Nhận thức muộn và nhầm của cựu Chủ tịch nước

Nguyễn Đình Cống

10-1-2018

Cựu Chủ tịch nước Trương Tấn Sang. Ảnh: internet

Đầu năm 2018 ông Trương Tấn Sang viết bài: “Lịch sử giúp chúng ta hiểu về hiện tại, dự báo tương lai”. Bài được nhiều báo đăng, có lắm người quan tâm và bình luận. Cựu Chủ tịch trình bày việc quan sát di tích Hoàng thành Thăng Long, nhìn ngắm Hồ Tây, xem tiểu thuyết Bão táp Triều Trần, đọc Đại Việt sử ký, ngẫm nghĩ về Thất trảm sớ của Chu Văn An, về 5 nguyên nhân gây mất nước do Lê Quý Đôn tổng kết v.v…, để rồi tức cổ nghiệm kim, suy nghĩ sâu xa về sự hưng vong của đất nước.

Ông hiểu ra rằng đất nước hưng thịnh nhờ có vua sáng tôi hiền. Ông viết: “Con đường đi tới quyền lực và đưa đất nước lên tới đỉnh cao hưng thịnh của các triều đại rất khác nhau, nhưng nguyên nhân suy vong thì chẳng khác nhau là mấy. Ðó là do tài năng yếu kém và đạo đức suy đồi của những người cầm quyền”.

Gần cuối bài ông đưa ra nhận xét: “Hôm nay…, niềm tin trong nhân dân đã trở lại, sức khỏe nền kinh tế có phần hồi phục, vị thế đất nước được lan tỏa rộng rãi. Nhìn lại năm ngoái, phải khẳng định một điều, những gì Ðảng ta đã làm trong công tác cán bộ và xây dựng Ðảng là đúng với mong muốn và nguyện vọng của toàn dân”.

Nhưng rồi ông lại viết: “Chẳng phải chúng ta đã chứng kiến những kẻ có lòng tham vô đáy lợi dụng kẽ hở của chính sách, lạm dụng quyền lực để móc túi nhân dân, rồi chính những kẻ đó và bè cánh lại tìm mọi cách để chui sâu, leo cao hơn nhằm bảo đảm cho khối tài sản ăn cắp đó tiếp tục sinh sôi, nảy nở?”. Rồi ông đặt câu hỏi: “Ðảng này, chế độ này, đất nước này sẽ đi về đâu? Cuối cùng ông trấn an: “Mỗi chúng ta rồi đây đều phải đứng trước sự phán xét công bằng của lịch sử, của dân tộc. Với niềm tin đó chúng ta cùng phấn khởi bước sang năm Mậu Tuất 2018”. (Niềm tin Đảng kiên quyết chống tham nhũng)

Tôi viết nhận thức của ông Sang là muộn, quá muộn vì đạị đa số nhân loại, trong đó có rất nhiều người Việt, đã biết nó từ rất lâu, đã nói và viết từ lâu. Hồi còn làm Chủ tịch nước ông có biết không, nếu không biết thì tại vì cái gì. Ông viết về tài năng yếu kém và đạo đức suy đồi của những người cầm quyền, về lạm dụng quyền lực, về tìm mọi cách để chui sâu leo cao. Ông có tự liên hệ không, có nghĩ đến việc đứng trước sự phán xét công bằng của lịch sử không. Ông có tự biết tài năng ông yếu kém, nhưng vì sao được ngồi vào ghế chủ tich nước không.

Tôi viết nhận thức của ông Sang là nhầm. Xin giải thích rõ hơn. Những nhận thức đó chủ yếu không sai nhưng không hoàn toàn đúng, chủ yếu là nhầm. (Riêng các ý sau là không phù hợp thực tế: Niềm tin trong nhân dân đã trở lại; và: những gì Ðảng ta đã làm là đúng với mong muốn và nguyện vọng của toàn dân”).

Trước khi nêu ý kiến cá nhân tôi xin điểm vài nhận xét cúa các tác giả khác.

Trung Nguyễn (bài: Thư gửi ông Trương Tấn Sang và giới lãnh đạo cộng sản) nhận xét rằng, “những kiến thức trong đầu các ông về thế giới và cả về đất nước Việt Nam rất lệch lạc”, rằng chế độ cộng sản không những giống mà còn tệ hơn chế độ phong kiến, thế mà ông chỉ hô khẩu hiệu và lừa dối nhau, rằng thực ra ông chẳng lo gì cho dân cho nước mà chỉ lo cho đảng cai trị.

FB Huỳnh Ngọc Chênh (bài: Nhân chuyện ông Trương Tấn Sang đọc lại lịch sử) cho rằng: “Đọc lại lịch sử để biết vượt qua cái hạn chế của tổ tiên chứ không phải học theo các phương cách cổ xưa luẩn quẩn mãi trong chuyện minh chúa hay lú chúa… Cái đất nước đang cần bây giờ là minh chế…”

Nhà bình luận Tuấn Khanh (Việt Nam Thời báo) cho rằng ông Sang chỉ viết những điều chung chung, không đưa ra được cái gì cụ thể, chỉ dẫn những sự kiện của các Triều Lý, Trần, Lê mà không đả động đến Triều Nguyễn, đã từng có nhiều thành công trong chống tham nhũng và chấn hưng đất nước.

GS Nguyễn Đăng Hưng (bài: Lời bình sau khi đọc bài viết của ông Trương Tấn Sang) nhận xét: Cái nguy hiểm trước mắt là những sai lầm chính trị, những biện pháp đàn áp đáng tiếc, phát sinh ra đối kháng giữa dân và nhà cầm quyền … Các vương triều đất Việt đi ngược lại lòng dân hay làm mất lòng dân đều tạo điều kiện cho phương Bắc thôn tính, nước nhà bước vào vòng nô lệ! Hơn bao giờ hết, ngày nay trước hiểm họa lãnh thổ, lãnh hải bị xâm phạm, trước nguy cơ bị chiếm đoạt Biển Đông, chính quyền nên ghi nhận bài học này.

Theo tôi điều nhầm lẫn lớn nhất của ông Sang cũng như của nhiều lãnh đạo khác của cộng sản trong việc đánh giá tình hình đất nước là cho rằng cái gốc của những tai họa mà đất nước và nhân dân phải chịu là sự tham lam, sự xuống cấp đạo đức của một số người cầm quyền. Họ không thấy, không chịu thừa nhận nguyên nhân gốc gác của mọi tai họa là sự độc tài toàn trị của Đảng theo Chủ nghĩa Mác Lê. Tất nhiên một mình CN Mác Lê chưa đủ để gây ra mọi tai họa mà nó kết hợp với những yếu kém của nền văn hóa, với những tính xấu của người Việt. Chính sự độc tài của cộng sản khi đã nắm chắc chính quyền, đã tạo ra trong giới lãnh đạo những người vừa tham lam vừa thiếu trí tuệ nhưng có thừa mánh lới, có thừa mưu mẹo để leo cao, luồn sâu. Họ kết với nhau thành các nhóm lợi ích. Ngoài mồm họ rêu rao vì nước, vì dân, thực chất họ chỉ lo vinh thân phì gia, lo củng cố quyền lực. Các nhóm liên kết với nhau thành một tập hợp lớn để vừa chiếm đoạt, vừa tàn phá tài nguyên của đất nước để làm giàu riêng. Ngày nay tập hợp lớn đó chính là ĐCS. Nói cách khác từ tập hớp lớn chia thành các nhóm lợi ích. Các nhóm này vì quyền lợi mà đấu đá nhau, thanh toán nhau.

Nhưng có lẽ không phải ông Sang và lãnh đạo nhầm, họ thấy rõ nhưng cố tình che giấu. Như vậy đã phạm tội lừa bịp. Họ dựng lên nào là Hội đồng lý luận, nào là các Học viện chính trị, nào là Ban Tuyên giáo các cấp để nghiên cứu, để tuyên truyền, rằng mọi sự xấu xa, mọi đồi bại là do một số người suy thoái đạo đức. Thậm chí họ cố tình làm một việc quá sai là đem trộn lẫn khái niệm suy thoái đạo đức với tự diễn biến về tư tưởng. Họ cố bế tỏa đầu óc, cố bịt mắt, cố bưng tai để không nghĩ, không thấy, không nghe đến sự tác hại muôn mặt của chế độ toàn trị của đảng. Phải thấy được chế độ cộng sản còn tồi tệ hơn chế độ phong kiến như Trung Nguyễn, thấy được cái sai lầm về chính trị và sự đàn áp đáng tiếc như Nguyễn Đăng Hưng, thấy được sự cấp thiết xây dựng một Minh Chế như Huỳnh Ngọc Chênh, thấy được nguyên nhân gốc của mọi tai họa từ trong CNML như Nguyễn Đình Cống (không phải chỉ mấy người ấy mà hàng triệu người đều thấy, họ chỉ là đại diện).

Có rất nhiều người, ngay từ đầu biết CN Mác Lê sai nên kiên quyết không công nhận (mặc dù một số vì tình thế bắt buộc phải chịu đựng). Một số khá đông đảng viên ĐCS, trong đó có các cán bộ lãnh đạo, tuy ban đầu tin vào CN Mác Lê, nhưng rồi bỗng ngộ ra rằng con đường cộng sản họ đã từng lựa chọn là sai về cơ bản, sai từ gốc. Nhận ra sai rồi, nhưng phản ứng của mỗi người là khác nhau.

Nếu ông Sang và những cán bộ, đảng viên, dù đã nghỉ hưu hay đương chức, nếu có lòng với dân với nước thì hãy dũng cảm lên tiếng kêu gọi đổi mới thể chế. Có xây dựng được thể chế thật sự dân chủ với tam quyền phân lập, mới có cơ sở loại bỏ tham nhũng đến tận gốc. Còn bài viết “Lịch sử giúp chúng ta hiểu về hiện tại, dự báo tương lai” chỉ mới chứng tỏ ông Sang đang có những phản tỉnh để làm người tử tế. Rất hy vọng ông sẽ vượt lên được chính mình để có thể vững vàng đứng trước sự phán xét của lịch sử.

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. Nhân trận ‘đánh tham nhũng này’ của Trọng, ta hãy thử ‘ nhìn lịch sử và dự báo tương lai” như bác Sang nói xem sao …có khi lại nhìn ra manh mối một vài ‘âm mưu” còn xa hơn cả ‘đánh tham nhũng’ thì sao ? He he !

    Nhớ lại thời Đông chu, cha con nhà Ngũ Viên có công to với nước Sở, mà sau bị Sở Bình vương nghe dèm pha, xử chết oan rất tàn nhẫn. Cha, anh chết, còn Ngũ Viên thoát….Ông ta cắn răng chịu khổ nhục mấy chục năm trời , mưu tính ‘báo thù rửa hận’ Hic ! Sau, kéo quân Ngô đánh vào tận Sính Đô của Sở- lúc ấy Sở bình vương đã chết lâu rồi – Ngũ Viên ra lệnh đào mã Sở Bình vương lên, tự tay cầm roi đánh nát bét xương cốt … Biết tin, Thân bao Tư -một người bạn cũ – trách Ngũ Viên làm thế là ‘quá lắm’, Ngũ Viên nhắn người trả lời ,đại khái rằng: “Vua Sở giết người tôi trung đuổi người con hiếu , nay Ngũ Viên tôi trời chiều, đường xa …phải đi ngược làm trái “ ( Tức là già rồi, dù biết là việc trái với đạo lý cũng cứ làm !)

    Ngẫm đến mối hận Dũng X trong lòng Trọng Lú, ngẫm đến tuổi tác Trọng lú hôm nay …chợt nhớ đến câu chuyện trên. Trọng ngày nay cũng ‘ trời chiều đường xa’ , dù biết mượn tay giặc trả thù phe nhóm Dũng X là trái đạo lý, phải ký kết ‘văn kiện phản quốc ‘ , tên tuổi nhơ nhớp ngàn năm sau ….nhưng cũng cứ làm !

    Đạo trời ai làm nấy chịu, bia miệng nghìn năm cũng chưa phai đâu- Trong làm thì làm đi. Nhưng Quốc gia VN này đâu phải của riêng Trọng lú, cũng đâu phải chỉ có mỗi Trọng lú và phe đảng ? – Vì thế , giả sử Trọng quét sạch các đại trọng án, bắt Dũng X , diệt Quang Ác, khống chế Côn an, Quân đội, thâu tóm mọi Ngân hàng, DNNN, các nguồn tài nguyên đồng thời ‘đè bẹp & dằn mặt’ các đại gia DN tư nhân‘phi đảng tính’…., công cuộc “nhất thể hóa’ thành công trọn vẹn! Yup! Congratulation “ đảng ta” !

    Câu hỏi tiếp theo, khi ấy “Tình hình tham nhũng sẽ ra sao …”so với cùng kỳ năm ngoái” thưa Tổng Lú ? Hay VN XHCN sẽ có 4 triệu bật ‘thánh sống” , vốn là đảng viên ‘tuân thủ nghiêm túc 19 điều răn’ của Lú Giáo chủ đạt chuẩn 102 và 105 ? Khi ấy VN XHCN sẽ sạch bóng ‘giặc tham nhũng” , hay còn sót chút ít, kín đáo hơn, tinh vi hơn…? Sẽ dẹp bỏ hẳn ‘Bộ phận chống tham nhũng” vì không còn gì để báo cáo …, chỉ còn thu hoạch ‘Phê và Tự phê’ định kỳ là ổn hết ? …

    Ha ha ! Lú ạ ,
    Cái trò “Nhất thể hóa tham nhũng” ( còn gọi là “Tham những tập trung”) của Lú (và Tập) , thực chất vẫn chỉ là trò mèo chính trị để chuyển đổi chủ sở hữu và giành độc quyền ! Tuyệt đối không chia sẽ quyền lực, bản chất tồn tại của bọn‘đảng ta’ chú mình, ngay từ khi ra đời đã là thế, thì nay làm thế …éo nào lại thay đổi khác đi được ?.

    Vì thế, xin phép “bấm’ trước một “Quẻ” nhé : Tham nhũng sẽ chuyển sang tay của ‘nhánh Đảng” với quyền lực tuyệt đối ! Khi đã ‘nhất thể hóa …tham nhũng “ rồi, thì đừng mong có cơ hội “ Đả hổ, Diệt ruồi’ thêm một lần nữa – Mầm móng của nó là bọn “nhánh đảng’ đang bám chặc sau mông Lú giáo chủ ,điển hình như là lũ Nguyễn Viết Hiệp, cựu tổng giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội, và các nhóm Võ kim Cự…vv.
    Khi “toàn bộ Quyền lực” đã vào tay, lại đứng trước đống của khổng lồ thu gom vào một chổ, e rằng , cả Mac-Lê, Lú Giáo chủ, lẫn 19 điều răn…đều không thể ngăn được ‘dòng nước bọt thèm khát’ chảy nhểu hai bên mép của 4 tr. tín đồ Cộng giáo ! Chúng lại sẽ từ từ chấm. mút rồi…,vì không còn ‘ai đe dọa nổi “nhất thê hóa” nên chẳng mấy chốc, toàn bộ lại cùng tranh nhau nhào vào táp ,nuốt…
    ”Viễn cảnh” ấy có cái ‘quy mô’ hơi bị ‘khủng’ hơn ngày nay ‘một tí’ !

    Tất nhiên, chỉ duy nhất một bầy “Nhất thể hóa tham nhũng”, thì không lo xuể mọi công tác Đối nội, Đối ngoại…nên sớm mưộn gì , thành phần theo đóm ăn tàn sẽ lại xuất hiện và lại bám nhanh vào để ‘ tham gia vạch vẽ’ ! Hơn nữa, ‘ăn một mình đau tức, làm một mình cực thân …” nên ‘nhánh đảng’ rồi cũng sẽ đành phải chia bớt ra cho các nhánh khác.
    Đâu sẽ lại vào đấy ! Hic…

    ———–
    Nhưng , mọi vấn đề đều có 02 mặt – Mặt khác, “Tham nhũng nhất thể hóa” cũng còn có 02 ‘ưu điểm rùng rợn’ mà bọn ‘tham nhũng hôm nay’ không có :
    1.Gần như không thể bị ‘phơi ra ánh sáng’- dù cho mức độ ‘trắng trợn, công khai’ còn rõ rệt hơn nhiều – do hoàn toàn không có trở ngại nào đáng kể.
    2.Những con số trong tối, chắc chắn sẽ được’nâng lên tầm cao mới” so với các con số hôm nay.
    ( Nếu nghi ngờ mặt Âm của“Quẻ’ bói này, thì cứ test thử phát xem ? Chẳng hạn, tự hỏi rằng , ở BTT hiện nay, ai dám lên tiếng hỏi ngài CT Kim Ủn là đang ‘tiêu xài’ những gì ? Marx ghẻ thì không đủ gan rồi ! )

    BTT ngày nay chính là một xã hội đã ‘Nhất thể hóa tuyệt đối’ thành công’ suốt ba thế hệ ! Hãy nhìn vào sự vâng phục im lặng, vào sự cuồng nhiệt trung thành với lãnh tụ, vào sự cách ly với thế giới bên ngoài và nhìn vào những người dân đói khát, thất thểu lê bước như những bộ xương …Nhìn để liên tưởng – với một cái rùng mình- về tương lai đen tối mờ mịt của chính con cháu mình ngày sau !

    Thiển nghĩ, tấm gương “Nhất thể hóa tuyệt đối” ở BTT cũng chẳng phải là …quá ‘xa vời’ đối với VN XHCN – Bởi, với Việt cộng, ngay cả ‘đồng chí’ (và đồng bọn ) mà chúng còn thẳng tay như thế, thì dân tộc và tổ quốc có là gì ?
    Chỉ hy vọng ngày nay, dân ta phần đông cũng đã bắt đầu nhìn ra ‘vấn đề” ( ngoại trừ một số ít ‘đám tay sai’ đang ráng …vẽ ra cái bánh vẽ mới, ráng tạo cơn mê mị về những ‘thay đổi tích cực tiến bộ” sẽ xuất hiện sau khi “Nhất thể hóa” ?!)

    Vì vậy, “Chống tham nhũng” thì OK, ủng hộ ! Nhưng cái toan tính ‘nhất thể hóa” kia thì phải nói‘ Không’ !

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây