Tường thuật trực tiếp phiên xử nhà hoạt động Trần Thị Nga

25-7-2017

21h45′: Bà Trần Thị Nga trong phiên tòa hôm nay:

Bà Trần Thị Nga tại phiên tòa hôm 25/7/2017. Ảnh: Báo Nhân Dân

16h50′: Facebooker Lê Nguyễn Hương Trà cho biết, tòa tuyên xử Thúy Nga 9 năm tù và 5 năm quản chế.

Gia đình Thúy Nga trong một lần đi biểu tình chống TQ. Ảnh: internet

Dễ nhận thấy, các phiên tòa gần đây mức án đều có xu hướng tăng nặng. Sau 10 năm của Mẹ Nấm, giờ là chị Thúy Nga, cả hai đều đang có con nhỏ; Trước đó là việc mạnh tay bắt giam các nhà hoạt động trẻ tuổi như em Nguyễn Văn Hóa (1995) ở Hà Tĩnh liên quan tới các hoạt động chống lại Formosa. Hay, đang còn sinh viên như em Phan Kim Khánh (1993) Đại học Thái Nguyên [2] và em Trần Hoàng Phúc (1994) Đại học Luật Tp.HCM..vv. Tất cả đều bị cáo buộc theo điều 88 BLHS, kể cả Hóa cũng bị chuyển đổi từ Điều 258 sang Điều 88..vv.

Dư luận trong nước và quốc tế đang lên án sự gia tăng của các chiến dịch đàn áp nhân quyền; đã có nhiều lời kêu gọi các nhà tài trợ và đối tác thương mại của Việt Nam cần công khai phản đối những việc bắt giữ và có những động thái cụ thể với chính phủ Việt Nam.

Mặc dù lúng túng xử lý các vấn đề bất cập của xã hội và hệ thống cai trị, nhưng nhà cầm quyền Việt Nam vẫn không muốn người dân dự phần vào các việc được coi là nhạy cảm chính trị!”

15h26′: Một cilp ngắn do trang Thanh Niên Công Giáo đưa lên cho thấy một người ủng hộ Thúy Nga là anh Hoa TD đã bị an ninh đánh dã man.

CÔNG AN ĐẤM VÀO MẶT NGƯỜI THAM DỰ PHIÊN TOÀ#TNCG – Video dài 5 giây cho thấy hai nguòi trẻ tuổi đấm thẳng tay vào mặt người đàn ông đứng tuổi, đến tham dụ phiên tòa công khai và ủng hộ chị Trần Thị Nga. Những người có mặt tại hiện trường cho biết, hai người trẻ này chính là công an mặc thường phục để trấn áp người dân. Share cho cả thế giới biết bộ mặt bất nhân của lực lượng công an tỉnh Hà Nam.

Publié par Thanh Niên Công Giáo sur mardi 25 juillet 2017

13h40′: Facebooker Trịnh Bá Phương: Những người ủng hộ bà Nga đang cầm biểu ngữ đi quanh khu vực tòa và hô khẩu hiệu “Tự do cho Thúy Nga. Đả đảo Cộng Sản hèn với giặc, ác với dân“. Sau đó họ bị an ninh giật mất khẩu hiệu.

Publié par Trịnh Bá Phương sur lundi 24 juillet 2017

11h40′: Đại diện Con đường Việt Nam có cuộc phỏng vấn ngắn LS Luân Lê, ông cho biết sức khỏe bà Nga “bình thường“.

VKS: 9 – 10 NĂM TÙCập nhật nhanh qua điện thoại với Luật sư Luân Lê nội dung chính phiên tòa sáng nay, xét xử bà Trần Thị Nga.Sức khỏe của bà Nga tạm ổn, VKS đề nghị mức án 9 – 10 năm tù.Phiên tòa sẽ tiếp tục vào chiều nay, 25/7Con Đường Việt NamLink: https://youtu.be/1g9w81M7X0s

Publié par Con Đường Việt Nam sur lundi 24 juillet 2017

11h34′: LS Hà Huy Sơn cho biết: “Phiên toà của Toà án nhân dân tỉnh Hà Nam xét xử sơ thẩm bà Trần Thị Nga “Tội tuyên truyền chống nhà nước CHXHCN Việt Nam” theo điểm a, b, c khoản 1 Đ 88 BLHS. Đến 11g 15 nghỉ trưa đến 13:30 tiếp tục. Buổi sáng kết thúc phần VKS đưa ra mức án từ 9-10 năm và 3-4 năm quản chế.

Ba Luật sư đã ra. Ảnh: Thảo Teresa

11h13′: Facebooker Nguyễn Lân Thắng: Lần đầu tiên công nghệ flycam được sử dụng để quay trực tiếp quang cảnh toàn bộ khu vực tòa.

Publié par Nguyen Lan Thang sur lundi 24 juillet 2017

10h47′: Facebooker Lê Dũng Vova kể lại sự việc tại phiên tòa:

CH TV Toà án tỉnh Hà Nam vi phạm pháp luật, họ đang thực thi luật pháp theo Luật của Quốc gia nào ?

Publié par Le Dung Vova sur lundi 24 juillet 2017

10h15′: Facebooker Nguyễn Thúy Hạnh: Mọi người “tọa kháng phản đối phiên tòa bất công” bên ngoài phiên tòa.

10h10′: Facebooker Trịnh Bá Tư: Những người ủng hộ bị dồn ra ngoài khu vực cổng tòa. Một xe ô tô biển xanh đỗ chắn trước mặt họ.

10h00′: Facebooker Lân Tường Thụy: Cùng xem mà đối đáp với “quần chúng tự phát“.

Quần chúng tự phát

Publié par Lân Tường Thụy sur lundi 24 juillet 2017

9h37′: Facebooker Lương Dân Lý, chồng cô Trần Thị Nga, cho biết: “Hôm nay (25/7) tòa án tỉnh Hà Nam đem Trần Thị Nga ra tòa để xử về tội tuyên truyền chống nhà nước cộng hòa XU-HO-CA-NU, 3 cha con tôi có dịp trở lại chốn xưa. Có điều nhà thì đã trả, bổn tòa thì không tiếp nên 3 cha con đành lang thang phố cũ, có lúc mỏi mệt quá nên 2 cu đành tìm chỗ bóng cây để tạm ngả lưng tí“.

Ba bố con ông Lương Dân Lý cũng không được vào dự phiên tòa. Ảnh: Trương Minh Hưởng

9h28′: Facebooker Lã Việt Dũng đưa tin: “Vợ chồng em trai Thuý Nga đến dự phiên toà công khai nhưng không được vào vì không có giấy mời!

9h10‘: Facebooker Lê Hoàng: “Hai đứa Phú Tài các con còn bé quá vẫn chưa hiểu mẹ của mình Trần Thị Nga đang bị nhà cầm quyền mang ra xét xử một cách phi lý chỉ vì mẹ nó đấu tranh cho một xã hội: công bằng -dân chủ -văn minh, nhìn lúc này chúng vẫn nô đùa vô tư mà không cầm lòng được, CS ác quá dã man quá – hèn với giặc ác với dân. Free Thuý Nga. Thuý Nga vô tội!

Hai con của bà Nga đang chờ tin mẹ ngoài cổng tòa

9h07′: Trang Like cho Việt Nam phát trực tiếp quang cảnh bên ngoài phiên tòa:

Anh em của đài truyền hình CHNV đã có mặt tại cổng toà án nhân dân tỉnh Hà Nam để yêu cầu cho vào dự phiên toà làm để làm truyền thông , nhưng không nhưng có một cán bộ của toà án hay nhân viên trực ban nào ra trả lời báo chí .Phiên toà xử chị Trần Thị Nga công khai nhưng hễ ai đến gần là bị đuổi đi.Công an tỉnh Hà Nam đã huy động rất nhiều lực lượng an ninh và côn đồ bao vây và bảo vệ phiên toà

Publié par Like cho VIỆT NAM sur lundi 24 juillet 2017

8h51′: Trang ‘Tin mừng cho người nghèo‘ có bài tường thuật phiên tòa cho biết: “Công an dày đặc bên ngoài phiên tòa xét xử công khai Trần Thị Nga. Có ba Luật sư tham gia bào chữa cho bà Nga là: Luật sư Hà Huy Sơn, Luật sư Lê Luân và Luật sư Lê Thanh Tuấn.

Chồng của bà Nga là ông Lương Dân Lý và hai đứa con nhỏ dưới 5 tuổi cầm bông hồng đến Tòa án Nhân dân tỉnh Hà Nam, nhưng không được vào tham dự phiên tòa xét xử được cho là ‘công khai’.

Có hiện tượng gây hấn giữa lực lượng chức năng và những người ủng hộ bà Nga. Ảnh internet

8h30′: Facebooker Thảo Teresa:

Các nhà hoạt động đứng trước cổng tòa cùng với lực lượng CSCĐ và An ninh chìm nổi rất đông.

8h26′: Facebooker Nguyễn Thúy Hạnh: “Chúng tôi, những người bạn của Trần Thị Nga. Chúng tôi yêu tự do, công lý. Phản đối phiên tòa sai trái. Trần Thị Nga vô tội!”

Những người ủng hộ Trần Thị Nga trước cổng tòa
Cổng tòa án Hà Nam, nơi diễn ra phiên tòa công khai. Nhưng cổng đóng chặt.

8h12′: Facebooker Thảo Teresa, cho biết: “Luật Sư Lê Luân bắt đầu vào toà. Tôi nhìn thấy 3 cha con ông Lương Dân Lý vẫn đang ngồi ở vỉa hè sát cổng toà án“.

7h58′: Clip của Facebooker Thảo Teresa về quang cảnh xung quanh phiên toà xử nhà hoạt động Trần Thị Nga tại Tòa án nhân dân tỉnh Hà Nam:

Quang cảnh xung quanh phiên toà xử người yêu nước Thuý Nga.

Publié par Thao Teresa sur lundi 24 juillet 2017

6h23′: Nhà báo Huỳnh Ngọc Chênh: “Tôi đang ở Phủ Lý, gần tòa án Hà Nam nơi sắp diễn ra phiên tòa bất công xét xử người phụ nữ kiên cường của đất Hà Nam Trần Thị Nga.

Tôi biết nhiều bạn bè tôi cũng đang có mặt tại Phủ Lý từ đêm qua. Chúng tôi phán tán khắp nơi nhưng vẫn cảm nhận được hơi ấm của nhau. Phiên tòa được cho là công khai nhưng người đi dự bị cấm vào, bị chặn cửa không cho ra khỏi nhà, bị băt bớ dọc đường, bị lùng sục trong các nhà trọ và cuối cùng cũng bị bắt trước cổng tòa dù đến hợp pháp và hoàn toàn ôn hòa.

Biết không vào được phiên tòa nhưng chúng tôi vẫn có mặt vì biết chắc rằng Trần Thị Nga sẽ cảm nhận được hơi ấm của chúng tôi tỏa vào như chị đã từng tỏa vào trong những lần chị cùng bạn bè có mặt bên ngoài các phiên tòa của Nguyễn Phương Uyên, Đinh Nguyên Kha, Đinh Nhật Uy, Bùi Hằng, Ba Sàm, Cấn Thị Thêu …“.

Nhà báo Huỳnh Ngọc Chênh và Facebooker Nguyễn Thúy Hạnh
Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Tất cả các phiên tòa chính trị nếu không có tranh luận giữa bên kết tội và bên bào chữa, đều là phiên tòa phát xít. Đó là các phiên toàn ở các nước CS xử án những người trái ý thức hệ.
    Tuy vậy, ông Cộng Sản gộc Dimitrov trước tòa phát xít vẫn tự bảo vệ được mình.
    Vậy tòa Cộng Sản là tòa phi nghĩa nhất từ xưa tới nay.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây