Phân biệt cán bộ khôn và dại

Vũ Thạch

24-10-2017

Nguyễn Phú Trọng (trái) và Võ Kim Cự, ai khôn, ai dại trong vụ Formosa? Nguồn: AFP PHOTO/HOANG DINH Nam

Gần một tuần qua, vụ Thượng Tá CSGT Võ Đình Thường gởi giấy mời nhằm hăm dọa các tài xế dùng tiền lẻ trả phí BOT Đồng Nai đã dấy lên nhiều sóng gió. Lý do là vì sau đó lòi ra con gái ông Thưòng đều đang bỏ vốn đầu tư BOT này. Riêng bản thân ông Thường còn lòi ra thêm chi tiết ông bị kỷ luật đuổi ra khỏi ngành CSGT khi làm Đại úy 14 năm trước, với đầy đủ đoạn âm thanh tang chứng ông căn dặn đàn em CSGT phải chùi mép cho sạch lúc đó. Tất cả khởi đi từ cái chữ ký tai hại trên giấy mời.

Kế đến là quyết định của ông Nguyễn Đức Lợi, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phong Điền, trừng phạt một bác sĩ dám “phạm thượng”, phê bình Bộ trưởng Y tế Kim Tiến, dẫn đến việc nay ông Lợi phải rút lại quyết định phi pháp, phải xin lỗi, và còn làm bùng trở lại phong trào đòi bà Kim Tiến phải từ chức. Tất cả khởi đi từ cái chữ ký dại dột.

Thật vậy, trong thời buổi hiện nay, khi giải thích quanh co không hạ hỏa được công luận, các bộ phận Trung ương thường chạy tội, các quan chức địa phương cũng nhanh chóng chối tội. Cuối cùng chỉ còn trơ ra các cậu ký tên và nhanh chóng được lôi lên đàn tế thần.

Hiện tượng các bí thư, chủ tịch đùn xuống cho cấp phó ký các văn bản nhạy cảm đã rất phổ biến gần đây. Nhưng trong nhiều trường hợp, các cấp phó già dặn cũng không chịu ký và để trống các văn thư. Đáng ngạc nhiên nhất là một số quyết định bắt người của công an không có chữ ký, hay một số quyết định của Bộ Quốc phòng chỉ ghi rất mơ hồ là “Thủ trưởng Bộ Quốc phòng” và không có chữ ký.

Nhưng công bằng mà nói, còn nhiều cán bộ cao cấp hơn nhiều, nhưng dại dột hơn ông Thường gấp trăm lần và đã hối hận cả đời vì đã đặt bút ký tên. Từ 20 năm trước như ông Võ Văn Kiệt ký nghị quyết 31/CP cho bắt giữ người tùy tiện, hay như ông Lê Khả Phiêu ký kết đồng ý nhượng đất, biển cho TQ (tuy không công bố nhưng đã thành lời thề hứa mật giữa 2 đảng mà Bắc Kinh đang dùng như vũ khí đe dọa và ông Đỗ Mười đã dùng để hạ bệ ông Phiêu), dài đến ông Võ Kim Cự ký tên quyết định cho Formosa vào Hà Tĩnh. Trong tương lai không xa, những kẻ ký giấy cho phép khai thác bô-xít, ký giấy cho phép cưỡng chiếm nhà dân, ký giấy tuyên án các Tù Nhân Lương Tâm, … sẽ lần lượt bị lôi lên đàn tế thần.

Bên cạnh những kẻ dại dột đó là loại cán bộ khôn, không để lại chứng tích gì, đã chuyển xong khối tài sản ra nước ngoài, và chờ ngày hạ cánh an toàn. Nhưng còn cao tay hơn nữa là loại cán bộ siêu phàm như ông Nguyễn Phú Trọng, không những đã nắm chặt phần ăn chia lớn của mình mà còn được thêm danh tiếng là người dám xử phạt kẻ đặt bút ký là Võ Kim Cự.

Ông Trọng xứng đáng là học trò giỏi của “Người” khôn vô địch trên đất Việt Nam. Cho đến giờ này, công lao trời biển xây dựng mối quan hệ Việt-Trung là của “bác” Hồ; công lãnh đạo mọi thắng lợi của Cách mạng Việt Nam là của “bác” Hồ. Nhưng sai lầm Cải cách ruộng đất, rước cán bộ Tàu vào giết dân Việt lại thuộc về các ông Trường Chinh và Võ Nguyên Giáp. “Bác” Hồ chưa hề ký quyết định Cải cách ruộng đất nào. Cũng thế, người ký công hàm thừa nhận hải phận 9 vạch của TQ – bao gồm cả Hoàng Sa, Trường Sa – là ông Phạm Văn Đồng chứ không phải “bác” Hồ.

Trở lại chuyện thời nay, điều đáng chú ý là khi các chế độ độc tài càng đến giai đoạn chót, cán bộ cấp dưới càng khôn dần ra. Từ Cách mạng Cam đến Cách mạng Hoa Lài, khi lệnh miệng từ trên chỉ thị đàn áp dân chúng được hét xuống, các viên chức cấp dưới thẳng thừng đòi lệnh bằng văn bản và có chữ ký mới tiến hành.

Chẳng biết với Việt Nam, ngày đó còn xa bao nhiêu, nhưng có lẽ đã đến lúc tập thể cán bộ Việt Nam nên học kỹ từ chữ ký của Võ Kim Cự ở Hà Tĩnh, đến chữ ký của Nguyễn Đức Chung tại Đồng Tâm. Lằn ranh phân biệt giữa cán bộ khôn và dại trong rất nhiều trường hợp chính là hàng chữ ký chết người đó.

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Tôi thì nghĩ trí thức xã hội chủ nghĩa thời buổi này thoái hóa . Trí thức thời này thấy chủ bị xỉ vả, họ bàng quang cứ như không phải chuyện của mình . Trí thức ngày xưa xem! Họ tả xung hữu đột biện hộ cho chủ của họ bất kể chủ của họ làm gì . Đọc trí thức nhà mình biện hộ cho bản công hàm mang tên Thủ tướng Phạm Văn Đồng, OMG! Tớ mà là Hitler sẽ tiếp đón Bác Hồ nồng hậu, và học cho bằng hết cách Bác Hồ đào tạo trí thức . Cỡ Nguyễn Lân chửi rủa Nhân Văn-Giai Phẩm thì Hitler cũng phải gọi Bác Hồ là sư phụ . Cho tới vị giáo sư đáng kính nhà mình ca tụng Thủ tướng Phạm Văn Đồng thì Nguyễn Lân chỉ đáng xách dép .

    Lãnh đạo ngày nay không ai học được Bác Hồ cách đào tạo trí thức nên tự mình phải bươn chải lấy . Trí thức ngày xưa lại không thích lãnh đạo thời nay, có thể vì ganh tị; cũng bằng mình, ngày xưa học hành còn kém hơn mình, quanh đi quẩn lại mình bị nó khai trừ Đảng rồi!

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây