BOT và Quốc hội

FB Nguyễn Huy Cường

25-7-2017

Ảnh: Internet

Có thể nói, nhiệm kỳ hiện tại của QH mới được một nửa thời gian, nhưng đã đi qua rất nhiều sự kiện, biến cố cho thấy có gì đó bất ổn của cái “Quy trình” bầu cử đang vận hành.

Những đại biểu như Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh, Châu Thị Nga, Nguyễn Đức Kiên v.v… và hàng chục người khác đang minh chứng rõ điều này.

Bên cạnh đó, nhiều vị chức trách dù chưa bị “điểm danh” ở đây nhưng việc làm của họ đã “Thưa ông tôi ở trình độ này” Như Bộ trưởng Y tế, Giáo dục, Giao thông… cùng những hình ảnh vào QH để…ngủ, cho thấy chất lượng của đại biểu khóa này rất đáng xem xét.

Khi công bố kết quả bầu cử, thường số phiếu bầu cho họ đều trên 90% cả! Tỷ lệ này cao gấp đôi tỷ lệ phiếu bầu thượng, hạ nghị sỹ Mỹ, Nhật, Đài Loan nhiều.

Trong khi đó, quá trình “Hiệp thương” đã xuất hiện một hình ảnh là cuộc cọ sát ra trò để bắn phốc các đại biểu ưu tú mà người dân chờ đợi ra ngoài!

Có phải vậy không, khi thấy hiện nay, chỉ có khoảng 15% đại biểu dám “rón rén” nêu những vấn đề nóng lên nghị trường sau khi “Tôi hoàn toàn nhất trí với đại biểu X,Y,Z.. tuy nhiên…”

Có thể nói cái bài toán “Quy trình bầu cử” mà “đầu vào” là một trang A 4 tóm tắt lý lịch (ghi toàn những điều tốt) với tấm ảnh 3X4 dán phất phơ ở những điểm bầu và 80% cử tri trong một buổi sáng đã “bầu” xong những người mình thật sự… chả hiểu gì về họ vào QH và rồi, cái “Đầu ra” là những gì ta đã thấy trong nửa nhiệm kỳ qua, bài toán đó không gọi là thành công!

Cho đến vụ BOT, có thể nói đã hiển hiện “tròn vành rõ chữ” trách nhiệm của Quốc hội. 500 đại biểu này có ít nhất là 5000 người diện thân thích, trong đó không ít người có xe ô tô, có người làm doanh nghiệp xe. Hàng ngày từ TV đến thực tế, vài năm nay BOT đã thể hiện là một con siêu bạch tuộc hút hết năng lực của đất nước như thế nào, nhưng từ phía QH, cho đến trước tháng 5 năm 2017 có vẻ án binh bất động.Coi BOT là bình thường, là tốt cả!

Đợt kiểm tra của QH với BOT hồi tháng 6 cũng chỉ là để tìm ra những sai phạm so với những quy định hiện hành, còn việc chỉ ra cái cốt lõi, cái nguyên lý của nó như việc chỉ định thầu hay những tác hại chết người của BOT thì các vị không đụng tới!

Có thể có đại biểu có “dây mơ rễ má” với những nhóm đặc quyền liên quan đến BOT nhưng không thể là tất cả 500 đại biểu! Vậy còn những người khác đâu?

Đó là một lĩnh vực cụ thể, dễ đo đếm, dễ chế ngự, dễ xử lý mà chưa thấy QH làm được thì những vấn đề dân khó giám sát như khai khoáng, cảng biển, nhập khẩu v.v… thì họ làm gì, làm được gì!?

Có lẽ tất cả những điều không dễ vui này nằm ở chính cái QUY TRÌNH ứng cử, đề cử, hiệp thương, bầu cử hiện nay mà nên nỗi.

Đã đến lúc (Không sớm chút nào) nên nghĩ đến việc điều chỉnh lại cái quy trình bầu cử Quốc hội.

Để, ít nhất không còn trong QH những đại biểu tố cáo việc phải chi 30 tỷ đồng để vào QH, kể cả việc tố cáo này đúng hay sai!

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây