấn tàu bè, ngư dân và hoạt động dầu khí của Việt Nam. Ông nghĩ thế nào về các chỉ trích này?

Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh: Tôi cho rằng các chỉ trích ấy xuất phát từ tấm lòng đối với đất nước, nhưng cũng có một phần vì thiếu thông tin.

Vấn đề là có đạt mục đích của mình hay không chứ không phải cứng rắn như thế nào.

Mục đích chính của Việt Nam là hòa bình, ổn định và chủ quyền lãnh thổ. Chỉ cần làm đủ để đạt được những điều đó.

Thí dụ vụ tài Bình Minh 02, sự việc hết sức nghiêm trọng, nhưng Việt Nam xử lý rất ôn hòa, bình tĩnh, phát biểu rất cương quyết nhưng thái độ rất xây dựng…”

– Vụ tàu Bình Minh 02:

“… Vụ tàu Bình Minh 02 bị cắt cáp lần đầu xảy ra lúc 5g58 ngày 26-5-2011. Khi đó, tàu hải giám Trung Quốc đã chủ động chạy qua khu vực thả dây cáp, cắt cáp thăm dò của tàu Bình Minh 02.

Vị trí mà ba tàu hải giám Trung Quốc phá hoại thiết bị của tàu Bình Minh 02 của PVN chỉ cách mũi Đại Lãnh (Phú Yên) khoảng 120 hải lý, nằm hoàn toàn trong vùng lãnh hải thuộc chủ quyền của VN. (Tàu Trung Quốc lại làm đứt cáp tàu Bình Minh 02 – Nguồn: Báo Tuổi Trẻ, ngày 04/12/2012)

* Các bình luận:

– Những ông tướng hèn, chưa bao giờ hèn đến vậy. Phản đối bằng lời thì rất mạnh miệng, hành động thì không, không một hành động nào chứng tỏ vị thế các vị tướng. Ô! có hành động chứ, đó là hành động cuối đầu trước kẻ ngoại bang hiểm độc.

– Đến hẹn lại ợ lên để nhai lại mà không biết xấu hổ, nhục nhã, những hữu nghị, láng giềng, đồng chí, anh em, những người bạn tốt của nhau, bạn vàng của ta,… nhai lại xu nịnh những kẻ thâm hiểm, xâm lăng, chực chờ thôn tính đất nước Việt.

– Hoạt động bình thường, xử lý ôn hòa đây thưa các ông tướng:

. Tàu cá Trung Quốc phá cáp tàu Bình Minh 02

“… vào lúc 4 giờ 5 phút ngày 30.11, tàu Bình Minh 02 đang di chuyển từ tuyến PVN12-R009 về tuyến PVN12-R005 ở khu vực ngoài cửa vịnh Bắc bộ để chuẩn bị khảo sát, có rất nhiều tàu cá Trung Quốc đang hoạt động tại đây. Khi các lực lượng chức năng phát tín hiệu cảnh báo và yêu cầu các tàu cá ra khỏi khu vực làm việc của tàu Bình Minh 02, một cặp tàu kéo dã cào mang số hiệu 16025 và 16028 của Trung Quốc đã chạy qua phía sau tàu Bình Minh 02, gây đứt cáp thu nổ địa chấn của tàu Bình Minh 02 cách phao đuôi khoảng 25 m…

… Thời gian gần đây, có rất nhiều tàu cá Trung Quốc xâm phạm trái phép vùng biển Việt Nam đánh bắt hải sản, với số lượng rất lớn, tập trung ở khu vực từ Cồn Cỏ đến nam Tri Tôn, có ngày lên tới hơn 100 chiếc. Các tàu chấp pháp của Việt Nam đã yêu cầu các tàu cá Trung Quốc rút ra khỏi vùng biển Việt Nam. Tuy nhiên, nhiều tàu cá Trung Quốc vẫn cố tình quay trở lại xâm phạm vùng biển Việt Nam…

… Đây không phải lần đầu tiên tàu Trung Quốc cản trở hoạt động thăm dò khai thác dầu khí của PVN. Năm ngoái, lúc 6 giờ ngày 9.6.2011, khi tàu Viking 2 do PVN thuê đang tiến hành thu nổ địa chấn 3D tại lô 136.03, tọa độ 6º47’5” bắc, 109º17’5” kinh đông khu vực thềm lục địa của Việt Nam, thì tàu cá Trung Quốc mang số hiệu 62226 được sự yểm trợ của hai tàu ngư chính Trung Quốc số hiệu 311 và 303 đã chạy ngang qua mũi tàu Viking 2, sau đó đổi hướng và tăng tốc độ. Mặc dù phía Việt Nam đã phát pháo hiệu cảnh cáo, nhưng tàu 62226 vẫn cố tình lao vào tuyến cáp khảo sát của tàu Viking 2 và bộ phận cắt cáp chuyên dụng của tàu 62226 đã mắc vào tuyến cáp của tàu Viking 2 làm cho tàu Viking 2 không thể hoạt động bình thường…” (Nguồn: Báo Thanh Niên, ngày 04/12/2012)

Chỉ là tàu cá mà còn ngang nhiên như vậy, thử hỏi tàu chiến thì sao?  Quá trình Trung Quốc đặt giàn khoan trong vùng biển Việt Nam:

“Trung Quốc liên tục gây hấn, gây thiệt hại lớn cho phía Việt Nam suốt hơn hai tháng hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981. Sự xâm phạm chủ quyền này được đánh giá là nghiêm trọng nhất trong quan hệ Việt – Trung hơn hai chục năm qua.” (Nguồn: Báo điện tử VnExpress, ngày 16/7/2014)

. Tàu Trung Quốc quyết liệt tấn công tàu kiểm ngư, ngư dân Việt Nam”Tin từ Cục Kiểm ngư (Tổng cục Thủy sản, Bộ Nông nghiệp-Phát triển nông thôn) cho biết trong ngày 4-6, Trung Quốc vẫn duy trì từ 110-115 tàu các loại, trong đó có 35-40 tàu hải cảnh; 30 tàu vận tải, tàu kéo; 40-45 tàu cá và 4 tàu quân sự, hoạt động ở phía Đông-Đông Nam giàn khoan Hải Dương 981 đang hạ đặt trái phép trong vùng thềm lục địa và đặc quyền của Việt Nam.

Ngoài ra, lực lượng kiểm ngư cũng phát hiện 1 máy bay trinh sát của Trung Quốc hoạt động trong khu vực giàn khoan 981.

Theo thông tin từ thực địa của lực lượng kiểm ngư, ngày 4-6, các tàu hải cảnh, ngư chính, tàu kéo của Trung Quốc vẫn tiếp tục có những hành động ngăn cản quyết liệt và đâm va, phun vòi rồng vào lực lượng kiểm ngư nhằm ngăn không cho tàu kiểm ngư tiến gần giàn khoan 981 để đấu tranh, phản đối hành vi hạ đặt trái phép giàn khoan của Trung Quốc trong vùng biển của Việt Nam…” (Nguồn: Báo Người Lao Động, ngày 04/06/2014)

. Ngư dân bị tấn công dã man

“Bị tàu Trung Quốc đâm chìm rồi bỏ mặc, 10 ngư dân Đà Nẵng khó giữ được mạng sống nếu không có một tàu cá đi cùng tổ đến cứu kịp thời…” (Nguồn: Báo Người Lao Động, ngày 29/05/2014)

. Ngư dân Quảng Ngãi bị tàu Trung Quốc đâm chìm, bỏ mặc

“Chiều 13/10, thông tin từ Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ngãi, Chủ tịch Hội nghề cá tỉnh Quảng Ngãi xác nhận với Đất Việt về việc 10 ngư dân thuộc tỉnh này khai báo đã bị tàu Trung Quốc tấn công và cướp tài sản, đồng thời tàu cá của ngư dân đã bị chìm hoàn toàn…” (Nguồn: Báo Đất Việt, ngày 15/10/2015)

. Một ngư dân bị bắn chết ở Trường Sa

“Ngày 29-11, ông Nguyễn Thanh Hùng – Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá xã Bình Châu, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) – cho biết tàu cá của ông Bùi Văn Cu, ngụ thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu, đang trên đường về đất liền sau khi xảy ra trường hợp một thuyền viên của tàu bị bắn chết ở Trường Sa.

Theo lời ông Hùng, vào ngày 28-11, trong lúc tàu cá của ông Cu đang đánh bắt ở khu vực quần đảo Trường Sa của Việt Nam thì bất ngờ bị một tàu lạ áp sát. Một nhóm gồm 5 người trên tàu lạ nhảy sang tàu của ông Cu và dùng súng bắn chết thuyền viên Trương Đình Bảy (42 tuổi; ngụ thôn An Hải, xã Bình Châu)…” (Nguồn: Báo Người Lao Động, ngày 29/11/2015)

. Tàu cá Quảng Ngãi bị tàu Trung Quốc đâm chìm

“Trưa 10/7, Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 2 (đóng tại Đà Nẵng) cho biết đã tiếp nhận thông tin tàu cá QNg 90479 TS của ngư dân Quảng Ngãi bị đâm chìm tại toạ độ 16,06 độ vĩ Bắc – 113,06 độ kinh Đông. Vị trí này cách đông nam Đà Nẵng khoảng 290 hải lý, cách đông đông nam đảo Linh Côn, quần đảo Hoàng Sa khoảng 35 hải lý.”Ngư dân nói bị tàu Trung Quốc đâm chìm lúc 11h ngày 9/7, trên tàu có 5 thuyền viên. Các ngư dân phải bám vào thân tàu mấp mé dưới nước và sau đó được một tàu cá Quảng Ngãi đến cứu…” (Nguồn: Báo VnExpress, ngày 10/7/2016)

. Tàu cá TQ đâm tàu cá VN: Khoảnh khắc kinh hoàng

“Liên quan đến việc một tàu cá của Thanh Hóa mang số hiệu TH 90244 bị tàu cá của Trung Quốc mang số hiệu 61119 đâm vào đuôi tàu khiến 3 ngư dân trên tàu cá VN bị rơi xuống biển, trao đổi với Đất Việt sáng 30/11, ông Đào Trọng Tuệ – Phó chủ tịch UBND H.Bạch Long Vĩ (Hải Phòng) cho biết: ”Sau khi bị tàu cá Trung Quốc đâm, hai trong số ba ngư dân được tàu cá Việt Nam đang hoạt động gần đó cứu vớt. Hiện tại, sức khỏe của hai ngư dân này đã ổn định. Một ngư dân còn lại đang được lực lượng chức năng cùng với ngư dân tìm kiếm tích cực. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa tìm được ngư dân này…” (Nguồn: Báo Đất Việt, ngày 30/11/2016)

Đó là mới sơ lược vài sự vụ, còn biết bao nhiêu nữa, cơn man nào kể hết. Các ông tướng, chính quyền còn hèn hạ cả trong lời nói, không dám chỉ đích danh tàu Trung Quốc, phải thay bằng từ tàu lạ. Hơn thế nữa, vì hèn hạ mà họ nghĩ ra cách này:

. Ngư dân sẽ được trang bị tàu sắt để bám biển

“Bên lề Hội nghị sơ kết đề án tái cơ cấu nông nghiệp ngày 17/5, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cao Đức Phát đã phản đối việc tàu sắt Trung Quốc đâm tàu cá Việt Nam đang khai thác thủy sản gần giàn khoan Hải Dương 981. “Chúng tôi sẽ có những biện pháp để bảo vệ ngư dân, tiếp tục hỗ trợ họ bám biển, vừa để sản xuất vừa tham gia bảo vệ chủ quyền”, ông Phát nhấn mạnh…” (Nguồn: Báo VnExpress, ngày 17/5/2014)

* Hoang ngôn: Quan hệ giữa Việt Nam và nước bạn láng giềng Trung Quốc về tổng thể trên các mặt đang phát triển tốt đẹp, chỉ còn tồn tại vấn đề tranh chấp chủ quyền trên biển Đông và đôi khi cũng có những va chạm gây căng thẳng“.

* Tác giả: Đại tướng Phùng Quang Thanh – Bộ trưởng Bộ Quốc Phòng

* Nguồn: BBC, ngày 31/05/2014

* Tựa đề: ‘Quan hệ VN và nước bạn TQ vẫn tốt đẹp’

* Trích đoạn nội dung:

“… ‘Quan hệ giữa Việt Nam và nước bạn láng giềng Trung Quốc về tổng thể trên các mặt đang phát triển tốt đẹp, chỉ còn tồn tại vấn đề tranh chấp chủ quyền trên biển Đông và đôi khi cũng có những va chạm gây căng thẳng.

Ông Thanh gọi việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trên vùng biển mà Việt Nam tuyên bố chủ quyền là hành động “gây bức xúc cho nhân dân Việt Nam, gây lo ngại cho các quốc gia trong khu vực và cộng đồng quốc tế.’…”

* Các bình luận:

– Bị đè đầu cởi cổ miết mà cứ bạn và tốt đẹp.

– Ông ta nói cũng phải. Sau khi đã dâng Ải Nam Quan, một phần Thác Bản Giốc, một số đất các tỉnh biên giới phía Bắc thì coi như trên bờ yên ổn. Dưới biển thì Trung Quốc mới thôn tính trọn quần đảo Hoàng Sa thôi, quần đảo Trường Sa chưa thôn tính hết, nên còn… tranh chấp, gây căng thẳng, nay mai Trung Quốc lấy hết trọn thì sẽ yên ổn bề bề, quan hệ sẽ phát triển tốt đẹp thêm nữa. Rất “tốt” cho ngư dân ta, không muốn chết đói thì có nước đi làm culi hoặc đánh bắt… trộm các nơi, biển đâu nữa, Tung Quốc dễ dàng khoanh vùng biển như đường lưỡi bò rồi.

* Hoang ngôn: Nhiều lần ta cũng nghĩ tới việc lấy lại nhưng trong lúc này chưa thể lấy lại được. Để đời con đời cháu chúng ta lấy lại. Trung Quốc bây giờ họ củng cố gần như là bất khả xâm phạm rồi.”

* Tác giả: Thượng tướng Huỳnh Ngọc Sơn – phó chủ tịch Quốc hội

* Nguồn: Pháp Luật TPHCM ngày 29/06/2015

* Tựa đề: Vì sao Quốc hội không ra nghị quyết về biển Đông?

*Trích đoạn nội dung:

“… Về vấn đề quá khứ Trung Quốc đánh chiếm trái phép các đảo của Việt Nam và giải quyết tranh chấp hiện nay, Phó Chủ tịch QH Huỳnh Ngọc Sơn cho hay: “Không lẽ bây giờ bà con bảo là đánh nhau. Tôi nói rõ cho bà con hiểu như thế này, về Hoàng Sa ấy, năm 1974 lúc đó Mỹ bật đèn xanh cho Trung Quốc đánh chiếm và từ ngày đó Trung Quốc đã củng cố lực lượng trên đó. Nhiều lần ta cũng nghĩ tới việc lấy lại nhưng trong lúc này chưa thể lấy lại được. Để đời con đời cháu chúng ta lấy lại. Trung Quốc bây giờ họ củng cố gần như là bất khả xâm phạm rồi”.

Phó Chủ tịch QH Huỳnh Ngọc Sơn cũng cho hay phía Trung Quốc đã đào hầm, tàu ngầm vào trong đó, đường băng có thể cho các loại máy bay xuống được, căn cứ quân sự, phương tiện kỹ thuật…

“Ta như thế này thì bà con thấy ta ăn thua với họ được không? Ai tài giỏi thì thử chỉ huy ra đó coi có thắng không? Đánh được rồi nhưng có giữ được không? Chứ còn ở Trường Sa báo cáo là họ xây bảy điểm. Tại Trường Sa ta công bố chủ quyền thì hiện nay cũng có sáu nước cũng tuyên bố chủ quyền ở Trường Sa. Ta là nhiều nhất với 21 đảo và 31 điểm đóng quân. Trung Quốc có bảy điểm chiếm ta từ năm 1988. Đảo Ba Bình (của Việt Nam nhưng Đài Loan đang chiếm giữ từ thời Tưởng Giới Thạch) lớn hơn đảo Trường Sa của chúng ta. Philippines cũng có bảy điểm đóng quân… Như vậy khu vực Trường Sa không phải mình ta với Trung Quốc. Bà con nên hiểu như thế…”

* Các bình luận:

– Bà con tinh thần không khác các bô lão ở hội nghị Diên Hồng: Đánh! Ông thượng tướng… mặc váy: Thôi thôi, xin… hàng.

– Các ông tàn phá đất nước, để lại di sản cho đời con cháu là… một con số 0 to tướng, con cháu lấy lại làm sao? Để lại thên cái hèn nữa.

– Đổ lỗi cho Mỹ bật đèn xanh, Mỹ có bật đèn gì đi nữa thì người miền Nam lúc bấy giờ (Việt Nam Cộng Hòa) đâu có hèn, vẫn chiến đấu tới cùng. Còn năm 1988 thì sao, Mỹ có bật có tắt gì không? mà các ông vẫn hèn không cho người lính công binh Gạc Ma chống trả, để:

“… Câu chuyện của 27 năm về trước vẫn nằm im trong những trang sử của Quân đội Nhân dân Việt Nam. Lời kể của những bộ đội công binh không đủ sức thuyết phục dư luận cho đến khi chính một vị tướng chính thức lên tiếng về việc này. Ông là thiếu tướng Lê Mã Lương, Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân, từng giữ chức Giám đốc Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam nói trước cuộc tọa đàm kỷ niệm cuộc chiến Gạc Ma do Trung tâm Minh triết tổ chức vào năm ngoái, Tướng Lê Mã Lương cho biết:

– Nó có một câu chuyện như thế này: Có đồng chí lãnh đạo cấp cao ra lệnh bộ đội ta không được nổ súng nếu như đánh chiếm cái đảo Gạc Ma hay bất kỳ đảo nào ở Trường Sa. Không được nổ súng! Và sau này nó có một câu chuyện và nó đã được ghi vào tài liệu mà ta đã rõ rồi là khi trong một cuộc họp của Bộ Chính Trị, đồng chí Nguyễn Cơ Thạch đập bàn và nói là ai ra lệnh cho bộ đội không được nổ súng?

Những người lính hy sinh đầu tiên ấy cộng thêm con số bộ đội bị quân Trung Quốc sát hại nâng lên 64 người là một vết thương lớn cho người lính bất cứ quân đội nào khi họ không được cầm súng chống lại quân thù, tướng Lê Mã Lương chia sẻ:

– Trong lịch sử của Hải quân Nhân dân Việt Nam chưa có trận nào mà hải quân ta chỉ có mấy phút thôi chúng ta chết đến hơn nửa đại đội. Không có chuyện lịch sử Hải quân, lịch sử của các đơn vị chiến đấu bộ binh chỉ trong mấy phút mà tiêu như thế, trừ bom, nó bỏ trúng đội hình đang hành quân hoặc là nó thả trúng đội hình đang đóng quân còn trong đánh nhau ta cũng trong thế chủ động thì không có chuyện đó. Cho nên đó là cái nỗi đau mà nỗi đau này nó âm ỉ và nó sẽ đi với người lính cho tới khi kết thúc sứ mệnh trên cái đất này.

TS Nguyễn Văn Khải người tham dự buổi hội thảo cho biết nhận xét của ông về việc tướng Lương công khai điều mà Bộ quốc phòng Quân đội Nhân dân Việt Nam giấu kín sau sự cố Gạc Ma:

– Câu đó của Lê Mã Lương là hoàn toàn đúng bởi vì những năm 80 tôi là TS Thiếu tá và có anh họ là Lê Ngọc Hiền là Thứ trưởng Quốc phòng, Lê Trọng Tấn là Tổng Tham mưu trưởng quân đội cho nên những chuyện này chúng tôi biết cả.

Bộ trưởng Quốc phòng, Lê Đức Anh

Ông Nguyễn Khắc Mai giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Văn hoá Minh Triết cho biết vai trò của ông Lê Đức Anh lúc ấy là Bộ trưởng Quốc phòng, người được xem là đã ra lệnh cho bộ đội không được nổ súng:

– Ngài Bộ trưởng Bộ Quốc phòng hồi bấy giờ là ngài Lê Đức Anh đã ra cái lệnh như vậy mà anh Lê Mã Lương đã tường thuật trong hội thảo tưởng niệm Gạc Ma của chính Trung tâm Minh Triết tổ chức ở Khách sạn Công đoàn năm ngoái, thì bây giờ ta phải công khai cái này.

Một Bộ trưởng Quốc Phòng thấy giặc nó xâm lấn bờ cõi của mình mà ra lệnh không được chống lại, đứng im như thế cuốn cờ lên người mình để cho nó nã súng nó bắn!…” (Ai ra lệnh không được nổ súng trong trận Gạc Ma? – Nguồn: RFA, ngày 03-12-2015)

Và cũng như ông Nguyễn Duy Chiến – phó chủ nhiệm Ủy ban biên giới quốc gia, thuần phục Trung Quốc như người con thuần phục cha mẹ thời quân chủ: “Việc Trung Quốc cắt cáp tàu Bình Minh 2 và Viking 2 của Việt Nam là thể hiện tình cảm “yêu cho roi cho vọt”.

* Hoang ngôn: “Bây giờ tất cả nhập thành khoa Quân chủng. Sáu binh chủng hợp thành quân chủng, có một chủ nhiệm khoa trước đây là thiếu tướng, bây giờ cắt đi rất khó, tâm tư lắm các đồng chí ạ.”

* Tác giả: Đại tướng Phùng Quang Thanh – bộ trưởng bộ Quốc phòng

* Nguồn: Báo Thanh Niên, ngày 07/11/2014

* Tựa đề: Xem xét lại việc phong tướng ở một số chức danh

* Trích đoạn nội dung:

“… Phát biểu trước QH, đại tướng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, cho biết trước đây có khoa Phòng không, khoa Hải quân, khoa Pháo binh, khoa Công binh, khoa Đặc công… ‘Bây giờ tất cả nhập thành khoa Quân chủng. Sáu binh chủng hợp thành quân chủng, có một chủ nhiệm khoa trước đây là thiếu tướng, bây giờ cắt đi rất khó, tâm tư lắm các đồng chí ạ’. Bộ trưởng Thanh cũng cho biết: ‘Ban soạn thảo rất tâm tư, tôi trình mà QH không bấm nút hai khoa này không thiếu tướng thì tôi về thuyết phục anh em rất khó. Người ta sẽ hỏi là thế bây giờ khoa Mác-Lê Nin không quan trọng à?’

Cũng theo đại tướng Phùng Quang Thanh, việc sửa luật lần này là để khắc phục việc dư luận xã hội cho là VN phong tướng quá nhiều. ‘Hiện nay, quân đội có khoảng 480 tướng, sau này khi rà soát lại trong cấp phó thì số lượng mới tăng lên’. Theo ông, ‘việc giữ trần quân hàm cấp tướng đã ổn định thành hệ thống trong hàng chục năm qua. Tuy nhiên, việc tổ chức trong quân đội cũng phải đặt trong tương quan với ngành công an’.”

* Các bình luận:

– Thì cứ phong cho có tướng nhiều nhất, lập kỷ lục thế giới, ra ngõ gặp tướng cho oai (!)

– Phong tướng thật nhiều trong thời bình, cùng ra đình múa thùng thình trống rùng rình. Chống ngoại xâm, giữ biền đảo đã có… dân.

– Ôi! rất “hồn nhiên”, ganh tỵ tý chút với công an thôi.

– Khoa Mác-Lê quan trọng chứ(!) nên phong đại tướng luôn. Các tướng này múa mép giỏi, đi lấy đấy làm sân golf, làm ăn làm giàu cho… các tướng.

* Hoang ngôn hình ảnh:

* Tác giả: BCH Quân sự P.6, thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang

* Nguồn: Báo Thanh Niên, ngày 28/04/2017

* Tựa đề: Người phụ nữ bệnh nặng bị gọi đăng ký nghĩa vụ quân sự qua đời

* Nội dung:

Theo thông tin từ gia đình, sau một thời gian bệnh nặng, chị Nguyễn Ngọc M.C. (35 tuổi, ngụ P.6, TP.Mỹ Tho, Tiền Giang) đã qua đời lúc 10 giờ ngày 28.4, trùng với thời gian mà chính quyền địa phương yêu cầu chị tới phường đăng ký nghĩa vụ quân sự.

Như Thanh Niên đã thông tin, ngày 27.4, người thân của chị C. rất bức xúc khi chính quyền địa phương mang giấy gọi đăng ký nghĩa vụ quân sự tới nhà. Mặc dù gia đình giải thích rằng chị C. đang bệnh nặng, không thể ngồi dậy, nhưng đại diện chính quyền vẫn ép phải ký tên nhận giấy: “Đúng 7 giờ 30 ngày 28.4.2017 có mặt tại BCH Quân sự P.6 để đăng ký nghĩa vụ quân sự”.

* Các bình luận:

– Phong tướng nhiều nhiều để ký những lệnh như thế này chứ(!)

– Nữ, đã 35 tuổi, trong thời bình vẫn gọi đăng ký nghĩa vụ quân sự, chưa nói tới bệnh tật.

– Các đồng chí bộ chỉ huy quân sự nên trao tận tay cho chị ở… ngoài nghĩa trang để chị ký. Nếu không gặp được thì ráng theo… xuống âm phủ hoặc lên thiên đàng vậy.

* Hoang ngôn: ” Nó diễn biến nhanh đến mức các lực lượng vũ trang không còn biết nghe ai và bắn vào đâu, như “đội An pha”, giữa đội trưởng và chính trị viên không nhất trí, đành… án binh bất động (!)”

* Tác giả: Thiếu tướng, GS Bùi Phan Kỳ

* Nguồn: Báo QĐND, ngày 07/08/2011

* Tựa đề: Chống “diễn biến” và “tự diễn biến”

* Trích đoạn nội dung:

“… Bị “diễn biến” thường diễn ra vào lúc ít ai ngờ tới: Liên Xô đang cải tổ để… “có nhiều chủ nghĩa xã hội hơn”, đã tự thấy đến thời kỳ “chủ nghĩa cộng sản phát triển”, có thể “phân phối theo nhu cầu”; CHNC Đức và Tiệp Khắc thì đã thành “đất hứa” của các nước chậm tiến… Nó diễn biến nhanh đến mức các lực lượng vũ trang không còn biết nghe ai và bắn vào đâu, như “đội An pha”, giữa đội trưởng và chính trị viên không nhất trí, đành… án binh bất động (!). Đảng tự tuyên bố giải tán, Nhà nước tự chuyển sang chế độ Tổng thống, đảng viên và quần chúng mặc cho nhóm phản động lộng hành… Có rất nhiều nguyên nhân nhưng nổi lên là việc chọn ai nhân sự… kế tục…”

* Các bình luận:

– Quân đội phải biết bắn vào dân phải không ông? Như ở Thiên An Môn của Đặng Tiểu Bình là ông hài lòng lắm đây. Những năm gần đây, có lẽ đã có kinh nghiệm từ ông mà quân đội “hèn với giặc, ác với dân”.

– Ông viết ra được như vậy, cho thấy rằng ông vô cùng tiếc nuối, phải chi là ông, ông sẵn sàng ra lệnh nổ súng hoặc chính ông nổ súng vào bị “diễn biến” hay “tự diễn biến” rồi. Ông chứng minh mình là một con người khát máu.

– Thiếu tướng Kỳ…cọ, người ông toàn gỉ đất.

* Hoang ngôn hình ảnh:

* Tác giả: Bộ Quốc Phòng

* Nguồn: Báo Biên Phòng, ngày 04/04/2016

* Tựa đề: Làm sâu sắc hơn tình đoàn kết, hữu nghị giữa Quân đội hai nước Việt Nam, Trung Quốc

* Chú thích ảnh: Thiếu tướng Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Tư lệnh BĐBP; Thiếu tướng Trần Đình Vũ, Cục trưởng Cục Quản lý Biên phòng, Bộ Công an Trung Quốc bắt tay trên cột mốc 1117.

* Tác giả: Bộ Quốc Phòng

* Nguồn: Báo điện tử Lào Cai, ngày 20/12/2015

* Tựa đề: Giao lưu hữu nghị giữa Bộ đội Biên phòng Lào Cai (Việt Nam) và Bộ đội Biên phòng Hà Khẩu (Trung Quốc)

* Chú thích ảnh: Lực lượng biên phòng hai bên chụp ảnh lưu niệm

* Các bình luận:

– Trang phục biên phòng “sinh đôi”.

– Đàn anh mặc sao thì ta mặc theo xem xem vậy, để tỏ tình đệ tử.

– “Núi liền núi, sông liền sông” – “chung một màu cờ, chung một màu áo”

* Hoang ngôn hình ảnh:

* Tác giả: Bộ Quốc phòng

* Nguồn: Internet

* Các bình luận:

– Thời hiện đại mà vẫn còn dùng cái mũ cối xấu thậm tệ. Không thể hiện được tác phong oai dũng, oai nghiêm của người lính một tý nào cả. Chẳng khác mấy những ông đội ông cai ngày xưa, có chăng là khác màu sắc.

– Ăn mày quá khứ (mà cái mũ giống của ăn mày thật), lý ra phải để nó nằm yên trong bảo tàng.

– Chẳng giống ai, chẳng ra thể thống gì.

– Tự hào có được mũ cối lắm đấy nhé(!)

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây