Khi con buôn làm chính trị

Thạch Đạt Lang

19-7-2017

Donald Trump. Ảnh: internet

Một chiến dịch kéo dài 3 tuần lễ vừa được tòa Bạch Ốc khời xướng thứ Hai ngày 17.07.2017, mỗi tuần lễ sẽ có một tên gọi. Tuần lễ đầu có tên Made In America, tuần thứ hai là American Heroes Week, tuần thứ ba là American Dream.

Trong tuần lễ đầu mang tên Made In America, tổng thống Donald Trump kêu gọi, khuyến khích người dân Mỹ dùng hàng hóa, sản phẩm sản xuất tại Mỹ. Theo hãng thông tấn UPI, ông Trump sẽ duyệt xem một số các sản phẩm được làm trong nước, mang đến trưng bày tại Tòa Bạch Ốc và trong khuôn viên South Lawn. Ông sẽ nói chuyện với báo chí về đường lối, chính sách của chính phủ nhằm yểm trợ các công ty chế tạo, sản xuất hàng hóa tại Hoa Kỳ.

Chưa biết chiến dịch mà tòa Bạch Ốc phát động sẽ tác động như thế nào vào suy nghĩ, nhận định của người dân Mỹ. Tuy nhiên, chỉ cần so sánh lời kêu gọi, lời hứa khi tranh cử của Donald Trump với những việc làm của ông trong mấy tháng vừa qua thì e rằng chiến dịch này sẽ không mang lại kết quả nhiều như Trump và nội các mong muốn. Tại sao?

Tiếng Đức có một ngạn ngữ: Einmal Auto Händler – Immer Auto Händler, dịch sang tiếng Anh là Once Car Dealer – Always Car Dealer, có nghĩa là một người đã làm nghề buôn bán xe hơi thì muôn đời là kẻ buôn bán xe, dù cho anh ta có thay đổi nghề nghiệp gì khác đi nữa thì bản chất vẫn là một kẻ buôn bán xe hơi. Tôi đọc đâu đó trên mạng xã hội, có một bình luận về Donald Trump như sau: Donald Trump không phải là chính trị gia, Trump chỉ là một Used Car Dealer – tức là còn dưới Car Dealer một cấp – Used Car Dealer là kẻ có thể bán cho bạn một chiếc xe cũ, không có động cơ.

Lời bình luận này về ông Donal Trump có vẻ hơi nặng nhưng chắc không oan. Trong quá khứ kinh doanh địa ốc giữa Trump và các nhà thầu (contractor) đã xảy ra rất nhiều những vụ kiện tụng mà hầu hết Trump đều thua vì bản chất gian dối, tráo trở, lật lọng, không tôn trọng hợp đồng, quỵt tiền công. Không bàn đến những thất bại chồng chất, rõ rệt như lời hứa xây bức tường ở biên giới Mỹ – Mễ Tây Cơ, đánh thuế 45% hàng hóa nhập cảng từ Trung Cộng, tính sổ với Bắc Hàn về vũ khí nguyên tử, tiêu diệu Nhà nước Hồi giáo trong 30 ngày đầu… đã dần dần chìm xuồng, không còn được Trump hay nội các nhắc đến.

Có lẽ nhằm đánh lạc hướng nguy cơ thất bại của đảng Cộng Hòa về bộ luật bảo hiểm sức khỏe vì mãi đến hôm nay, nhiều tháng đã trôi qua sau khi tuyên bố hủy bỏ Obamacare, luật bảo hiểm sức khỏe mới vẫn chưa thể biểu quyết tại thượng viện, tòa Bạch Ốc mới khởi động chiến dịch nói trên để lấy lại niềm tin của những người đã bỏ phiếu cho Trump.

Nhìn vào thực tế, người dân Mỹ nhận ra ngay được những mâu thuẫn nặng nề giữa lời nói và việc làm của Trump. Donald Trump kêu gọi, khuyến khích, cổ súy người dân Mỹ dùng hàng hóa sản xuất trong nước nhưng Kellyanne Conway, cố vấn thân cận của Trump, trước đó lại quảng cáo các mặt hàng mang nhãn hiệu Ivanka Trump, của con gái Trump, sản xuất ở Trung Cộng trên đài truyền hình Fox News, việc làm này gây ra những mâu thuẫn về lợi ích cá nhân và lợi ích quốc gia. Đó là một trong những nguyên nhân khiến Walter Shaub Jr. giám đốc cơ quan Văn Phòng Đạo Đức Chính Phủ (OGE : Office of Government Ethics) tòa Bạch Ốc xin từ chức.

Đó là chưa nói đến việc trong tháng 04.2017, cơ quan của ông Shaub Jr. nhận được một đơn khiếu nại vi phạm đạo đức khác về việc chính phủ Trump quảng cáo trên internet cho khu nghỉ mát xa hoa Mar-a-Lago của ông Trump ở Florida.

Một chuyện khác nữa, trước đây khi đang tranh cử, Donald Trump chỉ trích gay gắt Obama hay đi đánh golf cuối tuần gây nhiều tốn kém cho ngân quỹ quốc gia. Trump từng tuyên bố: “Tôi sẽ làm việc cho quý vị. Tôi không có thời gian đi đánh golf”, nhưng giờ đây sau khi đắc cử, Trump lại chơi golf gần như hàng tuần ở tận Florida.

Chuyện đánh golf của Trump còn gây phiền hà cho dân Mỹ mỗi khi Trump tới chơi tại Trump National Golf Club ở Sterling, tiểu bang Virginia, việc di chuyển bằng tầu, thuyền trên dòng sông Potomac bị hạn chế tối đa.

Ngoài ra, sự nghi ngờ về sự cấu kết của ủy ban tranh cử, vận động cho Donald Trump với người Nga trong cuộc bầu cử tháng 11 năm 2016 càng ngày càng nhiều, cho dù Donad Trump vẫn chối leo lẻo và tìm đủ mọi cách để ngăn chận, gây khó khăn cho các cuộc điều tra. Câu hỏi được đặt ra là: Nếu không có điều gì mờ ám, tại sao Trump lại sợ và tìm cách ngăn chận thay vì giúp đỡ, tạo điều kiện cho ủy ban điều tra nhanh chóng kết thúc công việc, làm sáng tỏ mọi chuyện?

Chưa biết trong tuần lễ thứ hai, American Heroes Week, Tuần lễ Người Mỹ Anh Hùng sẽ được tòa Bạch Ốc, dưới sự đạo diễn của Trump diễn những trò hề gì, nhưng chỉ riêng mấy chữ American Heroes đã cho thấy sự kệch cỡm, khôi hài của Trump và nội các. Người anh hùng phải biết hy sinh lợi ích, không sợ nguy nan, dũng cảm lao vào nơi chốn hiểm nghèo để cứu khốn phò nguy, phải khiêm cung, lễ độ trong hành xử… Làm gì có loại anh hùng cư xử thô lỗ với phụ nữ, xô đẩy thành viên tham dự trong buổi họp của NATO hay trong lúc tranh cử lên TV khoe khoang kích thước dương vật hoặc cả đêm lên mạng xã hội gửi Tweet cãi nhau, chửi bới, nhục mạ, quyết ăn thua với truyền thông và bất cứ ai đụng chạm đến mình…?

Còn American Dream sẽ được ông Donald Trump diễn giải ra sao, chưa ai đoán được, cho nên  chưa thể biết Giấc Mơ Mỹ này dành cho ai, người dân bản xứ da trắng, da đen hay dân da mầu nhập cư hợp pháp? Hơn nữa là mơ chuyện gì? Mơ có đầy đủ việc làm, thở hít bầu không khí trong sạch không bị ô nhiễm vì khí CO2, mơ có nhà cao cửa rộng, bảo hiểm y tế ngon lành, mơ vào nằm bệnh viện vì bệnh ngặt nghèo, phải giải phẫu tốn vài trăm ngàn đô la mà không bị tịch thu mất nhà vì không có tiền trả viện phí…?

Tuy nhiên, cũng chẳng nên bi quan quá, dù gì đi nữa thì nước Mỹ nói chung, California nói riêng – với bất cứ tổng thống nào, Cộng Hòa hay Dân Chủ – vẫn là miền đất hứa cho bất cứ ai, không riêng gì người Việt Nam.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây