Đảng ‘quyết’ nhất thể hóa, nhưng ‘căn cứ luật nào’?

BBC

14-10-2017

Ông Nguyễn Khắc Mai. Ảnh: internet

Nhà nghiên cứu Nguyễn Khắc Mai, nguyên Vụ trưởng Ban Dân vận Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam bình luận về Hội nghị TƯ6 khóa 12 vừa bế mạc ở Hà Nội và chủ trương nhất thể hóa quyền lực đảng – chính của Đảng và nhà nước Việt Nam.

Trao đổi với BBC Tiếng Việt hôm 12/10/2017, người hiện đang là Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Minh Triết Việt, nêu quan điểm về chủ trương nhất thể hóa nói trên mà Hội nghị Trung ương 6 quyết định sẽ thực hiện tiếp sau vòng thí điểm ở một tỉnh phía Bắc Việt Nam, nhưng có thể được bắt đầu ở cấp cơ sở phường, xã, ông Khắc Mai nói:

“Họ nghĩ một cách đơn giản là có hai cơ quan làm cùng nhau, cùng công việc thì sáp nhập lại, nhưng sáp nhập là sáp nhập thế nào?

“Theo nguyên tắc, nếu có một cơ quan đảng với một cơ quan của chính quyền mà trùng nhau, thì giải thể cơ quan của đảng đi, đưa những người tử tế, nếu có, ở bên cơ quan đảng bổ sung cho chính quyền làm việc và tạo ra những luật lệ văn minh, chứ không phải như hiện nay.

“Cho nên việc nhất thể hóa, tôi thấy là họ làm một cách đại khái… tùy tiện, chẳng có luật nào để nói là nhất thể hóa hết!”

Trong cuộc trao đổi hôm thứ Năm với Quốc Phương của BBC Việt ngữ, cựu Vụ trưởng Ban Dân vận cũng đưa ra một số nhận xét, nhận định ‘thẳng thắn’ từ góc độ quan điểm riêng về tính hiệu quả hay không của Hội nghị 6 khóa 12 BCHTƯ Đảng Cộng sản Việt Nam, thay đổi, bổ sung các nhân sự trong Trung ương và các ban của Đảng có ý nghĩa gì thực sự gì không hay có thể bình luận gì về vị thế của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ đầu nhiệm kỳ II của ông đến nay.

Bình Luận từ Facebook

3 BÌNH LUẬN

  1. Nói chuyện với bọn chuyên xài luật rừng thì không thể đem luật pháp bình thường của một xã hội văn minh có dân chủ mà lý sự được. Bởi vị người dân cứ mải cong lưng quỳ gối nên chúng mới lộng quyền như thế. Than ôi, người dân VN bao giờ mới mở mắt ra để mà đòi lại quyền quyết định cho chính mình và đất nước mình, bắt bọn ấy phải tuân thủ theo cái hiến pháp viết bằng những ý tưởng vay mượn của nước khác???

  2. “Cho nên việc nhất thể hóa, tôi thấy là họ làm một cách đại khái… tùy tiện, chẳng có luật nào để nói là nhất thể hóa hết!”.
    Đúng như bác Mai nói. Vì vậy, trước hết phải đưa “nhất thể hóa” vào Hiến pháp sửa đổi:
    – Các cơ quan lập pháp, tư pháp, hành pháp, cả bộ máy hành chính từ trung ương đến địa phương đều do Đảng quản lý, cho nên trong Điều 4 HP phải bổ xung thêm Muc “Tất cả công chức VN đều phải là đảng viên ĐCSVN”.
    – Phải thay đổi quốc kỳ: Cờ Đảng và quốc kỳ VN sẽ phải “nhất thể hóa” với nhau thành một lá quốc kỳ, nó sẽ giống na ná như quốc kỳ của mồ ma CS Liên Sô cũ.
    “Nhất thể hóa” là hình thức cao nhất của thể chế độc tài toàn trị, là cách tốt nhất để chống lại những tư tưởng đòi tách đảng, đòi lấy lại tên nước cũ của miền Bắc VN.
    Nhưng “Nhất thể hóa” cũng là “giai đoạn tột cùng” của NN độc tài CSVN.

  3. “Theo nguyên tắc, nếu có một cơ quan đảng với một cơ quan của chính quyền mà trùng nhau, thì giải thể cơ quan của đảng đi, đưa những người tử tế, nếu có, ở bên cơ quan đảng bổ sung cho chính quyền làm việc và tạo ra những luật lệ văn minh, chứ không phải như hiện nay.

    “Cho nên việc nhất thể hóa, tôi thấy là họ làm một cách đại khái… tùy tiện, chẳng có luật nào để nói là nhất thể hóa hết!”
    Bác mai quyên rồi bác Trọng có luật bất thành văn đó là luật “nhất thể hóa tham nhủng” Đảng là chánh phủ, chánh phủ la đảng cho nên mọi chuyện đúng, sai, tham nhủng v.v không cón ai có thể biết nếu ………

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây