“Giú ép” Nguyễn Xuân Anh?

FB Nguyễn Quốc Việt

24-9-2017

Trong tâm bão Đà Nẵng mấy ngày này, tự dưng thiên hạ hay nói mấy từ “giú ép, chín non” Nguyễn Xuân Anh.

Tuổi tứ thập, vị này mới nhậm chức bí thư thành ủy Đà Nẵng. Xét về nhân sinh học, thì Xuân Anh đã bước qua đỉnh núi và đang trên đường lê bước xuống dốc.

Còn xét về trí tuệ con người hay chính trị, trò chơi vương quyền, Xuân Anh cũng chẳng hề trẻ hơn bao người làm nên nghiệp lớn, kinh bang tế thế.

Thế giới có đầy minh chứng, kể ra chắc đủ độ dày cỡ sử ký Tư Mã Thiên. Chỉ xin kể ngay xứ mình cũng có biết bao bậc còn trẻ hơn Xuân Anh đã dám lãnh nhận trọng trách đầu sóng ngọn gió trước Quốc dân đồng bào.

Thời chính quyền Việt Nam Cộng Hòa, Tổng trưởng tài chính Hà Xuân Trừng mới tròn 28 tuổi. Tổng trưởng kế hoạch Nguyễn Tiến Hưng làm cố vấn cho Tổng thống Nguyển Văn Thiệu khi chưa tới 36 tuổi. Ông mới đến tuổi 38 đã được cử “đi sứ” sang Mỹ để tìm phương bảo vệ chính thể dân chủ miền Nam trong thời khắc bom đạn dầu sôi lửa bỏng cuối cùng. Nhiệm vụ vô cùng quan trọng!

TS trẻ Nguyễn Tiến Hưng đối mặt với cáo già chính trị TS Henry Kissinger. Ảnh: internet

Còn tướng Pilot Nguyễn Cao Kỳ làm Chủ tịch Uỷ ban hành pháp, tức Thủ tướng Việt Nam Cộng Hòa lúc vừa 35 tuổi. Một trách nhiệm nặng nề đòi hỏi ông phải đầy bản lĩnh trong thời loạn các tướng quân, mà minh chứng rõ nhất là hai thi hài đẫm máu của Tổng thống Ngô Đình Diệm, Ngô Đình Nhu trong cuộc đảo chánh 1963. Và cũng chỉ vừa hai năm sau, tức ở tuổi 37, ông đã nhận chức phó Tổng thống so kè tay đôi với đối thủ quyền chức nhất ở chiếu trên …

Đặc biệt, Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu cũng lên ghế nóng khi mới 44 tuổi. Đỉnh cao vương quyền đâu không biết, nhưng chắc chắn khó đêm nào vị tổng thống cuối cùng của nền dân chủ Nam Việt này ngủ được một mạch yên giấc. Bởi bản đồ chiến sự ác liệt ngày nào cũng chằng chịt chấm đỏ mới, cũng như thủ đoạn chính trị của lắm kẻ đồng sàng dị mộng, luôn muốn hạ bệ ông …

Ông Nguyễn Văn Thiệu trở thành phó tổng thống khi mới 42 tuổi và nhậm chức tổng thống khi 44 tuổi. Ảnh: TT Nguyễn Văn Thiệu và TT Nixon trong buổi gặp gỡ ở San Clemente, California ngày 2/4/1973. Nguồn: AP Photo.

Vậy, Xuân Anh có bị “giú ép, chín non” không? Xin thưa, không hề. Đừng lấy tuổi tác mà làm lạc hướng hay giảm bớt bản chất vấn đề!

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây