Những chuyện tào lao cuối tuần

Thạch Đạt Lang

12-11-2017

Chuyện tào lao thứ nhất:

Tuần lễ cấp cao về hội nghị Apec đã chấm dứt ngày 11/11/2017 nhưng bài diễn văn của tổng thống Donald Trump (có lẽ) vẫn vang vọng trong lòng nhiều người Viêt Nam, những người còn tràn đầy hy vọng vào sự can thiệp của Mỹ dưới thời ông Donald Trump trong chính sách về biển Đông nói chung và Việt Nam nói riêng.

Không bàn đến toàn bộ nội dung bài diễn văn, mà một phần trong đó chỉ là sự khoe khoang về những thành tích ảo tưởng của mình từ ngày nhậm chức. Mở đầu bài diễn văn, ông Donal Trump tổng thống của siêu cường số 1 trên thế giới gửi lời thăm hỏi đến nạn nhân của cơn bão Damrey.

Trích: “Trước khi chúng ta bắt đầu, tôi muốn gửi lời thăm hỏi tới những người bị ảnh hưởng bởi cơn bão Damrey. Người Mỹ đang cầu nguyện cho các bạn và mong các bạn khôi phục trong những tháng tới. Trái tim của chúng tôi đoàn kết cùng những người dân Việt Nam phải hứng chịu thiệt hại từ cơn bão khủng khiếp này”.

Donald Trump đang bốc phét ở Việt Nam. Ảnh: Reuters

Lời thăm hỏi, chia buồn trên thật cảm động. Tiếc thay những nạn nhân này không mấy ai có thời gian (rảnh) để lắng nghe và cám ơn lời nói của ông.  Họ đang lo (thấy mụ nội) về số phận, viễn cảnh của mình trong tương lại, sống làm sao, tiền bạc đâu để dựng lại nhà cửa, làm ăn, buôn bán, trồng trọt…

Đó là chưa kể, có nghe trực tiếp ông nói, đa số họ cũng chẳng hiểu gì? Người có khả năng nghe, hiểu, có thời gian, có điều kiện, có suy nghĩ, nhận định độc lập thì biết ngay ông là tổ sư đàng điếm nói một đằng, làm một nẻo. Giá mà ông ký cho nạn nhân bão Damrey ở VN cái check chừng chục triệu đô la hoặc ít nhất mở lời kêu gọi người dân Mỹ quyên góp cho nạn nhân bão Damrey thì dẫu ông không chia buồn, họ cũng sẽ cám ơn ông rất chân thành, bởi khi đó họ hiểu được lời nói của ông “chúng tôi đoàn kết cùng người dân VN”.

Chắc ít người biết rằng, trước khi tới Đà Nẵng, ông Donald Trump đã ghé qua Trung Cộng để gặp và nâng bi, bơm Tập Cận Bình cạch cạch, đổi lại họ Tập tặng cho nước Mỹ một hợp đồng thương mại trị giá 250 tỉ USD. Những người VN trước đây hy vọng Mỹ đánh hoặc đánh thuế 45% tất cả hàng hóa của Trung Cộng nhập cảng vào Mỹ, nghĩ gì về hợp đồng này?

Đó là chưa kể sau khi Trump tiếp họ Tập ở Mar-a-Lago, Florida, Tập đã nhẹ nhàng nhét vào túi Trump trước khi ra về cái hợp đồng béo bở về xây dựng, kinh doanh chuỗi khách sạn của gia đình Trump, cùng giấy phép sản xuất hàng trăm mặt hàng khác như quần áo, giầy dép, bàn ghế, đồ da sang trọng…

So sánh nghi thức Donald Trump tiếp đãi Tập Cận Bình tại Mar-A-Lago với Tập tiếp Trump tại Bắc Kinh cùng những món quà béo bở mà con gái, con rể Trump nhận được từ Trung Cộng, ai ai cũng thấy rõ Tập Cận Bình “sợ và kính nể” Trump ra mặt. Do đó người Việt tin tưởng ở Trump chẳng nên lo sợ Biển Đông lọt vào tay Tầu Cộng. Donald Trump chỉ cần ho một tiếng là họ Tập sợ vãi đái!

Tôi đọc được đâu đó trên mạng, có người đánh giá Trump như một tên Used Car Dealer, tức là còn dưới Car Dealer một bậc. Người này cho rằng Used Car Dealer là kẻ có thể bán cho khách hàng một cái xe không có động cơ. Lời nhận định hơi nặng nhưng chắc không sai. Ai tin tưởng, ca tụng bài diễn văn của ông ta, hãy cứ tiếp tục mộng mơ.

Chuyện tào lao thứ hai:

Tỉ phú Jack Ma, tên trùm bán hàng giả đến Sài Gòn nói chuyện (tào lao) làm thế nào để ăn cắp mẫu mã, kích thước các sản phẩm nổi tiếng thế giới, đã thế lại hãnh diện khoe rằng  hàng giả của hắn có chất lượng sản phẩm tốt hơn hàng thật. Điều khốn nạn, đau đớn, nhục nhã cho dân tộc Việt là có những người muốn đến tham dự nghe Jack Ma bốc phét về những mánh khóe, mưu mô ăn cắp, gian lận vào chiều 6.11.2017 phải trả tiền. Hơn nữa lời mời hắn đến ba hoa, chích chòe trước 3.000 sinh viên trẻ lại do ông thủ tướng Cờ, Lờ, Mờ, Vờ Nguyễn Xuân Phúc mời.

Jack Ma và thủ tướng Cờ, Lờ, Mờ, Vờ. Ảnh: internet

Một ông thủ tướng dốt đặc cán mai, một chữ tiếng Anh cắn làm đôi không biết, mời một tên trùm bán đồ giả, đồ dỏm trên thế giới đến nói chuyện, dạy dỗ phương thức kinh doanh cho 3.000 con nai tơ ôm mộng làm giầu nhanh chóng, cấp kỳ bằng thủ đoạn.

Một đất nước với nền giáo dục lạc hậu, thay vì dạy cho học sinh, sinh viên, những mầm non, những tinh hoa của đất nước tập suy nghĩ, nhận định độc lập, phát triển khả năng tìm tòi, phát minh, lại chỉ muốn nhồi sọ, dạy dỗ cho họ chỉ nên nghe lời, phải biết gian dối, mánh mung, lừa đảo để sinh tồn thì việc háo hức, nôn nóng chờ đón những lời “vàng ngọc” của Jack Ma là chuyện không có gì lạ.

Chuyện tào lao thứ ba:

Trên mạng đang phổ biến rôm rả vài hình ảnh về một cô gái Tây (gọi là Tây để chỉ chung người ngoại quốc da trắng bất kể là Nga, Mỹ, Đức, Anh, Pháp…) đạp xích lô chở một người già yếu vòng quanh Sài Gòn.

Cô gái Tây đạp xích lô chở người xích lô già. Ảnh: internet

Theo như trong hình thì, cô gái da trắng mát da mát thịt dường như là khách của ông già ốm yếu, hai người đã thay đội vị trí cho nhau, khách trở thành người chạy xe để mưu sinh, cô gái thay vì là khách, có lẽ cảm nhận được cơ thể mình không được nhẹ cho lắm, nên tình nguyện thay đổi vị trí để vừa cảm nghiệm được sự thư thái vòng quanh thành phố ngắm cảnh, vừa không có cảm giác hành hạ người già yếu phục vụ cho mình, cho dù là có trả tiền.

Đây là chuyện bình thường trong xã hội phương Tây, chẳng có gì lạ, có lạ chăng là ở Việt Nam, nơi hình ảnh những chuyện tào lao như trên được loan truyền, bàn tán nhiều hơn hình ảnh, tin tức về thiên tai bão lụt hay hỏa hoạn.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây