Bản tin ngày 25/9/2017

Tin trong nước

Tin Biển Đông

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh nêu Biển Đông tại Liên Hiệp Quốc. VOA dẫn lời ông Phạm Bình Minh, nói: “Về tranh chấp ở Biển Đông, Việt Nam và ASEAN kêu gọi tất cả các bên liên quan kiềm chế và giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước LHQ về Luật biển năm 1982 (UNCLOS)”.

VOA đưa tin: Ngư dân Việt tử vong trong cuộc truy đuổi của hải quân Philipines. “Hai ngư dân Việt Nam thiệt mạng trong khi năm người khác bị bắt sau khi họ bị phát hiện đánh bắt cá ngoài khơi tây bắc Philippines, dẫn tới một cuộc đuổi bắt ban đêm, và tàu của Việt Nam đã đâm vào tàu hải quân của Philippines, khiến lực lược này buộc phải nổ súng“.

Facebooker Lê Vĩnh Triển có bài: Một Thoáng Cam Ranh. Tác giả viết: “Có phải đã ít nhiều khinh suất với những lời tán tụng lên mây về vị trí địa chiến lược bẩm sinh, hay cần thận trọng hơn với nguy cơ vỡ trận khi chiến tranh quy ước không còn là phương cách phổ biến để xâm lược một quốc gia?

Chiều Chủ Nhật vừa qua, như thường lệ, No-U FC ra sân lần thứ 251. Được biết, khi đang đá bóng thì an ninh Hà Nội và công an phường đến cắt điện. Facebooker Cường Hoàng Công cho biết: “Chỉ có khoảng 20 cầu thủ và cổ động viên CLB bóng đá No-U thi đấu giao hữu cùng đội bạn, vậy mà công an phường điều động xe tải và khoảng 10 nhân viên cảnh phục – thường phục đến ép chủ sân tắt điện làm ảnh hưởng đến các đội đang chơi bóng trên sân“.

Ảnh: N-U FC

Mời đọc thêm: Việt Nam nhấn mạnh đoàn kết ASEAN bên lề cấp cao LHQ (VNE). – Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Đông Nam bộ đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 (XD). – 10 kiến nghị cho “mặt tiền” đất nước khang trang hơn (VnEconomy). – Đà Nẵng xây dựng đề án phát triển kinh tế biển đến 2025 (VietTimes).

Quan hệ Việt – Trung

BBC có bài: Ông Lưu Vân Sơn thăm VN và Hội nghị TƯ6. Theo TS Vũ Cao Phan, cựu Tổng Thư ký Hội Hữu nghị Việt – Trung, chuyến đi của ông Lưu Vân Sơn tới Việt Nam “ít liên hệ tới Hội nghị 6 của ĐCSVN“, chỉ là chuyến đi “có ý nghĩa bình thường“.

Tuy nhiên, chuyến đi của một nhân vật có đầu óc Maoist, là nhân vật của bộ máy tuyên giáo Trung Quốc trước thềm Hội nghị TƯ 6, như thông lệ, có thể ngầm hiểu là Trung Quốc vẫn còn gây ảnh hưởng đến nhân sự cấp cao trong ĐCS Việt Nam.

VOV có bài: Tướng Nguyễn Chí Vịnh nói về giao lưu quốc phòng biên giới Việt-Trung. Ông Vịnh cho biết, đợt giao lưu lần này là diễn tập chống khủng bố xuyên biên giới hỗn hợp giữa Việt Nam và Trung Quốc để “làm cho biên giới bình yên”, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ mỗi bên; làm “tăng sự tin cậy giữa hai đảng, hai quân đội“.

Ông Vịnh cũng cho biết thêm, “sắp tới đây sẽ có giao lưu cấp quân khu, cấp tỉnh, rồi tăng cường giao lưu thôn bản, lấy lực lượng bảo vệ biên giới làm nòng cốt, bên cạnh đó có cả công an, quân đội, thanh niên rồi các thành phần khác trong quân đội“. Thôi thì nhập hai nước làm một cho xong, “giao lưu” chi cho phiền hà, tốn kém?!

Nguy cơ Trung Quốc thu tóm đất đai ở VN

Báo Zing có bài: Đại gia ngoại ồ ạt thâu tóm bất động sản ‘chết’ tại Việt Nam. Từ đầu năm đến nay, hàng loạt các dự án thuộc các tỉnh thành khu vực TP.HCM, Đồng Nai, Long An… được các tập đoàn Trung Quốc đổ hàng trăm triệu đô la để mua, hoặc góp vốn để “chen chân” vào các dự án bất động sản của Việt Nam.

Một số dự án mà các công ty Trung Quốc thâu tóm có số vốn lên tới cả tỷ đô la, như siêu dự án Casino Nam Hội An trị giá 4 tỷ USD, Khu phức hợp giải trí Khang Thông – Long An trị giá 2 tỷ USD, Dự án Đại Phước Lotus nằm trên cù lao Ông Cồn, huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) trị giá hàng chục triệu Mỹ kim…

Nhân quyền ở Việt Nam

Facebooker Nguyễn Nữ Phương Dung cho biết: Tối 23/9, an ninh đã bắt nhà hoạt động Nguyễn Đình Hà và hai người khác về đồn CA phường 5, quận 11 làm việc. Tại đồn công an, ông Hà đã “bị đánh đập rất nhiều, họ lấy điện thoại, máy tính, máy ảnh đánh đập ép Hà phải khai mật khẩu và xâm nhập vào máy xem các dữ liệu“. Đến khoảng 15h ngày 24/9 công an thả cả ba người ra, nhưng một số đồ dùng cá nhân như laptop, điện thoại, máy ảnh… của họ đều bị an ninh tịch thu trái phép.

Được biết trước đó một tháng, tại Hà Nội, an ninh cũng “vô cớ bắt Nguyễn Đình Hà ngay tại sân trường đại học Luật, sau đó đưa về đồn làm việc, tịch thu một số tiền lớn, máy tính, máy chụp hình và dọa Hà nếu không dừng hoạt động sẽ bị nặng nề hơn”.

Dân oan Trịnh Bá Phương cho biết, anh nhận được thư của mẹ, bà Cấn Thị Thêu gửi cho chồng bà. Bức thư có đoạn: “Trong lúc đọc lệnh bắt em có một tên nhiều tuổi, mập, trong bọn đã đe doạ sẽ đánh cho em đến chết ở trong tù, vì vậy từ nay về sau nếu em mà bị chết vì bất cứ lý do gì ở trong trại giam thì chỉ có bọn quỷ đó đã giết chết em thôi, em không có ý định tự tử đâu. Nếu như điều đó xảy ra thì anh và gia đình không được chôn xác em mà phải đưa xác em đi khắp TP Hà Nội để tố cáo tội ác của chế độ cộng sản, tố cáo nền tư pháp Việt Nam thối nát đã bắt người vô tội để cướp đất của dân mình anh nhé”.

Tác giả Trung Nguyễn có bài: Từ khủng hoảng Rohingya ở Miến Điện nghĩ tới Việt Nam. Bài viết đưa ra giải pháp cho tình hình đất nước, rất cần luật pháp để khôi phục lại sự hỗn loạn của đất nước hiện nay cũng như sau này. Chỉ có luật pháp, kỷ cương, phép nước… mới có thể ổn định và duy trì trật tự xã hội.

Tác giả viết: “Giải pháp đó không phải để cho một cá nhân hoặc đoàn thể nào thắng mà phải hướng đến việc cả dân tộc cùng thắng, nghĩa là chuyển đổi qua thể chế dân chủ trong hòa bình, ổn định, không có chuyện trả thù, chia rẽ dân tộc. Các dân tộc thiểu số, các tôn giáo, cộng sản hay không cộng sản đều được tôn trọng và bình đẳng trong quốc gia Việt Nam“.

Mời xem clip GS Phạm Minh Hoàng nói gì sau khi bị trục xuất?

Vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh

Trang Thời Báo có bài: Mối quan hệ đối tác chiến lược Đức – Việt sẽ ra sao sau vụ Trịnh Xuân Thanh? Đó là sự suy giảm lòng tin của nước Đức nói riêng và châu Âu nói chung đối với Việt Nam. Còn những việc cụ thể khác như, sự trợ pháp lý nhằm giúp cải cách thể chế, hợp tác kinh tế, cầu nối giữa Việt Nam với EU… sẽ bị ảnh hưởng nặng nề.

Nhà nghiên cứu Trương Nhân Tuấn có bài: Về thông cáo ngày 22 tháng 9 của Bộ ngoại giao Đức. Ông Tuấn viết: “Hành vi cho điệp viên sang Đức bắt cóc Trịnh Xuân Thanh là một hành vi ‘côn đồ’, xúc phạm thô bạo đến chủ quyền nước Đức. Nhưng thái độ làm lì của VN, bất chấp sự quan ngại của nhà nước Đức, qua những yêu cầu hợp lý, rõ ràng niềm tin đã đổ vỡ”.

Vụ Trịnh Xuân Thanh và căng thẳng trong quan hệ Việt – Đức, cũng như vụ Trịnh Vĩnh Bình, BBC có bài: ‘Chúng ta không thể ứng xử như vô can’. TS Lê Đăng Doanh, cựu thành viên Ban cố vấn Chính phủ VN nói rằng: “Trước hết là tình hình quốc tế với sức ép và tác động của hai vụ Trịnh Xuân Thanh và Trịnh Vĩnh Bình đối với uy tín, niềm tin của các nhà đầu tư. Tất cả những điều đó là một gánh nặng đối với chính phủ Việt Nam và chúng ta không thể tiếp tục ứng xử như chúng ta không biết gì và chúng ta vô can“.

Công cuộc ‘đốt lò’ của cụ Tổng

Ông David Brown, cựu viên chức ngoại giao Mỹ có bài: Phe bảo thủ thanh trừng các đồng minh của phe cựu Thủ tướng Dũng. Tác giả cho rằng, chiến dịch “nhóm lò”, đốt “củi tươi lẫn củi khô” mà TBT Nguyễn Phú Trọng đang tiến hành, thực chất là một cuộc trả thù phe nhóm, núp đằng sau chuyện chống tham nhũng.

Những người quan tâm tới chính trường VN đã nhận ra điều đó và họ đang quan sát rất kỹ. Theo tác giả: “Họ sẽ không cổ vũ trừ khi cuộc thanh trừng mở rộng đến những quan chức tham nhũng có thể nhìn thấy rõ, vốn không nằm trong phe cánh của Dũng“.

“Tham nhũng ngay trong lực lượng chống tham nhũng” thì làm sao mà chống? TS Hoàng Ngọc Giao, Viện Nghiên cứu Chính sách, Pháp luật và Phát triển, nói về sự bi hài của cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng: Ban Nội chính trung ương lại là nơi tham nhũng trắng trợn nhất!

Tác giả nêu lên một số trường hợp tham nhũng, chẳng những được thoát tội, lại còn được đưa về làm nhân sự để xây dựng Văn phòng Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng, Chống tham nhũng. Tác giả đặt câu hỏi: “Vậy xin hỏi: Với lực lượng tham mưu đấu tranh phòng, chống tham nhũng tiêu cực như thế này thì Cái Lò Hỏa Thiêu bọn tham nhũng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng liệu có thành công???

Củi to Đinh La Thăng

Tác giả David Trần Hiếu có bài: Di sản của Tư lệnh Đinh La Thăng: công tác cán bộ (phần 1). Ngoài những sai phạm liên quan đến các dự án BOT, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam – PVN, ông Thăng còn dính dáng đến sai phạm trong công tác bổ nhiệm cán bộ tại Cục Hàng hải.

Nhờ có bà con với “đồng chí X”, ông Nguyễn Đình Việt, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Kiên Giang, cũng như nhờ sự tiếp tay của ông Nguyễn Nhật, hiện là Thứ trưởng Bộ GTVT, nên ông Việt được ông Đinh La Thăng bổ nhiệm làm cục phó Cục hàng hải. Mặc dù ông Việt mới có bằng cấp tương đương với hệ cao đẳng, nên việc bổ nhiệm này là “trái với quy định bổ nhiệm do chính Bộ GTVT đặt ra là phải có bằng Đại học”.

Củi ở Hà Tĩnh

Nhà báo Phạm Việt Thắng có bài: Karaoke Ruby và gia đình ông Võ Kim Cự. Bài viết nói về chuyện Hà Tĩnh thời ông Võ Kim Cự, đã vẽ dự án để cướp mảnh đất vàng của dân, biến thành tụ điểm ăn chơi mang tên Karaoke Ruby, do vợ chồng con gái ông Võ Kim Cự làm chủ.

Tác giả cho biết, cô Võ Tú Hương, đại diện của công ty Đại Thành, chủ sở hữu Karaoke Ruby, không phải là con gái ông Võ Kim Cự. Con gái ông Cự tên là Võ Thị Thuỷ, chồng cô Thủy là Trần Văn Hoá, phó giám đốc nhà máy nước Hà Tĩnh, là người mời cô Võ Tú Hương đứng tên chủ sở hữu Karaoke Ruby.

Nạn nhân của vụ cướp đất vàng này là vợ chồng ông Nguyễn Hữu Thái, giáo viên Trường THPT Phan Đình Phùng và bà Nguyễn Thị Oanh, phường Trần Phú, TP Hà Tĩnh. Với hơn chục năm khiếu kiện, gõ cửa khắp nơi, chẳng những bị mất đất mà còn bị mất việc, khi UBND TP Hà Tĩnh gửi công văn đến trường PTTH Phan Đình Phùng và UBND phường Trần Phú, nơi công tác của ông Thái và bà Oanh, đề nghị kiểm điểm, đuổi việc hai vợ chồng ông vì không chịu bàn giao đất!

Mời đọc thêm: Tranh cãi về ‘lâu đài’ karaoke của con gái ông Võ Kim Cự (NV). – Sốc mạnh với Hộp đêm hoành tráng của con gái bí thư “Formosa” Võ Kim Cự (Hội SVNQ). – Con gái ‘Cự Lùn’ khai trương hộp đêm Ruby Karaoke tại Hà Tĩnh (VĐ Daily). – ‘LÂU ĐÀI’ KARAOKE HOÀNH TRÁNG CỦA CON GÁI ÔNG VÕ KIM CỰ (CĐVN). – Con gái Võ Kim Cự bị tố mở lâu đài karaoke trên đất cưỡng chế của vợ chồng thầy giáo (SBTN). – TOÀN VĂN BÁO CÁO VỀ VIỆC THU HỒI ĐẤT CỦA GIA ĐÌNH BÀ NGUYỄN THỊ OANH ĐỂ XÂY KARAOKE RUBY HÀ TĨNH (FB DL).

Mời đọc lại: Thêm chuyện lạ ở Hà Tĩnh: Không chịu giao đất GPMB thì… nghỉ việc (VNN). – Thu hồi đất “vàng” của dân cho doanh nghiệp thuê kinh doanh (LĐ). – Ép dân lấy đất vàng cho tư nhân thuê xây karaoke (VNN). – Hà Tĩnh: Thu hồi đất của dân để làm nhà hàng? (XD). – Hà Tĩnh: Làm rõ vụ lấy “đất vàng” của dân cho doanh nghiệp xây quán karaoke (DT).

Cải cách điền địa thời Chính phủ VNCH

Nhân dịp giỗ cố TT Nguyễn Văn Thiệu, ngày 29/9/2017, TS Nguyễn Tiến Hưng, Bộ trưởng Tài chính thời VNCH có bài: ‘Người Cày Có Ruộng’ – Niềm yên ủi của Tổng thống Thiệu. Bài viết nói về đạo luật “Người Cày Có Ruộng” và “cải cách điền địa”, là điểm sáng chói trong thời gian cầm quyền của cố tổng thống Nguyễn Văn Thiệu. Hồi tháng 2/1966, ông Thiệu tuyên bố ở Ba Tri, Bến Tre, “ông không đồng ý với việc chính phủ cứ khư khư giữ đất lại. Ông tuyên bố: ‘Đất đai phải thuộc về người trồng cấy’.”

Theo TS Nguyễn Tiến Hưng, đây là những yếu tố giúp chương trình thành công gồm: “Đền bù điền chủ tương đối cho sòng phẳng. Giá đất cũng phải xấp xỉ bằng giá thị trường. Đáp ứng nhu cầu canh tác của nông dân về ‘đầu vào’ (inputs) như kỹ thuật, tín dụng để họ thực sự trở nên người chủ đất (chứ không phải đem đất đi bán lại!)”.

‘Thái tử đảng’ Nguyễn Xuân Anh và vụ bê bối ở Đà Nẵng

Facebooker Nguyễn Quốc Việt có bài: “Giú ép” Nguyễn Xuân Anh? Tác giả cho rằng, những ý kiến nói ông Nguyễn Xuân Anh bị “giú ép, chín non” là không đúng, bởi tài không đợi tuổi, khi dưới thời chính phủ VNCH, ông Hà Xuân Trừng, giữ chức Bộ trưởng Tài chính khi mới 28 tuổi, hay TS Nguyễn Tiến Hưng, Bộ trưởng Kế hoạch, kiêm cố vấn cho TT Nguyễn Văn Thiệu khi mới 36 tuổi.

TS Nguyễn Tiến Hưng (trái) và cáo già chính trị TS Henry Kissinger. Ảnh: internet

Facebooker Song Bien Tan Vinh cho biết, có người đã cài vào xe của ông một văn bản đóng dấu “mật”, không rõ thật hay giả, tác giả đặt câu hỏi với TBT Nguyễn Phú Trọng:

“Tại sao Thường trực một cấp uỷ đảng trực thuộc TW lại ra thông báo quy định không lấy ý kiến công luận và giám định xã hội đối với một dư án hàng trăm hecta và ảnh hưởng đời sống cả một làng chài có từ lâu đời nay? Đáng chú ý là dự án nằm trên thềm bờ biển sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng về đa dạng sinh học và nguy cơ xói lở bãi biển ở Bán đảo Sơn Trà. Trước đó, từ tháng 7/2016, Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng đã gửi thư cảnh báo những hệ luỵ khi xây dựng dự án này. Việc đóng dấu mật vào văn bản này có đúng quy định hay không? Liệu có sự bao che cho lợi ích nhóm ở đây?”

Ảnh: FB Song Bien Tan Vinh

Nhà báo Huy Đức: Ai đưa cụ Bá về trời…Về mặt mị dân, Đinh La Thăng chỉ là học trò của cụ Bá. Nhưng, dù cùng là ‘độc tài, mị dân’, Nguyễn Bá Thanh và Đinh La Thăng vẫn ở hai thái cực: một bên làm 10, ‘ăn’ 2, 3; một bên vì muốn ‘ăn’ 1, sẵn sàng phá 5 phá mười“.

Mời đọc thêm: Bí thư Nguyễn Xuân Anh và sự “trùng hợp” mang tên Minh Hưng Phát? (KT). – Bằng của ông Nguyễn Xuân Anh: Bộ Giáo dục và ĐH Bách khoa Hà Nội liên quan gì? (TT). – Tin mới về bằng cấp ông Nguyễn Xuân Anh (ĐV). – Chủ tịch Đà Nẵng yêu cầu ‘không bàn chuyện ai đi ai ở’ (VOA). – Nguyễn Xuân Anh dưới một góc nhìn khác (DL).

Đại án OceanBank

LS Trần Vũ Hải có bài: Hai vụ án thật bên cạnh vụ án ảo liên quan Hà Văn Thắm! Theo LS Hải, trước khi Ngân hàng Nhà nước phải mua ngân hàng OceanBank với giá 0 đồng, ngân hàng này bị âm vốn khoảng 15.000 tỷ đồng, trong đó gần 80% nợ xấu của Oceanbank liên quan đến ông Hà Văn Thắm. Và ông Thắm đã lợi dụng OceanBank để huy động vốn cho các doanh nghiệp của ông ta.

Ông Hải cho rằng, gần như có đủ cơ sở để nhận định: “Vụ án đang xử là một vụ án ảo (trừ phần liên quan đến công ty Trung Dung và hai đại gia ngân hàng khác Phạm Công Danh và Hứa Thị Phấn), trong khi hai vụ án thật khác đáng xem xét hơn.”

Vụ án thứ nhất, bằng cách nào ông Hà Văn Thắm lại “biến Oceanbank thành ngân hàng chuyên cấp vốn cho các công ty của mình”? Vụ án thứ hai, ông Thắm làm cách nào để PVN và các công ty con của PVN “tích cực gửi tiền vào Oceanbank”?

Trang Người Đồng Hành có bài: Xét xử đại án OceanBank chiều 24/9: Các bị cáo nói lời sau cùng. Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn nói lời sau cùng: “Rơi vào vòng lao lý mà bị cáo không tin được vào mắt mình. Bị cáo bàng hoàng đến ngỡ ngàng, trở nên như người vô hồn sau ngày đó. Bị cáo không tin mình phạm tội như thế”. Báo SGGP: Xét xử “đại án” ở OceanBank – Lời nói sau cùng!

Dân Trí có bài: Hà Văn Thắm muốn để vợ ở tù vì “ở tù sướng hơn ở ngoài”. Ông Hà Văn Thắm, cựu Chủ tịch Oceanbank cho rằng, nếu được lựa chọn vợ hay mình bị bắt thì sẽ để “vợ ở trong, tôi ở ngoài”“gánh nặng và sức ép bên ngoài còn khổ hơn trong tù rất nhiều.” Vì vậy: “Tôi nghĩ ở tù sướng hơn ở ngoài nhiều và thà mình gánh sự đau khổ ấy cho người thân. Xin mọi người hãy đừng đau lòng về tôi”.

Zing có clip: ‘Bị cáo trong đại án Oceanbank xin nhận tội thay để vợ nuôi dạy 2 con’. “Bị cáo Ngô Hải Nam, chồng của bị cáo Nguyễn Thị Nga (nguyên Kế toán trưởng Oceanbank) xin hội đồng xét xử một đặc ân được chịu tổng hình phạt chung của 2 vợ chồng“.

Mời đọc thêm: Đại án OceanBank: Dấu hiệu của ‘nhóm lợi ích’ (TT). – Đại án Oceanbank: Nhắc đến nhóm lợi ích Hà Văn Thắm (VNN). – ‘Đại án’ OceanBank, giai đoạn 2 sẽ làm rõ ai chiếm đoạt, chiếm đoạt như thế nào (TN). – Đại án Oceanbank: Chi lãi ngoài phục vụ cho nhóm lợi ích Hà Văn Thắm (VOV). – Đại án OceanBank: Chi cả ngàn tỷ không hoá đơn, chứng từ (LĐ). – Hà Văn Thắm: Tài sản 1.000 tỷ của bị cáo giờ chỉ còn 100 tỷ (Zing). – Hà Văn Thắm gửi lời cảm ơn độc giả, mong các con sống tốt (MTG). – Đại án Oceanbank: Hà Văn Thắm xin đừng xử bị cáo mức án cao nhất (VOV).

Xét xử đại án OceanBank: Luật sư đề nghị không tử hình Nguyễn Xuân Sơn (TP). – Đối mặt với án tử hình: Nguyễn Xuân Sơn nói phiên tòa ấm tình người (NLĐ). – Đại án Oceanbank: Ngân hàng Nhà nước bất ngờ lên tiếng (KT). – ‘Đại án’ OceanBank: Ngân hàng Nhà nước khẳng định ban hành Thông tư 02 đủ cơ sở pháp lý (TTXVN/ Soha). – Đại án Oceanbank: Công tố viên đối đáp, làm rõ tội danh các bị cáo như thế nào? (KTĐT). – Đại án Oceanbank: Hành vi trái pháp luật không thể coi là chính đáng (MTG).

Ơn đảng, ơn bác!

Trang Một Thế Giới có bài: Những điều trông thấy, ngàn đồng đau đớn, ngàn tỉ xót xa… Chuyện xảy ra ở Lào Cai, bà mẹ chỉ vì bị mất 7.000đ, đã dồn hai đứa con ruột của mình vào chỗ chết. Đó là một câu chuyện tưởng như hư cấu: một bà mẹ khi đi mua sữa về cho con nhỏ còn dư 7.000đ, đem cất; khi phát hiện bị mất bà đã truy hai đứa con trai của mình và bắt chúng thắt cổ, nhảy xuống ao tự vẫn và cuối cùng là uống thuốc trừ sâu để chết“.

Tác giả so sánh những đồng tiền lẻ này với số tiền tham nhũng, thất thoát trong Đại án Ocean và cả chục đại án khác: “Nếu tính về giá trị thì chỉ riêng một đại án như đại án Oceanbank thì số tiền bị thất thoát đã có khả năng cứu sống được hàng triệu trẻ em như hai em nhỏ ở Lào Cai. Chỉ riêng một vụ thất thoát như vụ Trịnh Xuân Thanh thôi là đã có thể miễn thuế nông nghiệp cho nông dân cả nước đến 100 năm, vụ Phạm Công Danh đến 300 năm, nghĩa là ba thế kỷ…

Hai bức ảnh không lời của nhà báo JB Nguyễn Hữu Vinh đăng trên Facebook. Khẩu hiệu dán trước cửa căn nhà rách nát:Nhà cao cửa rộng nhờ ơn đảng/ Áo ấm cơm no nhớ bác Hồ“.

Thảm họa Formosa

RFA có bài của JB Nguyễn Hữu Vinh: Hậu quả Formosa: Hàng trăm hộ dân kéo đến UBND Tỉnh Hà Tĩnh khiếu nại, một người nhập viện. Ngày 22/9/2017, hàng trăm người dân thuộc Huyện Lộc Hà đã kéo đến UBND Tỉnh Hà Tĩnh, yêu cầu giải quyết đền bù thiệt hại cho họ bởi thảm họa Formosa. Những đại lý kinh doanh hải sản, mặc dù có hàng được tích từ trước khi thảm họa Formosa xảy ra, nhưng vẫn không bán được vì lệnh cấm.

Người dân cho rằng chính quyền đã nhận tiền nhưng việc đền bù không thỏa đáng. Nhiều lần dân đã khiếu nại với chính quyền nhưng không được giải quyết. Vụ việc cứ bị dây dưa kéo dài, khiến cuộc sống người dân khốn đốn vì nợ ngân hàng không có tiền trả.

Mời xem clip người dân đến UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu đền bù thiệt hại:

Những ai phải chịu trách nhiệm về các dự án BOT?

Nhà báo Ngô Nguyệt Hữu có bài: Bộ Giao thông Vận tải! Tác giả cho rằng, lý do Bộ GTVT đưa ra, không có tiền mua lại để di dời trạm thu phí BOT Cai Lậy, “cho thấy sự bao che, bảo vệ cái sai của lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải”.

Về dự án BOT Cai Lậy, ông Nguyễn Văn Thể, cựu Thứ trưởng Bộ GTVT, hiện là Bí thư tỉnh Sóc Trăng là người ký các quyết định, nên phải là người đầu tiên chịu trách nhiệm. Ngoài ông Thể, các lãnh đạo tỉnh Tiền Giang “đã ký văn bản đồng thuận cho đặt trạm BOT Cai Lậy trên Quốc lộ, phải bị truy cứu trách nhiệm”.

Nhà báo Mai Quốc Ấn có bài: Âm mưu “câu giờ”? Việc Bộ GTVT không mua lại trạm BOT Cai Lậy với lý do không có kinh phí, theo ông Ấn, đó là hành động “câu giờ”. Vì đến năm 2018, bắt buộc các trạm BOT sẽ phải sử dụng công nghệ thu phí tự động, khi đó các tài xế không thể sử dụng tiền lẻ để trả được nữa.

Ông Ấn viết tiếp, “tự bóp nghẹt động mạch giao thông bằng trạm BOT không phải lỗi của Chính phủ kiến tạo. Nhưng Chính phủ không ‘thông dòng’ giao thông cho nền kinh tế thì kiến tạo chỉ là khẩu hiệu. Ông Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ sẽ chọn cách nào? Và cả ông Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư sẽ xử lý sao nếu Đảng viên cao cấp trong Bộ GTVT (cả Bộ Tài chính nữa) có liên quan đến sai phạm về BOT?”

Mời đọc thêm: Giảm phí 25% chỉ là chiêu trò “né” dư luận của chủ đầu tư BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ (GDVN). – TP Hồ Chí Minh sắp áp dụng thu phí không dừng tại 3 trạm thu phí BOT (KTĐT). – Tháng 11 sẽ giảm giá vé tại hàng loạt trạm BOT (Đấu Thầu).

Vụ bê bối thuốc điều trị ung thư giả

Pháp luật TP có bài: Khoảng tối vụ VN Pharma sẽ được bóc trần. Bài báo viết: “Hy vọng sau kháng nghị của VKSND Cấp cao, vụ án sẽ được làm sáng tỏ, kể cả mọi ngóc ngách của quy trình thẩm định hồ sơ nhập thuốc từ Cục Quản lý dược – Bộ Y tế và cả sự đen đúa, nhớp nháp của khoản chi hoa hồng 7,5 tỉ đồng”.

Trồng người ở xứ ta

Báo GDVN có bài: Giáo sư Thuyết hy vọng loại bỏ được nền giáo dục “ứng thí thâm căn cố đế”. GSTS Nguyễn Minh Thuyết nhấn mạnh, cần phải chú trọng phát triển phẩm chất, năng lực cá nhân, thực học, thực nghiệp, dân chủ, cần loại bỏ phương pháp đánh giá lạc hậu.

Ông Thuyết cho rằng: “Học sinh được hoạt động để khám phá kiến thức, khám phá năng lực của bản thân và rèn luyện các năng lực chung như tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo. Các em được nói lên suy nghĩ và nguyện vọng của mình”. 

Mời đọc thêm: Muốn dẹp lạm thu, không khó! (PN). – Kỷ luật nghiêm hiệu trưởng mới chống được lạm thu tiền trường (ANTĐ). – Lạm thu là do Hiệu trưởng, sao lại xóa bỏ Hội phụ huynh? (GDVN). – Lạm thu đầu năm: Hiệu trưởng đừng núp bóng ban phụ huynh học sinh! (VOV). – Hiệu trưởng bị tố lạm thu viết đơn xin ra khỏi ngành (VNN). – Hiệu trưởng bị đình chỉ bất ngờ xin ra khỏi ngành để “an toàn cho bọn trẻ” (GDVN). – Làm gì với thị trường bằng cấp dỏm? (TTCT). – Giáo sư Hồ Ngọc Đại: “Học trò viết sai câu là do thầy không biết cách dạy” —  Với những lý do này, có cần tổng kiểm tra ngành Giáo dục? (GDVN). – Cơm của học sinh có giòi; ông bố viết đơn kiến nghị giải tán Hội Phụ huynh (DT).

Phim “Chiến tranh Việt Nam”

VOA có bài: Việt Nam lên tiếng về phim chiến tranh của Mỹ. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giào VN, bà Lê Thị Thu Hằng nói: “Cuộc kháng chiến chống Mỹ của nhân dân Việt Nam là cuộc kháng chiến mang tính chính nghĩa, đã phát huy được sự đoàn kết và sức mạnh của toàn dân tộc, được bạn bè và nhân dân trên toàn thế giới hết lòng ủng hộ”. Tuy nhiên, sự ra mắt của bộ phim được đón nhận bằng sự im lặng của báo chí trong nước.

Tin quốc tế

Khủng hoảng Bắc Hàn

Căng thẳng với Bắc Hàn vẫn nóng. BBC đưa tin: Máy bay ném bom Mỹ ‘lượn gần’ Bắc Hàn. Bộ Quốc Phòng Mỹ cho biết, “các phi cơ ném bom B-1B Lancer có các chiến đấu cơ F-15C Eagle hộ tống đã bay sát vào bờ biển Bắc Hàn để thể hiện sức mạnh”. RFI: Mỹ điều oanh tạc cơ chiến lược bay gần bờ biển Bắc Triều Tiên.

Cùng thời gian đó, Ngoại trưởng Bắc Hàn, Ri Yong Ho phát biểu trước Đại Hội đồng Liên Hiệp quốc: Triều Tiên nói hỏa tiễn bắn vào Mỹ là điều “không thể tránh khỏi”, theo VOA. RFI đưa tin: Ngoại trưởng Bắc Triều Tiên: Donald Trump « mắc chứng hoang tưởng, tự đại ».

TT Trump trả đũa: Ông Trump lại công kích lãnh tụ Bắc Hàn. VOA trích từ tweet của ông Trump cuối ngày 23/9: “Mới nghe Bộ trưởng Ngoại giao Bắc Hàn phát biểu tại Liên Hiệp Quốc. Nếu ông ta nói lại suy nghĩ của Gã Tên lửa Nhỏ bé, chúng sẽ không còn tồn tại lâu”.

Chính trường Mỹ

Liên quan tới cải tổ thuế như lời hứa của Trump lúc tranh cử: Tổng Thống Trump và lãnh đạo Cộng Hòa chuẩn bị cải tổ thuế. Báo Người Việt dẫn tin từ Reuters cho biết: “Một nhóm sáu người, gồm các giới chức nội các và thành phần lãnh đạo phía Quốc Hội, dự trù sẽ công bố chương trình cải tổ thuế vào thứ Tư tuần tới, nhắm vào việc giảm thuế cho các công ty. Nhóm này dự trù sẽ đề nghị giảm mức thuế lợi tức của công ty từ 35% hiện nay xuống còn 18% đến 23%”.

Tiếp tục gây sóng gió, Donald Trump sỉ vả các vận động viên thể thao Mỹ. RFI thuật lại phản ứng của ông Trump khi “có một số cầu thủ từ chối quỳ một chân hát quốc ca trước khi khai mạc trận đấu nhằm phản đối hành động đối xử tệ của cảnh sát đối với người da màu”.

Ông Trump nói: “Khi có một ai thiếu tôn trọng quốc kỳ, chẳng lẽ quý vị không thích nghe một trong số chủ các câu lạc bộ NFL nói hãy tống cổ ‘thằng chó đẻ’ ra khỏi sân cho tôi, nó bị đuổi, bị đuổi rồi đó?”

Báo Người Việt đưa tin: Ngày càng nhiều người Trung Quốc được chở lậu vào Mỹ qua ngõ San Diego. Theo tờ báo địa phương San Diego Union-Tribune, trong tài khóa này, chấm dứt hôm 30/9, các nhân viên Quan thuế và Biên phòng tại các cửa khẩu biên giới ở California đã chặn bắt được hơn 261 di dân bất hợp pháp từ Trung Quốc, tăng gần 50% so với 177 di dân trong năm trước. Những di dân lậu này thường được nhét vào thùng xe, hay những chỗ kín đáo khác trên xe.

Tình hình Trung đông

Quân đội Syria chiếm thêm được một thành phố ở tỉnh Raqqa. RFI cho biết: Hôm qua, quân đội Syria và đồng minh đã kiểm soát được Maadan, ở phía đông nam tỉnh Raqqa. Đây là thành phố cuối cùng còn nằm trong tay tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo”.

TT Trump nói về vụ thử tên lửa của Iran: Donald Trump: « Iran thử tên lửa lộ rõ khe hở thỏa thuận 2015 ». RFI dẫn tweet của ông Trump: “Iran vừa thử nghiệm một tên lửa đạn đạo có khả năng bắn đến lãnh thổ Israel. Chính quyền Iran còn hợp tác với Bắc Triều Tiên. Chúng ta thật sự chưa đạt được một thỏa thuận”. Theo AFP, thỏa thuận hạt nhân với Iran không ngăn cấm Iran tiến hành các hoạt động thử nghiệm tên lửa đạn đạo.

Châu Âu

Ngày 24/09/2017, gần 62 triệu cử tri Đức được kêu gọi đi bỏ phiếu bầu Quốc Hội: Bầu cử Đức: Nhiệm kỳ thứ tư cho Angela Merkel? RFI cho biết, kết quả thăm dò sơ bộ đều dự đoán thất bại nặng nề của lãnh đạo đảng Xã Hội-Dân Chủ, cựu chủ tịch Nghị Viện Châu Âu Martin Schulz, cũng như sự đột phá bất ngờ của đảng cực hữu AfD. BBC đưa tin: Bầu cử Đức: Merkel tìm kiếm nhiệm kỳ thứ tư.

BBC có bài: ‘Tấn công acid’ ở đông London: sáu người bị thương. Cảnh sát cho biết về một nhóm đàn ông phun chất độc hại vào người khác, và vụ việc không được cho là liên quan đến khủng bố.

Tại Pháp: Người dân lại biểu tình chống cải cách Luật Lao Động. Theo RFI, đảng cực tả Nước Pháp Bất Khuất do ông Jean Luc Mélenchon lãnh đạo, đã kêu gọi đông đảo người dân xuống đường phản đối Luật Lao Động vừa được Tổng tống Macron phê chuẩn. Để có hiệu lực vĩnh viễn, các sắc lệnh về Luật Lao Động mới còn phải được Quốc Hội phê chuẩn.

Mời đọc thêm: Hơn 1000 binh sĩ, cảnh sát Brazil được điều đến khu dân nghèo lớn nhất ở Rio (RFI). – Cộng đồng Việt tại Mỹ sau thiên tai (VOA).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây