Giá sàn của một đại biểu Quốc Hội?

FB Lê Thiếu Nhơn

9-10-2017

Bà Châu Thị Thu Nga khi còn làm đại biểu Quốc hội. Ảnh: internet

Tại phiên tòa xét xử vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản của bà Châu Thị Thu Nga, bị cáo xin khai về số tiền 1,5 triệu USD dùng để chạy vào Quốc hội, nhưng không được chủ tọa cho phép mở miệng. Đây là một chi tiết quan trọng, ảnh hưởng đến tôn nghiêm của cơ quan lập pháp, những đã mấy ngày trôi qua vẫn chưa thấy Ủy ban Thường vụ Quốc hội phản hồi gì.

Về nguyên tắc, có những ẩn khuất eo le, bị cáo có quyền không khai với điều tra viên, mà để dành khai trước tòa. Tuy nhiên, những lời khai xung quanh 1,5 triệu USD rất khó xác lập bằng chứng, vì… chắc chắn chẳng ai thừa nhận đã cầm tiền của bà Châu Thị Thu Nga để làm việc tày đình như vậy.

Một Đại biểu Quốc hội bình thường (không giữ chức vụ gì trong các ủy ban của Quốc hội) thì phụ cấp bổng lộc tương đương một Phó Chủ tịch tỉnh, nhưng quyền lực thì thua xa một Phó Chủ tịch huyện. Bởi lẽ, Phó Chủ tịch huyện có quân có tướng trực tiếp dưới trướng, còn Đại biểu Quốc hội chỉ có dăm người giúp việc như lái xe và văn thư. Ưu điểm vượt trội của Đại biểu Quốc hội là có quyền miễn trừ và có được sự vị nể nhất định trong cộng đồng.

Do vậy, lời khai chưa trọn vẹn của bà Châu Thị Thu Nga có tính kích hoạt náo nức tham vọng chính trị từ phía những kẻ vàng kho bạc đống. Số tiền 1,5 triệu USD rất khủng khiếp với người lao động phổ thông, nhưng lại không quá lớn đối với các đại gia. Doanh nhân mà có thêm cái mác Đại biểu Quốc hội, thì mọi đàm phán thương mại trở nên dễ dàng hơn nhiều!

Người dân nghe chuyện bỏ tiền chạy Đại biểu Quốc hội, có thể chỉ nhằm thỏa mãn trí tò mò một cách đau đớn. Thế nhưng, những người lãnh đạo đất nước trong cơn hào hứng với chiếc lò chống tham nhũng đang nóng hừng hực, thì không thể không tìm hiểu thật thấu đáo và giải quyết thật căn cơ. Bởi lẽ, nếu nghi vấn dùng 1,5 triệu USD chạy vào Quốc hội của bà Châu Thị Thu Nga vẫn tồn tại, thì tất yếu sẽ hình thành giá sàn cho một Đại biểu Quốc hội trong thị trường mua danh bán tước đang rất sôi động! Giá sàn 1,5 triệu USD, thì giá trần thoải mái cạnh tranh chăng?

Đại biểu Quốc hội do cử tri bầu chọn, mà cũng chạy được ư? Một xã hội mà cứ để mặc đám đông tin rằng, điều gì cũng có thể xảy ra, thì nền tảng đạo đức đã lung lay tận gốc rễ!

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây