Lũ lụt chết người: thiên tai hay nhân tai?

18-10-2017

Lũ lụt ở các tỉnh phía Bắc đã giết chết và làm mất tích hơn 100 mạng người. Theo thống kê của báo Dân Việt, tính đến 21h tối 15/10/2017, có 72 người chết, 30 người mất tích, 33 người bị thương. Có 222 nhà bị sập, 2.300 nhà di dời khẩn cấp, 49.402 nhà bị ngập, giết chết hàng trăm ngàn gia súc, gia cầm. Các tỉnh miền núi như Hòa Bình, Sơn La, Yên Bái… là nơi gánh chịu thiệt hại nặng nề nhất.

Chỉ vài cơn mưa lớn, có thể giết chết cả trăm mạng người! Thảm họa này, không thể đổ hết cho thiên tai mà phần lớn do con người tạo ra. Những cánh rừng bị phá gần như trụi sạch, để rồi khi mưa xuống, đất không thể giữ nước, và rồi nước cứ trút xuống đầu người dân, cuốn trôi và vùi lấp bao nhiêu mạng người và tài sản của họ.

Người ta phá rừng để lấy gỗ, xây biệt thự, biệt phủ, xuất khẩu… Người ta còn phá rừng để làm thủy điện, lợi ích có được từ điện thì chính phủ và doanh nghiệp được hưởng, còn thiệt hại do xả lũ “theo kế hoạch”, gây ra những cái chết “đúng quy trình”, cuốn trôi toàn bộ gia sản của dân thì để người dân gánh!

 

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây