Ông Lưu Vân Sơn: ‘Hai Đảng có chung số phận’

BBC

19-9-2017

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nói với ông Lưu Vân Sơn rằng VN “hết sức coi trọng quan hệ với Trung Quốc, mong muốn quan hệ Việt-Trung luôn phát triển lành mạnh, ổn định vì lợi ích của nhân dân hai nước”. Ảnh: Tân Hoa Xã

Đảng Cộng sản tại hai nước có “chung số phận”, một quan chức cao cấp của Trung Quốc nói trong chuyến thăm Việt Nam.

Ông Lưu Vân Sơn, Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, Bí thư Ban Bí thư Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, trong ngày thứ hai chuyến công du hai ngày nói với Thủ tướng nước chủ nhà Nguyễn Xuân Phúc rằng hai đảng “tạo thành một cộng đồng có chung vận mệnh”, Tân Hoa Xã tường thuật.

“Sự phát triển tốt đẹp và ổn định các mối quan hệ song phương sẽ giúp củng cố vị trí lãnh đạo của hai đảng, vì lợi ích của hai Đảng và nhân dân hai nước,” ông Lưu được Tân Hoa Xã dẫn lời.

Hai nền kinh tế có tiềm năng hợp tác vô cùng to lớn trên thực tiễn, nhân vật được cho là đứng thứ 5 trong Bộ Chính trị của ĐCS Trung Quốc nói thêm.

Tuy nhiên, trong bản tin của Tân Hoa Xã, ông Lưu Vân Sơn không đề cập tới vấn đề Biển Đông.

Định hướng quan hệ

Cùng do đảng Cộng sản lãnh đạo, nhưng hai nước nghi ngờ lẫn nhau và mối quan hệ song phương đã có lúc căng thẳng trong vài năm gần đây do tranh chấp trên vùng biển chiến lược này.

Trung Quốc tỏ ra khó chịu trước việc Việt Nam nỗ lực tranh thủ sự ủng hộ của các quốc gia láng giềng Đông Nam Á, và trước việc Hà Nội tăng cường quan hệ quốc phòng với Hoa Kỳ, Nhật Bản và Ấn Độ.

Hồi tháng 7, do áp lực từ phía Trung Quốc mà Việt Nam đã phải ngưng hoạt động khoan thăm dò dầu khí ở khu vực Bãi Tư Chính, nơi mà Bắc Kinh cũng tuyên bố chủ quyền.

Tuy nhiên, Hà Nội và Bắc Kinh cũng đã nỗ lực giữ gìn để tình trạng căng thẳng không tới mức vượt quá tầm kiểm soát.

Các quan chức cao cấp hai nước cũng thường xuyên có các chuyến thăm hỏi lẫn nhau.

Trong chuyến đi tới Việt Nam, ông Lưu Vân Sơn được Tân Hoa Xã dẫn lời nói ông đề nghị hai nước “kiểm soát đúng đắn những bất đồng, để tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động hợp tác song phương”.

Hôm 18/9, ông Lưu đã gặp Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, và được người đứng đầu Đảng Cộng sản Việt Nam “khẳng định quan điểm nhất quán” trong việc “hết sức coi trọng quan hệ với Trung Quốc, mong muốn quan hệ Việt-Trung luôn phát triển lành mạnh, ổn định vì lợi ích của nhân dân hai nước”, báo Nhân Dân tường thuật.

Ông Nguyễn Phú Trọng cũng chúc Đại hội Đảng 19 của Trung Quốc tới đây diễn ra “thành công” với “đồng chí Tập Cận Bình là hạt nhân lãnh đạo”.

Ông Lưu trong chuyến đi cũng gặp gỡ với một số quan chức cao cấp khác của Việt Nam, trong đó có Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, và Ủy viên Trung ương, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng Trần Quốc Vượng.

Hồi tháng 10/2016, cũng ông Lưu Vân Sơn đã “đón và hội đàm với Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư TW ĐCS Việt Nam, ông Đinh Thế Huynh” khi ông Huynh sang thăm Bắc Kinh, theo đài Phát thanh Quốc tế Trung Quốc (CRI).

Nay, vì lý do sức khoẻ, ông Huynh tạm nghỉ để ông Trần Quốc Vượng thay vào vị trí Thường trực Ban Bí thư.

Cũng CRI đưa tin chuyến thăm của ông Lưu sang Việt Nam và Campuchia diễn ra từ 18 đến 21/09 năm nay.

Trong số các lãnh đạo cao cấp đón tiếp vị khách Trung Quốc, không thấy báo chí nêu ra Chủ tịch nước Việt Nam, ông Trần Đại Quang.

Trong thời gian ông Lưu thăm Hà Nội, tại Bắc Kinh đã diễn ra Hội nghị chuyên đề về Cơ hội hợp tác Trung – Việt do Hội đồng Thương mại Trung Quốc-ASEAN tổ chức hôm 18/9.

Bình Luận từ Facebook

4 BÌNH LUẬN

  1. Nó là ba tàu chệt ,là hán tặc mà cùng chung số phận với đảng cộng sản VN ! nghe lạ tai nhưng với lảnh đạo thì chắc quen ! thật nhục nhả cho một nước mà để ngư dân tay không tấc sắt ra bám biển ,còn bị chúng thu tô đòi tiền chuộc trong lảnh hải của mình ,tệ lắm thì cũng phải như quân lực VNCH đánh không lại củng phải đánh quyết không chịu nhục ,đúng là tay sai bán nước ,không nổi nhục nào hơn nửa ,súng đạn đầy đủ cả ,hạm lớn hạm nhỏ ,hỏa tiển ,phản lực .,tàu ngầm sao không đem ra đánh chết mẹ lủ cướp nước chúng nó mà cứ ngồi 4 tốt 16 chữ mà ngậm hột thị cúi đầu chịu nhục ! sao chúng không đụng đến Phillipine ,Thailand ,Singapore mà cứ quấy rối VN ,vì chúng biết không ” liên minh với phe nào làm rối tình hình ” nên chúng cứ đè đầu cưởi cổ hoài mà vẩn cứ quân đội anh hùng ! đảng lảnh đạo tài tình và sáng suốt ,đi từ thắng lợi nầy đến thắng lợi khác ,tướng thì hô hào phụ họa chống tham nhũng ,sao không cầm quân ra trận mà cứ ngồi nhà hô hào như đàn bà ! ấy vậy mà tướng không ra trân nhưng cứ phong tướng mãi ,phải có hơn 500 tướng sĩ tượng !có lẻ tướng nầy phát sinh từ Mai dịch ?

  2. Chung số phận !!!..?? Ngư dân chúng tôi đánh,bắt cá trong phạm vi lảnh hải chúng tôi bị tàu sắt của các người bắt giữ đòi tiền chuộc,chiếm đảo,đem ô nhiểm,thức ăn độc hại,sang đầu độc dân tôi mà chú mầy nói chung số phận là sao ???.Đúng là những đứa mị dân…Không còn ai tin tưởng chúng mầy nửa đâu. Tôi thật thấy đau lòng khi các lảnh đạo VN cúi đầu trước một lửa ngạo mạn,lừa đảo của tụi tàu chó nầy.

  3. – Thầy vừa mới dạy: “Hai đảng có chung số phận!”.
    Khẩu hiệu “Không có gì qúy hơn ĐỘC LẬP TỰ DO” đã vĩnh viễn hết thời!
    Bây giờ, chính là lúc phải đổi nó thành “Không có gì qúy hơn có CÓ CHUNG SỐ PHẬN!”.
    Phải cùng nhau sống chết, vì nếu không có quan thầy, mày cũng sẽ không sống nổi!
    Liệu có đảng viên CSVN nào nghe câu đó mà biết đau đớn, nhục nhã? Có lẽ chẳng có một ai!

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây