Chế độ của một cựu tù chính trị Côn Đảo bị cướp bởi một chữ ký của Chủ tịch phường giữa thủ đô Hà Nội

Phạm Quang Minh

14-8-2017

Tôi: Phạm Quang Minh, sinh năm 1959. Số điện thoại: 0902.173.759 con trai ông Phạm Văn Thất, cựu tù chính trị Côn Đảo.

Hộ khẩu thường trú: Phòng 108 – D7 – TT Trung Tự, Đống Đa, Hà Nội.

I- Nguồn gốc căn hộ số 108 – D7 – TT Trung Tự, Đống Đa:

Bố tôi là ông Phạm Văn Thất, là cán bộ hoạt động trước cách mạng, bị đế quốc Pháp bắt đày Côn Đảo từ năm 1946 đến tháng 10/1954 được trao trả tại Sầm Sơn, Thanh Hóa. Được phân công làm Cục Trưởng Cục Quản lý các công trình công cộng và được phân nhà tại 49 Nguyễn Du, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Gia đình tôi được điều chuyển từ 49 Nguyễn Du, Hai Bà Trưng về số 1 – D7 Tập thể Trung Tự năm 1977 để phục vụ công tác đối ngoại của nhà nước làm Đại Sứ Quán Nhật Bản, do bố tôi bận công tác đã ủy nhiệm cho anh ruột tôi là ông Phạm Đức Vượng, thay bố hoàn tất thủ tục và chuyển toàn bộ gia đình về địa chỉ phòng 1 – D7 Tập thể Trung Tự, giao nhà 49 Nguyễn Du cho công việc đối ngoại của nhà nước (Giám đốc Cục phục vụ ngoại giao đoàn Nguyễn Lương Phú xác nhận ngày 1/11/1993).

Thời điểm điều chuyển nhà, tôi đã nhập ngũ ngày 25/5/77. Sau khi hoàn thành trách nhiệm tôi đã nhập hộ khẩu về P1 – D7 TT Trung Tự ngày 17/5/1985 (nay là P 108 – D7 – TT Trung Tự và sinh hoạt tại địa chỉ trên từ đó cho tới nay.

Ngày 5 tháng 3 năm 1994, ông Phạm Đức Vượng là chủ thể hợp đồng thuê nhà tại căn hộ số 1 – D7 – TT Trung Tự viết giấy ủy quyền tái ký hợp đồng thuê nhà cho tôi là em ruột Phạm Quang Minh (có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền).

II- Quá trình xảy ra tranh chấp căn hộ 108 – D7 – TT Trung Tự

Năm 2005, UBND phường Trung Tự cho tôi biết, tôi không có tên trong hợp đồng thuê nhà ký ngày 31/12/1994, và cũng không nhận được bất kỳ thông báo nào trong khi đã nộp giấy ủy quyền từ năm 1994.

Sau đó tôi đã có đơn gửi tới Công Ty Kinh Doanh Nhà số 1 Hà Nội và phát hiện các vi phạm sau:

1- Công ty KDN số 1 HN hủy giấy ủy quyền của tôi đã nộp tháng 4/1994

2- Ký hợp đồng với bà Nguyễn Mai Nương (vợ anh Phạm Đức Vượng; không có giấy ủy quyền). Cắt tên tôi trong hợp đồng thuê nhà 7613 ký ngày 31/12/1994 (trong hợp đồng 7613 thế hiện rất rõ).

Sau khi sự việc rõ ràng, ngày 1/9/2005 Giám đốc Công ty KDN số 1 HN đã có Thông báo số 907/KDN do ông Nguyễn Ngọc Minh đã ký với nội dung:

1- Hủy hợp đồng 7613 ngày 31/12/1994 do ông Phạm Đức Vượng đứng tên

2- Ký hợp đồng thuê nhà với bà Nguyễn Mai Nương và ông Phạm Quang Minh thuế với diện tích 38,4 m2 trong đó:

+ Hộ bà Nguyễn Mai Nương: 3 người được thuê sử dụng diện tích 26,8 m2

+ Hộ ông Phạm Quang Minh: 4 người được thuê sử dụng diện tích 10,4 m2 và diện tích phụ 1,2 m2

Tôi đã có đơn xin ký hợp đồng thuê nhà nhưng không được UBND phường xác nhận tình trạng sử dụng nhà, sử dụng đất. Ngay sau đó ngày 1/9/2005 ông Trần Tấn Anh – phó chủ tịch UBND phường Trung Tự có công văn số 164/CV-UB v/v xin ý kiến việc ký hợp đồng thuê nhà tại căn hộ số 108 – D7 – Trung Tự với nội dung “UBND phường nhận thấy vụ việc đang có khiếu kiện nên chưa giải quyết việc xác nhận cho ông Minh”.

Ngày 5/12/2005 Thanh tra Sở Tài nguyên – Môi Trường có Kết Luận số 392/TNMTTNĐ-TT với nội dung “không đưa tên tôi vào hợp đồng số 7613 ký ngày 31/12/1994 là sai qui định”.

Qua kết luận của Thanh tra Sở Tài nguyên – Môi trường tôi vẫn không nhận được bất cứ văn bản nào trả lại tên tôi trong hợp đồng thuê nhà tại P1 – D7 – Trung Tự. Tôi tiếp tục có đơn gửi UBND Thành phố HN và nhận được văn bản số 923/UBND-NNĐC ngày 13/2/2007 do ông PCT Lê Quí Đôn đã ký với nội dung “ký HĐTN cho bà Nguyễn Mai Nương là vi phạm pháp luật”.

Trên đây là toàn bộ quá trình điều chuyển và sử dụng căn hộ số 108 – D7 – TT Trung Tự – Đống Đa đã thể hiện rất rõ sự tranh chấp diễn ra nhiều năm mà chính cơ quan hành chính nhà nước đã thực hiện sai qui định của nhà nước cho phép, chính UBND phường cũng đã khẳng định rõ việc tranh chấp tại căn hộ trên qua văn bản. Nhưng đến tận giờ phút này qua 20 năm cơ quan hành chính vẫn chưa trả lại tên tôi trong hợp đồng.

III- Đường đi của 1 chữ ký:

Có 1 đoạn ghi âm chính miệng Trần Tấn Anh đã xác nhận đã ký đơn xác nhận cho bà Nguyễn Mai Nương qua nội dung báo cáo miệng của Xí nghiệp QLN Đống Đa vô trách nhiệm hay vì một lợi ích cá nhân nào đó mà Trần Tấn Anh đã ký xác nhận tình trạng ăn ở khác xa thực tế. (đính kèm đoạn ghi âm ở dưới).

Ngày 5/4/2013 đồng chí Trần Tấn Anh với cương vị Chủ Tịch UBND phường Trung Tự đã xác nhận vào đơn đề nghị bán nhà của bà Nguyên Mai Nương với nội dung “xác nhận bà Nguyên Mai Nương đang ở tại p 108 – D7 – TT Trung Tự hiện không có tranh chấp khiếu kiện trong sử dụng nhà ở, đất ở và các thành viên đã ký ở bên tại UBND phường” (không có bất cứ biên bản đồng thuận hay hòa giải nào của hộ bà Nương và tôi) với nội dung này đồng chí Trần Tấn Anh đã xác nhận ngược lại hẳn với:

1- Văn bản số 164/CV-UB ngày 1/9/2005 mà chính tay đồng chí Trần Tấn Anh đã đặt bút ký;

2- Thực trạng tại căn hộ P108 – D7 – TT Trung Tự (có rất nhiều biên bản của cụm dân cư thể hiện việc tranh chấp kéo dài)

Dựa vào nội dung xác nhận tình trạng sai sự thật trên của đồng chí Trần Tấn Anh đã làm cơ sở nền móng, củng cố hồ sơ của hộ gia đình bà Nguyễn Mai Nương dẫn đến việc thẩm định và trình các đơn vị ban hành các quyết định sai pháp luật của Xí Nghiệp nhà Đống Đa, Công Ty Phát Triển Nhà HN, UBND quận Đống Đa. Để lại hậu quả nghiêm trọng cho công dân được thể hiện rất rõ như sau:

+ Ban hành Quyết định 8127QĐ-UBND ngày 11/9/2013 của UBND quận Đống Đa về việc cấp mới giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà trong đó có hộ bà Nguyễn Mai Nương.

+ Cấp giấy chứng nhận cho hộ bà Nguyễn Mai Nương ngày 11/9/2013 khi tình trạng tranh chấp kéo dài, không giải quyết là sai qui định, nghị định của nhà nước ban hành.

+ Trong quá trình cấp giấy chứng nhận công tác công khai các thông báo, quyết định tại UBND phường, cum dân cư không có đã thể hiện rất rõ việc quan liêu của đồng chí Trần Tấn Anh.

IV- Hệ quả người dân gánh chịu

1- Căn hộ 108 – D7 – TT Trung Tự – Đống Đa chế độ chính sách được Đảng, Nhà nước ưu đãi cho một cựu tù chính trị côn đảo đã hy sinh tuổi trẻ cống hiến cho nền hòa bình thời nay để lại cho người con út bị tước đoạt một cách trắng trợn, bị cướp quyền thừa kế.

2- Hy sinh thời gian của gia đình, sức lực bản thân đi kêu khóc hơn 20 năm với nhiều cơ quan hành chính nhà nước để tìm lại bình đẳng quyền công dân mà nhà nước qui định.

V- Hệ quả ảnh hưởng của cơ quan nhà nước phải gánh chịu

1- Cơ quan liên quan phải mất thời gian và công sức tiến hành xác minh thanh tra kiểm tra lật lại hồ sơ tìm hiểu để làm rõ sự việc.

2- Gây mất niềm tin của dân vào hệ thống chính trị của Đảng và nhìn nhận lêch lạc vào qui định của nhà nước. Trong giai đoạn cả hệ thống chính trị đang vào cuộc làm trong sạch bộ máy hành chính công quyền của nhà nước.

VI- Đề nghị của công dân

1- Thu hồi giấy chứng nhận để làm rõ sự việc.

2- Đề nghị UBND quận Đống Đa phải vào cuộc làm rõ sự việc. Công dân có đơn gửi rất nhiều lần đến UBND quận nhưng gần như bỏ quên và không có phương án giải quyết thông tin tới công dân. (đều có phiếu chuyển đơn của các đơn vị của Đảng cũng không giải quyết).

Tài liệu đính kèm:

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây