Nhà Cải Cách hay Kẻ Nhóm Lò?

FB Lê Trọng Vũ

8-12-2017

Tranh: Lê Anh Phong (LAP).

Không cần đợi đến những bản án nặng nề dành cho hai bà mẹ đơn thân, người ta mới thấy tự do ở nhiệm kỳ này ngột ngạt ra sao. Với việc một “đại biểu” đăng đàn chỉ đạo Quốc hội hôm khai mạc khoá 14 và việc chỉ có hai đại biểu là ứng viên “tự do” trên tổng số 496 đại biểu Quốc hội khoá này đã phát đi tín hiệu cho thấy không gian chính trị những năm tháng kế tiếp chẳng những không được cơi nới ra mà sẽ ngày càng siết chặt lại.

Lẽ ra khi “bất ngờ” được tín nhiệm thêm một nhiệm kỳ nữa, khi đã loại được những đối thủ chính trị lớn nhất để trở thành nhân vật có khả năng khuynh loát cả Bộ Chính trị, ông Trọng đã có thể đưa ra lộ trình cải cách như kỳ vọng của dân chúng nhưng nhìn những diễn biến gần đây khó cho thấy viễn cảnh tươi sáng nào đang chờ đợi ở phía trước.

Đành rằng chống tham nhũng là việc làm cấp thiết mà bất kỳ người đứng đầu quốc gia nào cũng thể hiện quyết tâm và ở đất nước treo cổ những tên tham nhũng bao giờ cũng làm nức lòng đám đông hiếu kỳ nhưng cái mà người dân cần hơn cả là quy trình tố tụng văn minh chứ không phải “quy trình của VTV” hay quy trình “hốt liền không nói nhiều”.

Còn nhớ ở nhiệm kỳ trước, ông Bá Thanh, người bị đồn đoán để lại cả “di sản” khổng lồ cho gia đình và phe cánh ở Đà Nẵng như vậy mà cũng được mời ra Ba Đình để giao việc “nhóm lò”, càng cho thấy không phải “gỗ” nào cũng bị đưa vào “lò”, mà quan trọng hơn là, “gỗ” thuộc phe nhóm nào.

Một cái cây đã mục rỗng gốc rễ thì tỉa tót cành không thể làm cây xanh tươi trở lại, một hệ thống bị lỗi thì thay vài con ốc không làm cho bộ máy vận hành trơn tru được. Bắt được bọn tham nhũng đương nhiên rất đáng hoan nghênh nhưng chỉ là giải pháp tạm thời, thiết kế ra mô hình mà công chức không dám tơ hào “cây kim, sợi chỉ” và người ngoài vào để cống hiến chứ không phải để kiếm tìm “chiến lợi phẩm” thì di sản để lại mới là mãi mãi.

Với việc mang Trịnh Xuân Thanh về nước “đầu thú” và việc lần đầu tiên Đinh La Thăng, cựu uỷ viên bộ chính trị bị khởi tố, ông Trọng đã thể hiện là một TBT quyền lực nhất trong nhiều năm trở lại đây nhưng quyền lực lớn thì trách nhiệm cũng phải lớn theo. Những năm trước, khi có vụ việc nào ồn ào diễn ra, người ta còn đồn đoán phe nào đứng đằng sau, còn giờ người ta biết sẽ nghĩ ngay đến ai đầu tiên.

Dân chủ là mô hình mà mọi nhà nước hiện đại hướng đến, dân chủ hoá đất nước không chỉ là cách tốt nhất để giúp ông chống lại bọn tham nhũng mà còn là con đường duy nhất để hoá giải mọi bài toán hóc búa của đất nước hiện tại. Ở vị trí của mình, ông Trọng đang có cơ hội rất lớn để lưu danh sử sách, nhưng được lưu thế nào, nhà cải cách hay chỉ là “kẻ nhóm lò” thì còn phụ thuộc nhiều ở nơi ông.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây