Bắt sâu tham nhũng

FB Mai Quốc Ấn

2-11-2017

Sau vụ biệt phủ Yên Bái với 6 quyết định cùng ngày để hợp thức hóa đất rừng thành đất nhà ông Phạm Sỹ Quý- Giám đốc Sở Tài nguyên môi trường (nay là Phó Chánh văn phòng Hội đồng Nhân dân tỉnh) là một vụ rất lạ. Lạ ở chỗ sự vụ rành rành nhưng hoạt động thanh tra của Thanh tra Chính phủ lại ra kết luận rất “trời ơi”.

Và nhân vật lạ nhất: Ông Phạm Trọng Đạt, Cục trưởng Cục chống tham nhũng thuộc Thanh tra Chính Phủ.

Cái lạ đầu tiên là hoãn công bố kết luận thanh tra nhiều lần. Thanh tra chỉ cần 15 ngày nhưng tại sao lại hoãn công bố 6 lần? Liệu có sự bất đồng trong nội bộ Thanh tra Chính phủ chăng?

Cái lạ thứ 2 là ông Phạm Trọng Đạt phát ngôn: “Luật không quy định truy nguồn gốc tài sản vợ chồng ông Quý.” Vậy theo Luật phòng chống tham nhũng, Điều 40, khoản 3 về “Theo dõi biến động tài sản, thu nhập”, khoản 4 về “Xác minh tài sản, thu nhập” và khoản 6 về “Xử lý tài sản, thu nhập không được giải trình một cách hợp lý” là cái gì thưa ông Đạt? Tài sản vợ chồng ông Phạm Sỹ Quý gồm tài sản trước và trong hôn nhân hoàn toàn có thể tách bạch được. Thậm chí, tài sản riêng trong thời kỳ hôn nhân của vợ ông Quý cũng có thể tách bạch ra được. Vậy sao ông Cục trưởng Cục Phòng chống tham nhũng lại nói là Luật không quy định?

Xin nhắc rằng khoản 1, điều 42 Luật Phòng chống tham nhũng về nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập ghi rõ: “Người có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập phải kê khai tài sản, thu nhập, kê khai bổ sung tài sản, thu nhập của mình, của vợ hoặc chồng và con chưa thành niên khi được bầu, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, cử giữ chức vụ mới hoặc có biến động về tài sản, thu nhập phải kê khai.” Tôi rất nghi ngờ năng lực của ông Phạm Trọng Đạt khi nhìn Luật Phòng chống tham nhũng để đối chiếu phát ngôn của ông này.

Nếu cần thiết, ông Đạt nên xem Luật Phòng chống tham nhũng 2016, từ điều 46 tới điều 50!

Nói về tham nhũng, ông Phạm Trọng Đạt từng có một câu bất hủ: “Chống lại (tham nhũng) có khi chúng tôi (Cục Chống tham nhũng) chết trước.” Ô hay! Thế thì mời ông và các đồng sự không dám chống tham nhũng từ chức, nghỉ làm để đỡ phí tiền dân.

Đôi khi tôi nghĩ: Ai sẽ “thanh tra” Cục Chống tham nhũng và cá nhân ông Cục trưởng Phạm Trọng Đạt nhỉ? Biết đâu 6 lần hoãn công bố kết luận thanh tra vụ biệt phủ Yên Bái đã được “ai đó” ghi nhận rất kỹ rồi không chừng…

Ông Phạm Trọng Đạt trong bài báo Người Lao Động.

Cục trưởng Chống tham nhũng thuộc TTCP cũng cho rằng tỉnh Yên Bái đưa ra mức kỷ luật với ông Phạm Sỹ Quý là đúng pháp luật, nghiêm minh. Tôi xin trích dẫn một ý kiến để hình dung sự “nghiêm minh” mà ông Đạt nói:

“Bắt sâu tham nhũng từ cành cây này rồi bỏ sang cành cây khác sao còn tính nghiêm minh của pháp luật. Cần rà soát lại hoạt động TTCP trong vụ Yên Bái!” (Không tiện nêu tên, nhưng tôi tin ông Đạt sẽ há hốc mồm khi biết người nói câu này.)

Bình Luận từ Facebook

3 BÌNH LUẬN

  1. ông tổng nú ” không tái bổ nhiệm và luân chuyển nhửng cán bộ đả có quyết định kỉ luật ” có lẽ trường hợp của ông phạm sỉ quý là ngoại lệ chăng ? hay ông không phải là củi ! nói thật nhìn cái trò hề của ông bây giờ cái đui nó lòi ra nhìn thấy chán lắm ,cuối cùng thì ông TT Thiệu vẫn đúng như đinh đóng cột ” đừng nghe hãy nhìn ” như ông đinh la to một thời thất thoát thua lổ cả hàng chục ngàn tỉ ,nhưng kéo về tưởng kỉ luật gì ghê gớm ,lại đưa về uống trà ngâm thơ tại ban kinh tế TW và rồi chuẩn bị tái bổ nhiệm làm bí thư tỉnh ! @ ! ! # @ ! tôi nghĩ tốt nhất ông đừng nhóm lò nửa ,toàn củi bìa bắp còn lại đều không cháy hoặc chỉ còn tro ,đây là cái thất bại nặng nề nhất của chủ nghỉa xơi hết mà các ông đang theo ,các ông chỉ nói chuyện chống tham nhũng với những dân tộc miền núi không biết nhiều tiếng Việt ,còn lại chỉ có nhửng người câm đui điếc mới không thấy việc chống tham nhũng của các ông y như bà kim ngân đỗ thức ăn cho cá thôi làm tò đê dân đở tốn tiền thuế vì nuôi toàn lũ báo cô ăn hại ! có thể nói rằng ÔNG KHÔNG LÀM ĐƯỢC CÁI GÌ CHỐNG THAM NHŨNG CẢ VÀ ÔNG NÓI CHẲNG CÓ TÁC DỤNG GÌ VỚI CẤP DƯỚI NHƯ THANH TRA CP .ÔNG KHÔNG ĐỦ SỨC ĐỂ BÌNH THIÊN HẠ ,! XIN HẢY TỰ TRỌNG VỀ VƯỜN ĐỪNG THAM LAM QUYỀN CHỨC LÀM GÌ ! ông càng ở lâu người ta sẻ nôn mà chết hết

  2. Giời ạ, nhà báo Việt Nam nhưng hoàn toàn không hiểu gì về Việt Nam! Nhà báo xã hội chủ nghĩa, chỉ còn có thể kết luận, ngoài Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ra chả biết Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gì hết .

    Hint: “Người có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập phải kê khai tài sản, thu nhập, kê khai bổ sung tài sản …”

    Ô Phạm Trọng Đạt là ai ?

    Không hiểu nữa ? Trí thức tự kêu mình là Cộng Sản chân chính, nhưng ghét cay ghét đắng từ “Việt Cộng”. Hiểu được cái logic đó -đừng bắt tớ giảng “logic” là gì nhá- sẽ hiểu .

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây