Lưu Vân Sơn, lãnh đạo cao cấp TQ sẽ thăm Việt Nam tuần tới

LTS: Theo tin từ Tân Hoa xã, ông Lưu Vân Sơn, quan chức cao cấp của Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ sang thăm Việt Nam tuần tới, chúng tôi xin đăng lại bài viết: “Thường ủy Lưu Vân Sơn tìm đường rút lui trước Đại hội 19“, để độc giả hiểu thêm về nhân vật đứng vị trí thứ 5 trong Bộ Chính trị ĐCS Trung Quốc.

____

Tinh Hoa

Thường ủy Lưu Vân Sơn tìm đường rút lui trước Đại hội 19

Lê Hiếu biên dịch

13-9-2017

Thường ủy Bộ Chính trị Lưu Vân Sơn đang tìm đường rút lui trước Đại hội 19. Ảnh: Bannedbook

Thường ủy Bộ Chính trị Lưu Vân Sơn trong bài phát biểu tại lễ khai giảng của trường Đảng Trung ương, đã bày tỏ “lòng trung thành” với ông Tập Cận Bình. Đây được cho là hành động nhằm tìm con đường rút lui trước Đại hội 19.

Mới đây, truyền thông Trung Quốc đăng tin, ngày 01/09 Thường ủy Bộ Chính trị phe Giang, Hiệu trưởng trường Đảng Trung ương Lưu Vân Sơn đã thuyết giảng tại lễ khai giảng năm học mới của trường Đảng Trung ương.

Xem chi tiết nội dung bài thuyết giảng, có thể thấy 3 điểm khác thường sau:

1. Ngoại trừ việc nhiều lần đề cập đến ông Tập Cận Bình, còn có vài lần nhắc đến việc “lấy ông Tập Cận Bình làm hạt nhân của Trung ương”, công khai thừa nhận rằng từ “Đại hội 18″ cho đến nay quá trình trị quốc chỉnh đốn chính trị được tiến hành dưới sự lãnh đạo của “Tập hạt nhân”.

2. Phần mở đầu ông Lưu Vân Sơn có nhắc đến bài thuyết giảng ngày 26/07 của ông Tập Cận Bình, và nói thêm phải nỗ lực học tập theo ông Tập, triệt để thực hiện theo tinh thần của bài thuyết giảng của ông Tập là nhiệm vụ chính trị quan trọng, kiên định giữ gìn “Tập hạt nhân”, lấy ông Tập làm chuẩn, lấy trung ương làm chuẩn.

3. Đề cập đến những đại án phòng chống tham nhũng trong những năm gần đây, nói Chu Vĩnh Khang, Bạc Hy Lai, Quách Bá Hùng, Từ Tài Hậu, Lệnh Kế Hoạch v.v. đều là những người có dã tâm bành trướng, bằng mặt không bằng lòng, kéo bè kết phái, thực hiện các âm mưu chính trị, xét xử bọn họ chính là thanh trừ “mầm tai họa chính trị”.

Nếu đối chiếu với những bài phát biểu công khai trước kia của ông Lưu Vân Sơn, thì sẽ phát hiện bài phát biểu này rõ ràng là có sự khác biệt rất lớn. Trong những bài phát biểu trước kia, ông Lưu Vân Sơn mặc dù có đề cập đến “Trung ương lấy ông Tập Cận Bình làm trung tâm”, lấy ông Tập Cận Bình làm chuẩn v.v., nhưng chưa từng nói rằng Chu, Bạc, Quách, Từ, Lệnh là có “hoạt động âm mưu chính trị”, xét xử bọn họ là thanh trừ mầm họa chính trị.

Không hoài nghi gì nữa, ý nghĩa sâu xa trong bài phát biểu chính là ông Lưu Vân Sơn muốn biểu lộ “lòng trung thành” với ông Tập Cận Bình.

Cũng mới đây, ông Lưu Vân Sơn cùng với các ông Lý Khắc Cường, Trương Cao Lệ đến tham gia buổi lễ mừng thọ của ông Diêu Y Lâm, cha vợ của ông Vương Kỳ Sơn. Buổi lễ được tổ chức long trọng, điều này cho thấy sự ủng hộ của ông Tập Cận Bình đối với ông Vương Kỳ Sơn. Nhưng điều đặc biệt là hai Thường ủy phe Giang là ông Lưu Vân Sơn và ông Trương Cao Lệ cũng đến tham dự, đằng sau nhất định có nguyên nhân.

Sự thay đổi thái độ của ông Lưu Vân Sơn đối với ông Tập Cận Bình

Tại hội nghị Bắc Đới Hà diễn ra vào tháng 08 năm ngoái, ông Lưu Vân Sơn được ông Tập Cận Bình giao nhiệm vụ hỏi thăm sức khỏe các chuyên gia. Trong bài phát biểu ngắn của mình, ông Lưu Vân Sơn có 2 lần đề cập đến ông Tập Cận Bình, không những chỉ ra việc ông Tập Cận Bình coi trọng nhân tài, mà còn đề cập đến việc ông Tập Cận Bình đưa ra nhiệm vụ chiến lược.

Trong hội nghị Bắc Đới Hà vào tháng 08/2015, ông Lưu Vân Sơn cũng được ông Tập Cận Bình giao nhiệm vụ hỏi thăm sức khỏe các chuyên gia. Trong bài phát biểu ngắn của mình, ông Lưu Vân Sơn cũng đề cập đến việc phát huy tác dụng của nhân tài cũng như các loại kỳ vọng, nhưng không hề nhắc đến ông Tập Cận Bình.

Và trước đó, từ khi ông Tập Cận Bình nhậm chức sau Đại hội 18, ông Lưu Vân Sơn tuy ngoài mặt tỏ ra đồng thuận, nhưng sau lưng luôn tỏ thái độ xem thường, và vẫn ngấm ngầm lợi dụng hệ thống tuyên truyền cản trở việc thực hiện các chủ trương chính sách mới của ông Tập.

Cho đến hội nghị Bắc Đới Hà năm 2016, ông Lưu Vân Sơn mới chuyển sang thái độ “nhận lỗi”, và đến hiện giờ là kiên định giữ gìn “Tập hạt nhân”, lấy ông Tập Cận Bình làm trung tâm.

Nguyên sự thay đổi thái độ chính trị của ông Lưu Vân Sơn

Một là, đại thế lực của phe Giang đã mất, Đại hội 19 sắp tới không phải là một trò đùa, đặc biệt hiện tại ông Tập Cận Bình đã nắm binh quyền ở trong tay, đưa rất nhiều người của mình vào các vị trí lãnh đạo cấp cao, bắt giữ xét xử, miễn nhiệm rất nhiều quan chức cấp cao của phe Giang, cũng như đưa ra “điều lệ vấn hỏi trọng trách”, chỉnh sửa “điều lệ giám sát nội Đảng”, còn hướng thẳng đến những lãnh đạo cấp cao nhất, không có bất kỳ giới hạn nào. Vì thế tất cả những người có mang màu sắc của phe Giang muốn tự bảo vệ mình, thì phải biết xem xét thời thế, ít nhất là phải thể hiện ra sự thay đổi thái độ.

Hai là, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương đã nắm giữ được rất nhiều chứng cớ liên quan đến việc tham nhũng của gia tộc Lưu Vân Sơn, nếu vẫn tiếp tục theo phe Giang làm mưa làm gió, đối kháng ông Tập, thì nguy hiểm sẽ luôn tiềm ẩn ở trước mắt, đặc biệt là sau Đại hội 19, ông Lưu Vân Sơn sẽ thoái lui không còn quyền lực trong tay nữa, vì thế nên phải tìm đường rút lui cho mình và người nhà.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây