Trả kỷ vật cho Thượng Nghị sĩ John McCain: Man rợ, nhân đạo, hay có ý đồ khác?

Ngọc Thu

24-10-2017

Bản tin thời sự tiếng Việt của VTV lúc 12h, ngày 21/10/2017, cho thấy: Những kỷ vật của ông John McCain, cựu tù nhân chiến tranh, gồm một xấp thư từ cũ đã ngả màu vàng ố, sau nửa thế kỷ, đã được tướng Nguyễn Chí Vịnh, thay mặt ĐCS Việt Nam, mang trả lại cho ông.

Trong một bài viết trên blog VOA, nhà báo Bùi Tín, bình luận: điều này “biểu lộ thái độ cực kỳ hà khắc đến độc ác, man rợ của chính quyền Việt nam khi chủ trương tịch thu hết, còn lưu giữ mọi thư từ riêng tư của mấy trăm tù binh Mỹ do họ quản lý, không cho họ nhận tin tức của bố mẹ, vợ con, anh chị em, bạn bè mà họ mong ngóng ngày đêm…”

Vì sao những bức thư này không được trao trả cho chủ nhân của nó từ đầu năm 1973, khi ĐCS Bắc Việt trao trả tù binh Mỹ theo Hiệp định Paris? Rõ ràng là, đúng như nhà báo Bùi Tín viết, điều này đã thể hiện sự “hà khắc đến độc ác, man rợ” của CSVN.

Ông Bùi Tín đặt vấn đề: “Tại sao họ không trao trả những tập thư đó ngay từ đầu năm 1973, để ông McCain có thể đưa ra cho bố, mẹ, vợ con ông xem, sao họ lại ngâm tôm thêm 44 năm nữa, nay mới lấy ra làm mồi kết thân! Thật không có gì tệ hại, vụng dại bằng!

Nếu những kỷ vật đó không được trao trả vào năm 1973, vì sao chúng cũng không được trả vào năm 1995, là năm Việt – Mỹ thiết lập quan hệ ngoại giao, bình thường hóa hai nước? Hay những lần lãnh đạo đảng và nhà nước gặp gỡ Thượng Nghị sĩ John McCain sau đó, chẳng hạn như chuyến thăm Mỹ cuối tháng 7/2014 của ông Phạm Quang Nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, ông Nghị đã gặp trực tiếp Thượng Nghị sĩ McCain?

Vì sao họ lại mang những bức thư đó trả cho ông McCain trong lúc này, thay vì vào những thời điểm khác thích hợp hơn, trong suốt 50 năm qua? Có phải ông Vịnh và chính phủ CSVN nhân đạo… sau 50 năm? Dường như không, bởi nếu có chút “nhân đạo”, những bức thư đó đã không bị giữ tới nửa thế kỷ sau mới được trao trả cho chủ nhân của chúng.

Có vẻ như ông Vịnh và chính phủ CSVN muốn đổi chát gì đó qua vụ trao trả xấp thư từ này. Một phần ý đồ này đã được báo Tuổi Trẻ tiết lộ, “Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh bày tỏ mong muốn ông John McCain, với uy tín của mình, sẽ có tiếng nói với Quốc hội, Chính phủ Mỹ nhằm thúc đẩy dự án xử lý dioxin tại sân bay Biên Hòa”.

Nguồn clip: cắt từ bản tin thời sự tiếng Việt 12h – 21/10/2017 của VTV.

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. Bắc Việt còn giữ những lời khai của ông John McCain khi bị bắt tại Hanoi ,cái này mới thực sự có giá,rất nhiều bạn tù của ông khi về Mỹ đã tố cáo ông McCain này đã khai ra rất nhiều nhưng bị mật quân sự Mỹ ,nào là đường bay,giờ bay,huong bay các phi cơ thả bom bắc Việt ,cho nên sau khi Mccan bị bắt số phi cơ của không quân Mỹ bị bắn hạ nhiều hơn bình thường vị bắc Viet biết các thông tin đường đi của máy bay Mỹ nên bắn hạ dễ dàng hơn,chính tổng thống Trump từng tuyên bố McCain không phai là anh hùng nước Mỹ,các lời khai khi ở trong tù của McCain là tử huyệt của ông này nên bắc Việt thường lấy ra để dọa ông và gây áp lực cho nên McCain luôn luôn chiều lòng Hanoi trong những lần yêu cầu,nếu không họ sẽ tung những bản khai này ra công luận !

  2. “Tại sao họ không trao trả những tập thư đó ngay từ đầu năm 1973, để ông McCain có thể đưa ra cho bố, mẹ, vợ con ông xem, sao họ lại ngâm tôm thêm 44 năm nữa, nay mới lấy ra làm mồi kết thân! Thật không có gì tệ hại, vụng dại bằng!”
    Trả cũng bị chê, không trả càng tệ hơn. Dĩ nhiên ông NCV hay BCT hay BNG gì cũng có ý đồ khi trả cả. Người Việt đặc biệt là Việt cộng có máu thực dụng rất cao nên họ không tính hết tác hại khi trả các kỷ vật này như ông BT và nhiều người khác chỉ ra : công nhận tính khắc nghiệt của nhà tù CS đối với tù binh Mỹ, vi phạm hiệp định khi không hoàn trả tài sản cho tù binh Mỹ lúc trao trả tù binh 1973, tài sản của các tù binh Mỹ khác hiện nay VN vẫn đang còn cất giấu, tạo sốc cho TNS Mc Cain lúc ông đang trong cơn bệnh tật….
    Theo tôi thế vẫn hơn là không trả. Nếu lúc trả ông Vịnh có cúi đầu xin lỗi ông Mc Cain một tiếng thì hay. Thực tâm hay không cũng được. Nhà nước nên trả lại toàn bộ những gì của tù binh Mỹ mà mình còn lưu giữ nhân dịp TT Trumb sang VN lần này. Muộn còn hơn không!

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây