Chạy án bất thành

FB Mai Quốc Ấn

17-9-2017

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao quyết định bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Y tế cho ông Trương Quốc Cường​. Ảnh: Website Bộ Y tế

Có đại án ắt có chạy án song xem ra bất thành trước quyết tâm chống tham nhũng, chí ít là với vụ thuốc chữa ung thư giả và “hoa hồng máu”. Nhiều tỉ đồng muốn chi mà không chi được cho thấy chạy án không tác động nổi bản chất của đại án.

Đã có cuộc gọi nhưng toàn lời từ chối. Đã có nhiều chuyến xe ghé nhiều ngôi nhà của các lãnh đạo nhưng đa số cửa không mở. Cũng có một cuộc gặp phân trần nhưng người nghe không nhận lợi ích gì.

Và nên coi đây là cơ hội để thay đổi thể chế để vá các lỗ hổng mà tư bản thân hữu đang lợi dụng.

Có hai chi tiết buộc phải chú ý trong thời gian sắp tới:

Một là, lợi nhuận dược dỏm/giả/lậu lớn hơn cả ma túy. Và trong đó, PSE nhập để điều chế thuốc cảm được vài doanh nghiệp “bao tiêu” sản phẩm không rõ có liên quan gì đến số thuốc cảm được chiết xuất lại PSE để sản xuất ma túy không. (Có rõ cũng không thể nói ra lúc này.)

Hai là, salbutamol (cũng điều chế dược phẩm) được trộn vào cám nuôi heo, gà với tên gọi dễ hiểu là chất tạo nạc thì được ghi nhận nhiều. Và nên tự hỏi bao nhiêu gia đình đã ăn thịt heo, gà có chất tạo nạc mà không biết? Vì salbutamon buôn 1 lời 10 (nhập 1,5 triệu/kg, bán 15 triệu/kg).

Cái hậu quả nào cũng kinh khủng nếu biết hàng trăm kg ma túy đá chiết xuất từ thuốc cảm đã được phát hiện ngay gần những nơi sản xuất dược, vài chục km thôi. Nên biết mỗi kg salbutamol trộn được “chỉ” 5 tấn cám. Và salbutamol nhập “dư” tính”chỉ” khoảng hơn…. 12 tấn. Và thật hãi hùng khi hơn 12 tấn salbutamon nhập dư ấy “chỉ” trong… 3 năm: 2014 và 2015, 2016

Đại án có liên quan đến thuốc ung thư giả vẫn chưa phơi bày hết các lỗ hổng của thể chế. Nói là đại án vì tính vĩ mô của việc cần thay đổi phương thức nhập khẩu, phân phối dược và thiết bị y tế. Nếu không, nguy cơ sẽ vẫn còn những đại án khác là có thật dù chẳng văn bản chính thức nào của Bộ Y tế thừa nhận có “nhóm lợi ích”.

Nhóm lợi ích được nhắc đến 5 năm trước rồi… chìm xuồng. Bây giờ, nó cần được nhắc lại, à không, đưa ra ánh sáng bởi cơ quan điều tra. Lúc đó, mới thấy việc thay đổi thể chế từ “góc nhỏ” về quy định đấu thầu dược và thiết bị y tế sẽ góp phần hạn chế tiêu cực ra sao. Rồi mới tính đến chuyện rà soát lại toàn bộ văn bản pháp quy của từng ngành.

Lúc ấy sẽ nhiều hơn những cuộc chạy án bất thành thay vì coi “án điểm” nên mới từ chối người tha thiết (chạy án) ấy. Thật may, ông Nguyễn Phú Trọng không cô đơn trong chiến dịch bàn tay sắt bọc nhung.

Vì dân đã quá sức chịu đựng đối với tham nhũng rồi!

P/s: Riêng chị Kim Tiến, thật lòng vẫn rất mong muốn chị quay về lĩnh vực nghiên cứu thay vì ngồi ghế Bộ trưởng. Cuộc đấu của các quan chức không có chỗ cho người ngây thơ về chính trị. Ông Cao Minh Quang từng ê chề rời ghế Thứ trưởng vì bị tố cáo (đúng sự thật) nhưng rất ít người biết ông ấy cũng từng có ý kiến về tiêu cực ở Bộ Y tế. Còn Thứ trưởng Trương Quốc Cường, có lẽ ông sẽ không còn im lặng lâu như trước nay từng im lặng. Hãy nhớ cái tên này!

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây