Bản tin ngày 5/10/2017

Tin trong nước

Tin Biển Đông

Báo Đất Việt có bài: Ngăn chặn nhiều tàu cá nước ngoài xâm phạm chủ quyền. Chuẩn đô đốc Đoàn Văn Chiều cho biết tình hình biển Đông trong thời gian qua: Lực lượng Hải quân đã phát hiện “rất nhiều tàu cá nước ngoài” xâm phạm chủ quyền biển đảo, phát hiện các “động thái mới” của nước ngoài, nhưng không thấy ông Chiều gọi thẳng tên nước nào.

Thái Lan, một nước không có tranh chấp ở Biển Đông: Hoa Kỳ và Thái Lan kêu gọi giải pháp hòa bình cho Biển Đông. RFI cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump và thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-O-Cha hôm 03/10/2017 tại Washington khẳng định cam kết duy trì hòa bình và ổn định tại Biển Đông, đang bị Trung Quốc áp đặt chủ quyền”.

VOA đưa tin: Tàu dầu Việt Nam, chiến hạm Đài Loan hư hại sau va chạm. Tin cho biết: Tàu chở dầu thành phẩm Everrich 3 va chạm với khu trục hạm Tả Doanh sáng 3/10 tại cảng Cao Hùng, Đài Loan, khi tàu dầu rời cảng”.

Mời đọc thêm: Đồng hành cùng ngư dân vươn khơi bám biển (ĐCSVN). – Indonesia trục xuất 239 ngư dân Việt (VOA). – Thêm ngư dân Việt được Indonesia trả về nước (RFA).  – Tư lệnh hải quân Ấn Độ thăm Việt Nam để thắt chặt quan hệ quân sự (RFI). – Tàu dầu Việt Nam đâm khu trục hạm Đài Loan (TN). – Thừa Thiên – Huế hạ thủy tàu vỏ thép đóng nhanh kỷ lục (SGGP).

Hội nghị Trung ương 6

Báo Tuổi Trẻ có bài: Hội nghị Trung ương 6 bàn những vấn đề quan trọng, phức tạp, nhạy cảm. Hội nghị Trung ương 6, khóa 12 của đảng CSVN sẽ khai mạc ngày 4/10, dự định kéo dài đến ngày 10/10. Nội dung chính được thông báo là “Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”.

Các UVBCT này (ngoại trừ Đinh La Thăng đã mất ghế), liệu có giữ được ghế? Ảnh: 24/7

Để xem lần này đảng sẽ “tinh gọn” bộ máy ra sao. Bộ Chính trị ĐCS hiện nay có 18 người, không rõ có bớt đi được ghế nào không (trước đó là 19 người, nhưng  Đinh La Thăng đã bị loại khỏi BCT từ tháng 5/2017). Có lẽ Đinh Thế Huynh cũng sẽ bị loại bởi từ ngày 1/8/2017 đến nay, khi có tin Trần Quốc Vượng thay Đinh Thế Huynh nắm Thường trực Ban Bí thư, không có tin tức gì về ông Huynh.

Ông Nguyễn Văn Bình là Trưởng Ban chỉ đạo Tây bắc, chắc cũng không còn được ngồi, vì ban này cựu TBT Lê Khả Phiêu khuyên nên bỏ. Riêng chức Trưởng Ban Kinh tế Trung ương và nhất là cái ghế ở Bộ Chính trị, liệu ông Bình có giữ được không khi dính tới mấy vụ “tái cơ cấu” hệ thống ngân hàng, khi ông ta còn giữ chức Thống đốc Ngân hàng NNVN?

Còn ông già “lú lẫn” cũng nên nghỉ cho rồi, vì “đánh chuột không để vỡ bình” thì làm sao mà diệt được chuột? Vả lại một mình ông dùng cơ chế “đức trị” làm sao mà chống lại với đám “mối” nhung nhúc khắp nơi. Nhưng: Ai có thể chặn được Nguyễn Phú Trọng?

Có lẽ những điều mà nhà báo Mai Quốc Ấn nêu ra, như “đổi mới thể chế, tinh gọn biên chế” họ cũng đã “nhìn ra vấn đề” từ lâu, nhưng họ đang thực hành cuộc cách mạng công nghiệp 4.0: “Không biết, không nghe, không nói, không làm“. Và câu nói của ông Chung, Chủ tịch Hà Nội là “Tội phạm tham nhũng cần phải tử hình!” cũng không có tác dụng gì cả, bởi vì, có tử hình ở VN cũng ‘không làm quan tham run sợ.

Nhà báo Nguyễn Thông cho rằng: “Bao giờ người dân xứ này phải tập được thái độ bình tĩnh, thậm chí dửng dưng, trước mọi hoạt động của đảng cầm quyền, ví dụ họ tổ chức đại hội, hội nghị, thanh trừng lẫn nhau… Phải coi đó cũng chỉ là chuyện nội bộ của một tổ chức chính trị, như mọi tổ chức chính trị khác, đó không phải là sự kiện quốc gia, không phải chuyện chung của mọi người. Có thế, họ mới cảm thấy không còn là trung tâm chú ý của đất nước, nhân dân nữa, mới tự hiểu được thân phận ở chỗ nào. Dân mà còn sốt sắng, họ còn tự huyễn hoặc, còn tiếp tục lợi dụng để củng cố vị thế của mình”.

Cũng không ngạc nhiên khi những đảng viên kỳ cựu như ông Nguyễn Đình Hương vẫn “hy vọng, kỳ vọng, mong mỏi” hội nghị lần này giải quyết được mấu chốt ở công tác cán bộ. Ông Hương có dẫn chứng là đảng có chỉ ra sai phạm của các ông Đinh La Thăng, Nguyễn Xuân Anh, Vũ Huy Hoàng, nhưng “nghĩ lại coi”, họ vẫn còn lù lù ra đó, có sao đâu? Thế nên, hy vọng càng lắm, thất vọng càng nhiều.

Mời độc giả thư giãn với bài thơ của LS Nguyễn Danh Huế: “Mặc dù có chút khó khăn/ Nhưng chắc cũng chẳng lăn tăn gì nhiều/ Đảng ta vẫn đẹp mỹ miều/ Nghị quyết chắc chắn vẫn nhiều vẻ vang”.

VOA có bài của nhà báo Bùi Tín: Cụ Tổng tự dẫn thân vào vòng hiểm nguy. Tác giả cho rằng, không chắc ông Nguyễn Phú Trọng có còn giữ được ghế tổng bí thư hay không: “Ông có thể bị chất vấn về lời cam kết kiên quyết diệt nạn nội xâm này đến cùng, nhưng 12 đại án dự định thanh toán trong năm, vì sao lại kéo dài vô hạn! Vậy là thất bại, thất hứa. Ông là người có trách nhiệm chính. Ông coi chống tham nhũng là con ngựa chiến của ông, nay ông đã ngã ngựa, còn bị ngựa đá cho lăn đùng”.

RFA có bài: Cải cách cái gì tại Việt Nam? Chuyên gia kinh tế Nguyễn Xuân Nghĩa nhận xét: Muốn lãnh đạo thì phải có hậu thuẫn chính đáng của quần chúng, tức là sự tham dự tự do của công chúng, thay vì cứ cầm cái còng và con dấu rồi bị đẩy dần vào chân tường. Nếu đảng không chủ động thay đổi từ trên xuống cho người khác tham gia thì người dân sẽ đòi thay đổi từ dưới lên. Khi ấy, người ta sẽ lại thấy hiện tượng đáng sợ của một cuộc cách mạng”.

Mời đọc thêm: Trình Trung ương Đảng xem xét 2 đề án quan trọng (DT). – Hội nghị Trung ương 6 đề cập nhiều vấn đề vừa cơ bản vừa cấp bách (TP). – Hội nghị Trung ương 6 bàn vấn đề ‘cấp bách’, ‘nhạy cảm’ (VOA). – “Bộ máy hệ thống chính trị còn cồng kềnh, kém hiệu quả” (ĐV). – Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư khai mạc Hội nghị Trung ương 6 (TP).  – Tổng Bí thư: Số người được hưởng chế độ “hàm” không hợp lý (VietTimes). – Tinh giản biên chế phải được kiểm soát chặt chẽ (VOV). – Nhân sự là một nội dung chính của Hội nghị TW 6 (RFA).

Bê bối ở Đà Nẵng

Báo Dân Trí có bài: Cử tri Đà Nẵng: Vũ “Nhôm” là ai mà tác động nhiều đến thành phố như thế? Cử tri huyện Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng hỏi khó: “Hai vị thủ lĩnh của thành phố được UB Kiểm tra Trung ương kết luận là vi phạm. Ông Chủ tịch đã có quyết định cảnh cáo, còn ông Bí thư thì đang chờ. Đối với người dân, sai trái của hai vị này chúng tôi đã biết từ lâu. Vậy Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố có biết không?”

Và câu hỏi “Vũ ‘Nhôm’ là ai mà người ta đặt ra biệt danh mafia của Đà Nẵng? Tại sao để Vũ ‘Nhôm’ tác động nhiều đến Đà Nẵng như thế? Vũ ‘Nhôm’ không chỉ thao túng kinh tế mà còn thao túng cả chính quyền Đà Nẵng? Nếu đúng như vậy thì xử lý như thế nào?” đều không thấy ông Nguyễn Bá Sơn, Phó Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng trả lời cụ thể, ông chỉ vòng vèo, né tránh.

Liệu có phải Đoàn ĐBQH này mọc ra cho có, hay là cũng cùng hội cùng thuyền? Tại sao vi phạm của lãnh đạo TP dân đã “biết từ lâu” mà quan lại không biết? Về Vũ “nhôm”, các quan cũng thừa biết, chỉ không dám hé răng thôi.

Báo Infonet có bài: Đà Nẵng: Sẽ công bố từng nội dung vi phạm của lãnh đạo TP đến toàn dân. Về việc Trung ương ĐCSVN xử lý kỷ luật Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng cùng cá nhân ông Nguyễn Xuân Anh và ông Huỳnh Đức Thơ, ông Nguyễn Thanh Quang, Trưởng Đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng cho rằng: “Nhiều thông tin bà con nghe thấy, đặc biệt là vấn đề liên quan đến tài sản, vấn đề tham nhũng thì thưa với bà con là thông tin chưa chính xác…”

Mời đọc thêm: Đề nghị xác minh tin lái xe ông Xuân Anh mua đất (ĐV). – Quản lý, giám sát thế nào mà để Bí thư, Chủ tịch TP đều sai phạm như thế? (DT). – Cử tri Đà Nẵng: “Xử lý tham nhũng chưa đủ liều sẽ tái đi tái lại” (DV). – Cử tri đau xót vì sai phạm của lãnh đạo Đà Nẵng (PLTP). – Hội nghị Trung ương 6 sẽ quyết định hình thức kỷ luật ông Nguyễn Xuân Anh  —  Cử tri Đà Nẵng: Ông Xuân Anh có từ chức như đã nói? (Soha). – Cử tri Đà Nẵng đề nghị thu hồi nhà ông Nguyễn Xuân Anh (VNN).

Cập nhật tin cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga hầu tòa

Báo PLTP có bài: Cựu ĐBQH Thu Nga: ‘Tôi đã quá tin tưởng ở chính quyền’. Về việc thực hiện dự án tại khu đất B5 Cầu Diễn, bà Nga nhiều lần nhắc lại “Chúng tôi muốn được triển khai dự án để bảo vệ quyền lợi cho các khách hàng. Đó là điều day dứt của bản thân tôi, là sự đau lòng của tôi, tôi đã quá tin tưởng chính quyền sẽ duyệt dự án này”.

Ngược lại, bị cáo Đinh Xuân Tiếu, cựu Phó TGĐ, Kế toán trưởng Housing Group thì cho biết: “Tôi phải tin bà Châu Thị Thu Nga vì bà ấy là đại biểu Quốc hội. Tin bà Nga nên tôi mới đâm đầu vào đá”.

Mời đọc thêm: Bị cáo Châu Thị Thu Nga đau lòng vì làm người khác lâm nạn (VNN). – Cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga mong toà trả tự do cho 9 đồng phạm (DT). – Bị cáo Châu Thị Thu Nga xin gánh hết tội của cấp dưới (SGGP).  – Cấp dưới đổ hết tội cho nguyên ĐBQH Châu Thị Thu Nga (TN). – Lộ nguyên nhân khiến bà Thu Nga từ đại gia BĐS tới chốn lao tù (KT). – Xét xử Châu Thị Thu Nga và đồng phạm: Các bị hại sẽ được trả lại tiền? (LĐ). – Bị truy tố, bị cáo Châu Thị Thu Nga vẫn muốn tiếp tục dự án (ANTĐ). – Châu Thị Thu Nga xin tiếp tục xây dựng khu B5 Cầu Diễn (TP). – Vị tiến sĩ kể chuyện lạ trong vụ án cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga (DV).

Chuyện “trồng người” ở xứ ta

Báo GDVN có bài: Thày Hiển, thày Đại “xây” hệ thống bán sách giáo khoa độc quyền cả nước ra sao? Bài viết đặt dấu hỏi về chuyện GS Hồ Ngọc Đại và tiến sĩ Nguyễn Vinh Hiển, cựu Thứ trưởng Bộ Giáo dục, hợp tác với nhau qua dự án VNEN, bán sách độc quyền cho học sinh: “Thầy Nguyễn Vinh Hiển và các cộng sự của mình, với chức vụ Thứ trưởng hay Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học hàng năm đều có công văn gửi xuống các sở, sở xuống phòng, phòng xuống các trường về việc đăng ký mua tài liệu dạy học“.

Công văn số 1181/BGDĐT – GDTH do Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển ký, với dòng đánh dấu màu hồng gây chú ý. Nguồn: congnghegiaoduc.vn/ GDVN

Mời đọc thêm: Thầy giáo kêu cứu vì chống tiêu cực ở Kiên Giang bức xúc kết luận tố cáo  —  Có người bị…đánh mà vẫn không biết mình là ai! (GDVN). – Bộ Giáo dục nói không cần có đề thi minh họa trong kỳ thi quốc gia 2018  (GDVN).

Cần giám sát những lời cam kết

Báo PLTP có bài: Vụ phân bón Thuận Phong: Sẽ xử lý đúng pháp luật! Trả lời câu hỏi của phóng viên: “Khi nào thì vụ việc phân bón giả Thuận Phong ở Đồng Nai mới được giải quyết? Ai sẽ chịu trách nhiệm vì hai năm rồi vụ việc này chưa xong?” Ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết: “Chúng tôi tin vụ việc này sẽ được xử lý theo đúng tinh thần của pháp luật, mang lại sự thật mà nhân dân, các doanh nghiệp làm ăn chân chính quan tâm”.

Vụ việc Công ty thuận Phong làm phân bón giả đã bị phát hiện từ năm 2015, đến tháng 5/2016, UBND tỉnh Đồng Nai ra quyết định xử phạt hành chính công ty này hơn 509 triệu đồng, còn theo Bộ Công an và Công an tỉnh Đồng Nai thì không thể khởi tố vụ án sản xuất phân bón giả đối với Công ty Thuận Phong vì “không đủ căn cứ“?!

Báo Tiền Phong có bài: Vì sao chậm công khai kết luận tài sản của Giám đốc Sở TN-MT Yên Bái? Hay là vì để làm cho chắc, như lời của ông Bùi Ngọc Lam, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ, trong vụ thanh tra biệt phủ Yên Bái, đã giở giọng “cùn”: “Có nguyên nhân khách quan và chủ quan”, còn “nguyên nhân khách quan, chủ quan thế nào thì khi nào công bố công khai chúng tôi sẽ chỉ rõ“. Hết thuốc chữa!

Vụ bê bối các dự án BOT

Báo CAND có bài: Bộ GTVT chịu trách nhiệm toàn diện về các bất cập của dự án BOT. Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình khẳng định đồng thuận với kết luận của Thanh tra CP, rằng “Bộ Giao thông Vận tải chịu trách nhiệm chung, toàn diện trong công tác quản lý nhà nước về các tồn tại, bất cập trong thực hiện các dự án đầu tư thuộc lĩnh vực giao thông vận tải theo hình thức BT, BOT”.

Hình thức đầu tư BOT giao thông đã được chỉ ra, có rất nhiều sai phạm, điển hình là xác định phương án tài chính “thiếu chính xác, nhất là phương án thu phí giao thông”. Hầu hết các nhà đầu tư đều vay ngân hàng với lãi suất cao, đội phí. Có dự án giá trị đầu tư mới được thực hiện 30%, như dự án Pháp Vân – Cầu Giẽ, nhưng giá thu phí được tính như dự án đầu tư mới.

Mời đọc thêm: Bộ GTVT: Chỉ xem xét đầu tư BOT cho các tuyến đường mới (TBKTSG). – Bộ Giao thông: Không bắt nhà đầu tư BOT ký thu phí tự động với VETC (VnEconomy). – TS. Lê Đăng Doanh: “BOT đang bị biến tướng, trở thành miếng mồi ngon của các nhóm lợi ích” (The Leader). – Dự án BOT: Cháy nhà lòi ra mặt chuột! (SHTT). – Sai phạm tại các dự án BOT: Sao chưa ai phải cúi đầu nhận tội? (TN Hà Tĩnh). – Rà soát vị trí, mức thu phí BOT kể cả dự án chưa thu (TBKD).

Trưởng Công an xã “tung chưởng”

Báo Tuổi Trẻ có bài: Trưởng công an xã đá văng thau cá: ‘Tôi chưa lường trước sự việc’. Chắc sẵn thói côn đồ được đào tạo trong ngành, nên Ông Lê Tấn Thịnh, trưởng công an xã Quảng Điền, huyện Krông Ana, Đắk Lắk, nói lúc đá thúng rau, thau cá của bà con, ông “chưa lường trước sự việc sẽ như thế này“?

Không thể lấy lý do “hành động bộc phát, xuất phát từ việc nôn nóng trong thực thi nhiệm vụ…” để biện minh cho hành động đá tung đồ đạc của người dân. Và nếu ông ta chỉ bị “kiểm điểm, rút kinh nghiệm” sẽ không có gì bảo đảm, tay trưởng công an này sẽ không tiếp tục hành xử như vậy.

Ông Lê Tấn Thịnh (áo xanh) trao đổi với phóng viên về hành động của mình. Ảnh: Minh Quý/ Zing

Facebooker Bùi Huy có bài: Thiệt hại cú đá để đời. Tác giả đặt câu hỏi, “tại sao lãnh đạo huyện, sau khi xác nhận vụ việc, danh tính, chức vụ cán bộ, lại đơn giản gọi là ‘hành vi phản cảm’ hay lại chỉ coi đây là ‘hành động không đẹp mắt trước người dân’? Tại sao? Phải gọi đúng bản chất sự việc: đây là hành vi côn đồ…”

Mời đọc thêm: Trưởng công an xã đá văng thau cá nói ‘làm theo nhiệm vụ’ (TT). – Đừng trả ơn dân bằng những cú đá! — Trưởng công an xã “tung cước”: Có dấu hiệu hủy hoại tài sản của dân (DV). – Đá thúng ở Krông Ana là hành vi ‘phản cảm’ (BBC). – Trưởng công an xã đá văng thau cá của dân, cấp dưới nói: “Cũng là vì người dân” (Soha). – Trưởng công an xã đá văng thau cá: ‘Tôi đã hành động phản cảm’ (VNE). – Vụ trưởng công an xã đá bay thau cá của dân: Người trong cuộc nói gì? (NLĐ). – Trưởng công an xã đá thau cá: Tôi làm hơi quá, mong người dân bỏ qua  —  Luật sư: ‘Trưởng công an xã đá thau cá vi phạm lời hứa, điều lệ ngành’ (Zing). – Công an tỉnh Đắk Lắk lên tiếng vụ trưởng công an xã đã bay thau cá của người dân (Soha).

Nhân quyền ở Việt Nam

Sau khi nhận được giấy chứng nhận bào chữa cho nhà hoạt động Trần Thị Nga, LS Hà Huy Sơn có vào thăm bà Nga và cho biết, kể từ khi bà bị bắt giam, bà đã bị sụt 8 kg; các đinh ghim vết thương ở chân do bị “côn đồ” đánh trước đây, nay chồi ra chọc vào thịt rất đau nhức. Bà Nga cũng không được gặp thân nhân do chống án.

LS Võ An Đôn “nói lại cho rõ” việc tại sao ông phải nói sự thật. Theo ông, việc “Luật sư chỉ làm cảnh cho đẹp phiên tòa, để người khác nhìn vào tưởng phiên tòa có dân chủ. Sự thật thì luật sư Việt Nam chỉ có vai trò duy nhất là Cò chạy án, để lừa dân lấy tiền” là một thực tế “phũ phàng” trong giới luật sư Việt Nam hiện nay. Và ông chỉ mong sao cho “công lý và công bằng đến với mọi người”.

Ảnh: FB Võ An Đôn

Mặc dù đã ra tù, nhưng nhà hoạt động Đoàn Huy Chương vẫn luôn bị chính quyền sách nhiễu. Anh cho biết, anh vừa nhận được giấy mời không giống ai của công an xã nơi anh cư trú, lý do mời “cho biết sau“. Anh cũng nhắn nhủ với mọi người: “Mình hiện rất khỏe mạnh và không có ý tự tử đâu…

Giấy mời công dân làm việc với nội dung “cho biết sau” của Công an. Ảnh: FB Đoàn Huy Chương.

RFA có bài: Quyền Lập hội, Quyền Biểu tình: Món nợ chưa được trả. Nhà báo Lê Phú Khải, thành viên của CLB Lê Hiếu Đằng, từ Sài Gòn nhận xét: “Chế độ Sài Gòn cũ về mặt thể chế là một chế độ tiến bộ vì quốc hội có phe đối lập, có quyền biểu tình có quyền báo tư nhân”.

VOA đưa tin: Mục sư Thân Văn Trường bị cấm xuất cảnh sang Hoa Kỳ. Mục sư Thân Văn Trường cho biết: “Tôi đáp máy bay đi Mỹ, đi đến sân bay làm thủ tục thì phía an ninh họ ách lại, không cho đi. Họ nói lý do rằng tôi có thể xâm phạm đến an ninh quốc gia”.

Nobel thế giới và Nobel Việt Nam

Về giải Nobel năm 2017, đến thời điểm hiện tại, Nobel vật lý được trao cho 3 khoa học gia Mỹ là Rainer Weiss, Barry Barrish và Kip Thorne nhờ khám phá ra sóng hấp dẫn. Còn 3 khoa học gia về Y khoa cũng của Mỹ, là Jeffrey Hall, Michael Rosbash và Michael Young thì ẵm Nobel vì những phát hiện liên quan đến cơ chế phân tử kiểm soát đồng hồ sinh học của con người.

Còn về giải IG Nobel tại Việt Nam năm nay, nhà báo Mạnh Kim đề xuất: Giải Y học cho VN Pharma và bà Nguyễn Thị Kim Tiến. Giải Văn học cho luận án tiến sĩ với đề tài “Nghệ thuật chữ trong thiết kế bìa sách giai đoạn 2005 – 2015 ở Việt Nam”. Giải IG Hòa bình thì nên trao cho Lê Tấn Thịnh, trưởng công an xã Quảng Điền, huyện Krông Na (Đắk Lắk), trong việc “hùng hổ dùng chân tay hất đổ thau đựng cá, trái cây, đập phá dụng cụ bán hàng của bà con tiểu thương bán rong”…

Ông trời con Vinsgroup

Nhà báo Thiều Quang Thắng có bài: Vingroup và truyền thông. Chuyện Vingroup mời công an PC50 Hà Nội vào cuộc “đã đưa sự việc lên một cấp độ cao hơn: hình sự hóa sự việc dân sự“. Tác giả có đăng ảnh chụp những dòng tin nhắn, nhờ gỡ bỏ những dòng trạng thái mà anh đã đăng trên Facebook trước đó, liên quan tới ông chủ Vingroup Phạm Nhật Vượng.

Facebooker Trần Song Hào đặt câu hỏi: Liên minh giữa các đại gia và công an, nhà nước pháp quyền hay pháp… tiền? Tác giả viết: “Trong 1 hội thảo truyền thông, một nhà báo chia sẻ: Vingroup có đội ngũ truyền thông rất mạnh. Họ còn có thể ‘advocacy and policy development related to state media’. Một chuyên gia vốn là cựu quan chức góp chuyện: ‘nó dựng cả vua ấy chứ‘. Hu hu…

Mời đọc thêm: Vingroup ‘đề nghị công an điều tra người bôi nhọ’ (BBC). – Vụ việc Vinschool: Công an PC50 điều tra ai cũng trái chuẩn luật quốc tế (LK). – Bạn làm gì khi công an gửi giấy mời vì viết trên Facebook? (Zing). – Bản lĩnh tỷ phú Phạm Nhật Vượng: biến công an toàn dân thành đầy tớ tư nhân (Hội SVNQVN).

Môi trường ô nhiễm

Báo NLĐ có bài: Quyết đuổi nhà máy gây ô nhiễm. Theo phản ánh của người dân sống quanh khu vực Nhà máy Chế biến thức ăn gia súc Quảng Ngãi, đóng tại KCN Sài Gòn – Dung Quất, thuộc xã Bình Thạnh, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, thì nhà máy này liên tục gây ô nhiễm, tiếng ồn,… ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng ngàn hộ dân nơi đây, buộc người dân phải đổ đất đá ngăn cản công ty này hoạt động.

Tương tự, trong suốt 3 tháng qua, người dân phường Điện Nam Đông, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam đã dựng lều bạt trước cổng Nhà máy Thép Việt Pháp để phản đối, không cho nhà máy hoạt động. Ở cả hai nhà máy này, chính quyền và nhà máy đều hứa với dân sẽ cải thiện tình hình ô nhiễm, nhưng “lời hứa gió bay”, người dân đã mòn mỏi chờ đợi mà không được giải quyết.

Mời đọc thêm: Quảng Ngãi cần sớm khắc phục ô nhiễm của nhà máy thức ăn gia súc (TTXVN). – Người dân phản đối Nhà máy chế biến thủy sản gây mùi hôi (VOV). – Thừa Thiên Huế: Bức xúc vì Nhà máy xử lý rác Thủy Phương gây ô nhiễm (TNMT).  – Kiểm soát môi trường nhà máy giấy Lee & Man (VTV).

Già trước khi giàu

Về kinh tế, Việt Nam sẽ già trước khi giầu? RFI cho biết: Theo một biểu đồ của IMF, tỉ lệ dân số Việt Nam trong độ tuổi lao động đạt đỉnh vài năm trước, khi thu nhập bình quân đầu người còn thấp. Mức thu nhập này chưa bằng một nửa so với thu nhập bình quân đầu người ở Trung Quốc, bằng 1/3 so với Thái Lan và chỉ gần bằng 1/10 so với thu nhập ở Nhật Bản khi tỉ lệ người ở độ tuổi lao động của các nước này ở mức cao nhất. Nói theo một cách khác như bài viết trên blog của IMF, Việt Nam có nguy cơ già trước khi trở nên giầu”.

Phim “Chiến tranh Việt Nam”

Nhà báo Bùi Tín có bài trên VOA: Những oan hồn của cuộc chiến. Tác giả cho rằng, những người chết trong cuộc chiến là những người chết oan bởi họ nghĩ, cái chết của họ để “gia đình mình, bố mẹ anh chị em mình, đồng bào mình sẽ được hưởng độc lập tự do, an bình, phồn vinh hạnh phúc“. Nhưng hy vọng đó chỉ là hảo huyền bởi người dân hiện vẫn còn chịu sự kềm kẹp của “bên thắng cuộc”.

BBC có bài phỏng vấn bà Lynn Novick, một trong hai đạo diễn bộ phim: The Vietnam War: ‘Cơ hội để người Việt hiểu quá khứ’. Bà Novick cho biết: “Chúng tôi vẫn chưa nhận được bất cứ phản ứng tiêu cực nào từ phía người xem”. Cũng theo bà, “không ai trong giới lãnh đạo Hoa Kỳ, miền Bắc hay miền Nam Việt Nam thực sự thẳng thắn với người dân của mình, cho họ biết chuyện gì thực sự diễn ra…”

Bà Lynn Novick chia sẻ thêm: Tôi nghĩ nhiều người Nam Việt Nam cảm thấy họ bị lãng quên. Vì hầu hết các bộ phim mà người Mỹ làm tập trung vào những người dành chiến thắng, họ không đề cập nhiều đến cộng đồng người tỵ nạn Việt Nam… Cho nên có một sự trân trọng rằng chúng tôi đã chia sẻ những câu chuyện của họ. Chúng tôi nhận được phản ứng tích cực từ cộng đồng này”.

Trang Nghiên cứu Quốc tế có bài: Phim ‘Cuộc chiến Việt Nam’ và đáy giếng lịch sử. Theo tường thuật của bài báo, “Lần đầu tiên trên sóng truyền hình, hai cựu chiến binh miền Bắc đã xác nhận vụ thảm sát có hệ thống ít nhất 2.800 thường dân ở Huế năm 1968 bởi những người cộng sản trong đó có rất nhiều phụ nữ và trẻ em“.

Ngoài việc làm rõ hơn vai trò của Lê Duẩn, như tiếm quyền với “quả đấm thép”, loại bỏ Hồ Chí Minh và Võ Nguyên Giáp, bộ phim cũng cung cấp bằng chứng Bắc Việt trụ được là nhờ sự hậu thuẫn của Liên Xô và Trung Quốc, với 320.000 lính Trung Quốc đóng quân ở miền Bắc để giúp Bắc Việt.

Nhà báo Võ Văn Tạo viết: “Hơn 40 năm qua, Ba Đình đã buộc phải từ bỏ hầu hết đặc điểm cơ bản của một quốc gia XHCN theo chủ thuyết cộng sản, chỉ giữ lại đặc điểm duy nhất: sự độc tôn cai trị và đặc quyền đặc lợi của đảng cộng sản. VN đang mầy mò xây dựng kinh tế thị trường như của Mỹ, đang cố gắng để Mỹ công nhận có nền kinh tế thị trường. Và khôi hài, cay đắng thay, sau nỗ lực xương máu đuổi Mỹ đi, nay lại mong Mỹ trở lại giúp phát triển kinh tế, củng cố quốc phòng.”

Mời đọc thêm: Thế hệ hậu chiến nghĩ gì về phim Chiến tranh Việt Nam (RFA). – The Vietnam War: ‘Cơ hội để người Việt hiểu quá khứ’ (BBC). – 10 tập phim The Vietnam War (Ken Burns & Lynn Novick) (NCQT).

Tin quốc tế

Chuyện nước Mỹ

BBC đưa tin: Xả súng ở Mỹ: Tay súng đặt camera trong khách sạn. Dẫn lời Cảnh sát trưởng Quận Joseph, Joseph Lombardo: “Vụ tấn công đã được lên kế hoạch rất tỉ mỉ và tôi chắc chắn rằng ông ta đã tính toán mọi bước trong hành động của mình”.

BBC có bài so sánh về chuyện sử dụng súng ở các nước: Một số nét về văn hóa dùng súng ở Mỹ. Bài viết có đoạn: Chừng 40% người Mỹ nói họ sở hữu súng hoặc trong nhà họ có súng, theo một khảo sát thực hiện trong 2017, và tỷ lệ giết người hoặc ngộ sát do súng đạn ở Mỹ là cao nhất trong các nước phát triển. Có hơn 11 ngàn người tử vong do bị giết hoặc bị ngộ sát do súng đạn trong năm 2016”.

Mời đọc thêm: Nhà chức trách hy vọng bạn gái Paddock giúp cuộc điều tra (VOA). – Thảm sát Las Vegas: FBI thẩm vấn bạn gái hung thủ (RFI). – Một phụ nữ gốc Việt thiệt mạng trong vụ thảm sát ở Las Vegas (BBC). – Las Vegas cố gượng dậy sau vụ thảm sát (RFI).

RFI có bài: “Tấn công thính giác”: Mỹ trục xuất 15 nhà ngoại giao Cuba. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho biết, “vẫn duy trì quan hệ ngoại giao với Cuba”.

VOA đưa tin: 3 tỷ tài khoản Yahoo bị tấn công tin tặc. Tin cho biết: Yahoo ngày 3/10 loan báo kết quả điều tra cho thấy tất cả 3 tỷ tài khoản của người sử dụng dịch vụ Yahoo đều bị ảnh hưởng trong vụ đánh cắp dữ kiện 2013. Tuy nhiên, công ty cho hay cuộc điều tra cho thấy các thông tin bị đánh cắp không bao gồm mật khẩu, các dữ kiện thanh toán bằng thẻ hay thông tin về tài khoản ngân hàng”.

Mời đọc thêm: Ngoại trưởng Mỹ nói chưa bao giờ cân nhắc thôi chức (VOA). – Ngoại Trưởng Tillerson bác tin muốn từ chức vì căng thẳng với TT Trump  ––  CIA tăng cường điệp viên ra nước ngoài thu thập tin tức (NV). – Facebook nói 10 triệu người dùng ở Mỹ thấy quảng cáo liên hệ tới Nga (VOA).

Tin châu Á

RFA đưa tin: Phân nửa dân biểu đối lập Campuchia phải trốn đi. Do lo sợ bị trấn áp, theo dân biểu Mao Monyvann của Đảng Cứu quốc, “sau vụ bắt giữ ông Kem Sokha, đã có hơn 20 chính trị gia đối lập khác đã phải bỏ nước ra đi. Hiện đảng cứu quốc có 55 ghế tại quốc hội Campuchia”. VOA có bài: Nhà lập pháp đối lập Campuchia chạy ra nước ngoài tránh lệnh bắt.

Liên quan nhà máy điện hạt nhân Fukushima: Nhật Bản sắp tái khởi động nhà máy điện hạt nhân, theo VOA. RFI: Nhật Bản: Tepco lần đầu tiên được phép khởi động các lò phản ứng nguyên tử.

Khủng hoảng Bắc Hàn

Trấn an thế giới, Mattis: Chính quyền Mỹ nhất quán về chính sách Bắc Triều Tiên, theo RFI. Bộ trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ James Mattis ngày 03/10/2017 tuyên bố hoàn toàn ủng hộ các nỗ lực ngoại giao của ngoại trưởng Rex Tillerson”. RFA: Bộ Trưởng Quốc Phòng Mỹ ủng hộ nỗ lực Ngoại giao cho Bắc Hàn.

Theo Moody’s, Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng nặng nếu nổ ra xung đột Triều Tiên. RFI cho biết lý do: Đơn giản chỉ là vì nhiều tập đoàn của miền nam Triều Tiên như Samsung hay LG đã đưa Việt Nam vào dây chuyền sản xuất của họ, qua việc xây nhiều nhà máy lắp ráp điện thoại thông minh và hàng điện tử tại Việt Nam, lợi dụng giá nhân công còn rất thấp”.

Khủng hoảng Rohingya

RFI có bài: Miến Điện: Người Rohingya tố cáo bị quân đội đuổi khỏi làng. AFP cho biết, những người Rohingya tị nạn ở Bangladesh tố cáo dân ở nhiều ngôi làng đã bị đuổi sạch và hàng nghìn người hiện đang kéo tới biên giới do quân đội Miến Điện tăng cường việc truy bức để đuổi những người Rohingya còn lại ra khỏi nhà”.

VOA đưa tin: Oxford tước giải nhân quyền của bà Aung San Suu Kyi. Bài viết cho biết, “nhà lãnh đạo Myanmar Aung San Suu Kyi vừa bị thành phố Oxford tước giải thưởng nhân quyền. Bà từng là nghiên cứu sinh ở thành phố này”.

Các tổ chức trợ giúp nhân đạo cho biết: Cần hơn 400 triệu đô la giúp người tị nạn Rohingya (RFA).

Tin châu Âu

RFI đưa tin về giải Nobel Hóa học: Ba nhà khoa học về kỹ thuật hiển vi điện tử nghiệm lạnh đoạt giải. Các ông Jacques Dubochet (Thụy Sĩ), Joachim Frank (Mỹ), và Richard Henderson (Anh) đã “giúp đơn giản hóa và cải thiện hình ảnh của các phân tử sinh học”.

Thông báo của Viện Hàn Lâm Khoa Học Thụy Điển nhấn mạnh: “Phương pháp này đưa ngành sinh hóa vào một kỷ nguyên mới. Các nhà nghiên cứu giờ đây có thể quan sát các tiến trình chưa bao giờ thấy được trước đó. Điều này mang tính quyết định đối với việc hiểu thấu những căn bản hóa học của cuộc sống, vừa cho sự phát triển các loại thuốc”.

Mời đọc thêm: Ba nhà khoa học đoạt giải Nobel hóa học (VOA). – Kính hiển vi điện tử Cryo đoạt giải Nobel Hóa Học 2017 (RFA).

RFI có bài: Tây Ban Nha: Catalunya sắp tuyên bố độc lập. Chủ tịch Catalunya, ông Carles Puigdemont, “khẳng định chính quyền vùng này sắp sửa tuyên bố độc lập, có thể vào cuối tuần”.

Thêm tin: Catalonia tuyên bố độc lập ‘vào thứ Hai tới’ (BBC). – Catalonia có thế sớm tuyên bố độc lập (VOA).

Căng thẳng thương mại với Trung Quốc: Châu Âu tăng cường các quy định chống phá giá để đối phó Trung Quốc, theo RFI. Liên Hiệp Châu Âu đã “soạn lại các quy định về chống bán phá giá, chủ yếu nhằm đối phó với việc xuất khẩu nguyên liệu thô của Trung Quốc với giá rất rẻ”.

Mời đọc thêm: Vụ thuốc trừ sâu Monsanto: Ủy Ban Châu Âu bị dồn vào chân tường (RFI). – Putin chưa quyết định có tranh cử 2018 không (VOA). – Bốn nghi can bị bắt ở Pháp sau vụ đâm chết người tại Marseille (NV).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây