Bà Tiến và khủng hoảng truyền thông

FB Huy Đức

31-8-2017

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến. Ảnh: 24H.

Bà Bộ trưởng Y Tế rõ ràng là đã chưa ý thức được bà đang ở trung tâm của khủng hoảng truyền thông; khủng hoảng mà lẽ ra bà phải chuẩn bị đối phó nhiều tháng trước khi vụ VN Pharma được đưa ra xét xử.

Những người trong cuộc đều biết, chỗ dựa quan trọng nhất của VN Pharma ở Sài Gòn là một phó chủ tịch quyền lực: Ông Hứa Ngọc Thuận (2009 – 2016). Tuy nhiên, việc bà né tránh chi tiết ông Hoàng Quốc Dũng, em ruột chồng bà, từng làm ở công ty này đã khiến cho dư luận khó tha thứ và không thể không đặt vấn đề về những gói thầu cung ứng thuốc trị giá 20 tỷ/gói cho các bệnh viện tuyến TƯ: Chợ Rẫy, Bạch Mai, bệnh viện TƯ Huế…

Hôm trước, tôi có đề nghị UBTV Quốc hội nên lập một ủy ban điều tra độc lập. Điều này không chỉ cần thiết cho việc xem xét tín nhiệm của bà Tiến mà còn có thể có lợi cho bà.

Sự xuất hiện của em chồng bà Tiến – ông Hoàng Quốc Dũng – ở VN Pharma, trong một thời gian làm chúng ta nhớ sự kiện con trai Thống đốc Lê Đức Thúy làm giám đốc BankTech một công ty con của CFTD – công ty thuộc bộ CA đảm trách việc in tiền Polymer. Con trai ông Thúy khi ấy đang là một sỹ quan CA, được điều chuyển sang BankTech trong một thời gian ngắn dường như chỉ là để “thu hút hỏa lực dư luận” chứ không liên quan tới việc in tiền.

Không khó để làm rõ thời điểm ông Dũng xuất hiện ở VN Pharma và thời điểm công ty này nhận được các gói thầu có giá trị lớn ở các bệnh viện tuyến TƯ; cũng như làm rõ thời điểm mua bán hay xây căn biệt thự mà con trai bà Bộ trưởng đang sử dụng.

Báo chí, Thanh tra và Ủy ban điều tra độc lập cũng nên điều tra làm rõ: Nếu VN Pharma đưa ông Dũng vào làm PGĐ ở đây chỉ để “thu hút hỏa lực dư luận” thì cũng nên minh oan cho bà Tiến; Nếu trong thời gian làm việc ở đây, ông Dũng có “lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn”(bà Tiến) thì cũng cần, vừa xem xét trách nhiệm của bà Tiến, vừa truy cứu trách nhiệm hình sự ông Dũng.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây