Tôi đã làm hỏng “bữa tiệc” của các đồng nghiệp

FB Hà Huy Sơn

30-10-2017

Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Tôi quan niệm nghề Luật sư cũng là 1 nghề kiếm ăn như các nghề nghiệp khác. Nếu hành nghề một cách khách quan là góp phần bảo vệ công lý, ngược lại là góp phần tạo ra cái ác trong xã hội.

Hôm nay, tôi tham gia một phiên tòa hình sự sơ thẩm của Tòa tỉnh QN. Vụ án đồng phạm giết người. Sau khi kết thúc giai đoạn điều tra, truy tố, sang giai đoạn xét xử các thành phần tham gia tố tụng đã đầy đủ: Thẩm phán, Hội thẩm, Thư ký, Kiểm sát viên, Luật sư của các bị cáo và chỉ đợi ngày xét xử. Đến phút “89” gia đình bị hại mời tôi làm luật sư bảo vệ quyền lợi cho gia đình bị hại.

Sau khi nghiên cứu hồ sơ vụ án, tôi thấy có dấu hiệu cố ý làm sai lệch sự thật vụ án, nhằm đổ lỗi cho người bị hại (đã chết), tạo ra các tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo nhằm giảm mức hình phạt tối đa hoặc chuyển sang tội nhẹ hơn là “Cố ý gây thương tích”.

Trước khi bắt đầu phiên tòa tôi khiêm tốn chào hỏi xã giao các đồng nghiệp như lẽ thông thường.

Ngay khi phiên tòa đến phần Chủ tọa xét hỏi các bị cáo, tôi yêu cầu cách ly các bị cáo để tìm kiếm sự thật. Kết quả sau đó do không thông cung được, nên các bị cáo đều lúng túng không biết trả lời ra sao, kịch bản bị cháy; vỡ trận, các bị cáo quay ra đồng thanh bác bỏ bản Cáo trạng của Viện kiểm sát và một số bị cáo còn khai là bị Điều tra viên mớm cung, đọc cho chép tường trình hoặc ký khống vào giấy trắng ghi lời khai…

Nhưng đến khi luận tội VKS vẫn trơ tráo cho rằng các bị cáo đều thành khẩn, lời khai phù hợp với Cáo trạng để phù hợp với kịch bản ban đầu. Chủ tọa cũng góp phần gò lời khai của các bị cáo theo như Cáo trạng và bỏ ngoài tai những lời khai phản bác bản Cáo trạng. Các Luật sư bào chữa cho các bị cáo cũng lần lượt suy diễn xa rời chứng cứ để cho rằng lỗi là do bị hại, các bị cáo là nạn nhân và đề nghị mức hình phạt thấp nhất hoặc điều luật có hình phạt thấp hơn.

Thử hỏi có ma lực nào làm cho những người kia: kẻ buộc tội, kẻ gỡ tội, kẻ phán xử lại đồng lòng phụ họa nhau như vậy? Chỉ người bị hại là kẻ đáng chết, các bị cáo chỉ vô tình. Bất chấp các bị cáo đã khai gì giữa phiên tòa có truyền hình trực tuyến.

Tôi căn cứ vào chứng cứ trong hồ sơ, chỉ ra những điều chưa được làm rõ của vụ án. Điều này đã ngăn chặn cao trào, biến các bị cáo thành nạn nhân và bị hại thành kẻ có lỗi.

Nếu hôm nay không làm được điều đó thì gia đình bị hại vừa đau nỗi mất con lại thêm uất hận. Ai đã rơi vào cảnh này mới thèm khát công lý nó như thế nào.

Các đồng nghiệp của tôi tỏ ra rất điêu luyện trong “ngón nghề”. Quan điểm tôi phát biểu tại tòa rằng: Mục đích của gia đình bị hại là sự thật chứ không phải mong muốn các bị cáo có mức phạt cao nhất. Pháp luật không nghiêm minh đã và đang dung dưỡng tội phạm.

Kết thúc phiên tòa, các đồng nghiệp chủ nhà nhìn tôi với ánh mắt “kẻ đã làm hỏng bữa tiệc ngày hôm nay” và không một lời tạm biệt. Tình đồng nghiệp Luật sư thật tệ bạc.

Hy vọng 5 ngày sau bản án được Tòa tuyên, có phần nào công lý.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây