‘Cờ vây’ nhắm vào ông Đinh La Thăng?

Người Việt

15-9-2017

Ông Đinh La Thăng. Hình: Báo Tuổi Trẻ

Việc các báo Việt Nam đồng loạt tường thuật lời của Luật Sư Nguyễn Minh Tâm, người bào chữa cho cựu Tổng Giám Đốc Ngân Hàng Đại Dương (OceanBank) Nguyễn Xuân Sơn được mạng xã hội cho là đòn “cờ vây” nhắm vào ông Đinh La Thăng – “người chỉ đạo” trong vụ này.

Ông Thăng là cựu chủ tịch Tập Đoàn Dầu Khí Việt Nam (PetroVietnam), cựu ủy viên Bộ Chính Trị đảng CSVN, cựu bí thư Thành Ủy Sài Gòn.

Hôm 14 Tháng Chín, ông Sơn, bị đề nghị án tử hình, trong lúc ông Hà Văn Thắm, cựu chủ tịch Hội Đồng Quản Trị OceanBank, bị đề nghị mức chung thân.

Ông Sơn và ông Thắm được cho là hai nhân vật chính trong phiên xử sơ thẩm “đại án” Hà Văn Thắm.

Báo điện tử VNExpress dẫn lời Luật Sư Đào Hữu Đăng, người biện hộ cho ông Thắm tại phiên tòa nói OceanBank là ngân hàng duy nhất bị “hình sự hóa.”

“Phải chăng thiệt hại ở OceanBank quá lớn còn các ngân hàng khác thì không? Tôi cho rằng không phải. Ngân Hàng Nhà Nước đã từng chấn chỉnh các ngân hàng lớn về việc chi lãi ngoài, tuy nhiên trong số này không có tên OceanBank,” ông Đăng nói.

“OceanBank là nhà băng nhỏ, kế toán minh bạch, nghiêm túc nhưng cũng là ngân hàng duy nhất bị xử lý hình sự,” báo này dẫn lời ông Đăng.

VNExpress cũng trích thuật lời Luật Sư Nguyễn Minh Tâm: “Trước khi ông Sơn về OceanBank, ông Thăng vào ngày 18 Tháng Chín, 2008, đã ký văn bản hợp tác giữa PetroVietnam và OceanBank.”

“Tháng Chín, 2010, ông Thăng khi đó là chủ tịch Hội Đồng Quản Trị PetroVietnam ký công văn gửi các nhà thầu dầu khí, các đơn vị thành viên yêu cầu mở tài khoản và sử dụng các dịch vụ tài chính khác tại OceanBank. Tất cả những chủ trương này đã được thực hiện trước khi ông Sơn được giới thiệu sang OceanBank. Ở PetroVietnam không ai có thể làm trái chủ trương đó, kể ông Sơn. Vì thế không thể quy kết ông Sơn lợi dụng uy thế của PetroVietnam để chiếm đoạt tài sản,” Luật Sư Tâm được dẫn lời.

Cùng thời điểm, báo điện tử Giáo Dục Việt Nam đăng bài “Di sản của ông Đinh La Thăng: BOT và công tác cán bộ.”

Theo bài báo, ông Nguyễn Xuân Thủy, cựu giám đốc Nhà Xuất Bản Giao Thông Vận Tải, nói: “Thời kỳ ông Thăng làm bộ trưởng Bộ Giao Thông Vận Tải thì dự án BOT giao thông được làm xô bồ, đại trà, vô nguyên tắc.”

“Ngoài những bất cập ở các dự án BOT, ông Thăng cũng không thể thoái thác trách nhiệm đối với một loạt vụ bổ nhiệm ở các cơ quan thuộc Bộ Giao Thông Vận Tải, đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm,” ông nói tiếp.

Báo này dẫn ra trường hợp ông Nguyễn Xuân Sang được bổ nhiệm chức cục trưởng Cục Hàng Hải vào năm 2015 dù ông này “thi trượt chuyên viên chính vào năm 2014 do Bộ Nội Vụ tổ chức.”

Trên mạng xã hội, nhà báo Nguyễn Sơn ở Hà Nội viết: “Mức án đề nghị kịch trần – tử hình ông Nguyễn Xuân Sơn vừa ‘ép’ được lòi ra một đồng chí cấp cao chỉ đạo cho PetroVietnam và các nhà thầu phải mang tiền sang gửi bên OceanBank, vừa dọn đường cho một mức án nặng của vụ án (có thể được khởi tố sớm) sắp tới. Thế này thì # [Đinh La Thăng] sắp # [thăng] thật rồi!”

Ông Hồ Anh Tài, cựu tổng biên tập báo Đại Biểu Nhân Dân, dẫn link một bài báo về việc ông Thăng “chỉ đạo” trong vụ OceanBank và bình luận: “Cách chơi cờ vây: Đối phương mạt vận khi hết đường đi. Không chém, không giết chỉ để sẵn cái lò… nghệ thuật kẻ sĩ Bắc Hà ở đó.”

Trước đó, Facebooker Trương Huy San, tức nhà báo Huy Đức, viết: “Nếu không truy cứu trách nhiệm hình sự ông Đinh La Thăng thì trong vụ PetroVietnam, coi như các cơ quan chống tham nhũng chỉ ‘lượm củi khô,’ chỉ bắt đám thừa hành mà để lọt thủ phạm, để lọt kẻ cầm đầu; những đồng phạm như Nguyễn Xuân Sơn, Ninh Văn Quỳnh… ai hiểu nội tình PetroVietnam đều biết, họ không oan, nhưng ở một mức độ nào đó họ đều là nạn nhân của Thăng.” (T.K.)

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây