Tính mạng Trịnh Xuân Thanh – Chỉ mành treo chuông?

Thạch Đạt Lang

26-8-2017

Trịnh Xuân Thanh lên TV tự thú. Nguồn: chụp từ clip VTV.

Vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh ở Berlin do tình báo của chế độ CSVN thực hiện đã bước sang một bước ngoặt mới. Cảnh sát hình sự Đức với sự cộng tác của cảnh sát Tiệp, đã bắt Nguyễn Hải Long, một người Việt Nam có cơ sở chuyển ngân, làm ăn ở Praha, thủ đô Tiệp Khắc.

Do “điếc không sợ súng”, cũng như quen cách hành xử theo luật rừng với người dân trong nước, coi thường công pháp quốc tế, ngày 18.8.2017, Tuần Báo Văn Nghệ TP.HCM số 462, có đăng một bài viết của Vũ Hương, công kích, chỉ trích chính phủ Đức, với tựa đề: Vụ Trịnh Xuân Thanh về nước đầu thú: Bộ Ngoại giao Đức hồ đồ hay mua phiếu?

Bài viết này có lẽ nhằm mục đích đối phó với người dân trong nước, và CSVN nghĩ rằng, chẳng có ai trong chính quyền Đức bỏ thì giờ tìm đọc những bài báo tiếng Việt này. Nhưng mạng xã hội đã loan tải bài này, có người đã dịch ra tiếng Đức và nó đã được gửi tới Bộ Ngoại giao Đức.

Khi biết chắc không thể tránh né, im lặng mãi vì những bằng chứng do cảnh sát Đức và Tiệp thu thập được càng ngày càng nhiều, chứng tỏ rằng CSVN đã vi phạm công pháp quốc tế và dân luật của Đức nặng nề, viễn cảnh bị Đức và Liên Minh Âu Châu trừng phạt kinh tế lẫn ngoại giao sẽ được áp dụng nay mai, khiến cộng sản Hà Nội lo quắn đít, vội vã xuống nước xin điều đình, một hành động hiếm khi xảy ra với những cái đầu ít học, mắc bệnh tự kiêu, coi thường thiên hạ của CSVN.

Chính phủ Đức chấp thuận đối thoại với Hà Nội về vụ Trịnh Xuân Thanh, chẳng phải nước Đức thương yêu gì Thanh hay cần Thanh cho mục đích nào đó. Thanh đối với họ chẳng có nghĩa lý gì, chỉ là một người xin tị nạn đang chờ được cứu xét như hàng trăm ngàn người tị nạn Syria khác. Nhận Thanh trở lại Đức, chính quyền Đức chỉ mất thời gian, tốn thêm tiền thuế của dân cho các phiên tòa, luật sư, cảnh sát, chánh án… nhưng họ vẫn phải làm, bởi họ tôn trọng hiến pháp, sức mạnh của một đất nước dân chủ, tự do.

Thông điệp của chính phủ Đức rất rõ: Trịnh Xuân Thanh phải được CS Hà Nội giao trả về Đức để kết thúc hồ sơ, quyết định cho tị nạn hay dẫn độ Thanh như trao đổi giữa Thủ tướng Angela Merkel và Nguyễn Xuân Phúc trước đó. Đây chính là chuyện nhức nhối, gai góc nhất mà CS Hà Nội đang tìm phương hướng giải quyết. Trước sau gì thì Hà Nội cũng phải trả Thanh về lại Đức, nhưng trả bằng cách nào cho êm thắm, không bị mất sĩ diện, phải giải thích như thế nào với dân chúng trong nước, giải thích ra sao để không bị Liên Âu trừng phạt, cấm vận kinh tế?

Không biết ai là người đưa ra ý kiến bắt cóc Trịnh Xuân Thanh, nhưng chắc chắn phải có sự đồng ý của ông Trọng, mặc dù vậy vụ bắt cóc Thanh khiến ông Trọng mất ăn, mất ngủ và phản ứng mạnh mẽ của Chính phủ Đức, có lẽ ngoài dự đoán của ông Trọng và Bộ Chính trị.

Rất khó để ông Trọng trả Thanh về lại Đức nhưng không trả Thanh cho chính phủ Đức cũng không được, vì có thể Đức sẽ đóng băng những ngân khoản viện trợ phát triển hiện nay cho VN, đồng thời Hiệp Định Tự Do Mậu Dịch giữa Việt Nam và Liên Âu sẽ bị hủy bỏ.

Hơn 3 tuần lễ đã trôi qua trong vòng tay “thương mến, ấm áp tình người” của công an, những bí mật mà ông Nguyễn Phú Trọng cần khai thác để có đủ bằng chứng đánh gục các đối thủ chính trị lẫn trả mối thù hằn sâu trong tâm khảm, trong thời gian Thanh làm giám đốc công ty xây lắp dầu khí PVC dẫn đến thua lỗ 3.300 tỉ VNĐ, nhờ ai mà Thanh tiếp tục được thăng tiến sau khi rời khỏi PVC, ai là người đã tiếp tay, tiết lộ, chỉ đường cho Thanh tẩu thoát, trốn qua Đức trước khi có lệnh bắt… chắc chắn đã được Thanh khai ra, nếu chưa hết thì cũng gần hết.

Những kẻ chủ trương bắt cóc Thanh, ngoại trừ ông Trọng và những người trong phe nhóm của ổng, có lẽ chẳng có ai muốn giữ Thanh ở lại Việt Nam để kết án 5-10 năm tù hoặc hơn, bởi giữ Thanh lại không có lợi gì. Tuy nhiên, trả Thanh về Đức cũng có nhiều nguy hiểm cho chế độ. Nếu Thanh khai ra với chính phủ, báo chí, truyền thông Đức những trò tra tấn, nhục hình mà công an áp dụng khi hỏi cung, cũng như diễn tiến cuộc bắt cóc ra sao, ai là kẻ tham gia… thì bộ mặt của chế độ vốn đã lem luốc, càng thêm xấu xí hơn.

Người viết nhận định rằng, môt trong 2 kịch bản sau đây sẽ được chế độ CSVN áp dụng để “xử lý” Thanh sau khi đạt được thỏa thuận về việc trao trả Thanh cho chính phủ Đức, tránh cho Hà Nội không bị trừng phạt về kinh tế lẫn ngoại giao.

1- Tìm cách cù cưa, kéo dài ngày giờ trao trả, tìm mọi cách trì hoãn, gây khó khăn việc trao trả – như đã từng làm trong quá khứ trao trả tù binh Quốc-Cộng theo hiệp định Paris năm 1973 – khiến chính phủ Đức mệt mỏi, chán nản, không còn để ý việc trao trả. Đến khi không thể trì hoãn được nữa, Hà Nội sẽ giao Thanh cho Đức nhưng không phải là một Thanh khỏe mạnh, hồng hào, tươi tỉnh như những tấm hình chụp trước khi bị bắt cóc, lúc đó (có thể) dư luận Đức không còn ai quan tâm đến Thanh.

Thanh sẽ được về Đức với thân thể giống như những hình ảnh xuất hiện trên truyền hình khi tự thú, đầu tóc bơ phờ, mặt mày xơ xác, ánh mắt thất thần, đi đứng đờ đẫn, không còn nhớ gì, không còn biết mình là ai. Đối với người CSVN, có quá khó để làm chuyện này không? Chắc chắn là không.

2- Trước ngày trao trả cho Đức, CSVN ngưng tra tấn, thẩm vấn, đồng thời “bồi dưỡng”, vỗ béo, cho Thanh ăn uống đầy đủ, tóc tai gọn gàng, quần áo lịch sự, đưa Thanh lên truyền hình cám ơn chính phủ VN, dù tội trạng ngập đầu, đáng lẽ phải chịu án tử hình vẫn được khoan hồng, ân xá cho về đoàn tụ với vợ con ở Đức…

Sau khi lên phi cơ, Thanh đột nhiên bị tai biến mạch máu não, hoặc nhồi máu cơ tim và chế độ CSVN sẽ tuyên bố với phía Đức rằng: “Chúng tôi rất tiếc thông báo với quý vị rằng ông Trịnh Xuân Thanh đã từ trần khi lên phi cơ trên đường trở lại nước Đức vì một cơn đau tim”. Xác của Thanh sẽ được nhanh chóng đem đi hỏa táng (theo nguyện vọng của đương sự), hủy bỏ mọi dấu vết điều tra.

Cho dù không tin nhưng chính phủ Đức không có cách nào để truy cứu sự việc khi mọi chuyện đã rồi.

Tỉ lệ kịch bản 2 so với 1 là 70-30%. Tính mạng Trịnh Xuân Thanh hiện tại như chỉ mành treo chuông.

Bình Luận từ Facebook

3 BÌNH LUẬN

  1. MỸ diệt cả nhà BilLaden có cần xin phép ai đâu, Việt Nam còn xử lý êm đẹp hơn nhiều? Tôi ủng hộ chính phủ, cần phải bắt bọn tham quan về nước trừng trị!

  2. Tiếc nhỉ, tác giả Thạch Đạt Lang lại (quên) không nhắc đến “kịch bản” 3 nữa là khi các “đối thủ chính trị ” mà Trọng đã có “mối thù hằn sâu trong tâm khảm” cũng sẽ manh động để san bằng tỉ số, bởi chẳng lẽ họ không nghĩ đến cái kế hoạch hành động một khi Thanh bị “bể dĩa”?
    Dù sao, đây cũng là một bài học “dân chủ 101” cho cả các lãnh đạo cs ở VN hiện nay đừng dại mà “suy bụng ta ra bụng …Đức” và cho những “hoàng tử đỏ” như Thanh. Một kết cục không mấy sáng sủa cho những kẻ vẫn gọi nhau là đồng chí nhưng hễ yếu tố tiền và quyền bị xung đột là xử nhau còn hiểm độc hơn gì loài hoang thú.

  3. Chuyện của Tác giả Thạch đạt Lang chỉ có lý với nhận định của ông ! NHƯNG ,đối với chính phủ Đức thì không ? cái quan trọng là xóa đi những dị nghị và đồn đoàn TXT thanh bị bắt cóc và lén đưa về VN ,NHÀ CẦM QUYỀN HIỆN NAY CÓ DÁM LÀM NHỮNG VIỆC NHƯ ÔNG VỪA NÊU ! với những bằng chứng và các nghi can mà nhà nước pháp quyền Đức đả đang nắm trong tay .liệu VN có dám liều với công pháp quốc tế ? họ sẻ theo đến cùng và không buông tha cho nhà cầm quyền hiện nay nếu TXT không được trao trả về Đức nguyên vẹn ,và thêm bài viết của những thế lực đứng sau giật dây báo văn nghệ tp hcm ,họ lại càng phải làm đến nơi đến chốn không để cho thế giới không xem đây là một scandal mua phiếu trước cử tri Đức ,cái quan trọng là dù muốn nói gì thì gì nhưng dân VN đả nhận ra bộ mặt của một nhà nước khủng bố ,bất chấp luật pháp quốc tế ,bắt người trái phép trên một quốc gia có chủ quyền và hùng mạnh như Đức ,quan trọng hơn có thể họ sẻ đưa VN ra TÒA ÁN QUỐC TẾ ĐỂ KIỆN VỚI NHỮNG CHỨNG CỚ MÀ HỌ CÓ ĐƯỢC THÌ HÃY NHÌN VỤ TRỊNH VĨNH BÌNH SẺ THẤY RÕ .Đây là một bài học cho những chế độ độc tài đảng trị vô pháp .nhìn đâu cũng muốn hành xử như cái ao làng nhà mình ! AI ! AI PHẢI CHỊU TRÁCH NHIỆM CHO VIỆC NẦY KHI ĐẠP ĐỔ UY TIN ,BÊU XẤU HÌNH ẢNH QUỐC GIA SAU 82 NĂM BAO NHIEU THẾ HỆ NGOẠI GIAO GÂY
    DỰNG ! Đức không có nhiều quyền lợi kinh tế với VN ,và củng chỉ là 1 quốc gia có giao thương không lớn so với Đức ,quan trọng hơn sau những việc nầy là phản ứng của cộng đồng người VN ở Đức ,họ sẻ bị thanh lọc và làm khó không chỉ ở Đức mà các quốc gia trong EU ,các nguồn tiền của người Việt sẻ bị kiểm soát gắt gao hơn .ĐÂY LÀ 1 BÀI HỌC PHẢI TRẢ GIÁ ,CÒN NHỮNG AI GÂY RA PHẢI CHỊU TRÁCH NHIỆM TRƯỚC ĐỒNG BÀO VN VÀ TRƯỚC TỔ QUỐC ,bắt TXT thực ra có lợi cho ai ? một tên tham nhũng sâu bọ như hàng ngàn tên sâu bọ khác ,có đáng để đánh đổ uy tín của một quốc gia ,VN sẽ càng bị cô lập trên trường quốc tế nếu không thật tâm giải quyết rốt ráo vụ TXT

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây