Cảm nghĩ về bài thơ ca tụng Phạm Nhật Vượng của Thái Bá Tân

Thạch Đạt Lang

9-10-2017

Nhà thơ Thái Bá Tân. Nguồn: Facebook của tác giả.

Thi sĩ là người có tâm hồn nhạy cảm, dễ rung động với những biến chuyển của thế giới chung quanh trong đời sống. Những thay đổi dù nhỏ nhặt nhất, từ cảnh vật thiên nhiên đến đời sống xã hội, con người, thi sĩ cảm nhận được trước mọi người và sáng tác thành những bài thơ.

Tuy nhiên, một bài thơ hay phải được trước tác bằng sự rung cảm, xúc động chân thật. Rung cảm đó phải xuất phát tự nhiên từ sự quan sát, cũng như trong nhận thức sâu xa của tâm hồn.

Tôi không quen biết ông Thái Bá Tân, một nhà thơ ngũ ngôn nổi tiếng trong nước, với nhiều bài thơ được đánh giá cao về phản biện xã hội, phản kháng chế độ. Tuy nhiên, sau khi hai bài thơ Đôi Lời và Ghi Nhận với nội dung ca tụng đảng CSVN, đã đem lại hạnh phúc cho đất nước, dân tộc, được phổ biến rộng rãi trên các trang mạng khiến nhiều người sững sờ, ngơ ngác không tin đó là thơ Thái Bá Tân thì nhận định về ông, ngay cả với những người từng là học trò của ông đã có nhiều thay đổi.

Sau hai bài Đôi Lời và Ghi Nhận, Thái Bá Tân im lặng một thời gian, sau đó thỉnh thoảng có thêm một vài bài khác nhưng không có bài nào gây được ấn tượng như các bài thơ phản biện trước đó. Bất ngờ ngày hôm qua 08.10.217, trên mạng xã hội loan truyền môt bài thơ chỉ trích thái độ sống của dân nghèo, đồng thời ca tụng Phạm Nhật Vượng – một tài phiệt từ Nga trở về – một cách lố bịch, khiến cộng đồng mạng xôn xao.

Bài thơ ca ngợi công đức của Phạm Nhật Vượng nhận được nhiều bình phẩm, phản hồi với những nhận định tiêu cực, đồng thời có vài bài thơ đáp trả, chỉ trích Thái Bá Tân dùng thể ngũ ngôn.

Xin dẫn chứng lại nhận định thù ghét, khinh bỉ người nghèo Việt Nam trong bài thơ ca ngợi Phạm Nhật Vượng, một trong các bài Thơ ngũ ngôn mới của Thái Bá Tân:

“PHẠM NHẬT VƯỢNG

Người nghèo luôn soi mói
Túi tiền của người giàu –
Chắc là tiền ăn cắp.
Của ai và từ đâu?

Người giàu đi vay mượn
Xây nhà và xây trường
Cho người nghèo sử dụng.
Cả bệnh viện và đường.

Người nghèo có chỗ ở,
Có trường xịn cho con.
Có nơi để chữa bệnh,
Vẫn hậm hực, vô ơn.

Người giàu, lại vay mượn,
Chấp nhận mọi rủi ro,
Vì tự hào dân tộc,
Quyết làm chiếc ô tô.

Tưởng người nghèo vui lắm.
Tưởng ủng hộ, nhưng không.
Người nghèo, theo thói cũ,
Chỉ tìm vết bới lông.

Người nghèo luôn chờ đợi
Cái sai của người giàu
Để lu loa, chửi bới,
Mà chửi bới rất đau.

Mà quên họ đang sống
Trong nhà người giàu xây.
Con cái họ đang học
Trường người giàu hàng ngày.

Thói vô ơn, đố kỵ
Của phần lớn người nghèo
Đang làm chính họ khổ
Và suốt đời vẫn nghèo.

Thưa ông Phạm Nhật Vượng,
Xin được gửi tới ông
Lòng kính trọng, ngưỡng mộ
Và lời chúc thành công.”

Tất nhiên, chuyện Thái Bá Tân ca tụng, nâng bi, nịnh hót hoặc dèm xiểm, phê bình, chỉ trích ai tôi không nói đến, bởi đó là quyền tự do của mỗi người, nhưng dùng thơ phú để sỉ nhục, phê phán dân nghèo là thành phần chiếm đến 80% dân số là một việc làm khó chấp nhận với một trí thức như ông Thái Bá Tân.

Qua bài thơ này, Thái Bá Tân cho rằng người dân nghèo VN chuyên xăm soi, dòm ngó đến của cải, tài sản của những người giàu có ở Việt Nam nhu Phạm Nhật Vượng, đồng thời phê phán thái độ vô ơn của họ với những công việc kinh doanh mang lại những lợi ích thiết thực cho xã hội, cho đất nước, dân tộc của Vượng như xây nhà xịn, trường học cao cấp, dự án chế tạo ô tô…

Không biết Phạm Nhật Vượng có trả tiền cho Thái Bá Tân để “sáng tác” bài thơ ngũ ngôn chuột gặm này không, nhưng rõ ràng bài thơ được sáng tác sau khi Vinschool – Vingroup,  của Phạm Nhât Vượng bị chỉ trích trên facebook vì tăng học phí 50%, đồng thời những người phản đối chuyện tăng học phí bị công an mời làm việc, khiến thiên hạ đặt dấu hỏi về tư cách Thái Bá Tân.

Khi sáng tác bài thơ thượng dẫn, chẳng biết ông Thái Bá Tân căn cứ vào dữ kiện, thông tin, báo chí hay TV, truyền thanh, loa đài… nào để có thể có những suy nghĩ, nhận định đầy hận thù, khinh ghét người nghèo như vậy?

Người nghèo VN, nếu tính bình quân đầu người, mỗi tháng kiếm chỉ được khoảng 200 USD (GDP Vietnam 2016), ăn, mặc còn chưa đủ thì tiền đâu để cho họ có thể vào trú ngụ những căn hộ cao cấp loại Ciputra hoặc khu chung cư Phú Mỹ Hưng ở Sài Gòn, giá tối thiểu cả trăm ngàn đô la/ căn, cho con cái học trường xịn Vinschool, vào bệnh viện sang, đầy đủ tiện nghị như Hạnh Phúc, Vinmec ở Hà Nội hay FV ở Sài Gòn… và nay mai sẽ có những chiếc ô tô hiệu Vinfast mà Phạm Nhật Vượng hứa hẹn sản xuất tại VN?

Người dân nghèo ở VN thường chỉ cam tâm chịu đựng, hoặc than thân, trách phận, trách trời, oán đất… chứ chẳng mấy ai có thì giờ rảnh rỗi để lu loa chửi bới hay dòm ngó, đố kỵ tài sản của Phạm Nhật Vượng. Đề nghị ông Thái Bá Tân làm một chuyến du hành đến các khu ổ chuột, nghèo khổ ở Sài Gòn hay Hà Nội hoặc về vùng thôn quê hỏi thăm người dân, xem bao nhiêu phần trăm dân nghèo biết đến Phạm Nhật Vượng là ai?

Tuy nhiên, bài thơ thượng dẫn của Thái Bá Tân có thể chỉ đúng với một số “người nghèo”, những người đủ tiền mua căn hộ cao cấp để ở, hay cho con cái vào học trường xịn, nằm bệnh viện sang khi phải nhập viện… họ không thuộc đa số thành phần nghèo ở Việt Nam. Nếu những người đó có dòm ngó tài sản, xăm soi của cải của Vượng, thì họ mới là đối tượng để Thái Bá Tân làm thơ phê phán, thay vì 80% dân nghèo ở Việt Nam.

Để kết thúc, người viết xin được gửi tặng Thái Bá Tân và Phạm Nhật Vượng mấy câu thơ vừa làm, như sau:

Hoan hô Thái Bá Tân

Những vần thơ năm chữ

Chửi người nghèo thậm tệ

Vào ở căn hộ sang

Con cái học trường xịn

Sao không hỏi nhờ ai

Ta có cuộc sống này

Lại lu loa chửi bới

Vừa thâm độc vừa cay

Rồi số phận chúng mày

Sẽ chẳng gì thay đổi

Kiếp sau lẫn kiếp này

Xin gửi Thái Bá Tân

Cùng bố già Nhật Vượng

Lòng kính phục, ngưỡng mộ

Chúc hai người thành công

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. D .M nha tho THAI BA TAN ,ong co mat ma nhu mu ha ,ong ca ngoi cai thang trum MA FIA do ha ,no cho ong may dong bac le ?, pham nhat vuong tai UCRAINA ,ong co biet no lam gi kh ? 1.MAFIA ,bang nhom buon lau ,tron thue ,hoi lo quan chuc so tai .2 buon ban ma tuy ,chat gay nghien . 3 buon lau vu khi ……du chua ,vay kh tin ong co the hoi nhung nguoi o cho o KIEP THI RO ,VAY ONG HAY HA MAM DI ,

  2. Thạch Đạt Lang sai gòi!

    “Thi sĩ là người có tâm hồn nhạy cảm, dễ rung động với những biến chuyển của thế giới chung quanh trong đời sống”

    Dạ thưa, (có thể) đúng với thi sĩ/nghệ sĩ phi/vô/phản xã hội chủ nghĩa . Thái Bá Tân hổng phải loại đó . Ông ta chỉ đơn giản là thi sĩ, nghệ sĩ xã hội chủ nghĩa, có nghĩa chỉ nhạy cảm, rung động với nghị quyết, quyết định & chủ trương của Đảng thôi . Thái Bá Tân viết thế là đúng Đảng chức (chức vụ Đảng giao) cao quý của người thi sĩ/nghệ sĩ xã hội chủ nghĩa chân chính .

    Tại sao bi giờ thi sĩ xã hội chủ nghĩa ca ngợi người giàu & xỉ vả người nghèo ? Tôi đoán sau những “thắng lợi cơ bản”, Đảng “muốn” sửa sai . Vả lại Tổ quốc Xã Hội Chủ Nghĩa chúng ta đã có Bộ đội Cụ Mao bảo vệ, nông dân không còn làm gì được nữa . Theo chủ nghĩa Mác, họ cần làm cho biến đi . Thái Bá Tân góp phần của mình đúng với nhiệm vụ cao quý Đảng giao, thế thôi.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây