Xin đừng nhầm lẫn

Nguyễn Đình Cống

Ngày 30/10, trang Báo Tiếng Dân và ngày 1/11 trang Boxitvn đăng bài của Bùi Tín, nhan đề: Có một thiên đường cộng sản hiện thực. Theo tôi bài báo đã có một nhầm lẫn lớn, nếu không được phân tích và đính chính sẽ có thể bị ai đó lợi dụng để lừa gạt. Nội dung bài báo trình bày tình hình bang Kerala thuộc Ấn Độ. Bang này có 35 triệu dân, do người của đảng cộng sản (ĐCS) Kerala nắm chính quyền từ năm 1957 đến nay qua tự do bầu cử.

Bang Kerala có một số đặc điểm như sau, so với toàn nước Ấn Độ: Có chỉ số phát triển con người HDI cao nhất; Có số người biết chữ cao nhất; Có tuổi thọ trung bình cao nhất; Có văn hóa, báo chí dẫn đầu Ấn Độ; Là vùng du lịch trọng điểm, đông khách nhất, được bình chọn là 1 trong 10 thiên đường của thế giới; Có cuộc sống thanh bình, hầu như không có cướp giật, móc túi đến hối lộ tham nhũng, mua bán chức tước; Trường học, thư viện, nhà văn hóa… nhiều hơn nhà tù, trại giam.

Tôi chưa được đến Karala, nhưng tôi tin những điều được viết phản ảnh gần đúng sự thật. Như vậy có thể xem nơi đó là một trong 10 thiên đường (Một số thiên đường khác thuộc vùng Bắc Âu). Nhầm lẫn là ở đầu đề bài báo. Nó là một “Thiên đường trên Quả Đất” chứ không phải “Một thiên đường cộng sản”. Vì sao vậy. Rõ ràng nó do đảng viên cộng sản nắm quyền kia mà, Đảng cộng sản ở đây là Đảng Cầm quyền thông qua tự do bầu cử. Tuy đảng cộng sản cầm quyền nhưng chế độ không phải là chế độ cộng sản.

Đã một số lần tôi phân tích, phải phân biệt một đảng cách mạng và một đảng cầm quyến, phân biệt giữa đảng và đảng viên. Một đất nước muốn xây dựng chế độ cộng sản (thời kỳ đầu là CNXH) theo Chủ nghĩa Mác Lê nin (CNML) thì bắt buộc phải do đảng theo học thuyết đó lãnh đạo. Đảng ấy thường lấy tên Cộng sản, nhưng cũng có thể lấy tên khác như Lao động, Xã hội chủ nghĩa, Công nhân thống nhất, Liên minh công nông v.v… Tên gọi tuy quan trọng nhưng quyết định là ở ý thức hệ, ở đường lối. Một đảng dù mang tên Cộng sản, tuy có treo ảnh Mác và Lê nin, có tuyên bố là phụng thờ các ông, nhưng thực chất không làm theo học thuyết, không đi theo đường các ông đã vạch thì không thể nói là đảng đó đang xây dựng chế độ theo học thuyết cộng sản. Dân Việt có câu: Treo đầu dê, bán thịt chó, hoặc: Nói dzậy nhưng không phải dzậy.

Để xem một nước có phải đang trên đường xây dựng chủ nghĩa cộng sản theo CNML hay không phải dựa vào những tiêu chí nào. Chủ nghĩa Mác bắt đầu bằng kinh tế với phân tích sự chiếm hữu tư liệu sản xuất, với mâu thuẩn giữa quan hệ sản xuất và lực lượng sản xuất, với bóc lột và giá trị thặng dư, với đấu tranh giai cấp, cách mạng vô sản. CNML dẫn đến chuyên chính vô sản thời kỳ XHCN, rồi chế độ cộng sản với công hữu hóa toàn bộ tư liệu sản xuất, với mọi người làm theo năng lực, hưởng theo nhu cầu. Thử hỏi bang Kerala đạt được những thành tựu như đã mô tả là nhờ cái gì. Phải chăng là nhờ CNML hay thứ khác.

Liên hệ tình hình Việt nam, trong vài bài trước đây tôi có phân tích điều sau: ĐCSVN theo CNML. Đảng đã lãnh đạo nhân dân làm chiến tranh và thu chiến thắng. Nhưng kết luận nhờ CNML mà có chiến thắng lại sai, mắc vào ngụy biện. Với bang Kerala cũng thế. Tôi chưa đến Karala, chưa có những ngiên cứu kỹ về Karala. Những điều trình bày sau đây chủ yếu lấy thông tin từ mạng Internet và do suy luận. Nếu có ai phát hiện ra tôi phạm sai lầm chỗ nào xin được đối thoại.

Ở Ấn Độ có những đảng toàn quốc và đảng của các bang. Cuộc bầu cử năm 2014 có 1766 đảng tham dự. Ở toàn quốc có 2 đảng cộng sản. Ở các bang có nhiều đảng cộng sản khác. Bang Kerala theo chế độ dân chủ đại nghị với tam quyền phân lập. Lập pháp có 1 viện, hiện tại ĐCS Kerala đang chiếm đa số. Hành pháp có người đứng đầu là Thống đốc do Tổng thống chỉ định. Thống đốc cử ra Chủ tich bộ trưởng (Chief Minister) là đại diện của đảng đa số ở Nghị viện. Tư pháp độc lập.

Từ 1957, Đảng Cộng sản Kerala chiếm đa số trong Nghị viện. Lúc đó đảng do Namboodinpad lãnh đạo. Ông là một trí thức thuộc tầng lớp tinh hoa. Ông lập ra đảng chính trị và lấy tên cộng sản là theo phong trào, lúc đó Ấn Độ đang ngã mạnh về Liên xô. Ngay từ đầu, đây là một đảng chính trị theo xu hướng dân chủ. Tôi nghĩ rằng hiện tại Đảng cộng sản Kerala chỉ có cái tên là cộng sản do lịch sử để lại còn thực chất đó không phải là một đảng cách mạng theo mô hình của Lê nin với đường lối đấu tranh giai cấp, với chủ trương chuyên chính vô sản, với công hữu hỏa tư liệu sản xuất. Đảng cộng sản Kerala vẫn giữ được sự tín nhiệm cao của nhân dân thông qua bầu cử tự do vì họ không chủ trương độc tài toàn trị, không dùng thủ đoạn dối trá trong tuyên truyền, không dùng biện pháp khủng bố bất đồng chính kiến trong quảnlý xã hội. Thực ra, nếu họ có ý đồ dùng một trong các thủ đoạn trên thì đã sớm bị loại trong bầu cử tự do. Không thấy nói họ đổi mới tư duy, họ chống diễn biến hòa bình ở đâu cả.

Kerala phát triển được tốt đẹp trước hết là nhờ dân bầu ra được những người lãnh đạo thực sự tài năng từ trong tầng lớp tinh hoa, họ đã tránh được những độc hại của CNML, nhờ đội ngũ doanh nhân tài giỏi, nhờ nhân dân thực sự đoàn kết, hòa hợp, nhờ Đạo Phật chứ chẳng nhờ gì học thuyết cộng sản.

Xét như vậy để thấy nói hoặc viết “Kerala là thiên đường cộng sản” là một sự nhầm lẫn lớn về nhận thức. Thiên đường cộng sản chỉ là ảo tưởng. Cứ đi theo con đường cộng sản với đấu tranh giai cấp, chuyên chính vô sản, độc tài đảng trị, công hữu kinh tế, hạn chế tự do, bóp nghẹt nhân quyền thì chỉ có dắc dẫn nhau xuống hố tai ương, hướng tới địa ngục chứ mơ gì đến thiên đường.

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. Phục bác Cống là nhà khoa học có khác. Mấy ông nhà báo nhập nhằng hay lẫn lộn khái niệm lắm. Ông BT có đọc được thì nên cảm ơn bác Cống và đính chính lại bài báo.

  2. Bình luận:Bỏ qua mọi ngôn từ kêu choang choảng như là nhà nước thế này, chế độ thế kia thì nhà nước tốt nhất, theo cách hiểu của Nã Phá Luân, là: Không thể trấn áp dư luận quần chúng bằng đại bác mà chỉ có thể mua chuộc nó bằng cách thực thi công bằng xã hội và nâng cao sức mua của đồng tiền!

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây