Từ chuyện “chết đúng quy trình”, tới “vỡ đê có kế hoạch”!

LTS: Hết chuyện người dân “chết đúng quy trình“, cho tới chuyện “vỡ đê có kế hoạch”! Được biết, đê Hữu Bùi ở huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội là con đê mới nghiệm thu, chưa được bao lâu thì bị vỡ. Khi được hỏi, cả Chủ tịch UBND huyện, lẫn Bí thư Huyện ủy Chương Mỹ, đều bác bỏ thông tin vỡ đê.

Trong cuộc họp chiều 13/10, khi phóng viên đặt câu hỏi, có hay không chuyện vỡ đê, ông Đỗ Đức Thịnh, Chi cục trưởng Chi cục đê điều và phòng chống lụt bão TP Hà Nội, trả lời: “Dân nhìn vào thì nói vỡ, nhưng chúng tôi nói đó là vỡ có kế hoạch, vỡ nằm trong khu thoát lũ chứ không bất ngờ“. Từ nay, tự điển tiếng Việt có thêm cụm từ mới, đó là “vỡ đê có kế hoạch”!

_____

Người Lao Động

Cả phòng họp cười ồ khi đại diện Hà Nội nói “vỡ đê có kế hoạch”

Văn Duẩn

13-10-2017

Ông Đỗ Đức Thịnh: “Như tôi đã nói thì dân nhìn vào nói vỡ nhưng chúng ta có thể nói là có vỡ nhưng vỡ có kế hoạch…”. Ảnh: Văn Duẩn

(NLĐO)- Mọi người trong phòng họp về phòng chống thiên tai chiều 13-10 đã cùng cười ồ khi nghe ông Đỗ Đức Thịnh, Chi cục trưởng Chi cục đê điều và phòng chống lụt bão TP Hà Nội, nói: “dân nhìn vào nói vỡ đê Hữu Bùi 2, nhưng chúng ta có thể nói là có vỡ nhưng vỡ có kế hoạch, chứ không phải bất ngờ”.

Chiều 13-10, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai, tổ chức họp thông tin về công tác ứng phó với đợt mưa lũ từ ngày 10 đến 12-10. Một thông tin được các báo và dư luận đang quan tâm, là có hay không việc vỡ đê Hữu Bùi ở huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội.

Trước đó như Báo Người Lao Động đã đưa tin, trưa 12-10, ông Lê Trung Hà, Chủ tịch UBND xã Hoàng Văn Thụ, huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội, cho biết vào khoảng 6 giờ sáng cùng ngày, đê Hữu Bùi (thuộc xã Hoàng Văn Thụ và xã Tân Tiến) đã bị vỡ.

Tuy nhiên, trả lời trên báo chí sau đó, cả Chủ tịch UBND huyện và Bí thư Huyện ủy Chương Mỹ, đều bác bỏ thông tin vỡ đê Hữu Bùi. “Quá trình tràn nước có thể có những điểm sạt, chứ không có chuyện vỡ đê. Việc cho tràn nước này nằm trong phương án tính toán của huyện”-ông Lê Trọng Khuê, Bí thư Huyện ủy Chương Mỹ, nói.

Thế nhưng, trong báo cáo trực ban của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo trung ương về phòng, chống thiên tai, phát hành sáng nay 13-10, khẳng định: “Tại Hà Nội, các tuyến đê dưới cấp III: đã bị tràn 11 đoạn với tổng chiều dài khoảng 13.950 m tại các huyện Chương Mỹ, Quốc Oai; vỡ đê Bùi huyện Chương Mỹ (bao ngăn lũ núi) dài 15 m. Địa phương đã di dời 70 hộ dân vùng ngập đến nơi an toàn”.

Trước thông tin “chỏi nhau” này, phát biểu tại cuộc họp chiều nay 13-10, ông Đỗ Đức Thịnh, Chi cục trưởng Chi cục đê điều và phòng chống lụt bão TP Hà Nội, nói: “Tại bản tin chiều tối ngày 12-10 của Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội đã có đề cập đến việc có hay không vỡ đê Hữu Bùi. Và bản tin đó kết lại là không phải vỡ đê Hữu Bùi một cách bất ngờ”.

Ông Đỗ Đức Thịnh tiếp tục trình bày: Vùng Hữu Bùi là vùng chứa lũ và trong việc bảo vệ đê, chỉ bảo vệ đê Tả Bùi chứ không bảo vệ đê Hữu Bùi. Đê Hữu Bùi chỉ được đắp đến cao trình dương 6,5 m và khi mực nước sông Bùi vượt 6,5 m, tức là chuẩn bị vượt mức báo động 3, thì sẽ cho nước tràn qua đê Hữu Bùi.

“Đêm ngày 11, rạng ngày 12, đê Hữu Bùi đã tràn 9.900 m toàn tuyến. Trong quá trình tràn thì khoảng 6 giờ sáng 12-10, có 2 đốt bê tông được gia cố cho dân đi, trong quá trình tràn thì bị sạt phần chân. Và với áp lực nước cuốn trôi 2 đoạn bê tông, với chiều dài khoảng 10 m”.

“Nếu nói vỡ đê thì chưa hẳn đúng, mà đây là trong quá trình nước tràn thì một điểm đê yếu, bị mất chân thì nó phá luôn cả điểm đó. Nước sau đó tràn vào vùng chứa lũ và chúng ta đã chủ động đưa nước vào bờ Hữu của sông Bùi để đảm bảo an toàn cho đê Tả Bùi”.

“Việc vỡ này hay còn gọi tràn để vỡ chân đê là có chủ động và vào vùng chứa lũ chứ không phải vùng được bảo vệ tuyệt đối”- ông Thịnh nói.

Khi phóng viên tiếp tục đặt cậu hỏi, đề nghị trả lời rõ hơn là vỡ đê hay tràn đê, ông Đỗ Đức Thịnh, trả lời: “Như tôi đã nói thì dân nhìn vào nói vỡ. Tuy nhiên, trong quá trình đê Hữu Bùi đã tràn 9.900 m3 từ đêm 11-10, trong quá trình tràn tại điểm tiếp giáp giữa xã Tân Tiến và xã Hoàng Văn Thụ thì đã xói phần chân của chỗ tràn, dẫn tới đẩy nhanh quá trình tràn nước qua đê. Dân nhìn vào thì nói vỡ, nhưng chúng tôi nói đó là vỡ có kế hoạch, vỡ nằm trong khu thoát lũ chứ không bất ngờ”.

Nghe ông Thịnh vậy, mọi người trong hội trường cuộc họp cùng cười ồ.

Tin-ảnh-video: Văn Duẩn

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. Vui quá bà con,cô bác ơi!Ông chi cục trưởng mà nói như vậy thì còn gì cái thể chế này nữa,nếu bạn bè mà nghe được thì có nhảy vô hũ mắm mà chết cho khỏi nhục!Nhưng các vị tai to mặt lớn có biết ko nhỉ!Ông chi cục trưởng này cái đầu chỉ để đội mũ,chứ cái đầu thấy cũng to đó,nhưng óc thì chắc nhỏ hơn quả nho nhỉ!Chi cục trưởng này chắc không hơn gì cục phân… chắc!!!

    • Óc lũ này vĩ đại, lớn hơn óc dân đen. Nhưng trong óc chúng chỉ có mỗi một loại “kế hoạch”: làm sao ăn cắp được nhiều nhất của nhân dân. Không có cái gì khác.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây