Bản tin sáng 15-1-2018

Tin trong nước

Tin Biển Đông

BBC đặt câu hỏi: Biển Đông: vì sao Trung Quốc ‘phủ đầu’ ngay đầu năm? Về chuyện Trung Quốc phản đối Việt Nam kêu gọi Ấn Độ khai thác dầu ở Biển Đông, GS Nguyễn Mạnh Hùng, nhà nghiên cứu thuộc Đại học George Mason, giải thích với BBC: “Nếu Ấn Độ khai thác chỗ này, coi như Ấn Độ công nhận chủ quyền của Việt Nam ở vùng này. Thành ra họ [Trung Quốc] phải đánh phủ đầu ngay lập tức”.

Sau khi Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ, ông Tôn Sinh Thành nói rằng, Việt Nam “hoan nghênh đầu tư của Ấn Độ ở Biển Đông”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng lập tức dùng giọng “cướp biển”: “Trung Quốc phản đối mạnh mẽ bên liên quan nào lợi dụng điều này như một cái cớ để xâm phạm quyền lợi và lợi ích hợp pháp của Trung Quốc ở Biển Hoa Nam [tức Biển Đông]”.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng
Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc mới đây đã lên tiếng phản đối sau khi Việt Nam ‘mời’ Ấn Độ đầu tư, hợp tác khai thác dầu khí tại Biển Đông, theo truyền thông quốc tế. Ảnh: GETTY IMAGES/BBC

Mời đọc lại: Biển Đông nổi sóng ngay từ đầu năm (TT). – Biển Đông: Tàu sân bay Trung Quốc lại tập trận gần Hoàng Sa? (RFI). – Mỹ cáo buộc Trung Quốc “quân sự hóa khiêu khích” ở Biển Đông (Infonet).

Nhìn lại “phiên tòa lịch sử” sau tuần đầu tiên

“Gương mặt khác” của các lãnh đạo khi tự bào chữa: Nước mắt rơi ngày cuối tuần xử ông Đinh La Thăng và đồng phạm, VietNamNet thống kê. Trong phiên xử buổi chiều 13/1/2018 và sáng 14/1/2018, các cựu lãnh đạo PVN, PVC liên tiếp… khóc nhận lỗi, rồi xin tòa nương tay. “Nhiều bị cáo vẫn trình bày khá dài phần tự bào chữa của mình. Người đầu tiên phải cố ngăn dòng nước mắt khi tự bào chữa là ông Đinh La Thăng”.

Sau khi ông Thăng “làm gương”, đến lượt Trịnh Xuân Thanh, Nguyễn Mạnh Tiến, Nguyễn Thành Quỳnh đều “không thể ngăn được nước mắt”. Các cựu lãnh đạo viện dẫn yếu tố gia đình, vợ con để xin tòa lượng hình. Chúng tôi ghi nhận, chưa có trường hợp người đấu tranh dân chủ nào khi đối diện tòa án lại hành động như vậy.

Kịch bản “đồng chí đổ lỗi cho nhau” xuất hiện xuyên suốt trong các phiên xét hỏi của “phiên tòa lịch sử” trong tuần đầu tiên: Nỗi khổ ‘trên đe dưới búa’ ở PVN, PVC qua lời khai các bị cáo, theo VnExpress. Ông Vũ Hồng Chương, Nguyễn Xuân Sơn đổ trách nhiệm cho “áp lực trên đe dưới búa, sự chỉ đạo quyết liệt” từ cấp trên, trong đó có ông Đinh La Thăng.

Nhà nghiên cứu Trương Nhân Tuấn viết: “Nhà nước pháp hề”… Ông Tuấn viết: “Đảng CSVN không xây dựng ‘quốc gia pháp trị’ mà họ xây dựng ‘nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa’. Các vụ án xử vừa qua, từ các vụ xử về các tội chính trị 79, 88, 258… đối với các nhà yêu nước, cho tới các vụ án kinh tế đang xảy ra… ta thấy ‘công lý’ ở đây, đúng như tên gọi, nó chỉ là một ‘anh hề’! Pháp luật bị bóp méo, suy diễn, áp dụng một cách tùy tiện. Nhà nước pháp quyền trở thành nhà nước pháp hề…”

Các cựu lãnh đạo PVC “đá bóng” trách nhiệm: Ông Nguyễn Đức Hưng, Nguyễn Lý Hải đổ lỗi cho cấp trên là ông Lương Văn Hòa, đến lượt ông Hòa đổ trách nhiệm cho cấp trên là ông Bùi Mạnh Hiển, Nguyễn Anh Minh.

VOA có bài: Ông Đinh La Thăng muốn làm ‘ma tự do’. Tác giả ghi nhận: “Nguyện vọng ‘làm ma tự do’ của ông cũng trở thành một chủ đề được nhiều người thảo luận trên mạng xã hội… Lời bào chữa của ông Thăng mà nhiều tờ báo nói là ‘nghẹn ngào’ đã trở thành bài được nhiều người đọc nhất trên hầu hết các trang tin điện tử ở Việt Nam”.

Nhân dịp ông Thăng “bày tỏ”: “Muốn chết là ma tự do chứ không phải ma tù”, TS Chu Mộng Long bình luận: Chết như thế nào quan trọng hơn là chết ở đâu. Theo tác giả, “con người ai cũng chết một lần. Điều quan trọng là chết như thế nào chứ không phải chết ở đâu. Chết trong nhà tù khác gì chết tại gia?”.

Ông Long viết thêm: Công lao trời bể… Trong bài có lời bình: “Khi đồng chí Thăng phạm tội, mà phạm tội từ trước khi thăng, tức bị lộ, chưa thấy ai lên báo giành công lao trời bể về mình? Tôi tin, nếu có, người ta sẽ nói, tội của thằng Thăng là do cha mẹ nó không biết dạy con!”.

Facebooker Hoàng Mỹ Uyên chia sẻ: “Tôi thường bảo ‘tôi tin có nhân quả’. Ông ta đập chùa, đàn áp người, tham nhũng…ai cũng biết… chính tôi và con gái, bạn bè mình từng trải nghiệm sự đàn áp, bạo lực trong lần biểu tình đòi biển sạch dưới thời ông Thăng còn đương nhiệm”.

Mời đọc thêm: Xử vụ ông Đinh La Thăng: Bị cáo trách móc Trịnh Xuân Thanh “đổ tội” (NLĐ). –  Cựu lãnh đạo PVN tự bào chữa – bị cáo Trịnh Xuân Thanh bị phản ứng lại  —  Bị cáo Đinh La Thăng xin lỗi Đảng, nhân dân và người lao động Tập đoàn Dầu khí (ANTĐ). – Xét xử ông Đinh La Thăng và đồng phạm: Nghiêm khắc và nhân văn (VNN). – Bố đẻ bị cáo Trịnh Xuân Thanh nói gì về con trai? (ĐS&PL). – Bản lĩnh chính trị của phe “Tự chuyển hóa” (FB Dương Quốc Chính/ TD). – Đinh La Thăng, như một vĩ thanh (FB Nguyễn Tiến Tường/ TD). – Luật sư Đức của Trịnh Xuân Thanh đính chính và xin lỗi hãng thông tấn Đức DPA (TD).

Xử Phạm Công Danh: Sau tuần đầu tiên

Báo VietNamNet bàn về tuần đầu xử đại án VNCB: Phạm Công Danh nổi nóng, Trầm Bê bật khóc. “Vụ đại án liên quan tới lĩnh vực tài chính ngân hàng này có tới 46 bị cáo và hơn 200 người và 44 công ty liên quan, trong đó có tên tuổi nhiều đại gia đình đám”.  Tại tòa, bị cáo Phạm Công Danh nhiều lần muốn trình bày về “khoản lãi ngoài phải trả cho cha con ông chủ tập đoàn Tân Hiệp Phát”, nhưng đều bị HĐXX từ chối.

Phiên tòa này khiến một loạt “đại gia”… lâm bệnh nặng: “Được mời tới tòa với vai trò là người làm chứng và người có quyền lợi có liên quan, nhưng ông cả ông Trần Bắc Hà, Hứa Thị Phấn, Trần Lục Lang và Trần Quý Thanh đều vắng mặt”. Ông Hà cho người đại diện đến tòa để chứng minh ông ta đang chữa ung thư gan ở Singapore. Bà Phấn gửi giấy tờ chứng minh bà “hiện chỉ còn 7% sức khỏe”. Ông Lang “gửi sổ khám bệnh tới HĐXX để cáo ốm”.

Mời đọc thêm: Những thông tin “nóng” sau một tuần xử án Phạm Công Danh, Trầm Bê (BizLive). – BIDV giải trình những gì trong phiên xử vụ Phạm Công Danh? (GT). – Đại gia Trần Bắc Hà bệnh hiểm, ông Trầm Bê đòi nhà (ĐV). – Làm gì khi ông Trần Bắc Hà không ra tòa? (TN).

Tài nguyên cạn kiệt

Trang VietNamNet có bài: Suy kiệt: Lời cảnh báo từ mỏ dầu lớn nhất Việt Nam. Ông Từ Thành Nghĩa, Tổng giám đốc Vietsovpetro, thừa nhận: “Hầu hết các mỏ dầu ở Việt Nam đều đã khai thác trong thời gian dài và hiện đang trong giai đoạn cuối dẫn tới suy giảm sản lượng tự nhiên”. Mỏ dầu Bạch Hổ, từng cung cấp sản lượng lớn nhất cho ngành dầu khí, “chiếm hơn 60% sản lượng của PVN từ xưa đến nay”, giờ đã suy kiệt.

Tại Hội nghị tổng kết năm 2017 của PVN, ông Nghĩa nói: “Móng mỏ Bạch Hổ còn quanh quẩn 10 triệu tấn, tối đa chỉ khai thác được 4-5 năm nữa thôi”. Chiều hướng xuống dốc càng lúc càng rõ: “Năm ngoái là năm gia tăng trữ lượng dầu khí thấp nhất từ trước đến nay”.

Xuất khẩu dầu thô giảm mạnh. Ảnh: VNN

Mời đọc lại: PVN – từ “con bò sữa” thành nơi “rút ruột” ngân sách? (DV).

Đất nước thời “tận thu”

VOV có bài tổng hợp: Chuyên gia kinh tế: Tính thuế thu nhập cá nhân mới phải nghĩ đến dân. Bộ Tài chính đã đề xuất 2 cách tính thuế thu nhập cá nhân mới, “ngân sách sẽ có thể tăng thêm 500 tỷ đồng nếu áp dụng phương án thứ 2”.

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng: “Cả hai cách tính thuế thu nhập cá nhân mới đều bất hợp lý… Bất hợp lý thể hiện cả về mức khởi điểm, khoảng cách giữa các bậc trong biểu thuế luỹ tiến từng phần, thuế suất cũng như mức thu nhập cao nhất dùng để xét thuế thu nhập cá nhân”.

Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan chia sẻ: “Thời gian vừa qua, Bộ Tài chính đề xuất tăng một số sắc thuế cũng có thể được nhìn nhận ở giác độ lo sức ép nguồn thu ngân sách không đủ, bội chi cao nên tăng thuế”. Tuy nhiên, Bộ Tài chính không thừa nhận nguyên do trước đây, các lãnh đạo luôn mạnh tay chi tiền của dân, nên “bội chi ngân sách tăng”, trong khi “bao năm nay nguồn thu hàng năm vẫn tăng”.

Tượng đài nghìn tỉ, công trình nghìn tỉ, “nhà máy nghìn tỷ vừa hoạt động đã đắp chiếu” là những ví dụ điển hình cho cách quan chức tiêu tiền dân. Nay ngân sách cạn kiệt, các lãnh đạo buộc phải đưa đất nước vào thời kỳ “tận thu”.

Mời đọc thêm: Cục Thuế TP.HCM phát động thi đua mỗi ngày thu 1.000 tỉ (TT). – Cục Thuế TP.HCM phát động thi đua thu thuế (PLTP). – Thu nhập 5 triệu/tháng đã bị đánh thuế: Hiểu sao cho đúng? (VNN). – TPHCM và nỗi lo tăng thuế, phí (LĐ).

Thực tế “lực lượng nòng cốt” của Đảng

VTV đưa tin: Hàng trăm công nhân trắng đêm canh công ty vì bị nợ lương. Hơn 10 ngày nay, hàng trăm công nhân công ty may Nam Phương, ở Khu công nghiệp Tây Bắc Củ Chi, liên tục canh chừng 24/24 để “đòi chủ doanh nghiệp giải quyết nợ hàng tỷ đồng tiền lương và chế độ BHXH”. Các công nhân phải “chụm củi đốt lửa qua đêm, mắc võng cho con ngủ, trải bạt ngồi ăn” ngay tại công ty vì sợ “chủ doanh nghiệp tìm cách bỏ trốn, tẩu tán tài sản”.

VTV kể rằng, họ “đã liên hệ với công ty Nam Phương nhưng bảo vệ cho biết hiện không có lãnh đạo nào có mặt tại doanh nghiệp”.

Mời đọc thêm: Vụ gần 600 công nhân ngừng việc: Công đoàn đề nghị cấm xuất cảnh ông Nam Sungho (LĐ). – Công nhân vệ sinh ngày càng khốn khó (TT). – Công nhân lo thực phẩm bẩn, việc làm…  — Bấp bênh việc làm sau tái định cư (NLĐ).

Nhân quyền ở Việt Nam

RFI đưa tin: HRW vận động cho Nguyễn Văn Oai. Phiên xử phúc thẩm TNLT Nguyễn Văn Oai sắp diễn ra, Tổ chức Theo Dõi Nhân quyền ra thông cáo báo chí “kêu gọi chính quyền Việt Nam hủy bỏ những cáo buộc vi phạm lênh quản chế và trả tự do cho Nguyễn Văn Oai”.

Anh Nguyễn Văn Oai là một người Công Giáo đã “tham gia các cuộc biểu tình chống Trung Quốc xâm lấn Biển Đông và tranh đấu bảo vệ quyền lợi người lao động”, nên bị kết án 4 năm tù từ 2011 đến 2015. “Ra tù, Nguyễn Văn Oai tranh đấu phản đối Formasa gây ô nhiễm. Anh bị bắt lại và bị lãnh bản án 5 năm tù trong phiên xử vào tháng 09/2017”.

Facebook Thanh Niên Công Giáo viết: Người chiến hữu của TNLT Nguyễn Văn Oai kể rằng: “Chúng ta vẫn chiến đấu hết mình trong sự kiên trung và miệt mài vì tình quê hương, vì sự tự do và phẩm giá của con người”. Blogger Paulus Lê Sơn, là người “ở chung buồng giam số 10 phân trại số 1” với TNLT Nguyễn Văn Oai cho biết thêm: “Đối lập với những hành động bỉ ổi, thái độ thù hận và bản án mặc định của chế độ cộng sản. Oai đã thể hiện rõ cái tâm thế, sự oai phong của mình”.

An ninh, công an từng đến trại giam Nam Hà để hỏi anh Oai: “sau khi ra tù có tiếp tục tham gia đảng phái tổ chức, có tiếp tục biểu tình, có tiếp tục đấu tranh hay không”. Anh Oai trả lời: “Tôi không có nghĩa vụ phải trả lời các ông… Mà tôi có làm gì thì các ông cứ tiếp tục bắt giam như đang giam cầm chúng tôi. Còn những tư tưởng, hành động và việc làm của chúng tôi là vì quê hương dân tộc”.

Facebooker Hùng Chột chia sẻ: “Theo phiên sơ thẩm, Oai bị kết án 5 năm tù và 4 năm quản chế – Một bản án bất công mà TAND, công an Nghệ An áp đặt lên anh. Một người như Oai tôi rất tôn trọng, bởi những việc anh làm không chỉ riêng lợi ích của bản thân anh”.

Mời đọc thêm: Những ngọn nến cầu tự do cho TNLT Nguyễn Văn Oai (FB TMCNN).

Tài xế vs BOT

Báo Đất Việt tổng kết tình hình một tuần đấu tranh của các tài xế: BOT đồng loạt phản ứng, Tổng cục Đường bộ nghiêm giọng. Về chuyện lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng cho biết đã gửi kiến nghị Tổng cục Đường Bộ “tạm dừng thu phí tại BOT Sóc Trăng để ổn định tình hình”, lãnh đạo TCĐB khẳng định “chưa nhận được văn bản của địa phương” và tuyên bố sẽ tiếp tục thu phí ở BOT Sóc Trăng.

Tác giả cho biết: “Ngày 13/1, tình trạng náo loạn cũng diễn ở các trạm thu phí BOT tại Bình Thuận, Cần Thơ, buộc các trạm này phải xả trạm nhiều lần”. Các tài xế thường dùng chiến thuật dàn đội hình chiếm hết các làn xe, dừng xe ngay chỗ thu phí và không di chuyển, hoặc trả tiền lẻ để kéo dài thời gian kiểm đếm. Các phương pháp này đều có thể gây ùn tắc giao thông và thường buộc các trạm BOT phải tạm dừng thu phí.

Mời đọc thêm: Tài xế bức xúc với trạm BOT Sông Phan, kẹt xe dài 6 cây số (MTG). – BOT Sông Phan liên tục đóng, xả trạm, căng thẳng chưa ngớt (TT). – Kẹt xe hơn 1 giờ ngày cuối tuần, BOT Sông Phan lại xả trạm (Zing). – Video: Bị tài xế chiếm đóng cả 6 làn, BOT T2 Cần Thơ – An Giang phải xả trạm sau ít phút (VTC). – Tài xế lại phản ứng, kẹt xe hàng km tại BOT T2 Cần Thơ (VNN).

***

Thêm một số tin trong nước:  Tham nhũng là thủ phạm giết sống Đảng Cộng sản và chủ thuyết Marx-Lenin trên đất Việt Nam!. – Điều Quan Trọng của người dân VN là Đất Nước Việt Nam. (TD) –  Làm gì với những kẻ bảo kê cho Vũ Nhôm đã lộ diện? (FB Hoàng Hải Vân/ TD) . –Tội phạm tham nhũng phải bồi thường xong thiệt hại mới được xét đặc xá (DT). – Thống kê thiệt hại “có vấn đề”, dân vùng lũ bức xúc (DV). – Việt Nam tính cả khả năng kiện Mỹ bảo vệ ngành thép (ĐV). – Nhận thức đúng đắn, đầu tư đầy đủ cho an toàn thông tin (SGGP). – Tăng giá giữ xe: Tiền vào túi ai? (TN). – Những ‘trại phong’ đóng băng ký ức (VNE).

Tin quốc tế

Tin nước Mỹ

Về thông tin Trump ngoại tình với ngôi sao khiêu dâm Stephanie Clifford khi đang có vợ, mới đây, Trump phủ nhận cáo buộc chi tiền bịt miệng về vụ “mặc quần ngủ vui vẻ với sao khiêu dâm”Theo đó, luật sư cá nhân của Trump, Michael Cohen đã lên tiếng phản bác “những lời đồn đại này”. Còn Trump thì quyết liệt phủ nhận mọi mối quan hệ với nữ diễn viên khiêu dâm.

Những chuyện lăng nhăng của Trump nổi tiếng từ hàng chục năm trước. Nhất là khi ông ta ra tranh cử tổng thống, Trump nổi tiếng với cuốn băng video ông ta thú nhận đã mồi chài các cô gái có chồng khi ông ta đang có vợ bị tiết lộ. Nên khi báo Wall Street Journal đưa tin về việc Trump có mối quan hệ với ngôi sao phim khiêu dâm Stephanie Clifford (nghệ danh Stormy Daniels) năm 2006, rồi chi tiền mua sự im lặng của cô ta, thì nhiều người chẳng nghi ngờ gì về cái tin này.

Ông Trump chụp ảnh cùng cô Stephanie Clifford, diễn viên khiêu dâm năm 2006. Ảnh được đăng tải trên trang MySpace của diễn viên này.

Theo TTXVN, các quan chức nhập cư Mỹ tuyên bố ngày 13/1 (giờ Mỹ): Sẽ nối lại việc tiếp nhận hồ sơ theo chương trình (DACA), tức chương trình hoãn trục xuất những người nhập cảnh Mỹ bất hợp pháp từ khi còn nhỏ. Nhưng chỉ tiếp nhận các hồ sơ gia hạn, còn hồ sơ xin gia nhập mới sẽ bị từ chối.

Chương trình DACA có thể sẽ bị xóa bỏ vào tháng 9 năm nay, nên những người đang nhận được sự bảo hộ của chương trình này có thể làm đơn gia hạn. Hai đảng Cộng hòa và Dân chủ ở Quốc hội Mỹ đang chạy đua để đi đến một dự luật cuối cùng liên quan đến hàng triệu người nhập cư, trước ngày 19/1 tới, là thời điểm ngân sách liên bang hết hiệu lực.

Mời đọc thêm: Tổng thống Mỹ: Chương trình DACA chắc chắn sẽ bị ‘khai tử’ (TTXVN). –  Cựu binh sĩ chuyển giới Mỹ muốn làm thượng nghị sĩ (VOA). – Thụy Sĩ: Hàng trăm người biểu tình phản đối Tổng thống Mỹ Donald Trump (SGGP). – Chuyên gia tình báo Mỹ: Tốt nhất là không nên đụng đến nguời Nga (Soha).

Tình hình bán đảo Triều Tiên

Ngày 14/1, hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên đưa ra lời đe dọa, nước này có thể hủy bỏ việc dự thế vận hội ở Hàn QuốcTheo đó, lời đe dọa được đưa ra nhằm phản đối việc mới đây, TT Hàn Quốc Moon Jae-in “ca ngợi” TT Mỹ Donald Trump đã có công giúp mở ra các cuộc đàm phán liên Triều.

KCNA bình luận về phát biểu của ông Moon Jae-in, nói đến “công trạng” ông Trump: “Những phát biểu khinh suất dội gáo nước lạnh vào không khí hòa giải đang được phát đi từ Hàn Quốc, đã khiến người dân ngạc nhiên và thất vọng“. TT Hàn Quốc nói đến việc Mỹ gia tăng các biện pháp trừng phạt, đã ép buộc Bắc Hàn phải ngồi vào bàn đàm phán ngày 9/1 vừa qua.

Bắc Hàn cũng đưa ra lời đe dọa “Hàn Quốc sẽ nhận ra con tàu và chiếc xe buýt sẽ đưa phái đoàn của chúng tôi tới Thế vận hội Mùa đông vẫn ở lại Bình Nhưỡng. Tốt hơn là Chính phủ Hàn Quốc hãy suy nghĩ kỹ về những hậu quả tồi tệ mà hành vi khiếm nhã của họ có thể gây ra”. 

Báo Pháp Luật TPHCM có bài: Nga-Trung hợp sức tìm giải pháp cho vấn đề Triều TiênGiới chức ngoại giao Nga và Trung Quốc đã có cuộc gặp gỡ ngày 13/1, thông báo sau cuộc gặp, hai quốc gia này “sẽ thắt chặt hợp tác để giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên“, theo thông báo của Bộ Ngoại giao Nga.

Cũng trong ngày 13/1, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov đã lên tiếng chỉ trích việc Mỹ đưa ra các chính sách trừng phạt Bắc Hàn và Iran. Nga và Trung Quốc lâu nay có “vai trò” rất lớn trong vấn đề Bắc Hàn. Cả hai nước này đều muốn nuôi dưỡng một chế độ Bắc Hàn với tiêu chí “dễ bảo”, chống Mỹ, để làm vùng đệm an toàn cho họ.

Mời đọc thêm: Đại sứ Triều Tiên tại TQ vắng mặt bí ẩn tại các sự kiện (PLTP). – Công dân Bắc Hàn trốn chạy, tử vong trên sông Mekong (VOA). – Tướng Hàn Quốc cảnh báo Mỹ về sức mạnh của Triều Tiên (NLĐ). – Tổng thống Mỹ lên tiếng về mối quan hệ với nhà lãnh đạo Triều Tiên (TTXVN). – Olympic 2018: Chiến dịch ngoại giao mới của CHDCND Triều Tiên? (BNews). – Hong Kong bắt nghi can Hàn Quốc sát hại vợ, con (VOA).

Tin Trung Quốc

Trang Soha có bài viết về hệ thống theo dõi, kiểm soát dân chúng khổng lồ của chính phủ Trung Quốc với tựa đề: “Lưới trời lồng lộng” không chỉ còn là câu nói, Trung Quốc đã thực sự tạo ra nó! Theo bài viết, công nghệ nhận diện và giám sát đã bao trùm toàn bộ Trung Quốc. Giới chức Bắc Kinh cho biết, mục tiêu đến năm 2020 nước này sẽ hoàn thiện mạng lưới kiểm soát dân chúng đặc biệt khổng lồ này.

Báo Người Lao Động có bài phân tích: Trung Quốc sắp mất ngôi cường quốc xuất khẩuTheo đó, Trung Quốc có thể sẽ bị thâm hụt thương mại trong vòng 5-10 năm nữa. Với chính sách xuất khẩu mọi thứ, Trung Quốc tăng trưởng mạnh trong suốt hơn 30 năm qua và trở thành cường quốc xuất khẩu.

Thời gian sắp tới, quốc gia này sẽ mất đi vị thế xuất khẩu. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc này: Các cuộc chiến thương mại, sự bảo hộ của Mỹ, giá nhân công tăng lên làm mất vị thế xuất khẩu. Một nguyên nhân của việc Trung Quốc gia tăng nhập khẩu đó là tầng lớp trung lưu tăng lên, điều này cũng sẽ làm cán cân thương mại của nước này thiên về nhập khẩu.

Mời đọc thêm: Trung Quốc trông đợi điều gì trong chuyến thăm của Tổng thống Pháp Macron?

Tin Trung Đông: Tổng thống Palestine: Israel đã ‘chấm dứt’ thỏa thuận hòa bình Oslo – Iran khẳng định không cho phép thanh sát các cơ sở quân sự (TTXVN). – Palestine từ chối vai trò trung gian hòa giải của Mỹ (VOV).

***

Các tin thế giới khácMiến Điện: Bà Suu Kyi khen quân đội vì thú nhận 1 vụ giết dân Rohingya  —  Bắc Phi: Tunisia kỷ niệm 7 năm cách mạng hoa lài trong căng thẳng Cộng hoà Séc: Tổng thống thân Nga khó thắng ở vòng 2 (RFI). – Nổ tàu du lịch ở Thái Lan, 16 người bị thương  – Máy bay trượt khỏi đường băng, suýt rơi xuống Biển Đen (VOA). – Đức: Bà Merkel nhượng bộ, EU trút được gánh nặng  – Bồ Đào Nha: Cháy khu vui chơi liên hợp, gần 60 người thương vong (SGGP). – Nga bố trí tên lửa phòng không S-400 tại Crimée (RFI).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây